Viêm xoang kiêng ăn gì và nên ăn gì để tốt cho người bệnh

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm xoang kiêng ăn gì là câu hỏi mà rất nhiều người đang mắc bệnh quan tâm đến. Ngoài điều trị ra thì việc ăn uống kiêng khem cũng là việc quan trọng để đảm bảo cho bệnh nhân nhanh khỏi và không tái phát lại. Sau đây, chúng tôi sẽ phân tích kỹ hơn về các loại thực phẩm người bệnh nên ăn, không nên ăn và tầm quan trọng của việc ăn uống đúng mực trong quá trình điều trị bệnh.

Vai trò của dinh dưỡng trong quá trình điều trị viêm xoang

Đối với các bệnh có liên quan đến yếu tố dị ứng, cơ địa, thời tiết và nhiễm khuẩn như viêm xoang thì việc ăn uống đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị và sau điều trị bệnh.

Việc ăn uống đầy đủ chất, đúng giờ giấc liên quan nhiều đến yếu tố đề kháng của cơ thể. Sức đề kháng tốt thì người bệnh mới chống chọi lại với các yếu tố gây hại tấn công. Ngược lại chế độ ăn không hợp lý làm ảnh hưởng đến sự tự đề kháng của cơ thể trước các tác nhân gây hại.

Hải sản là câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi viêm xoang kiêng ăn gì vì nó có thể gây dị ứng cho bệnh nhân
Hải sản là câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi viêm xoang kiêng ăn gì vì nó có thể gây dị ứng cho bệnh nhân

Người bệnh viêm xoang nếu như ăn phải các đồ ăn bẩn, ôi thiu,… sẽ rất dễ phát sinh các loại vi khuẩn gây hại cho bản thân mình. Ngoài ra, ở những người có cơ địa dễ bị dị ứng thì việc kiêng khem không chỉ giúp bệnh nhân tránh được viêm xoang mà còn giúp tránh các biến chứng về da như mụn, ngứa,… 

Đồ ăn không chỉ là để ngon miệng, việc ăn uống cũng quyết định rất nhiều đến việc lành bệnh nhanh, bên cạnh đó, đồ ăn cũng có thể gây hại cho mọi người. Vì thế, bệnh nhân cần phải có những thói quen ăn uống hợp lý để giữ cho mình được thể trạng tốt nhất để đề kháng với bệnh tật.

Tuy nhiên, thật đáng buồn vì phần lớn những loại thực phẩm nên kiêng vẫn còn có mặt trên bàn ăn hàng ngày của mọi người. Ngoài ra, cũng có rất nhiều đồ ăn tốt cho bệnh nhưng không được mọi người sử dụng nhiều. Điều này có thể là do người bệnh thiếu kiến thức về dinh dưỡng, cũng có thể xuất phát từ sự chủ quan trong việc ăn uống. 

Viêm xoang kiêng ăn gì, nên ăn gì?

Có nhiều loại thực phẩm mà bệnh nhân cần chú ý đến trong quá trình điều trị bệnh viêm xoang. Sau đây chúng tôi xin được gửi đến những loại thực phẩm phải kiêng và nên ăn ở bệnh nhân viêm xoang.

Người bị bệnh viêm xoang kiêng ăn gì?

Bệnh nhân viêm xoang nếu không chú ý kiêng khem có thể khiến tình trạng viêm nhiễm nặng thêm. Dưới đây là các nhóm thực phẩm mọi người nên tránh khi bị viêm xoang.

  • Người bị viêm xoang kiêng ăn đồ gây dị ứng

Các loại đồ ăn dễ gây dị ứng như tôm, cua, cá biển là những thực phẩm bệnh nhân viêm xoang phải kiêng ăn. Ở những người viêm xoang dị ứng, khi ăn những loại đồ ăn trên rất dễ gây tái phát hoặc làm nặng hơn tình trạng bệnh. 

  • Bệnh nhân cần tránh thực phẩm cay nóng

Thực phẩm cay nóng là câu trả lời thứ 2 cho câu hỏi người bệnh viêm xoang kiêng ăn gì. Các loại thực phẩm cay nóng có thể thúc đẩy việc mọc mụn, làm tăng khả năng bị nhiễm khuẩn ở người bệnh, đặc biệt ăn đồ cay nóng rất dễ bị trào ngược dạ dày. Trào ngược dạ dày khiến đồ ăn, axit dịch vị và cả những vi khuẩn trong hệ tiêu hóa có thể bị đưa lên trên vùng hầu họng. Những vi khuẩn này là tác nhân gián tiếp gây là viêm nhiễm đường hô hấp và nhất là hệ mũi xoang.

  • Người bệnh kiêng ăn nhiều đồ ngọt

Đồ ăn ngọt bao gồm bánh kem, đường, phô mai,… là những thực phẩm người bệnh viêm xoang phải kiêng. Môi trường nhiều đường trong cơ thể là môi trường sinh sôi, phát triển tốt cho nhiều loại vi khuẩn gây hại cho cơ thể. 

  • Người bị viêm xoang không nên ăn đồ sống lạnh

Đồ ăn sống lạnh không trực tiếp gây viêm xoang nhưng nó lại gián tiếp gây ra bệnh. Ăn quá nhiều đồ ăn lạnh gây ra viêm họng, viêm họng lâu ngày có thể bội nhiễm lên mũi và gây viêm xoang. Người bệnh nên chú ý ăn chín, uống sôi không ăn trực tiếp đồ sống hoặc đồ ăn mới bỏ từ tủ lạnh ra bên ngoài.

  • Người bệnh không nên ăn thực phẩm giàu chất béo động vật

Các thực phẩm giàu chất béo động vật thường có cái tên khác là axit béo no, có nhiều trong mỡ lợn. Hàm lượng axit béo no quá nhiều trong cơ thể có thể khiến tổn thương thành mạch tại mũi xoang và các cơ quan khác. Thành mạch bị xơ vữa, tổn thương sẽ làm nặng lên tình trạng viêm nhiễm tại hệ mũi xoang của bệnh nhân.

  • Sữa và chế phẩm từ sữa không nên sử dụng ở người bị bệnh

Các loại sản phẩm được chế biến từ sữa không tốt cho người bị viêm xoang. Nói thế bởi, khi bệnh nhân sử dụng sữa, cơ thể sẽ tích nhiều dịch mũi hơn, gây tăng tiết dịch ở người bị xoang, tắc nghẹt mũi, giảm khứu giác,…

Sữa là câu trả lời cho câu hỏi viêm xoang kiêng ăn gì
Sữa là câu trả lời cho câu hỏi viêm xoang kiêng ăn gì
  • Chất kích thích như rượu bia,… là những thứ người bệnh phải tránh

Không chỉ viêm xoang mà rất nhiều bệnh khác đều phải kiêng rượu bia,… Các loại thực phẩm này gây hại cho các cơ quan tuần hoàn mạch máu, làm tăng gánh nặng cho gan, làm tổn hại hệ hô hấp,…

Trên đây là những loại thực phẩm hàng đầu người bệnh cần tránh xa khi bị bệnh viêm xoang. Người bệnh nên nắm rõ được những loại thực phẩm trên, loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn hàng ngày để việc điều trị viêm xoang được hiệu quả nhất.

Người bệnh viêm xoang nên ăn gì để tốt cho bản thân?

Bên cạnh những thực phẩm cần tránh thì có nhiều loại đồ ăn lại hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị bệnh. Sau đây, chúng tôi sẽ liệt kê những loại thực phẩm mà người bệnh viêm xoang nên bổ sung.

  • Thực phẩm giàu vitamin rất cần thiết cho người bệnh

Thực phẩm giàu vitamin bao gồm các loại hoa quả, rau xanh,… Các loại vitamin cung cấp dưỡng chất cho hoạt động sống, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, thành mạch, tăng dẫn xuất tế bào thần kinh, đẩy lùi bệnh tật.

  • Người bệnh nên ăn các thực phẩm giàu kẽm

Thực phẩm giàu kẽm xuất hiện nhiều trong rau xanh, ốc, tôm đồng, nghêu, sò,… Kẽm là vi chất rất tốt cho cơ thể, giúp giảm đau, giảm các triệu chứng viêm xoang gây ra. Ngoài giảm viêm, các thực phẩm giàu kẽm còn nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

  • Bệnh nhân nên bổ sung gừng, tỏi trong bữa ăn của mình

Gừng là đồ ăn có tính ấm, giúp nâng cao thể trạng còn tỏi là gia vị có tính kháng viêm cao. Hàng ngày, người bệnh càng bổ sung nhiều gừng, tỏi vào trong các món ăn sẽ thúc đẩy quá trình điều trị và hồi phục nhanh hơn.

  • Các loại cá sông tốt cho bệnh nhân viêm xoang

Nếu như cá biển gây ra dị ứng nhiều, làm hại đến bệnh nhân bị viêm xoang thì cá sông lại rất tốt cho sức khỏe. Các loại cá sông bổ sung các vi chất, đạm giúp tăng sức đề kháng, bảo vệ thành mạch, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

  • Người bệnh viêm xoang cần uống nhiều nước

Nước giúp thúc đẩy tuần hoàn, tăng cường máu, bổ sung dinh dưỡng cho các cơ quan, tế bào trong cơ thể. Nước rất cần cho sự sống hàng ngày, không chỉ ở bệnh nhân viêm xoang mà ở tất cả mọi người đều cần uống nhiều nước.

Người bị viêm xoang nên uống nhiều nước
Người bị viêm xoang nên uống nhiều nước

Những loại thực phẩm trên đều rất quan trọng với người bệnh viêm xoang trong quá trình điều trị. Thuốc và chế độ ăn sẽ bổ trợ cho nhau để bệnh nhân có thể trạng tốt nhất.

Những lưu ý cần thiết về dinh dưỡng cho người bệnh viêm xoang

Khi sử dụng các thực phẩm trên, người bệnh cần phải chú ý đến những lưu ý sau:

  • Các loại thực phẩm, đồ ăn này đều tốt cho cơ thể, tuy nhiên khi bệnh nhân bị xoang xuất hiện các triệu chứng rầm rộ, gây hại cho cơ thể thì không được chữa bệnh bằng ăn uống. Lúc này bệnh nhân viêm xoang cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám bệnh kịp thời.
  • Nên nhớ, thực phẩm chỉ là hỗ trợ điều trị chứ không phải điều trị, bệnh nhân không được nhầm lẫn giữa 2 mặt này. Vì thế, bệnh nhân vẫn bắt buộc phải dùng thuốc để điều trị dứt điểm bệnh.
  • Hiện nay, an toàn thực phẩm đang là vấn nạn của toàn xã hội, vì thế người bệnh nên tự chọn cho mình những thực phẩm thật sạch, an toàn.
  • Không phải thực phẩm tốt cho bệnh là chúng ta được phép ăn nhiều, ví dụ như thực phẩm giàu vitamin C ăn quá nhiều sẽ làm tổn thương đến niêm mạc dạ dày.
  • Viêm xoang là bệnh khó chữa, bệnh nhân cần thật kiên trì điều trị bằng cách dùng thuốc kết hợp với ăn uống điều độ để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.
Vitamin C là thực phẩm có thể gây đau dạ dày ở bệnh nhân viêm xoang
Vitamin C là thực phẩm có thể gây đau dạ dày ở bệnh nhân viêm xoang

Đây là những lưu ý mà người bệnh cần phải nắm rõ trong quá trình điều trị. Bệnh viêm xoang là bệnh khó chữa vì thế, bệnh nhân cần phải có chế độ ăn nghiêm ngặt kết hợp với dùng thuốc để nhanh khỏi và tránh những biến chứng không đáng có.

Viêm xoang kiêng ăn gì và nên ăn gì thì sau bài biết này, mọi người cũng đã nắm rõ được. Qua đây, chúng tôi muốn mọi người hiểu được tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng trong điều trị và phòng tránh sự tái phát của bệnh. Để chữa bệnh cần phải chú ý đến những điều nhỏ nhặt nhất, chúc mọi người có hệ mũi xoang khỏe mạnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger