Viêm Xoang Khạc Ra Máu: Nguyên Nhân, Triệu Chứng và Cách Chữa Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm xoang khạc ra máu là dấu hiệu cảnh báo cho thấy sự nguy hiểm và mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm xoang, bệnh đã có những biến chứng hoặc chuyển sang giai đoạn khó điều trị hơn. Khi thấy tình trạng này, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời, tránh hậu quả nghiêm trọng. 

Viêm xoang khạc ra máu là gì? Nguyên nhân do đâu

Viêm xoang khạc ra máu là tình trạng tổn thương 1 hoặc nhiều lớp niêm mạc lót xoang gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, trong đó có khạc máu. Tình trạng này xảy ra khi có tổn thương tại nhóm xoang trước như xoang hàm trên, xoang trán, xoang sàng trước.

Viêm xoang khạc ra máu là biến chứng nguy hiểm
Viêm xoang khạc ra máu là biến chứng nguy hiểm

“Nguyên nhân gây ra bệnh do đâu?” Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 của phòng khám YHCT Đỗ Minh Đường chúng tôi, chuyên gia tư vấn sức khỏe trên các chương trình truyền hình sức khỏe, bệnh có nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Viêm xoang lâu ngày gây bội nhiễm xuống đường hô hấp nặng như viêm phổi, viêm họng quá phát,… gây khạc máu.
  • Viêm xoang nặng kéo dài gây tổn thương niêm mạc chảy máu mũi. Tuy nhiên, máu không chảy ra cửa mũi mà chảy ngược xuống họng, làm bệnh nhân có biểu hiện sặc mà khạc máu ra ngoài.
  • Bệnh nhân bị viêm xoang có bệnh lý nền nhiễm lao hoặc u phổi có từ trước gây khạc ra máu. Điều này đòi hỏi các bác sĩ phải khai thác kĩ tiền sử của bệnh và sàng lọc các nguyên nhân có thể xảy ra. Nếu phát hiện lao hoặc u thì bệnh nhân cần phải chú trọng điều trị theo 1 hướng khác hoàn toàn so với viêm xoang.
  • Các tổ chức mũi họng quá phát lâu ngày gây giãn mạch máu tạo thành nhiều ổ chảy máu rải rác ở đường hô hấp cũng có thể gây khạc máu ở bệnh nhân viêm xoang.

Có thể thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm xoang khạc ra máu, tình trạng này tương đối nguy hiểm. Do vậy, người bệnh cần nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường từ cơ thể. 

CTA2.jpg

Các dấu hiệu của viêm xoang khạc ra máu

Khạc ra máu là 1 biểu hiện nặng của viêm xoang, ngoài triệu chứng này ra thì bệnh nhân có thể xuất hiện rất nhiều các dấu hiệu khác như sau:

  • Ngạt mũi: Đây là triệu chứng xuất hiện hầu hết và điển hình nhất ở các bệnh nhân bị viêm xoang. Nguyên nhân gây ngạt là do các tổ chức xoang quá phát gây chèn ép đường thông khí, khiến bệnh nhân khó khăn trong việc thở. Ngạt mũi thường đi kèm với triệu chứng giảm khứu giác.
  • Chảy nước mũi: Triệu chứng này tuy không phải điển hình nhưng cũng cần phải chú ý. Sự tiết dịch nhiều ở bệnh nhân viêm xoang là nguyên nhân chính gây chảy nước mũi. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân không chảy nước mũi ra ngoài mà sẽ chảy ngược vào trong hoặc xuống đường hô hấp.
  • Đau xoang: Tổn thương niêm mạc tại các xoang dẫn đến việc đau tại chỗ, ngoài ra, có nhiều trường hợp còn đau lan lên vùng nửa đầu, đỉnh đầu hoặc chẩm gáy.
  • Sưng, phù nề: Khi bị viêm xoang, các tổ chức tại chỗ sẽ quá phát gây sưng. Triệu chứng này rất dễ phát hiện nếu các tổ chức sưng quá to, ảnh hưởng ra ngoài mặt. Nếu tổ chức sưng kín thì có thể phát hiện bằng cận lâm sàng.
  • Đau họng: Đau họng là dấu hiệu báo trước cho nhiễm khuẩn thứ phát do vi khuẩn viêm xoang gây ra. Đau nhiều cho thấy việc tổn thương niêm mạc hầu họng, dần dần sẽ dẫn đến khạc ra máu.
  • Sốt: Đây là phản ứng của cơ thể trước vi khuẩn xâm nhập. Sốt cao hoặc nhẹ tùy vào tác nhân gây ra.
  • Phù nề: Soi mũi có thể phát hiện ra phù nề cuốn mũi, dịch đọng trong các thành, hốc mũi, tổn thương niêm mạc họng, X quang thấy được đám mờ tại các xoang.
Đau là triệu chứng rất hay gặp trong bệnh
Đau là triệu chứng rất hay gặp trong bệnh

Khạc ra máu thường là biểu hiện xuất hiện muộn hơn các triệu chứng trên, đồng thời nó cũng báo hiệu bệnh đang chuyển biến nặng lên, cần phải can thiệp nhanh chóng.

CTA-DMD-210522-03-1.gif

Viêm xoang khạc ra máu phải xử lý ra sao?

Đối với những người bị triệu chứng này thì cần phải có những biện pháp chẩn đoán nguyên nhân để xử trí nhanh chóng, tránh những hậu quả ngoài ý muốn. Các phương pháp điều trị viêm xoang khạc ra máu bao gồm chữa bệnh bằng Tây y, Đông y và các mẹo dân gian.

Chữa viêm xoang khạc ra máu bằng Tây y

Viêm xoang khạc ra máu được chữa bằng Tây y theo 2 hình thức là dùng thuốc và phẫu thuật. Tùy vào nguyên nhân khác nhau, sẽ có những cách cụ thể được áp dụng, có những bệnh nhân phải dùng đồng thời thuốc và phẫu thuật.

Điều trị bệnh bằng thuốc Tây y

Thuốc Tây y được sử dụng trong điều trị triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh, bao gồm chữa viêm xoang, chảy máu, sốt, ho,… Điều trị cụ thể bệnh viêm xoang khạc ra máu bằng thuốc Tây y như sau:

  • Điều trị bệnh bằng các chế phẩm thuốc đặc trị như Aladka, xịt Flixonase, thuốc Coldi-B,… Đây đều là thuốc được bào chế, sản xuất có tác dụng giải quyết nhanh các triệu chứng mà viêm xoang khạc ra máu gây ra.
  • Thuốc cầm máu nhanh Ephedrin dùng trong các trường hợp chảy máu ở xoang mũi. Thuốc giải quyết vấn đề cấp tính mà bệnh nhân gặp phải trong bệnh viêm xoang khạc ra máu gây ra.
  • Thuốc làm vững bền thành mạch Vitamin C làm thành mạch chắc hơn, tăng sức đề kháng của cơ thể, tránh tái phát chảy máu sau này.
  • Thuốc cầm máu như Vitamin K, Transamin dùng đường tiêm sẽ giúp ngăn chặn nhanh tình trạng xuất huyết.
  • Thuốc trị ho ức chế thần kinh Trung ương như Codein thường được ưu tiên sử dụng cho bệnh nhân có viêm họng.
  • Điều trị hạ sốt bằng Paracetamol, Alaxan,… khi bệnh nhân có sốt cao từ trên 38,5 độ. Trong trường hợp bệnh nhân có sốt nhẹ thì nên chườm ấm vào nách, cổ, bẹn,… để hạ sốt.

Sử dụng thuốc điều trị viêm xoang là sự lựa chọn của nhiều bệnh nhân hiện nay, tuy nhiên, người bệnh nên tham khảo kỹ ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng.

Điều trị bệnh bằng phẫu thuật

Phẫu thuật được chỉ định trong viêm xoang khạc ra máu nếu tình trạng kéo dài lâu ngày, không chữa được bằng thuốc hoặc bệnh nhân bị chấn thương va đập,… Các phương pháp phẫu thuật điều trị viêm xoang khạc ra máu như sau:

  • Mổ điều trị lệch vách ngăn: Can thiệp mổ xếp lại vách ngăn được thực hiện rất nhiều, mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên, bệnh nhân có thể xuất hiện các biến chứng chảy máu nguy hiểm tại vết mổ.
  • Mổ FESS: Đây là phương pháp có thể giải quyết dứt điểm bệnh viêm xoang được được chỉ định sau khi sử dụng thuốc nội khoa không khỏi hoặc bệnh nhân có polyp xoang. Phương pháp này sử dụng nội soi ống cứng chứ không phải là mổ mở nên sẽ nhanh và an toàn hơn. Ngoài ra, có thể giảm được biến chứng chảy máu và giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn để về nhà sớm.
  • Đốt điểm chảy máu bằng bạc Nitrat: Đây là phương pháp giúp giải quyết nhanh chóng tình trạng chảy máu ở các xoang. Dưới tác dụng của dòng điện, phương pháp này giúp giải quyết các điểm xuất huyết mao mạch nhỏ nhanh chóng. Điểm cần lưu ý trong quá trình thực hiện là người thầy thuốc cần chính xác trong từng điểm đốt, tránh làm tổn thương niêm mạc lành.
Phẫu thuật là phương pháp giải quyết dứt điểm bệnh viêm xoang khạc ra máu
Phẫu thuật là phương pháp giải quyết dứt điểm bệnh viêm xoang khạc ra máu

Phẫu thuật và thuốc nội khoa luôn được phối hợp lẫn với nhau trong điều trị. Người phẫu thuật xong vẫn phải duy trì uống 1 số loại thuốc như kháng sinh, giảm đau,… cho đến khi tình trạng thật sự ổn định thì mới được kết thúc điều trị.

Điều trị bệnh bằng thuốc Đông y

Trong Đông y, khạc ra máu có nhiều nguyên nhân gây ra, mỗi một thể bệnh sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Đông y là phương pháp điều trị trực tiếp vào cái gốc rễ sinh ra bệnh, các phương pháp điều trị cụ thể như sau:

Khạc ra máu do ứ huyết gây thoát quản

Triệu chứng thường gặp của bệnh nhân là ho, sặc, khạc ra máu, sổ mũi, ngạt mũi, sắc mặt đen sạm, lưỡi có điểm ứ huyết, mạch sáp.

  • Pháp điều trị: Hoạt huyết, bổ huyết, khứ ứ, chỉ huyết.
  • Bài thuốc: Tam lăng, huyết dư, ngó sen sao cháy, hoa hòe sao cháy, thảo xương, bồ hoàng.

Cơ địa dị ứng gây tổn thương thành mạch

Bệnh nhân thường có triệu chứng như khạc máu, chảy máu mũi, da mẩn ngứa, thường xuyên dị ứng, mất ngủ, sắc mặt đỏ, mạch sác.

  • Pháp điều trị: Lương huyết, chỉ huyết, giải dị ứng.
  • Bài thuốc: Sinh địa, huyền sâm, địa cốt bì, hoa hòe, trắc bá diệp sao, nhọ nồi, tân di, thương nhĩ tử.

Nhiễm khuẩn gây xuất huyết khạc máu

Bệnh nhân có biểu hiện như ho, chảy máu, khạc ra máu, đau mũi, chảy nước mũi, người nóng, sốt cao rét run, sắc mặt đỏ, rêu lưỡi vàng, mạch sác.

  • Pháp điều trị: Thanh nhiệt độc, lương huyết chỉ huyết.
  • Bài thuốc: Hoàng cầm, hoàng liên, hoàng bá, chi tử, mộc thông, tỳ giải, hòe hoa sao cháy, nhọ nồi.

Các bài thuốc trên đều đem sắc bỏ bã, ngày sử dụng 2 – 3 lần, trước hoặc sau bữa ăn. Lưu ý, hiện nay, thuốc giả đang tràn lan trên thị trường, chính vì thế, bệnh nhân cần tỉnh táo lựa chọn cho mình những địa điểm điều trị uy tín để tránh tiền mất tật mang.

Tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường, suốt hơn 150 năm qua chúng tôi đã sử dụng bài thuốc thảo dược gia truyền trực tiếp “đánh” vào căn nguyên, tiêu diệt gốc rễ bệnh rồi mới khắc phục dần những triệu chứng. Đồng thời, cơ chế tác động chậm, chắc, sâu sẽ giúp khôi phục chức năng tạng phế, tăng cường hệ miễn dịch để cơ thể tự kháng lại tác nhân gây bệnh, ngăn ngừa tái phát. 

Trải qua 5 đời lưu truyền, BÀI THUỐC VIÊM XOANG ĐỖ MINH ĐƯỜNG vẫn bám sát nguyên lý chữa bệnh theo YHCT. Tuy nhiên, không đi theo “lối mòn” của các bài thuốc cổ xưa, chúng tôi nghiên cứu một giải pháp chữa viêm xoang với cơ chế tác động “3 trong 1” trong cùng 1 liệu trình. Từ đó đem lại hiệu quả toàn diện cho người bệnh theo từng giai đoạn:

[BẬT MÍ] Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường – Sự lựa chọn hơn 150 năm của người Việt

viem-xoang-lieu-trinh.jpg

Ngay từ khi ra đời, bài thuốc chữa viêm xoang của nhà thuốc chúng tôi đã mang lại sự an tâm cho người bệnh bởi cơ chế điều trị chuyên sâu, tổng hòa. Sự tác động “trong uống ngoài xịt” trong cùng một liệu trình bài thuốc sẽ giúp người bệnh khắc phục được tất cả những hạn chế của các phương pháp điều trị khác.

Để có được hiệu quả toàn diện như vậy, chúng tôi đã dành nhiều tâm huyết gia giảm các dược liệu quý hàng đầu theo một tỷ lệ BÍ TRUYỀN. Với kim chỉ nan “Lấy con người làm gốc”, các thế hệ lương y chúng tôi đã dành tâm huyết nghiên cứu hơn 50 vị dược liệu thuần Việt nhằm chữa bệnh TẬN GỐC cho người Việt. Trong đó phải kể đến 1 số vị QUÂN DƯỢC điển hình như: Bồ công anh, Bách bộ, Đơn đỏ, Ké đầu ngựa, Kim ngân cành,…

Những cây thuốc này đều là thảo dược chuẩn SẠCH thu hái trực tiếp từ vườn thuốc do nhà thuốc chúng tôi chủ lực xây dựng. Nhờ đó ngay cả mẹ bầu, phụ nữ cho con bú, người già, trẻ nhỏ hay những người cơ địa nhạy cảm,…cũng an tâm dùng thuốc mà không hề gây tác dụng phụ.

Thành phần dược liệu HỮU CƠ trong bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường
Thành phần dược liệu HỮU CƠ trong bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường

Minh chứng khách quan nhất cho nhận định này chính là những phản hồi chân thực của người bệnh thực tế từng điều trị viêm xoang tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Theo kết quả khảo sát trên 565 trường hợp (ngẫu nhiên) người bệnh sử dụng bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường từ đầu năm 2021 cho thấy:

  • 0% phản hồi về tác dụng phụ trong thời gian dùng thuốc.
  • Khoảng 25% người bệnh gặp hiện tượng công thuốc (chảy dịch mũi nhiều hơn) ở 7 ngày đầu mới sử dụng. Tuy nhiên, tình trạng này giảm dần và sức khỏe người bệnh dần được cải thiện.

Trên các hội nhóm, hàng ngàn người bệnh đều để lại phản hồi rất tích cực về bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh Đường:

bai-thuoc-viem-xoang-do-minh-duong-phan-hoi-web.jpg

Người bệnh phản hồi về hiệu quả bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh
Người bệnh phản hồi về hiệu quả bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh

Được biết, đây cũng chính là bí kíp giúp DV Hoa Thúy (Phim truyền hình Cảnh sát hình sự) thoát khỏi căn bệnh viêm xoang mãn tính. Sau khi điều trị thành công, cô không ngần ngại chia sẻ tới người hâm mộ cả nước:

“Trong thời gian đầu mới sử dụng, tình trạng Hoa Thúy chưa chuyển biến gì nhiều, nhưng đến 15 – 20 ngày, tôi thấy hốc mũi không còn đau nhức, đêm ngủ ngon hơn, tôi thấy dễ chịu. Đặc biệt, các lọ thuốc đều được chế ra, đựng trong lọ nhỏ, thuốc dạng cao rất tiện. Trong suốt thời gian sử dụng, Hoa Thúy không hề thấy phù nề hay khó chịu, kích ứng gì. Đấy chính là điểm ưu Việt của phương pháp chữa viêm xoang từ dòng họ Đỗ Minh này”. 

Để có thể tự kiểm chứng những ưu điểm vượt trội của bài thuốc gia truyền này như DV Hoa Thúy cùng hàng ngàn người bệnh khác, bạn chỉ cần liên hệ ngay đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường, đội ngũ chuyên gia chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp 24/7:

CTA-tu-van-do-minh-duong.png

Sử dụng mẹo dân gian điều trị viêm xoang khạc ra máu

Đây đều là những cách vô cùng đơn giản đến từ cây cỏ hay những nguyên liệu có sẵn xung quanh chúng ta. Sử dụng mẹo là cách tiếp cận an toàn nhưng hiệu quả lại đến bất ngờ.

  • Xông lá ngải chữa bệnh

Lá ngải là loại cây có sẵn trong vườn nhà của rất nhiều gia đình, đặc biệt là ở vùng nông thôn đồng bằng phía Bắc. Người ta thường dùng lá ngải để tráng trứng trị đau đầu, ăn trong những bữa lẩu và xông để thông mũi họng, trị viêm xoang cũng rất hiệu quả.

Lá ngải có rất nhiều tinh dầu, flavonoid, axit amin có lợi cho người bị viêm xoang, giúp thông thoáng đường thở, trị ngạt mũi, tăng cường khứu giác và đẩy lùi vi khuẩn gây bệnh ra bên ngoài.

  • Dùng tỏi trị bệnh

Nước ép tỏi rất giàu Allicin, 1 chất được mệnh danh là kháng sinh trong Đông y. Sử dụng nước ép tỏi nhỏ mũi là phương pháp điều trị bệnh viêm xoang hiệu quả và thường được áp dụng tại nhà. Người bệnh có thể sử dụng nước chắt tỏi nhiều lần trong ngày để giúp cải thiện tình trạng bệnh của mình được nhanh hơn. Ngoài ra, những người không bị bệnh cũng nên áp dụng cách này để phòng tránh các bệnh liên quan đến hệ mũi xoang.

  • Cỏ nhọ nồi điều trị chảy máu

Cỏ nhọ nồi hay còn gọi là cỏ mực có thành phần nhiều tinh dầu, chất đắng, caroten, tamin,… Sử dụng cỏ nhọ nồi sao cháy có tác dụng điều trị các điểm, vùng xuất huyết rất tốt giúp giải quyết được tình trạng khạc máu của bệnh nhân nhanh chóng. Người bệnh bị viêm xoang khạc ra máu lâu năm nên chuẩn bị và dự trữ sẵn cỏ mực sao cháy trong nhà, khi xuất hiện triệu chứng là có thể dùng luôn. 

Cỏ nhọ nồi là phương pháp chữa viêm xoang khạc ra máu hiệu quả
Cỏ nhọ nồi là phương pháp chữa viêm xoang khạc ra máu hiệu quả

Phương pháp dùng mẹo giúp cải thiện triệu chứng và nguyên nhân của bệnh cũng rất tốt. Tuy nhiên trong những trường hợp người bệnh khạc ra máu quá nhiều thì người nhà nên đưa bệnh nhân đến ngay các cơ sở y tế để có các chế phẩm cầm máu tốt hơn.

CTA-DMD-210522-04-1.gif

Viêm xoang khạc ra máu thường là 1 triệu chứng gây nguy hiểm cho người bệnh, vì thế việc chẩn đoán sớm là rất quan trọng. Hy vọng qua bài viết này, những người bị viêm xoang sẽ biết cách phát hiện ra những bất thường của bản thân để có thể điều trị bệnh sớm và hiệu quả nhất.  

ĐỌC NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger