Viêm Xoang Dị Ứng: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm xoang dị ứng là bệnh liên quan đến đường hô hấp phổ biến ở những nước có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Hàng năm, ở nước ta, tỷ lệ bệnh nhân đến với các cơ sở y tế khám chữa bệnh này rất cao, đặc biệt là khoảng giao mùa thu – đông. Đó cũng là lý do mà chuyên trang chúng tôi cung cấp đến độc  giả những thông tin đầy đủ nhất về viêm xoang dị ứng để mọi người phòng tránh bệnh tốt hơn.

Viêm xoang mũi dị ứng là gì? Nguyên nhân do đâu?

Viêm xoang mũi dị ứng là tổn thương tại các xoang mũi do nguyên nhân từ các yếu tố dị ứng. Các yếu tố này đến từ bên ngoài hoặc có thể là chính do cơ địa của mỗi người. Viêm xoang dị ứng có tính chất dai dẳng, khó chữa và phụ thuộc nhiều vào thời tiết bên ngoài. 

Viêm xoang mũi dị ứng là tổn thương tại các xoang mũi do nguyên nhân từ các yếu tố dị ứng
Viêm xoang mũi dị ứng là tổn thương tại các xoang mũi do nguyên nhân từ các yếu tố dị ứng

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn, truyền nhân đời thứ 5 nhà thuốc chúng tôi, cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe quốc gia đưa ra các nguyên nhân gây bệnh như sau: 

  • Do cơ địa dị ứng: Đây là yếu tố liên quan đến di truyền, người bệnh có thể bị do chính người thân của mình lây cho. Ở những người có cơ địa dị ứng sẽ thường xuyên mắc các chứng như viêm da, viêm mũi hay dị ứng thức ăn,…
  • Do thời tiết: Thời tiết thay đổi 4 mùa sẽ tác động nhất định đến khả năng đề kháng của cơ thể. Đặc biệt, mỗi mùa đều có những yếu tố gây bệnh khác nhau xuất hiện khiến bản thân mỗi người không thể thích ứng và gây bệnh. Vào mùa thu đông, yếu tố không khí lạnh từ bên ngoài xâm nhập vào hệ mũi xoang gây nên viêm.
  • Do cấu tạo bất thường ở mũi: Đây là nguyên nhân có thể do chấn thương hoặc do bẩm sinh gây nên gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ của người bệnh.

Viêm xoang dị ứng là bệnh có thể gặp quanh năm, chính vì thế mọi người nên biết rõ những nguyên nhân gây ra bệnh để có cách phòng tránh kịp thời.

Dấu hiệu của viêm xoang dị ứng

Viêm xoang dị ứng biểu hiện ra bên ngoài nhiều triệu chứng khác nhau mà mọi người đều có thể phát hiện ra được bệnh, cụ thể như sau:

  • Ngạt mũi: Đây là triệu chứng thường gặp nhất của viêm xoang dị ứng, người bệnh ngạt nhiều về đêm và khi trời trở lạnh. Các cuốn mũi sưng nề làm tắc đường thở còn có thể gây ảnh hưởng đến khứu giác.
  • Đau xoang: Đau xảy ra ở 1 xoang nhưng cũng có thể xuất hiện ở nhiều xoang khác nhau. Đau là phản ứng của cơ thể trước những tác nhân xâm nhập gây tắc mạch và xung huyết tại chỗ. Tùy vào các xoang bị tổn thương mà vị trí đau sẽ biểu hiện khác nhau. 
  • Chảy dịch mũi: Dịch mũi đặc trưng của viêm xoang dị ứng thường là dịch trắng, lỏng, ngoài ra cũng có thể xuất hiện màu vàng, hôi, đặc, dính,… Nếu xuất hiện các dịch mũi khác biệt như trên thì đó là dấu hiệu cho thấy viêm xoang đã bội nhiễm, việc điều trị khó khăn hơn rất nhiều.
  • Sưng, biến dạng mặt: Các tổ chức bên trong mũi sưng nề không chỉ làm tắc đường thông khí, mà còn khiến mặt bị biến dạng, sưng to. 
  • Ho: Ở những người viêm xoang dị ứng do không khí lạnh xâm nhập, ho thường xuyên xuất hiện do tổn thương niêm mạc hầu họng. Ho thường kèm theo đau họng, sưng nề các tổ chức tại chỗ.
  • Đau đầu: Triệu chứng này thường xuyên xảy ra ở những bệnh nhân bị viêm các xoang tại nhóm xoang sau. Các xoang này nằm sâu trong vùng sọ, não nên khi viêm sẽ ảnh hưởng đến vùng này gây đau.
Ngạt mũi là triệu chứng thường gặp của bệnh
Ngạt mũi là triệu chứng thường gặp của bệnh

Những triệu chứng của bệnh thường khá giống với chứng bệnh viêm xoang nặng, viêm xoang sưng mặt hay viêm đa xoang… người bệnh cần nhận biết rõ. Bên cạnh đó, các dấu hiệu thường xuất hiện cùng 1 lúc gây nên nhiều sự khó chịu và làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần đối với người bị bệnh.

Cách chữa trị viêm xoang mũi dị ứng

Viêm xoang dị ứng là 1 bệnh khó chữa, đòi hỏi bệnh nhân cần phải kiên trì trong cả phòng và điều trị bệnh lâu dài. Chữa viêm xoang dị ứng có nhiều cách như dùng Tây y, Đông y và chữa bằng mẹo dân gian tại nhà.

Chữa bệnh bằng Tây y

Thuốc nội khoa Tây y và phẫu thuật là những cách điều trị bệnh viêm mũi xoang dị ứng hiệu quả, đã được kiểm chứng từ nhiều thập kỷ nay. Căn cứ vào tình trạng mỗi người, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp cụ thể. 

Điều trị bệnh bằng thuốc Tây 

Các loại thuốc Tây y có hiệu quả tốt trong điều trị bệnh cũng như dự phòng tái phát viêm xoang dị ứng, các thuốc điều trị cụ thể như sau:

  • Sử dụng các thuốc đặc trị viêm mũi xoang như Coldi-B, Aladka, Flixonase,… là cách mà mọi người thường sử dụng để chữa bệnh. Những chế phẩm thuốc này được nghiên cứu, bào chế để chữa những tổn thương tại các xoang do nguyên nhân dị ứng từ bên ngoài. Khi sử dụng các thuốc trên cần chú ý không được dùng cho các bà bầu hay bà mẹ đang cho con bú vì có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.
  • Thuốc giảm đau hạ sốt: Paracetamol là thuốc thường được chỉ định cho bệnh nhân bị viêm mũi xoang dị ứng. Thuốc không nên sử dụng quá 7 ngày liên tiếp trong 1 đợt điều trị. Nếu quá thời gian trên bệnh nhân không khỏi thì nên thay đổi dạng dùng thuốc cho hợp lý. 
  • Thuốc trị ho: Acetylcystein là thuốc giãn phế quản, điều trị các cơn ho khan thường gặp trong bệnh viêm mũi xoang dị ứng. Nếu bệnh nhân ho có 1 ít đờm thì nên kết hợp dùng thuốc và vỗ rung cho bệnh nhân để tống đờm ra bên ngoài.
  • Thuốc kháng Histamin 1: Đặc trị các yếu tố gây bệnh liên quan đến dị ứng. Thuốc có tác dụng đối với các tác nhân xâm nhập từ bên ngoài lẫn các yếu tố di truyền trong cơ thể người bệnh. Thuốc được ưu tiên sử dụng trong bệnh viêm mũi xoang dị ứng là Loratadin hay Clorpheniramin.
Điều trị viêm xoang dị ứng bằng Tây y là phương pháp phổ biến nhất trong chữa bệnh
Điều trị viêm xoang dị ứng bằng Tây y là phương pháp phổ biến nhất trong chữa bệnh

Thuốc Tây y điều trị bệnh hiệu quả tuy nhiên phần lớn các loại thuốc này đều có thể gây hại cho gan và thận nên điều trị cần tuân thủ liều, lượng nghiêm ngặt từ bác sĩ. Bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý mua, uống hoặc tăng liều thuốc để tránh tác dụng phụ không đáng có.

Điều trị bằng phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp điều trị tối ưu nhất trong những trường hợp viêm mũi xoang dị ứng do dị dạng lệch vách ngăn. Ngoài ra, trường hợp bệnh nhân điều trị nội khoa lâu năm không khỏi thì có thể áp dụng phẫu thuật để điều trị dứt điểm.

Đối với trường hợp lệch vách ngăn, bệnh nhân sẽ được chỉ định mổ để sắp xếp lại vách ngăn cho đúng chỗ. Phương pháp có tỷ lệ thành công rất cao tuy nhiên nó có thể để lại biến chứng mất máu cấp sau mổ.

Sử dụng thuốc Đông y điều trị bệnh

Các vị thuốc Đông y có vai trò rất lớn trong điều trị viêm xoang dị ứng và vẫn đang được nhiều bệnh nhân lựa chọn để điều trị bệnh. Các vị thuốc điều trị triệu chứng và nguyên nhân gây ra viêm mũi xoang dị ứng như sau:

  • Vị thuốc bổ âm: Thục địa, mạch môn, trạch tả, sơn thù, bạch thược.
  • Vị thuốc bổ khí: Đảng sâm, bạch truật, hoàng kỳ.
  • Vị thuốc trị ho: Xạ can, tử uyển, hạnh nhân, cát cánh, tang bạch bì, khoản đông hoa.
  • Vị thuốc trừ đàm: Trúc như, bối mẫu, bán hạ.
  • Vị thuốc bổ huyết: Hà thủ ô, đương quy, xuyên khung.
  • Vị thuốc trị dị ứng: Tân di, ké đầu ngựa, tạo giác thích.
  • Vị thuốc trừ hàn: Tế tân, khương hoạt, sinh khương.

Các vị thuốc sẽ được gia giảm liều lượng cho hợp lý tùy vào các triệu chứng của bệnh gây ra. Hiện nay, tình trạng thuốc bẩn đang tràn lan trên thị trường, làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng điều trị. Vì thế, bệnh nhân cần tỉnh táo lựa chọn cho bản thân những cơ sở điều trị uy tín nhất để chữa bệnh cho hiệu quả.

Điều trị bệnh bằng mẹo dân gian

Sử dụng mẹo dân gian đã được ông cha ta tìm tòi và lưu truyền lại qua nhiều đời. Và cho đến bây giờ, các phương pháp này vẫn chứng minh được độ hiệu quả trong điều trị bệnh. Các phương pháp dùng mẹo trong điều trị viêm mũi xoang dị ứng như sau:

  • Sử dụng nước muối điều trị bệnh

Muối là chất có tính kháng khuẩn rất cao giúp điều trị và loại bỏ các tác nhân gây dị ứng đến từ bên ngoài cơ thể. Sử dụng nước muối hàng ngày giúp hỗ trợ điều trị rất tốt cho bệnh nhân viêm mũi xoang dị ứng. 

Người bệnh có thể ngậm nước muối hoặc rửa trực tiếp nước muối qua đường mũi họng để điều trị bệnh. Không chỉ loại bỏ các tác nhân dị ứng đường mũi họng, nước muối cũng giúp loại bỏ các vi khuẩn gây hại cho đường răng lợi.

Người bệnh nên chú ý, muối được sử dụng ở đây là muối trắng, không phải các loại muối bột canh hay các loại muối có trộn thêm gia vị khác trên thị trường.

  • Dùng tỏi và mật ong điều trị bệnh

Tỏi chứa nhiều Allicin, giúp kháng khuẩn, dị ứng rất hiệu quả còn mật ong cũng chứa các hoạt chất bảo vệ niêm mạc đường hô hấp. Sự kết hợp tỏi và mật ong trong điều trị bệnh giúp giảm đau, rát, thông khí, làm ẩm và bảo vệ đường hô hấp trước những tác nhân gây hại bên ngoài.

Bệnh nhân chỉ cần đập dập tỏi sau đó ngâm vào mật ong chừng 3 ngày là có thể sử dụng được. Hàng ngày, người bệnh sẽ lấy 1 thìa cà phê tỏi mật ong thoa nhẹ lên vùng mũi xoang chừng 3 – 5 phút cho dung dịch thẩm thấu vào bên trong. Bệnh nhân bị viêm mũi xoang mạn tính có thể dùng cách này điều trị quanh năm, điều này sẽ giúp ngăn ngừa tái phát bệnh.

  • Dùng lá chanh điều trị bệnh

Lá chanh vốn được biết đến như là 1 gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn trên mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, ít ai biết lá chanh còn có tác dụng chữa bệnh mũi xoang hiệu quả. Trong lá chanh có rất nhiều thành phần tinh dầu có lợi cho cơ thể. Các loại tinh dầu này giúp giảm đau đầu, tinh thần sảng khoái, thông mũi họng và chống nghẹt mũi cực kỳ tốt. 

Xông nước lá chanh để điều trị triệu chứng của bệnh viêm xoang dị ứng
Xông nước lá chanh để điều trị triệu chứng của bệnh viêm xoang dị ứng

Hàng ngày, bệnh nhân chỉ cần sử dụng 1 nắm lá chanh, đem đun nước và bỏ thêm 1 thìa muối là đã có 1 nồi xông có tác dụng điều trị bệnh viêm xoang dị ứng hiệu quả.

Viêm xoang dị ứng không phải là 1 bệnh nặng, tuy nhiên nó là 1 bệnh rất khó chữa khỏi dứt điểm, nếu không chữa trị kịp thời, bệnh có thể gây nên các tình trạng như viêm xoang gây nhức đầu, sưng mặt, đau sau gáy,… Ngoài ra, tính chất bệnh thay đổi phức tạp theo mùa, thức ăn, môi trường sống, chính vì thế, người bệnh nên chủ động cho mình những phương pháp phòng tránh những tác nhân trên. Chúc mọi người có sức khỏe tốt và luôn giữ cho mình 1 hệ mũi xoang khỏe mạnh!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger