Viêm Xoang Mạn Tính: Đâu Là Dấu Hiệu Và Cách Chữa Hiệu Quả?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm xoang mạn tính hiểu đơn giản là mức độ tiến triển nặng hơn của viêm xoang. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn này, việc chữa trị dứt điểm sẽ trở nên khó khăn hơn. Người bệnh cần chuẩn bị cả tâm lý, thời gian cũng như tiền bạc để chiến thắng bệnh tật. Vậy, thể bệnh này có những triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa ra sao? Cùng chúng tôi tìm câu trả lời qua bài viết sau. 

Viêm xoang mạn tính là gì? Có nguy hiểm không?

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) giải thích viêm xoang mạn là tình trạng tổn thương không hồi phục hoàn toàn của xoang, xảy ra sau 1 đợt viêm mũi, xoang cấp tính kéo dài nhưng điều trị không hiệu quả. Nói như thế nghĩa là, tổn thương của viêm xoang mạn sẽ luôn tồn tại trong cơ thể bệnh nhân và không thể nào lành hẳn được. Viêm xoang mạn tính thường gặp ở các nhóm xoang sau nhiều hơn vì các nhóm xoang này nằm sâu trong vùng sọ não, ít phải chịu các tác nhân gây viêm cấp tính hơn.

Viêm xoang mạn tính là tổn thương xuất hiện nhiều triệu chứng dai dẳng
Viêm xoang mạn tính là tổn thương xuất hiện nhiều triệu chứng dai dẳng

“Viêm xoang mạn có nguy hiểm không?” Trả lời cho câu hỏi này, lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi, chuyên gia tư vấn sức khỏe trên các đài truyền hình lớn như VTV, VTC cho biết, bệnh viêm xoang mạn tính làm ảnh hưởng lớn đến tinh thần, công việc và làm giảm chất lượng sống của người bệnh. Cụ thể:

  • Biến chứng về mắt: Xoang sàng, bướm, trán là những xoang rất gần với ổ mắt. Chính vì thế, khi các xoang đó bị viêm sẽ dễ dàng dẫn đến những ảnh hưởng thứ phát sang mắt, làm giảm thị lực và gây viêm nhiễm khó chịu tại đây.
  • Biến chứng về tai: Tai, mũi, họng là các là các bộ phận có liên quan trực tiếp với nhau ở vùng đầu mặt. Khi mũi bị viêm lâu ngày, các tác nhân có thể xâm nhập vào tai gây sưng phù, viêm tai hoặc giảm thính lực.
  • Biến chứng về họng: Nhóm xoang sau như xoang sàng sau, xoang bướm thường đổ dịch vào hốc mũi sau. Khi viêm, mũi bị tắc nghẹt, dịch không chảy ra ngoài được, sẽ chảy ngược xuống họng kéo theo các tác nhân gây bệnh gây ra những biến chứng về họng hoặc phổi.
  • Biến chứng não, màng não: Các xoang thuộc nhóm xoang sau nằm sâu trong vùng sọ não, khi viêm xoang mạn tính kéo dài, vi khuẩn có thể sẽ xâm nhập vào sâu bên trong sọ não gây ra những biến chứng về não và màng não. Đây là các biến chứng cấp tính, nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.
  • Biến chứng viêm đa xoang: Hệ mũi xoang là 1 hệ hoàn chỉnh và luôn có sự thông suốt với nhau qua những đường ống nhỏ. Khi 1 xoang bị bệnh, dịch viêm sẽ chảy đến các xoang khác gây nên biến chứng viêm đa xoang. Khi bị viêm đa xoang, triệu chứng của bệnh gây ra sẽ khó chịu hơn nhiều.

Nguyên nhân gây ra viêm xoang mạn tính

Viêm xoang mạn tính có nhiều nguyên nhân gây bệnh, từ vi khuẩn, virus, lẫn các bệnh liên quan đến dị ứng,… Mỗi loại tác nhân đều có đặc điểm lây bệnh riêng, cụ thể như sau:

  • Tác nhân nhiễm khuẩn: Đây là những tác nhân thường gặp nhất trong viêm xoang mạn tính. Các vi khuẩn gây bệnh thường gặp là tụ cầu, phế cầu, liên cầu, HI, E.coli hay vi khuẩn yếm khí. Vi khuẩn có thể lây truyền từ ngoài vào trong cơ thể nhưng có nhiều trường hợp vi khuẩn bội nhiễm từ các bộ phận xung quanh mũi xoang. 
  • Tác nhân virus: Virus liên quan chặt chẽ đến các yếu tố thời tiết. Thông thường, không khí lạnh là nguyên nhân lớn nhất gây ra các loại viêm nhiễm do virus tại đường mũi xoang.
  • Tác nhân dị dạng mũi: Dịch mũi xoang được đưa ra ngoài bằng các ống mũi. Khi cấu trúc mũi bị ảnh hưởng gây nghẹt, tắc, dịch không thoát ra được. Dịch đọng lâu trong mũi dễ gây ra viêm nhiễm.
  • Do vệ sinh bẩn: Vệ sinh mũi xoang bẩn, không đúng cách cũng dễ sinh ra tổn thương gây viêm nhiễm tại đây.

Nguyên nhân gây bệnh tuy đa dạng nhưng phần lớn có thể tự phòng tránh được từ chính chúng ta. Vì thế, mọi người hãy phòng bệnh cẩn thận tránh những tác nhân xâm nhập và gây hại cho hệ mũi xoang của chúng ta.banner-dominhtuan-1-1.gif

Triệu chứng của viêm xoang mạn là gì?

Cũng giống như các thể bệnh viêm xoang nói chung, viêm xoang mạn tính có nhiều triệu chứng bao gồm các triệu chứng cơ năng, thực thể và triệu chứng toàn thân. Các triệu chứng của viêm xoang mạn tính tác động nhiều đến sức khỏe người bệnh gây ra những ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc và tinh thần của người bệnh. Một số dấu hiệu điển hình của bệnh như:

  • Đau: Bệnh nhân xuất hiện đau nhiều tại vùng xoang bị viêm mạn. Đau có thể lan từ xoang đến các vùng lân cận như mắt, đầu, họng, tai.
  • Chảy nước mũi: Viêm xoang mạn tính gây chảy dịch mũi thường là màu vàng, xanh, đặc. Dịch mũi thường chảy ra ngoài theo lỗ mũi, tuy nhiên trong nhiều trường hợp, dịch mũi chảy ngược xuống họng gây ra những biến chứng tại đây.
  • Ngạt mũi: Là triệu chứng xuất hiện nhiều nhất trong viêm xoang mạn tính. Ngạt mũi thường kèm theo khó thở hoặc giảm khứu giác.
  • Sưng nề: Các tổ chức mũi quá phát do viêm gây nên biểu hiện sưng nề, biến dạng mặt, mũi, mắt,… Sưng, nóng, đỏ, đau là các biểu hiện thường đi kèm với nhau, đặc biệt trong giai đoạn viêm do nhiễm khuẩn.
  • Triệu chứng thực thể: Xét nghiệm X quang thấy những đám mờ tại các xoang, nội soi thấy có đọng dịch, cuốn mũi sưng nề, có mủ, dịch mủ, họng viêm,…
Ngạt mũi là một trong nhiều biểu hiện thường gặp của bệnh
Ngạt mũi là một trong nhiều biểu hiện thường gặp của bệnh

Đây đều là những triệu chứng thường gặp nhất trong viêm xoang mạn tính. Đa phần các triệu chứng trên người bệnh đều tự phát hiện được, thường kéo dài, hay tái phát và liên quan mật thiết đến yếu tố thời tiết.

ĐỌC NGAY: VTV2 – Sống khỏe mỗi ngày giới thiệu bài thuốc nam chữa viêm xoang CỰC KỲ HIỆU QUẢ, lành tính, dễ sử dụng

TOP 3 phương pháp điều trị viêm xoang mạn tính hiệu quả

Các phương pháp điều trị viêm xoang mạn tính cũng giống như điều trị các bệnh liên quan đến hệ mũi xoang khác. Đông y, Tây y và phương pháp dùng mẹo tại nhà là những cách tiếp cận điều trị mang lại hiệu quả cao cho người bệnh.

Điều trị viêm xoang mạn bằng Tây y

Tây y điều trị bệnh bằng cách dùng thuốc nội khoa giảm triệu chứng hoặc chữa bệnh bằng phẫu thuật. Mỗi cách đều có những chỉ định riêng trong điều trị bệnh, cụ thể như sau:

Điều trị bệnh bằng thuốc Tây y

Đây là phương pháp đang được áp dụng nhiều nhất tại các cơ sở y tế trong điều trị viêm xoang mạn tính. Tây y điều trị bệnh với chi phí rẻ, hiệu quả nhanh và tiện lợi cho bệnh nhân. Các nhóm thuốc thường được sử dụng trong điều trị bệnh như sau:

  • Thuốc kháng sinh: Các loại kháng sinh dùng trong trường hợp bệnh có bội nhiễm vi khuẩn hoặc có các biến chứng viêm nhiễm sang các cơ quan khác. 
  • Thuốc giảm đau: Các bệnh nhân đau xoang thì có thể dùng giảm đau thông thường. Trường hợp bệnh nhân có đau đầu, cơ, hay các cơ quan khác có dấu hiệu thần kinh thì sử dụng dòng giảm đau chống viêm.
  • Thuốc dị ứng: Sử dụng trong trường hợp bệnh tái phát có liên quan đến các yếu tố thời tiết hoặc dị ứng đồ ăn.
  • Các loại thuốc tác dụng nhanh qua niêm mạc, giúp cắt cơn viêm xoang nhanh chóng có chứa Corticoid cũng thường được kê trong những đơn thuốc điều trị bệnh viêm xoang mạn tính.

Các loại thuốc tây y chữa viêm xoang rất hiệu quả trong việc điều trị duy trì ổn định trạng cho bệnh nhân tuy nhiên đây không phải là cách chữa dứt điểm bệnh. Ngoài ra, các loại thuốc trên đều có nhiều tác dụng phụ, chính vì thế, 1 liệu trình điều trị chỉ dao động từ 7 – 14 ngày.

Điều trị bệnh bằng phẫu thuật

Phẫu thuật được áp dụng khi bệnh nhân có biến chứng như áp xe, polyp, khối u hay những biến dạng mũi không thể điều trị bằng nội khoa được. Các trang thiết bị phẫu thuật xoang hiện nay đang được cải tiến rất nhiều, đem lại hiệu quả cao hơn, tránh những biến chứng và giúp người bệnh nhanh hồi phục.

Phẫu thuật được áp dụng phổ biến hiện nay đó là phẫu thuật dẫn lưu xoang FESS. Đây là phẫu thuật nội soi ống cứng với độ chính xác cao hơn so với các phương pháp điều trị khác. 

Phẫu thuật can thiệp trong điều trị có thể giải quyết dứt điểm bệnh
Phẫu thuật can thiệp trong điều trị có thể giải quyết dứt điểm bệnh

Ngoài ra, tùy vào tình trạng, biến chứng bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định nhưng phẫu thuật khác nhau như phẫu thuật cắt u, polyp hay mổ lệch vách ngăn.

banner-meday-DMD11-1.gif

Điều trị bệnh bằng thuốc Đông y

Cùng với Tây y, Đông y hiện nay cũng đang là phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh viêm xoang. Phương pháp này được chỉ định giúp bệnh nhân giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu gặp phải mà viêm xoang mạn tính gây ra. Các vị thuốc giúp điều trị bệnh thường được chỉ định trong các đơn thuốc cụ thể như sau:

  • Vị thuốc giảm đau: Chỉ xác, chỉ thực, bạch chỉ.
  • Vị thuốc hoạt huyết, phá ứ: Xuyên khung, đào nhân, hồng hoa, tô mộc, tam lăng, nga truật, trần bì.
  • Thuốc trừ đàm: Bạch giới tử, bạch biển đậu, bán hạ, tiền hồ.
  • Thuốc dưỡng âm, thanh nhiệt: Thạch cao, cát căn, sa sâm, mạch môn.
  • Thuốc an thần: Táo nhân, bá tử nhân, tâm sen.

Các vị thuốc được phối ngũ hợp lý với nhau theo từng thể trạng bệnh. Thông thường, 1 liệu trình điều trị bằng thuốc Đông y kéo dài 15 – 20 ngày. Thuốc Đông y an toàn, không có tác dụng phụ nhưng thường rất khó uống, nhất là đối với trẻ em. 

Trên thị trường thuốc nam hiện nay, hàng ngàn người bệnh đang tin chọn bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh của nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường chúng tôi làm giải pháp điều trị dứt điểm viêm xoang từ cấp đến mãn tính.

Giải pháp an toàn số 1 giúp điều trị DỨT ĐIỂM viêm xoang với bài thuốc thảo dược hàng trăm năm tuổi

Viêm xoang mang đến nhiều phiền toái cho sức khỏe và cuộc sống của người mắc bệnh. Tuy nhiên nếu biết chữa trị đúng cách và đúng thời điểm, bệnh sẽ được chữa trị hoàn toàn, không gây biến chứng. Hiểu rõ thực tế đó, đội ngũ lương y nhiều năm kinh nghiệm của dòng họ Đỗ Minh chúng tôi đã mang đến bài thuốc nam BÍ TRUYỀN giúp loại bỏ viêm xoang hoàn toàn từ gốc, nhờ đó ngăn không cho bệnh có cơ hội tái phát.

ĐỌC NGAY: Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường – Sự lựa chọn hơn 150 năm qua của người Việt

viem-xoang-do-minh-duong-2.jpg

Dựa theo nguyên lý “chữa bệnh tận gốc” của YHCT, bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh mang đến tác dụng bền vững theo cơ chế “kiềng ba chân”. Đi sâu vào căn nguyên, loại bỏ các triệu chứng đau hốc mũi, nhức đầu, dịch mủ xoang chảy liên lục, phục hồi tổn thương sâu bên trong cơ thể, nâng cao thể trạng; tăng cường sức khỏe từ đó ngăn tái phát bệnh. Một khi các triệu chứng không còn xuất hiện nữa, người bệnh không cần lo lắng về các vấn đề viêm xoang và biến chứng nguy hiểm sau này.

Theo đó, bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh hoàn chỉnh bao gồm 3 bài thuốc nhỏ cùng phối hợp chức năng cho nhau, để làm tăng tính hiệu quả của bài thuốc theo cùng cơ chế TRỪ PHONG- THÔNG KHIẾU:

  • Thuốc uống giúp đặc trị viêm xoang
  • Thuốc xịt viêm xoang
  • Cao thuốc giải độc chống viêm

Giai đoạn tác động của bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh

Không chỉ dừng ở đó, bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh còn được nhà thuốc chúng tôi chú trọng nâng cao hiệu quả chữa bệnh bằng cách xây dựng liệu trình CÁ NHÂN HÓA chuyên biệt cho từng người bệnh. Đây chính là yếu tố quyết định người bệnh có thực sự phù hợp thuốc hay không, chữa có đúng bệnh hay không và quan trọng là giúp người bệnh rút ngắn thời gian điều trị, sớm nhận được kết quả như mong muốn.

Dựa trên kết quả thăm khám chính xác của từng bệnh nhân về mức độ bệnh, đội ngũ y bác sĩ nhà thuốc chúng tôi sẽ tiến hành gia giảm liều lượng, kết hợp từng loại thuốc, chế độ ăn uống sinh hoạt kèm theo để thuốc có thể hấp thụ tốt hơn, tác động sâu, nâng cao hiệu quả giảm đau – kháng viêm trên từng bệnh nhân. 

Nhờ đó mà trong hơn 150 năm qua, hiệu quả điều trị viêm xoang của bài thuốc này đạt được là không hề nhỏ:

KHÁM PHÁ: [NGƯỜI THẬT – VIỆC THẬT] Kinh nghiệm tạm biệt viêm xoang cấp, mạn tính từ ++150.000 NGƯỜI BỆNH CẢ NƯỚC

Số liệu thống kê người dùng bài thuốc viêm xoang, viêm mũi đỗ minh

Bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh có thành phần là sự kết hợp của gần 50 loại dược quý khác nhau. Có nhiều loại chứa dược tính kháng sinh thực vật rất cao như: Bồ công anh, đương quy vĩ, cây giao, xuyến chi,….nên giúp người bệnh tiêu viêm, nâng cao hệ miễn dịch tự nhiên, ổn định sức khỏe toàn diện.

Ngoài ra, bài thuốc còn được bổ sung hàng tá thảo dược giúp bồi bổ cơ thể như: Thục địa, hạ khô thảo, tơ hồng xanh,…nhằm duy trì trạng thái cân bằng âm – dương, bồi bổ chức năng của các tạng phế nhằm ổn định xoang mũi lâu dài.

Tất cả thảo dược dùng cho việc bào chế nên bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh đều có những điểm chung sau:

  • Thảo dược sạch hữu cơ, đạt tiêu chuẩn GACP-WHO do Bộ y tế cấp phép
  • 100% nguồn dược liệu được cung cấp từ hệ thống vườn ươm của Đỗ Minh Đường chúng tôi tự phát triển, không nhập liệu từ bên ngoài
  • Quá trình sàng lọc và sơ chế nguyên liệu được thực hiện kỹ lưỡng, đảm bảo những cây thuốc tốt nhất mới được đưa vào bào chế.

Thành phần thảo dược trong bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh

Từ nguồn dược liệu quý giá đó, nhà thuốc chúng tôi phải mất 48 giờ chưng cất liên tục sau khi hòa trộn nguyên liệu theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN của dòng họ, không trộn lẫn thêm tân dược hay chất bảo quản nhằm mang lại bài thuốc HOÀN TOÀN LÀNH TÍNH cho mọi đối tượng bệnh nhân.

Trong hơn 3 thế kỷ qua, đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhân khỏi hẳn viêm xoang, dứt điểm triệu chứng với bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh. Chị An Thị Dân (25 tuổi, Yên Bái), một nhân từng chữa trị viêm xoang tại nhà thuốc chúng tôi. Chị cho biết: “Tôi mắc viêm xoang đã nhiều năm trời, cứ những hôm trở trời là lại khổ sở vô cùng, đau nhức hết cả vùng trán, cơn đau lan đến 2 thái dương rồi cả hốc mắt, nhiều hôm đau lên cả đỉnh đầu.

Thấy vậy một người quen của tôi đã giới thiệu bài thuốc nam Đỗ MInh Đường cho tôi dùng thử. Không ngờ chỉ sau 3 liệu trình thuốc, tôi đã khỏi hẳn viêm xoang, không còn tái phát từ đó đến nay nữa. Nghĩ lại tôi càng thấy mình may mắn,vì đã tìm ra bài thuốc chữa viêm xoang kịp thời”.

Ngoài chị Dân, có đến ++150.000 bệnh nhân đã từng chữa khỏi viêm xoang, lấy lại sức khỏe toàn diện với bài thuốc nam Đỗ Minh Đường chúng tôi:

ĐỌC THÊM: Diễn viên Hoa Thúy tin tưởng chữa viêm xoang cho con trai bằng thuốc nam Đỗ Minh Đường

phan-hoi-benh-nhan-viem-xoang-viem-mui

Để mau chóng chấm dứt tình trạng viêm xoang, hãy liên hệ ngay đến với nhà thuốc chúng tôi qua số Zalo: 09846508160932088186, các chuyên gia sẽ trực tiếp tư vấn và giải đáp cho bạn mọi thắc mắc về bài thuốc này.

banner-lien-he-do-minh-duong.gif

Điều trị viêm xoang mạn tính bằng mẹo dân gian

Mẹo dân gian cũng là 1 phương án điều trị hiệu quả khi bệnh nhân không muốn hoặc không có điều kiện tiếp cận với 2 cách trên. Các mẹo dân gian thường được sử dụng điều trị viêm xoang mạn tính như sau:

  • Dùng cỏ nhọ nồi trị bệnh

Cỏ nhọ nồi hay còn có cái tên khác là cỏ mực, phân bố chủ yếu ở vùng đồng bằng nước ta. Nhiều người không biết đây là vị thuốc chữa được nhiều bệnh trong đó có viêm xoang mạn.

Người bệnh có thể sử dụng nước ép cỏ mực để rửa sạch mũi hoặc nước sắc cỏ mực để uống hàng ngày. Tinh chất trong cỏ mực giúp làm sạch mũi, giảm viêm và đề kháng lại các loại vi khuẩn gây hại với hệ mũi xoang.

  • Sử dụng tỏi điều trị bệnh

Nước ép tỏi chứa rất nhiều thành phần Allicin, có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và đẩy dịch mũi ra bên ngoài. Allicin được coi là kháng sinh trong Đông y với tác dụng rất tốt, đặc biệt với các vi khuẩn Gram dương gây bệnh viêm xoang mạn tính. Người bệnh có thể sử dụng nước ép tỏi nhỏ trực tiếp vào mũi để rửa mũi hàng ngày. 

Tỏi điều trị triệu chứng của bệnh rất hiệu quả
Tỏi điều trị triệu chứng của bệnh rất hiệu quả
  • Dùng lá ngải trị triệu chứng bệnh

Từ xưa đến nay, nhiều người vẫn dùng lá ngải như 1 vị thuốc chữa đau đầu, đau xoang vì trong đó chứa rất nhiều tinh dầu có lợi cho cơ thể. Ngoài ra, lá ngải còn giúp thông mũi họng, giảm ngạt mũi, hồi phục khứu giác. Người bệnh có thể dùng lá ngải tráng trứng gà hoặc luộc ăn thay rau trong các bữa ăn hàng ngày.

Các phương pháp dùng mẹo trong điều trị viêm xoang mạn vẫn đang chứng minh được sự hiệu quả bất ngờ. Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh nhân có kèm các biểu hiện cấp tính như sốt cao đột ngột, đau đầu dữ dội,… thì nên đến các cơ sở y tế chứ không tự ý dùng mẹo ở nhà.

Viêm xoang mạn tính là tình trạng cho thấy bệnh đã chuyển sang giai đoạn mới khó điều trị hơn. Người bệnh nên tự trang bị cho mình những kiến thức về phòng bệnh, tránh những đợt tái phát, đặc biệt là trong mùa đông. Hy vọng, bài viết đã cung cấp những kiến thức để mọi người có thể hiểu và nắm rõ về viêm xoang mạn tính 1 cách đầy đủ, chính xác nhất.

banner-viemhong-DMD4.gif

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger