Thông Tin Nên Biết Về Phương Pháp Xét Nghiệm Máu Nổi Mề Đay

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Xét nghiệm máu nổi mề đay là một trong những bước chẩn đoán quan trọng trong quá trình thăm khám và điều trị bệnh. Vậy quá trình này diễn ra như thế nào? Chi phí ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Xét nghiệm máu nổi mề đay
Xét nghiệm máu nổi mề đay là bước quan trọng trong chẩn đoán và điều trị nổi mề đay hiệu quả

Xét nghiệm máu nổi mề đay là gì?

Nổi mề đay là một trong những căn bệnh da liễu phổ biến, bất kỳ đối tượng nào từ trẻ nhỏ đến người lớn đều có nguy cơ mắc phải. Điểm đặc trưng ở những người bị mề đay đó là sự xuất hiện của các tổn thương ngoài da như nổi mẩn đỏ, phát ban từng mảng, da sưng, gồ lên, một số trường hợp còn nổi mụn nước li ti kèm theo gây ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh. 

Trong các tài liệu khoa học, bệnh nổi mề đay thực chất là quá trình phản ứng quá mức của hệ miễn dịch với các tác nhân dị ứng thông qua việc tiếp xúc, sờ, hít/ ngửi hoặc nạp vào trong cơ thể. Lúc này, hệ miễn dịch sẽ nhận diện các dị nguyên như thực phẩm, khói bụi, phấn hoa, nấm mốc, hóa chất, lông chó mèo… là tác nhân có hại cho cơ thể và sản sinh ra các kháng thể chống dị ứng là Immunoglobulin E (IgE). Nhờ các chất này mà cơ thể chống lại sự tác động của dị nguyên. 

Xét nghiệm máu nổi mề đay
Da nổi từng mảng đỏ, ngứa ngáy là triệu chứng đặc trưng ở người bị nổi mề đay

Do đó, để xác định được một người có bị nổi mề đay dị ứng hay không, chỉ cần thực hiện xét nghiệm máu để tìm kiếm có IgE hay không và đo nồng độ là bao nhiêu. Vì khi tiếp xúc với dị nguyên, lượng IgE trong máu sẽ tăng lên. Từ kết quả này sẽ giúp bác sĩ chuyên môn có thể dễ dàng đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác nhất. 

Phương pháp xét nghiệm máu nổi mề đay phù hợp áp dụng cho các đối tượng như:

  • Người bị nổi mề đay và đang dùng thuốc để trị bệnh, như thuốc kháng histamine, steroid, thuốc chống trầm cảm…; 
  • Người có tiền sử mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, hen suyễn, vảy nến, chàm da…; 
  • Người không thể thực hiện các xét nghiệm trực tiếp trên bề mặt da; 
  • Người đã từng có tiền sử bị sốc phản vệ, có thể gây các phản ứng cực đoan nếu thực hiện kiểm tra, xét nghiệm da; 

Phân loại các dạng xét nghiệm nổi mề đay 

Có hai loại xét nghiệm máu nổi mề đay phổ biến nhất là:

Xét nghiệm máu nổi mề đay
ELISA và RAST là 2 phương pháp xét nghiệm máu chẩn đoán nổi mề đay phổ biến

Xét nghiệm hấp thụ dịch liên kết enzyme – ELISA

Đây là phương pháp sử dụng chính tác nhân dị nguyên mà bản thân người bệnh nghi ngờ, sau đó thêm vào mẫu thử để xét nghiệm. Nếu xảy ra phản ứng dị ứng, các kháng thể IgE sẽ liên kết với các enzyme tạo thành hàng loạt các kháng nguyên để chống lại sự tấn công xâm nhập của dị nguyên vào cơ thể. 

Đối với người bệnh nổi mề đay mãn tính, nồng độ IgE trong máu sẽ tăng rất cao. Tình trạng này được thể hiện rõ ràng thông qua các triệu chứng, mức độ và thời gian phát triển bệnh. Hầu hết những trường hợp bị mề đay do dị ứng thực phẩm thường áp dụng phương pháp xét nghiệm này. 

Xét nghiệm chất hấp thụ phóng xạ – RAST

Đây là phương pháp sử dụng chất phóng xạ nhằm phát hiện IgE, từ đó xác định được dị nguyên là gì. Cơ chế như sau: dị nguyên nghi ngờ gây dị ứng sẽ được liên kết với huyết thanh của bệnh nhân và một chất không hòa tan. Trường hợp phát hiện huyết thanh có chứa kháng thể chống lại chất dị ứng, nó sẽ liên kết với chất không hòa tan bằng cách gắn nhãn phóng xạ vào. 

So với phương pháp xét nghiệm ELISA, RAST thường ít được áp dụng hơn vì còn nhiều khuyết điểm, nhất là về tính chính xác. 

banner-me-day-DMD12.gif

Ưu và nhược điểm của phương pháp xét nghiệm máu nổi mề đay

Bất kỳ phương pháp chẩn đoán xét nghiệm nào cũng có những ưu và nhược điểm nhất định. Và nổi mề đay xét nghiệm máu cũng không ngoại lệ. Dưới đây là một số ưu – nhược điểm cụ thể của phương pháp này: 

Ưu điểm

  • Xét nghiệm máu an toàn và đơn giản hơn so với các xét nghiệm test lẫy da. Chỉ đâm kim lấy máu 1 lần, còn test da sẽ gây ra nhiều vết châm chích trên da khiến người bệnh đau nhức và lo lắng.
  • Cho kết quả cao, chính xác hơn so với các phương pháp khác và hiếm có trường hợp bị dương tính giả. 
  • Xét nghiệm máu đặc hiệu với đa dạng các loại dị nguyên.
  • Người bệnh có thể chủ động trong việc tự lấy máu tại nhà theo quy định, sau đó mang đến bệnh viện để xét nghiệm, tiết kiệm thời gian. 

Nhược điểm

  • Chi phí xét nghiệm máu nổi mề đay cao hơn nhiều so với các xét kỹ thuật test da khác. 
  • Khó có thể đo được chính xác nồng độ IgE nếu kết quả xét nghiệm dương tính. 
  • Thời gian trả kết quả khá lâu vì phải gửi mẫu máu đến phòng LAB phân tích. So với các phương pháp test da chỉ mất tối đa 1 – 2 tiếng. 

ĐỌC THÊM: Liệu Trình CHUẨN Trị DỨT ĐIỂM Mề Đay Sau Sinh Cho Mẹ Đang Ở Cữ – Mẹ Bỉm Cùng Tham Khảo Nhé!

Xét nghiệm máu nổi mề đay
Xét nghiệm máu cho kết quả có tính chính xác cao

Hướng dẫn đọc kết quả xét nghiệm máu nổi mề đay

Kết quả xét nghiệm máu sẽ được chuyên gia giải thích cặn kẽ cho bạn. Kết quả này cộng với những triệu chứng trên cơ thể sẽ giúp kết quả chẩn đoán cuối cùng chính xác nhất. Thông thường, một xét nghiệm chỉ có 1 kết quả gồm âm tính hoặc dương tính. Giải thích cụ thể như sau: 

  • Dương tính: Xét nghiệm phát hiện có sự xuất hiện của các kháng thể đặc hiệu dị ứng trong máu. Đây chính là nguyên nhân gây phát sinh dị ứng và nổi mề đay. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp cho kết quả xét nghiệm dương tính, nhưng trên thực tế bản thân người bệnh chưa từng xảy ra phản ứng dị ứng hay các triệu chứng dị ứng thường gặp.
  • Âm tính: Điều này có nghĩa là có thể thực sự bạn không bị dị ứng. Các triệu chứng được cho là dị ứng thực chất chỉ là phản ứng thử của hệ miễn dịch trong lần đầu tiên tiếp xúc với dị nguyên. Trong những lần tiếp theo, các triệu chứng mề đay tương tự sẽ không xuất hiện nếu bạn tiếp xúc hoặc sử dụng lại dị nguyên.

banner-meday-DMD6.gif

Những lưu ý cần biết khi thực hiện xét nghiệm máu nổi mề đay

Để đạt được kết quả xét nghiệm máu nổi mề đay chính xác nhất, người bệnh cần lưu ý tuân thủ một số lưu ý sau:

  • Trước khi xét nghiệm từ 8 – 12 tiếng, người bệnh không được ăn bất kỳ thứ gì. Vì máu nguyên chất không bị pha loãng mới đủ điều kiện để làm xét nghiệm, không làm ảnh hưởng đến các chỉ số quan trọng; 
  • Vẫn được uống nước lọc như bình thường. Không nên nhịn khát trước khi lấy mẫu máu, tuy nhiên cũng không nên uống quá nhiều nước vì có thể gây rối loạn chất điện giải, loạn chỉ số nồng độ kháng thể và ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm;
  • Kiêng hoàn toàn rượu bia hoặc các chất kích thích khác trước khi thực hiện xét nghiệm;
  • Thông báo cho bác sĩ về việc tiền sử bệnh của bản thân và có cơ địa dị ứng với một số loại thuốc đang sử dụng. Một số trường hợp bác sĩ sẽ yêu cầu ngưng dùng thuốc trước khi xét nghiệm, đặc biệt là các thuốc kháng histamin; 
  • Nên chọn lựa địa chỉ làm xét nghiệm máu nổi mề đay uy tín, chất lượng để đạt kết quả cao, hạn chế tối đa tác dụng phụ; 
Xét nghiệm máu nổi mề đay
Không được ăn bất kỳ thứ gì trước khi thực hiện xét nghiệm máu từ 8 – 12 tiếng

Địa chỉ xét nghiệm máu nổi mề đay chất lượng

Gợi ý cho bạn một số địa chỉ xét nghiệm máu nổi mề đay như sau:

  • Tại Tp HCM: BV Y Dược Tp HCM, Khoa Da Liễu – BV Y Dược Tp HCM, BV Da Liễu,…
  • Tại Hà Nội: BV Da Liễu Hà Nội, BV Da liễu Trung Ương, Khoa Da liễu BV Bạch Mai, Khoa Da liễu – Dị ứng BV 108, BV Hữu Nghị…

Chi phí xét nghiệm máu nổi mề đay bao nhiêu?

Giá xét nghiệm máu không có con số chính xác, vì từng bệnh viện, cơ sở y tế sẽ có mức giá niêm yết khác nhau. Bên cạnh đó, tùy theo loại hình dịch vụ lấy máu, có kết hợp tầm soát các bệnh khác hay không mà chi phí sẽ chênh lệch ít hoặc nhiều so với giá niêm yết. Ngoài ra, những người có sử dụng BHYT thường chỉ trả mức chi phí thấp hơn. 

Xét nghiệm máu nổi mề đay là một trong những yếu tố quan trọng để giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác. Nhất là đối với các trường hợp bị nổi mề đay liên tục, mãn tính. Vì vậy, ngay khi phát hiện bản thân xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ nổi mề đay, hãy sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để được thăm khám và làm xét nghiệm chẩn đoán, xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. 

Tại Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường chúng tôi, các lương y, bác sĩ cũng vạch ra phác đồ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân bị mề đay cấp tính lẫn mãn tính. Sau khi thăm khám dựa theo TỨ CHẨN của y học cổ truyền, bao gồm Vọng chẩn (nhìn, quan sát) – Văn chẩn (nghe, ngửi) – Vấn chẩn (hỏi) và Thiết chẩn (bắt mạch), các lương y sẽ biết được tình trạng sức khỏe cũng như mức độ bệnh mề đay của từng người. Nếu trước khi đến nhà thuốc, các bạn đã tiến hành xét nghiệm máu thì có thể mang kết quả đến để các lương y kiểm tra.

Dựa vào kết quả thăm khám, chúng tôi sẽ tư vấn mọi người hướng giải quyết hiệu quả nhất. Từ trước đến nay, nhà thuốc chúng tôi điều trị tất cả các bệnh bằng bài thuốc nam gia truyền của dòng họ mình. Với bệnh mề đay, chúng tôi có bài thuốc MỀ ĐAY ĐỖ MINH, được nghiên cứu và bào chế từ những năm 1860. Hiện bài thuốc đã được truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh là lương y Đỗ Minh Tuấn kế thừa và phát triển thành công.

Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Chị Kim Oanh (38 tuổi, Long Biên) là một trong những bệnh nhân đã chữa khỏi mề đay nhờ bài thuốc nam Đỗ Minh Đường chúng tôi. Chị Oanh chia sẻ: “Mình bắt đầu bị mề đay khi mang thai được khoảng 3 tháng. Lúc đó đang bầu nên mình cũng chẳng uống thuốc gì cả, mua thuốc bôi ngoài da và bôi thôi.

Sinh xong khoảng 1 tháng, mình thấy tình trạng mề đay có vẻ nặng hơn. Mề đay nổi từng mảng lớn ở vùng lưng, bụng và tay, rất là ngứa, gãi thì xước mà không gãi thì không chịu được. Vào mùa hè, mình thấy mề đay càng nổi nhiều hơn. Khoảng thời gian đó đúng là ác mộng với mình, con còn nhỏ nên quấy khóc suốt ngày, đêm đến thì không tài nào ngủ được vì mề đay ngứa.

Mình có lên các hội nhóm facebook hỏi kinh nghiệm chị em thì được mách cho bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh. Sau một thời tìm hiểu về nhà thuốc, mình mới quyết định tìm đến trực tiếp xem thế nào. Thì sau buổi khám đầu tiên với lương y Tuấn, mình có lấy 1 liệu trình bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh về sử dụng. Tuần đầu dùng thuốc thấy mề đay nổi nhiều hơn trước nhưng càng dùng thì thấy các nốt mẩn ngứa đó lặn dần”.

Hay như trường hợp của bạn Tiến Phú (24 tuổi, Bắc Giang) cũng bị dị ứng nổi mẩn ngứa nặng. Sau khoảng 3 tháng kiên trì dùng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh theo đúng hướng dẫn của lương y Tuấn, Phú đã không còn gặp tình trạng nổi mẩn ngứa khó chịu nhiều trên da nữa.

CHI TIẾT: Bí quyết chữa mẩn ngứa khi trời lạnh “một đi không trở lại”của nam dancer 9X

Đây là tình trạng mề đay của Phú trước khi dùng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh
Đây là tình trạng mề đay của Phú trước khi dùng bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Ngoài ra còn rất nhiều bệnh nhân mề đay khác đã đạt được hiệu quả mong muốn sau khi sử dụng bài thuốc nam Đỗ Minh. Sở dĩ bài thuốc có hiệu quả cao như vậy bởi nó được nghiên cứu và bào chế theo đúng nguyên lý trị bệnh của y học cổ truyền, đó là lấy con người làm gốc, lấy tiêu độc, trừ tà làm cốt lõi, kháng viêm, định thần làm bổ trợ, tập trung loại bỏ dứt điểm nguyên nhân gây bệnh, cắt đứt triệu chứng mề đay. Đồng thời, bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh của nhà thuốc chúng tôi còn có tác dụng định thần, kiện toàn sức khỏe, nâng cao sức đề kháng.

Chia sẻ về tác dụng bài thuốc, lương y Tuấn cho hay: “Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh gồm có thuốc trị bệnh, thuốc bổ thận giải độc, bổ gan dưỡng huyết. Chỉ cần nghe tên chắc hẳn mọi người cũng biết mỗi loại thuốc sẽ có tác dụng riêng biệt nhưng khi kết hợp lại và được dùng đồng thời, nó sẽ mang đến tác dụng SONG TIÊU – ĐỒNG DƯỠNG. Tức là tiêu viêm, tiêu độc, thanh nhiệt, phục hồi làn da bị tổn thương. Còn đồng dưỡng là dưỡng huyết, dưỡng tâm, mát gan, bổ thận, tăng sức đề kháng”.

KHÁM PHÁ: Bài thuốc gia truyền 150 năm Mề đay Đỗ Minh dứt điểm nổi mẩn đỏ, ngứa, dị ứng, mề đay

Giai đoạn tác động của bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Để tạo ra bài thuốc có cơ chế và hiệu quả điều trị bệnh rõ ràng như vậy, các lương y dòng họ Đỗ Minh chúng tôi đã phải đọc rất nhiều tài liệu y học, nghiên cứu cẩn thận từng thành phần dược liệu. Cuối cùng, chúng tôi đã tuyển chọn được gần 50 vị thuốc khác nhau để tạo nên một bảng thành phần hoàn chỉnh, hòa trộn theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN 5 đời dòng họ Đỗ Minh.

Mỗi dược liệu được sử dụng như xích đồng, tơ hồng xanh, hạ khô thảo, diệp hạ châu, bồ công anh,… đều có thành phần dược tính khác nhau nhưng khi kết hợp lại, chúng sẽ bổ trợ lẫn nhau để mang đến hiệu quả kháng khuẩn, tiêu viêm một cách tốt nhất.

Với thành phần dược liệu chuẩn SẠCH-XANH-LÀNH TÍNH cộng thêm yếu tố có nguồn gốc rõ ràng (thu hái tại các vườn thảo được Đỗ Minh ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm), bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh của chúng tôi đảm bảo an toàn, lành tính, phù hợp cho mọi trường hợp bệnh nhân bị mề đay như trẻ em dưới 5 tuổi, bà bầu, phụ nữ đang cho con bú.

TÌM ĐỌC: [REVIEW CHI TIẾT] Từ 150.000 bệnh cả nước về bài thuốc Mề đay Đỗ Minh

Thành phần bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh

Mề Đay Đỗ Minh là bài thuốc nam, tuy nhiên nếu người bệnh không có thời gian đun sắc, chúng tôi sẽ hỗ trợ bào chế miễn phí thuốc thành dạng cao mịn, đóng lọ thủy tinh. Thuốc dạng cao của chúng tôi được hầu hết người dùng đánh giá là dễ uống, không đắng, thơm mùi thảo dược.

Do đó, sau khi có kết quả xét nghiệm máu và biết chính xác bản thân bị mề đay, các bạn hãy liên hệ càng sớm càng tốt tới nhà thuốc chúng tôi. Các lương y, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm sẽ đảm bảo thăm khám cẩn thận và tư vấn liệu trình bài thuốc điều trị một cách hiệu quả nhất.

banner-do-minh-duong-7.gif

ĐỪNG BỎ QUA:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger