Viêm xoang trán có biểu hiện gì, cách điều trị ra sao cho hiệu quả?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm xoang trán là 1 trong những thể bệnh thường gặp của viêm xoang. Bệnh biểu hiện nhiều triệu chứng ra bên ngoài gây khó chịu và ảnh hưởng lớn đến người không may mắc phải. Bởi những điều đó, không ít người bệnh loay hoay tìm kiếm các phương pháp điều trị dứt điểm chứng bệnh này. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp cho độc giả những thông tin quan trọng về bệnh viêm xoang trán để mọi người sớm điều trị triệt để.

Viêm xoang trán là gì? Nguyên nhân gây bệnh do đâu?

Xoang trán là một xoang lớn nằm trong nhóm xoang trước của cơ thể. Xoang nằm ở bờ trán xương sọ, ngay phía trên bờ trong cung lông mày, dịch xoang trán đổ trực tiếp xuống vùng mũi trước. Viêm xoang trán là tình trạng tổn thương lớp niêm mạc lót xoang trán, gây ra những biểu hiện khó chịu và làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. 

Viêm xoang trán là tình trạng tổn thương lớp niêm mạc lót xoang trán
Viêm xoang trán là tình trạng tổn thương lớp niêm mạc lót xoang trán

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn, truyền nhân đời thứ 5, GĐ chuyên môn của nhà thuốc chúng tôi, Thầy thuốc nam tiêu biểu năm 2021, Chuyên gia cố vấn trên các chương trình sức khỏe trên truyền hình của VTV, VTC, viêm xoang trán có các nguyên nhân như sau:

  • Do vi khuẩn: Vi khuẩn là nguyên nhân chính gây viêm xoang trán. Các loại vi khuẩn thường gặp trong bệnh là phế cầu, HI, liên cầu, tụ cầu…. Phần lớn các loại vi khuẩn này xâm nhập từ bên ngoài vào cơ thể. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp vi khuẩn tiềm tàng trong người đợi cơ thể suy giảm chức năng miễn dịch rồi phát triển gây ra bệnh.
  • Do virus: Virus thường xâm nhập từ bên ngoài vào cơ thể qua đường mũi họng và gây tổn thương tại xoang trán. Các loại virus thường gặp trong bệnh viêm xoang trán là virus cúm, á cúm, Adenovirus,…
  • Do thời tiết: Khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau là điều kiện lý tưởng để cho các bệnh về mũi xoang phát triển, đặc biệt là viêm xoang trán. Thời tiết khô hanh về mùa thu, lạnh lẽo vào mùa đông xuân là nguy cơ gây bệnh lớn cho các xoang trong hệ hô hấp.
  • Do vệ sinh bẩn: Rất nhiều người không có thói quen vệ sinh mũi hàng ngày hoặc lấy tay ngoáy mũi. Việc làm này khiến cho niêm mạc mũi bị tổn thương và gây ra viêm xoang trán. Ngoài ra, việc ngoáy mũi còn vô tình có thể làm đẩy vi khuẩn và tác nhân gây hại xuống họng gây nhiễm khuẩn thứ phát tại đây.
  • Do chấn thương: Chấn thương xuất phát từ va đập bên ngoài hoặc tổn thương trong cấu trúc hệ mũi xoang là nguyên nhân gây ra viêm xoang trán.

Có thể thấy,  có khá nhiều nguyên nhân khiến người bệnh mắc viêm xoang trán. Lương y Tuấn cho biết phần lớn mọi người mắc bệnh do yếu tố thời tiết, suy giảm sức đề kháng hay tổn thương do va đập từ bên ngoài. Một may mắn là các nguyên nhân này có thể phòng tránh được, vì thế, mọi người cần có ý thức bảo vệ bản thân trước các tác nhân gây bệnh.

Biểu hiện của viêm xoang trán là gì?

Viêm xoang trán có nhiều biểu hiện ra bên ngoài, không khó để người bệnh có thể tự phát hiện. Các biểu hiện thường gặp của viêm xoang trán như sau:

  • Ngạt mũi: Đây là biểu hiện thường thấy nhất trong viêm xoang trán và cũng là triệu chứng xuất hiện đầu tiên khi mắc bệnh. Bản chất của triệu chứng này là do các cuốn mũi xoang sưng nề chèn ép các tổ chức trong mũi gây ngạt.
  • Đau xoang, đau đầu: Xoang trán nằm ở bờ trán của xương sọ, khi bị đau sẽ dễ kéo theo hiện tượng lan lên vùng đầu gây đau đầu. Vị trí đau thường là vùng trên lông mày, vùng trước và đỉnh đầu.
  • Chảy nước mũi: Hiện tượng chảy nước mũi xuất hiện do các tổn thương gây viêm tiết dịch. Dịch có thể chảy ra vùng mũi ngoài nhưng trong 1 số trường hợp dịch lại chảy ngược vào trong gây nên những nhiễm khuẩn thứ phát.
  • Đau họng: Đây là dấu hiệu của việc viêm xoang có thể đã gây bội nhiễm xuống họng. Nguyên nhân là dịch mũi xoang chảy ngược xuống họng đem theo những loại vi khuẩn và gây tổn thương tại đây.
  • Biến dạng vùng mắt: Tổ chức xoang trán quá phát nặng nề gây ra biến dạng tại chỗ hoặc xung quanh ổ mắt, làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bệnh nhân.
  • Ngoài các biểu hiện kể trên, khi thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng có thể nhận thấy một số dấu hiệu như: Xquang thấy đám mờ vùng xoang trán, nội soi phát hiện tổ chức mũi phù nề, có dịch đọng, họng có các ổ viêm,…
Ngạt mũi là một trong nhiều biểu hiện thường gặp của bệnh
Ngạt mũi là một trong nhiều biểu hiện thường gặp của bệnh

Triệu chứng của viêm xoang trán là những biểu hiện chung của người mắc các bệnh viêm đa xoang, chứng viêm xoang đau gáy, viêm xoang sưng mặt. Các dấu hiệu này thường dai dẳng, có tính chất phát triển theo mùa. Các biểu hiện này làm ảnh hưởng rất nhiều đến bệnh nhân, đặc biệt là về mặt tinh thần.

TOP 3 Phương pháp điều trị viêm xoang trán

Lương y Tuấn cho rằng, viêm xoang trán điều trị triệu chứng thì không khó, nhưng để dứt điểm được bệnh thì cần thời gian dài và quyết tâm cao của người bệnh. Hiện nay, ở các cơ sở y tế vẫn sử dụng các phương pháp Tây y, Đông y trong điều trị bệnh. Ngoài ra, người bệnh vẫn có thể dùng mẹo dân gian để điều trị viêm xoang trán tại nhà.

Tây y điều trị viêm xoang trán

Phẫu thuật và dùng thuốc nội khoa vẫn là các cách tiếp cận mà Tây y đang áp dụng với bệnh nhân viêm xoang trán. Tùy từng mức độ bệnh và thể trạng sức khỏe của mỗi người, bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị cụ thể.

Điều trị bệnh bằng thuốc nội khoa

Thuốc nội khoa là phương pháp thường được dùng hơn do tính an toàn và chi phí thấp hơn so với phẫu thuật. Các thuốc được sử dụng trong điều trị viêm xoang trán như sau:

  • Thuốc giảm đau: Giảm đau hạ sốt dùng trong trường hợp bệnh nhân đau đầu, đau xoang nhẹ hoặc có biểu hiện bội nhiễm vi khuẩn gây sốt cao. Giảm đau chống viêm dùng khi bệnh nhân đau nhiều, có biểu hiện đau thần kinh. 
  • Thuốc ho: Thuốc được chỉ định khi có bội nhiễm vi khuẩn xuống vùng hầu họng gây ho khan. Trong trường hợp ho kèm ít đờm thì kết hợp dùng thuốc kết hợp với vỗ rung để tống đờm ra bên ngoài.
  • Thuốc chống dị ứng: Thuốc được dùng trong các trường hợp bệnh nhân có cơ địa dị ứng, viêm xoang do thời tiết,… Các thuốc dị ứng thế hệ 1 thường dễ gây buồn ngủ, vì thế, bệnh nhân cần sử dụng trước khi ngủ để mang lại hiệu quả mà không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày.
  • Các loại thuốc tác dụng qua niêm mạc như Flixonase, Aladka,… cũng thường được kê trong các đơn điều trị bệnh do tác dụng nhanh chóng làm giảm triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, các loại thuốc này không nên dùng quá 7 ngày vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tây y điều trị bệnh hiệu quả nhưng các loại thuốc trị chứng viêm xoang kể trên đều có những tác dụng phụ không mong muốn. Vì thế, người bệnh cần đến các cơ sở y tế khám kỹ càng, tuân thủ nghiêm ngặt việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Điều trị bệnh bằng phẫu thuật

Điều trị bằng phẫu thuật là phương pháp được áp dụng sau khi điều trị nội khoa không thành công hoặc bệnh nhân có biểu hiện dị tật mũi bẩm sinh. Các phương pháp phẫu thuật điều trị viêm xoang trán bao gồm:

  • Phẫu thuật dẫn lưu xoang trán: Đây là phương pháp được áp dụng chủ yếu, đặc trị trong các trường hợp viêm xoang trán. Phẫu thuật giúp xoang trán được dẫn lưu ra bên ngoài, tự thông khí và làm sạch xoang.
  • Phẫu thuật điều trị lệch vách ngăn: Áp dụng trong trường hợp bệnh nhân bị lệch vách ngăn do bẩm sinh hoặc sang chấn từ bên ngoài tác động. Phẫu thuật sẽ giúp điều trị đặc hiệu nguyên nhân này, tuy nhiên, sau khi mổ thường có biến chứng chảy máu cấp nên bệnh nhân cần cân nhắc kỹ càng.
  • Bên cạnh những phương pháp kể trên, các bác sĩ có thể áp dụng một số phẫu thuật như FESS hay dẫn lưu xoang trán,… Những phương pháp này thường được dùng cho người bệnh bị viêm xoang trán do biến chứng từ bệnh viêm đa xoang.
Phẫu thuật là phương pháp giải quyết dứt điểm lệch vách ngăn gây viêm xoang
Phẫu thuật là phương pháp giải quyết dứt điểm lệch vách ngăn gây viêm xoang

Phẫu thuật là giải pháp cuối cùng khi điều trị nội khoa không ổn định. Tuy nhiên, phẫu thuật luôn tiềm ẩn những biến chứng nguy hiểm, vì thế, người bệnh cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chấp nhận mổ.

Điều trị viêm xoang trán bằng Đông y

Đông y quan niệm bệnh viêm xoang trán có nhiều thể khác nhau, mỗi thể bệnh cần có phương chữa và pháp chữa thích hợp. Các thể bệnh và phương pháp điều trị tương ứng như sau:

Thể hàn tà xâm nhập

Người bệnh cảm thấy người lạnh, tay chân lạnh, đau đầu, đau xoang, nước mũi trắng, người mệt mỏi, mạch trì, rêu trắng mỏng, lưỡi nhạt.

  • Pháp điều trị: Trừ phong hàn, thông mũi họng
  • Phương điều trị: Tân di, ké đầu ngựa, khương hoạt, sinh khương, tế tân, bạch chỉ, phòng phong.

Viêm xoang trán thể hỏa độc, nhiệt độc

Người bệnh biểu hiện trạng thái nóng, người đỏ, mặt đỏ, sốt rét run, ho khan, đau xoang, nước mũi vàng, mạch sác, rêu lưỡi vàng, chất lưỡi đỏ.

  • Pháp điều trị: Thanh nhiệt giải độc, thông mũi xoang.
  • Phương điều trị: Sử dụng bài thuốc chứa Mạch môn, tân di, ké đầu ngựa, hạ khô thảo, cúc hoa, cỏ ngọt, tang bạch bì, hạnh nhân.

Thể tỳ khí hư

Bệnh nhân xuất hiện triệu chứng: Người mệt mỏi, hơi thở yếu, ngạt mũi, chảy nước mũi ít, sắc mặt trắng nhợt, mạch hư nhược.

  • Pháp điều trị: Bổ tỳ, ích khí, thông mũi xoang.
  • Phương điều trị: Đảng sâm, bạch truật, hoàng kỳ, cam thảo, tân di, xuyên khung.

Các bài thuốc trên đều dùng dạng sắc, đổ 3 bát nước đun còn 1 bát thuốc, chia ngày 3 lần, uống sau bữa ăn. 

Sử dụng phương pháp đông y chữa viêm xoang trán an toàn, hiệu quả cao. Tuy nhiên, Hiện nay, tình trạng rác thuốc đang tràn lan trên thị trường đang làm ảnh hưởng đến chất lượng điều trị bệnh, vì thế người bệnh cần sáng suốt tìm cho mình những cơ sở khám chữa bệnh uy tín để có thể an tâm chữa bệnh.

Dùng mẹo dân gian điều trị viêm xoang trán

Mẹo dân gian là phương pháp chữa bệnh đã được người dân mình áp dụng từ xa xưa, đến nay vẫn được sử dụng rộng rãi. Sau đây là 1 số mẹo thường dùng trong điều trị viêm xoang trán.

  • Dùng nước muối chữa viêm xoang trán tại nhà

Nhiều người đã biết, nước muối có tính sát khuẩn cao, được dùng để rửa vết thương hay đề phòng nhiễm khuẩn ở những người có nguy cơ. Trong bệnh viêm xoang trán, nước muối không chỉ giúp diệt khuẩn mà còn thông mũi họng, đào thải dịch mũi xoang ra bên ngoài. Bệnh nhân có thể dùng nước muối rửa trực tiếp vào mũi một ngày 3 – 5 lần, hoặc sau mỗi lần tiếp xúc với khói bụi.

  • Dùng cây cứt lợn trị bệnh

Cây cứt lợn là vị thuốc quý của Nam y, có tác dụng kháng khuẩn, thông mũi, đặc trị viêm xoang. Mọi người có thể dùng cây cứt lợn để cả rễ và sắc uống hàng ngày thay nước để có kết quả điều trị tốt nhất. Nước cây cứt lợn có vị hơi khó uống nên mọi người dùng xa bữa ăn để tránh trào ngược dạ dày hoặc gây nôn trớ.

Cây cứt lợn thường mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh
Cây cứt lợn thường mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh
  • Dùng cây giao điều trị bệnh viêm xoang trán

Cây giao hay còn gọi là xương cá, thuộc họ xương rồng, có gai, vị chua, tính mát. Cây giao giúp tiêu viêm, giảm đau xương, khử trùng rất tốt. Người bị viêm xoang trán có thể đun nước cây giao xông mũi hàng ngày để điều trị bệnh.

Viêm xoang trán là 1 bệnh có diễn biến dai dẳng và khó điều trị, tuy nhiên, nếu áp dụng đúng phương pháp, bệnh có thể được đẩy lùi. Người bệnh nên đọc kỹ những thông tin trên và tự trang bị cho mình những kiến thức phòng, chữa bệnh hợp lý, an toàn, hiệu quả nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger