Viêm Xoang Sau Mãn Tính: Cần Biết Dấu Hiệu Để Sớm Điều Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm xoang sau mãn tính là 1 biến chứng thường gặp của viêm xoang, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho mọi người. Bệnh có diễn biến dai dẳng, kéo dài và rất khó điều trị dứt điểm. Để mọi người hiểu đầy đủ nhất về bệnh, sau đây chúng tôi sẽ đưa ra những thông tin quý báu nhất liên quan đến bệnh viêm xoang sau mãn tính.

Viêm xoang sau mãn tính là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Viêm xoang sau mãn tính là giai đoạn chuyển biến nặng của viêm xoang. Xoang được chia làm 2 nhóm: Nhóm xoang trước và nhóm xoang sau. Nhóm xoang sau gồm 2 xoang là xoang sàng sau và xoang bướm. Tổn thương niêm mạc lót trong của xoang sàng sau hoặc xoang bướm trong 1 khoảng thời gian dài thì được gọi là viêm xoang sau mãn tính.

Viêm xoang sau mãn tính là biến chứng nặng của viêm xoang
Viêm xoang sau mãn tính là biến chứng nặng của viêm xoang

Khi bệnh đã ở cấp độ mãn tính nghĩa là mức độ bệnh chuyển biến nặng, phức tạp và khó điều trị hơn, các tổn thương không hồi phục hoàn toàn được nữa. Điều này gây ra những biến chứng ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe, tinh thần của người bệnh, cụ thể như sau:

  • Biến chứng mạch máu: Viêm lâu ngày dẫn đến những chèn ép đến mạch máu đặc biệt là mạch máu cấp dưỡng cho não, kéo theo những thay đổi tại não bộ.
  • Biến chứng về thần kinh: Các tổ chức viêm gây bội nhiễm sang các dây thần kinh chạy xung quanh xoang và gây tổn thương cho những dây đó. Biến chứng thần kinh dẫn đến những biểu hiện toàn thân như đau nhức, liệt mặt, liệt chi,…
  • Biến chứng não bộ: Việc các mạch máu cấp dưỡng cho não bị chèn ép khiến cho hoạt động chức năng của não bị suy giảm nghiêm trọng. Hơn nữa, các yếu tố viêm nhiễm tại xoang có thể tấn công lên màng não gây ra chứng viêm màng não. Đây đều là những biến chứng rất nặng nề đến sức khỏe, có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.
  • Biến chứng mắt: Xoang bướm và sàng sau rất gần ổ mắt, khi bị viêm nhiễm, vi khuẩn từ 2 xoang này có thể gây ra những tổn thương thứ phát tại mắt. Giảm thị lực là biểu hiện thường gặp nhất trong biến chứng này.

Viêm xoang sau mãn tính có thể gây ảnh hưởng đến những cơ quan tại chỗ, cơ quan gần hoặc toàn bộ cơ thể. Người bệnh không được chủ quan khi bị bệnh, kể cả khi bệnh không biểu hiện ra triệu chứng vì biến chứng có thể xảy ra đột ngột bất cứ lúc nào.

Nguyên nhân gây viêm xoang sau mãn tính

Xung quanh mỗi chúng ta đều có rất nhiều tác nhân có thể gây viêm xoang sau mãn tính mà bản thân mỗi người không ý thức được, hoặc biết mà nhiều người vẫn rất chủ quan. Các nguyên nhân gây viêm xoang sau mãn tính thường gặp như sau:

  • Do môi trường: Môi trường độc hại, nhiều khói bụi, ít cây xanh,… là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể, gây viêm nhiễm tại mũi xoang.
  • Do sử dụng các chất kích thích: Thuốc lá và các chất gây nghiện là thủ phạm gây ra rất nhiều bệnh như viêm xoang, viêm họng, viêm phổi. Nhiều người biết điều đó tuy nhiên rất ít người có thể bỏ được thói quen độc hại này.
  • Do thời tiết: Không khí lạnh, hanh, khô rất dễ làm tổn thương các tổ chức tại mũi xoang gây bệnh viêm xoang sau mãn tính. Khoảng thời gian từ mùa thu đến hết mùa đông cũng là thời điểm mà các bệnh liên quan đến mũi xoang hoạt động và gây khó chịu nhiều nhất đến người bệnh.
  • Do thói quen: Vệ sinh bẩn và thói quen ngoáy mũi bằng tay là những việc làm cần phải sửa ngay để phòng tránh bệnh. Tất cả những việc làm không đúng trên làm tổn thương đến lớp niêm mạc ở các xoang, là điều kiện chính gây ra viêm xoang sau này.
  • Do vi khuẩn bội nhiễm: Vi khuẩn thường theo đường mũi xâm nhập vào vị trí xoang sau gây bệnh, tuy nhiên, còn 1 đường lây nhiễm khác đó là từ chính cơ thể người bệnh. Có rất nhiều trường hợp, bệnh nhân bị viêm xoang sau mãn tính từ sự bội nhiễm các loại vi khuẩn gây viêm răng lợi, viêm tai giữa hay viêm họng. Đây là 1 nguồn lây nhiễm quan trọng và khó kiểm soát đòi hỏi mọi người cẩn thận hơn khi đang bị mắc các bệnh kể trên.
Vi khuẩn là nguyên nhân chính gây ra bệnh
Vi khuẩn là nguyên nhân chính gây ra bệnh

Những thói quen, tác nhân gây bệnh trên đa phần đều có thể ngăn chặn được bằng sự quyết tâm của chính bản thân chúng ta. Mọi người có thể tự ngăn ngừa được khả năng bệnh chuyển biến nặng hơn khi phát hiện và xử lý sớm những dấu hiệu bất thường ở hệ mũi xoang. 

Triệu chứng của viêm xoang sau mãn tính

Bệnh viêm xoang mãn tính gây ra nhiều triệu chứng cơ năng, thực thể và cả các triệu chứng đường toàn thân. Các triệu chứng thường gặp trong viêm xoang sau mãn tính như sau:

  • Ngạt mũi: Ngạt mũi là triệu chứng thường gặp nhất trong bệnh, ngạt mũi có thể xuất hiện ở 1 hoặc cả 2 bên và thường kéo dài gây khó chịu nhiều đến người bệnh. Ngạt mũi kéo dài còn có thể làm ảnh hưởng đến khứu giác của bệnh nhân.
  • Đau: Đau thường xảy ra tại vị trí xoang bị bệnh, ngoài ra các cơn đau còn lan lên vùng đầu hoặc vùng chẩm gáy. 
  • Dịch mũi: Dịch mũi trong viêm xoang sau mãn tính thường có các dạng khác nhau tùy vào nguyên nhân gây bệnh như dịch vàng, trắng, loãng, đục,….
  • Ho, sốt: Hai triệu chứng này đi kèm với nhau báo hiệu có thể có sự bội nhiễm xuống họng gây ra viêm họng.
  • Ngoài ra, người bệnh còn có thể xuất hiện những biểu hiện phù nề xoang, đau vai gáy,…
  • Triệu chứng thực thể: Soi mũi xoang phát hiện các tổn thương phù nề cuốn mũi, đọng dịch hốc mũi, polyp, u,… 

Triệu chứng của viêm xoang sau mãn tính thường kéo dài nhiều năm và có tính chất khởi phát liên quan theo mùa, thời tiết, khí hậu, môi trường sống. Đây cũng là những dấu hiệu quen thuộc của các chứng bệnh như viêm đa xoang, chứng viêm xoang nặng, viêm xoang hàm, xoang sàng,… tuy nhiên, mức độ mỗi thể bệnh là khác nhau. 

Điều trị viêm xoang sau mãn tính

Các phương pháp điều trị viêm xoang sau mãn tính rất đa dạng. Đông y, Tây y hay dùng mẹo điều trị đều có những ưu điểm riêng trong việc giải quyết triệu chứng và điều trị ổn định bệnh. Tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người, các chuyên gia sẽ đưa ra lời khuyên áp dụng phương pháp thích hợp. 

Điều trị viêm xoang sau bằng Tây y

Tây y điều trị viêm xoang sau mãn tính bằng cách sử dụng thuốc và phẫu thuật. Hiện nay, nhiều cơ sở chuyên khoa thường sử dụng phối hợp đồng thời cả 2 phương pháp này để điều trị dứt điểm bệnh.

Sử dụng thuốc Tây y điều trị bệnh

Thuốc Tây y được chỉ định trong điều trị triệu chứng của bệnh và đây là phương pháp điều trị phổ biến nhất hiện nay. Một số loại thuốc có thể kể đến như:

  • Thuốc chống dị ứng: Điều trị các triệu chứng ho, ngạt mũi, hắt hơi, chảy nước mũi và các yếu tố phát bệnh liên quan đến thời tiết, dị vật từ bên ngoài.
  • Thuốc giảm đau: Dòng giảm đau hạ sốt thông thường được dùng trong các trường hợp đau xoang, đau đầu nhẹ kèm biểu hiện sốt. Dòng thuốc giảm đau kháng viêm được chỉ định đau không kiểm soát được và có liên quan đến các yếu tố thần kinh.
  • Thuốc trị ho: Dùng trong trường hợp viêm xoang sau mãn tính có bội nhiễm viêm họng, viêm phổi. Trong trường hợp ho kèm ít đờm, người bệnh có thể kết hợp dùng thuốc với vỗ rung sau lưng để đẩy đờm ra ngoài qua đường miệng.
  • Thuốc trừ đờm: Thuốc được sử dụng trong những trường hợp bệnh nhân có quá nhiều đờm gây tắc nghẽn cổ họng làm ảnh hưởng đến việc nhai, nuốt. Ở những bệnh nhân này thường xuyên xuất hiện triệu chứng thở khò khè, ho lọc xọc liên tục trong ngày.
  • Thuốc xịt giảm triệu chứng: Các loại thuốc xịt xoang là chế phẩm rất tiện lợi tác động qua niêm mạc có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng mà bệnh gây ra. Ngoài ra, các loại thuốc này được đóng chai nên rất tiện mang theo bên người.
  • Thuốc kháng sinh: Dùng trong điều trị các loại vi khuẩn gây ra bệnh hoặc có dấu hiệu bội nhiễm sang các cơ quan khác gây biến chứng.
Thuốc xịt trị bệnh rất hiệu quả và tiện dụng
Thuốc xịt trị bệnh rất hiệu quả và tiện dụng

Thuốc Tây y là phương pháp điều trị nhanh, hiệu quả và có giá cả phù hợp với túi tiền của nhiều người. Tuy nhiên, dùng thuốc nội khoa đơn thuần rất khó điều trị dứt điểm được bệnh. Ngoài ra, mỗi 1 loại thuốc Tây y đều có những chống chỉ định riêng, vì thế, người bệnh cần được tư vấn cụ thể của bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Điều trị bệnh bằng phẫu thuật

Hiện nay, phẫu thuật xoang là phương pháp chữa bệnh có tỷ lệ khỏi cao nhất. Phẫu thuật là chỉ định tuyệt đối trong những trường hợp lệch vách ngăn hay biến chứng u, polyp.

Phẫu thuật điều trị viêm xoang sau hiệu quả nhất hiện nay là phương pháp nội soi dẫn lưu xoang bằng ống cứng. Đây là phương pháp hiện đại, độ chính xác cao, giảm thiểu thời gian nằm viện và hồi phục của bệnh nhân sau mổ. Ngoài ra, còn có nhiều phương pháp điều trị mổ lệch vách ngăn để chữa nguyên nhân gây bệnh hay mổ polyp điều trị biến chứng của bệnh. 

Các phương pháp phẫu thuật hiện nay được cải thiện về độ chính xác và thời gian mổ hơn rất nhiều so với các phương pháp xưa, tuy nhiên phẫu thuật vẫn luôn có những biến chứng không mong muốn, đặc biệt là chảy máu nhiều gây mất máu cho người bệnh. Bệnh nhân nên tham khảo thật kĩ những chỉ dẫn của bác sĩ trước khi đưa ra quyết định phù hợp nhất để điều trị cho bản thân mình.

Điều trị viêm xoang sau mãn tính bằng Đông y

Thuốc Đông y là lựa chọn trong điều trị triệu chứng của bệnh hoặc trong những trường hợp bệnh nhân mẫn cảm với thành phần của thuốc Tây y. Theo Đông y, bệnh viêm xoang sau mạn tính được chia làm nhiều thể khác nhau, với mỗi thể bệnh lại có cách điều trị riêng, cụ thể như sau:

Viêm xoang sau mãn tính thể hàn tà xâm nhập

Bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng sợ gió, sợ lạnh, ho, đau đầu, đau cự án, sổ mũi, nước mũi trắng, hắt hơi, ngạt mũi, mạch trì, lưỡi trắng.

  • Pháp chữa: Trừ hàn, thông mũi xoang.
  • Phương chữa: Sử dụng các thảo dược như Sinh khương, khương hoạt, tế tân, tân di, phòng phong, bạch chỉ, hạnh nhân, bạch giới tử.

Viêm xoang sau mãn tính thể huyết ứ

Triệu chứng của bệnh nhân thường gặp là nghẹt mũi, đau nhức xoang, đau đầu, mạch sáp, lưỡi tím, có điểm ứ huyết.

  • Pháp chữa: Hoạt huyết, phá ứ, thông xoang.
  • Phương chữa: Dùng bài thuốc chứa các dược liệu như Đào nhân, hồng hoa, xuyên khung, ngưu tất, cam thảo, tân di.

Viêm xoang sau mạn thể tỳ hư

Triệu chứng của bệnh nhân gồm có hơi thở kém, rối loạn tiêu hóa, ngạt mũi, giảm khứu giác, người hay mệt mỏi, mạch nhược

  • Pháp chữa: bổ tỳ khí, thông mũi xoang.
  • Phương chữa: Bài thuốc gồm các thành phần như Đẳng sâm, hoàng kỳ, bạch truật, cam thảo, tân di, ngưu tất, trần bì, thục địa.

Các thuốc Đông y rất an toàn và không có tác dụng phụ vì thế đây là phương pháp được rất nhiều bệnh nhân ưa dùng trong khoảng thời gian hiện nay. Và thực tế, Đông y cũng không ngừng phát triển và hoàn thiện để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh liên quan đến mũi xoang của mọi người.

Điều trị viêm xoang sau mạn tính bằng mẹo dân gian

Phương pháp chữa trị bằng mẹo dân gian cũng đang được áp dụng rất nhiều vì tính hiệu quả và dễ thực hiện. Những vị thuốc chữa bệnh có thể kiếm được ở xung quanh mỗi chúng ta, chỉ cần bớt chút thời gian tìm  tòi, mọi người đã có ngay bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm xoang sau tại nhà đơn giản, nhanh chóng.

  • Dùng nước muối trị bệnh

Muối có tác dụng kháng khuẩn rất tốt và thường được dùng để rửa vết thương hở, sát khuẩn,… Người bị viêm xoang sau mãn tính cũng có thể sử dụng nước muối hàng ngày để diệt khuẩn hệ mũi xoang, đào thải tác nhân viêm nhiễm ra bên ngoài.

  • Dùng tỏi điều trị bệnh

Nước ép tỏi có tác dụng điều trị các ổ viêm, tổn thương mũi xoang hiệu quả. Không chỉ thế, tỏi còn giúp làm sạch mũi, đưa chất dịch viêm ra ngoài. Bệnh nhân có thể dùng nhiều lần trong 1 ngày, nhỏ trực tiếp vào mũi để có tác dụng điều trị bệnh cao nhất.

  • Xông lá ngải chữa bệnh

Lá ngải là loại cây được nuôi trồng trong vườn của rất nhiều gia đình nước ta. Lá ngải có rất nhiều tinh dầu có lợi cho người bị viêm xoang sau, giúp thông thoáng đường thở, trị ngạt mũi và làm người bệnh thư thái. Bệnh nhân nên dùng lá ngải để tráng trứng trị đau đầu, luộc hoặc xông để thông mũi họng, trị viêm xoang cũng rất hiệu quả.

Lá ngải là phương pháp chữa viêm xoang sau mãn tính hiệu quả
Lá ngải là phương pháp chữa viêm xoang sau mãn tính hiệu quả

Các phương pháp chữa mẹo vẫn còn đang được áp dụng rất phổ biến trong điều trị viêm xoang sau mãn tính vì tính an toàn, dễ làm và hiệu quả bất ngờ mà nó mang lại cho bệnh nhân. Tuy nhiên, đối với thể bệnh nặng và chuyển biến phức tạp như viêm xoang sau mãn tính, việc áp dụng mẹo dân gian tại nhà cần có sự tham khảo ý kiến chuyên gia cẩn thận, tránh để tình trạng bệnh nặng thêm. 

Viêm xoang sau mãn tính là biểu hiện báo động cho sức khỏe của bệnh nhân vì bệnh đã ở giai đoạn khó điều trị hơn rất nhiều. Hy vọng, qua bài viết này, mọi người sẽ hiểu thêm về viêm xoang sau mãn tính và có ý thức hơn trong phòng, điều trị bệnh để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger