Xoa bóp chữa đau khớp gối hiệu quả và đúng cách như thế nào?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội
“Xoa bóp chữa đau khớp gối có hiệu quả không, thưa bác sĩ. Đầu gối của tôi bị đau, sưng đã gần 2 tháng nay. Mỗi sáng, khớp gối của tôi bị cứng đến độ không thể cử động. Tôi nghe nói xoa bóp vùng gối có thể khiến khí huyết lưu thông, sụn khớp được nuôi dưỡng và tái tạo tốt hơn. Thực hư vấn đề này như thế nào, rất mong sớm nhận được hồi âm từ phía bác sĩ”.

– Kim Bảo, 24 tuổi, Thái Nguyên –

Cảm ơn Kim Bảo đã gửi câu hỏi về hòm thư tư vấn bệnh cơ xương khớp của nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Như bạn đã biết, khớp gối là khớp lớn và quan trọng trong hệ vận động của cơ thể. Mỗi tổn thương nhỏ tại hệ xương này có thể khiến người bệnh bị teo cơ, biến dạng khớp và thậm chí là tàn phế.

Ở bài viết này, lương y Đỗ Minh Tuấn, hiện là Phó giám đốc phụ trách chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc sẽ giúp bạn tìm hiểu một số cách xoa bóp chữa đau khớp gối hiệu quả.

Cách xoa bóp chữa đau khớp gối đơn giản, hiệu quả

Theo y học cổ truyền, xoa bóp bấm huyệt là một trong những biện pháp vật lý trị liệu đơn giản và hiệu quả có từ xa xưa, phù hợp trong điều trị đau khớp gối, giúp giảm đau, ngừa viêm tốt. Đây là cách kích thích vật lý, trực tiếp dùng các động tác xát, day, ấn, miết tác động vào da thịt, mạch máu và hệ thống dây thần kinh xung quanh.

dau-khop-goi-trieu-chung.jpg

Dưới đây là 3 cách xoa bóp chữa đau khớp gối đơn giản, hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay:

Xát khớp gối

+ Người bệnh ngồi trên thảm yoga hoặc giường cứng, hai chân duỗi thẳng.

+ Dùng tay ôm lấy khớp gối, xát từ trên xuống dưới và ngược lại từ dưới lên trên khoảng 20 lần.

Day khớp gối

+ Người bệnh ngồi thằng, chân duỗi thẳng.

+ Tay đặt lên vùng xương bánh chè, day tròn theo chiều kim đồng hồ khoảng 20 lần rồi day ngược lại khoảng 20 lần tiếp.

Miết khớp gối

+ Người bệnh ngồi vuông góc với đùi.

+ Hai ngón tay cái đặt phía trước đầu gối, các ngón còn lại ôm lại phần gối phía sau.

+ Dùng ngón cái miết mạnh từ vùng tâm gối trở ra, dọc theo khe khớp gối khoảng 20 lần mỗi bên.

*Đánh giá:

Ưu điểm: Giúp khí huyết lưu thông, giảm đau, ngừa viêm hiệu quả.

Nhược điểm: Không triệt để do chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, cơn đau dễ tái phát khi việc xoa bóp không đúng cách và đều đặn.

CTA-tu-van-do-minh-duong.png

Lưu ý khi thực hiện xoa bóp chữa đau khớp gối

Xóa bóp chữa đau khớp gối không khó nhưng cần thực hiện đúng cách và kiên trì. Người bệnh thực hiện xoa bóp huyệt đạo muốn đạt hiệu quả tối đa cần tuân thủ một số lưu ý như:

Hữu ích: Thuốc gia truyền đặc trị viêm đau khớp gối của dòng họ Đỗ Minh

Tránh xa rượu bia chất kích thích nếu không muốn bệnh nặng thêm

  • Xoa bóp kết hợp xoa dầu nóng (dầu quế, dầu tràm, thuốc xoa bóp…) để tăng hiệu quả chữa khớp gối.

  • Nên thực hiện xoa bóp chữa đau khớp gối 20 – 30 phút/lần, 2 lần/ngày để khí huyết lưu thông, giảm đau nhức và loãng xương.

  • Sau khi uống rượu, bia không nên xoa bóp vì có thể gây biến chứng.

  • Không xoa bóp khi bị đói do dạ dày sẽ bị ảnh hưởng.

  • Người có tiền sử bị bệnh về tim, huyết áp hoặc xương khớp không nên xoa bóp bấm huyệt vì dễ dẫn tới tổn thương cột sống khi bị tác động mạnh.

  • Người đang bị chấn thương không nên xoa bóp bấm huyệt, nhất là đối với trường hợp vết thương hở..

  • Chỉ thực hiện xoa bóp tại những cơ sở đảm bảo hoặc người có dày dặn kinh nghiệm về xoa bóp chữa bệnh.

bài tập vật lý trị liệu thoái hóa khớp gối

Xoa bóp chữa đau khớp gối là một trong những phương pháp vật lý trị liệu chữa bệnh về cơ xương khớp hiệu quả. Thế nhưng, các chuyên gia về cơ xương khớp nhấn mạnh, xoa bóp chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị đau khớp gối. Để chữa triệt để và dứt điểm căn bệnh này, người bệnh nên kết hợp xoa bóp huyệt đạo với việc dùng thuốc và vận động trị liệu.

Đau khớp gối là căn bệnh nguy hiểm, đã và đang cướp đi khả năng vận động của không ít người. Đáng chú ý, tỷ lệ người trẻ (từ 15 – 25 tuổi) mắc bệnh đang có xu hướng gia tăng. Vì thế, ngay khi có dấu hiệu đau nhói ở khớp gối, người bệnh cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, chữa trị nhanh chóng, kịp thời.

Xoa bóp là một trong những phương pháp nằm trong phác đồ điều trị đau khớp gối tại Đỗ Minh Đường. Người bệnh có thể tham khảo giải pháp chữa bệnh xương khớp, đau nhức khớp gối của chúng tôi – với cơ chế TRIỆT GỐC TIÊU NGỌN, điều trị bệnh từ trong ra ngoài, ngăn ngừa tái phát về sau. 

Phác đồ xoa bóp kết hợp dùng thuốc chữa đau khớp gối 150 năm – được HÀNG NGÀN người bệnh công nhận của Đỗ Minh Đường

Để hiểu rõ hơn về hiệu quả bài thuốc, mời bạn đọc lắng nghe những câu chuyện CÓ THẬT, đến từ chính bệnh nhân điều trị xương khớp của chúng tôi chia sẻ:

feedback-xuong-khop-do-minh-duong.jpg

feedback-thuoc-xuong-khop-chung.jpg

Theo đó, 1 phác đồ điều trị đau khớp gối của Đỗ Minh Đường sẽ bao gồm:Thuốc uống + Vật lý trị liệu + Ăn uống kết hợp tập luyện

Thuốc uống: Yếu tố quan trọng nhất, chiếm đến 70% hiệu quả chữa trị

Khác với những bài thuốc nam thông thường, sử dụng độc vị 1 loại cho tất cả mọi biểu hiện của bệnh. Lương y Đỗ Minh Tuấn – Truyền nhân đời thứ 5, Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã có sự đổi mới, chia bài thuốc tổng thành 4 phương thuốc nhỏ. Mỗi loại sẽ có công dụng riêng, điều trị các triệu chứng khác nhau của đau khớp gối. Cụ thể: 

Hữu ích: Bài thuốc thảo dược gia truyền”đánh bay” bệnh cơ xương khớp của dòng họ Đỗ Minh

bai-thuoc-xuong-khop-4-trong-1-cua-do-minh-duong.jpg

Thuốc uống đảm nhận vai trò loại bỏ độc tố gây đau khớp gối, thanh nhiệt cơ thể tiêu viêm, phục hồi tổn thương rễ thần kinh, tái tạo tế bào sụn khớp mới và dự phòng tái phát.

Điểm mạnh của bài thuốc uống Xương khớp Đỗ Minh:

  • 100% thành phần đến từ thảo dược tự nhiên. Các vị dược liệu được sử dụng đều là các tên quen thuốc trong điều trị bệnh xương khớp như:  Hy thiêm, đỗ trọng, dây đau xương, vương cốt đằng, xuyên quy, gối hạc,…
  • Người bệnh có thể yên tâm về nguồn gốc, mức độ AN TOÀN của dược liệu. Chúng tôi CAM KẾT 3 KHÔNG: Không dược liệu bẩn – Không chất bảo quản – Không chất bảo vệ thực vật. 
  • Dạng thuốc hiện đại, dễ sử dụng: Thuốc đã được bào chế ở dạng cao mịn và rượu ngâm, bảo quản trong lọ thủy tinh. Người bệnh có thể sử dụng ngay, tiện mang theo bên mình. Dạng điều chế này còn nâng cao khả năng thẩm thấu của thuốc, nâng cao hiệu quả điều trị. 
  • Đa dạng đối tượng sử dụng: Chính vì sự AN TOÀN đến từ thảo dược tự nhiên, nên thuốc phù hợp với mọi đối tượng sử dụng, kể cả phụ nữ sau sinh, trẻ em, người già, người mắc các bệnh lý nền.

Nên đọc: Tổng hợp đánh giá của Chuyên gia & Người bệnh về bài thuốc Xương khớp Đỗ Minh

thao-duoc-bai-thuoc-xuong-khop-do-minh-duong.jpg

Vật lý trị liệu: Xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, điện châm,…

Liệu pháp này sẽ giúp tác động trực tiếp vào vùng khớp gối đang chịu tổn thương, giúp đả thông kinh mạch, giải phóng dây thần kinh bị chèn ép, giãn cơ, kích thích quá trình lưu thông máu, giảm đau, giảm viêm sưng hiệu quả.

Một liệu trình vật lý trị liệu tại Đỗ Minh Đường sẽ kéo dài từ 10 đến 15 ngày. Trong tuần đầu tiên, người bệnh cần thực hiện phương pháp này liên tục, đến ngày thứ 8 có thể điều trị cách ngày.

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng châm cứu

Ăn uống kết hợp tập luyện: Bên cạnh dùng thuốc và vật lý trị liệu, người bệnh cần đảm bảo chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp.

  • Chế độ ăn uống: Bổ sung các nhóm chất có lợi cho xương khớp như canxi, omega 3, chất xơ,… Hạn chế hoặc tránh xa những món ăn có hại cho cơ thể. Chế độ ăn uống không chỉ góp phần vào hiệu quả của thuốc, mà còn tạo tiền đề cho một sức khỏe về sau, ngăn ngừa tái phát, ổn định hệ thống xương khớp. 
  • Tập luyện: Lương y sẽ theo sát quá trình phục hồi của bệnh nhân, đưa ra những bài tập nhẹ nhàng, hướng dẫn trực tiếp để thực hiện đúng tư thế, giúp xương khớp gối được vận động trơn tru đúng cách.

Những lý do người bệnh nên điều trị đau khớp gối tại Đỗ Minh Đường 

  • Cơ sở khám chữa bệnh theo y học cổ truyền đã được Sở y tế cấp phép hoạt động
  • Đỗ Minh Đường nhiều lần xuất hiện với vai trò là cố vấn trong chương trình sức khỏe của đài truyền hình như VTV, VTC.
  • Liên tục được được những trang báo uy tín đưa tin như báo 24h.com, báo Laodong,…
  • Chính nhờ những cống hiến chữa bệnh cứu người trong suốt 3 thế kỷ, Đỗ Minh Đường vinh dự được trao tặng những giải thưởng danh giá như: “Top 20 thương hiệu nổi tiếng năm 2020”, “Sản phẩm tin cậy, dịch vụ hoàn hảo, nhãn hiệu ưa dùng 2017”,....

Đỗ Minh Đường nhận giải thưởng "Top 20 thương hiệu nổi tiếng năm 2021"

Hiện tại, chúng tôi đang hỗ trợ khám, tư vấn, lên phác đồ điều trị MIỄN PHÍ đối với tất cả các bệnh nhân đến với Đỗ Minh Đường. Vì thế, nếu bạn đang gặp tình trạng đau khớp gối, đừng chần chừ mà hãy đến ngay nhà thuốc để được giúp đỡ.

TRAO ĐỔI NGAY VẤN ĐỀ CỦA BẠN VỚI CHUYÊN GIA

CTA2-1.jpg

ĐỌC NGAY: Chi phí chữa bệnh xương khớp tại Đỗ Minh Đường hết bao nhiêu?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger