Viêm Xoang Đau Sau Gáy: Nguyên Nhân Và Cách Chữa “Một Đi Không Trở Lại”

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm xoang đau sau gáy là triệu chứng khó chịu mà viêm xoang gây ra, làm ảnh hưởng nhiều đến người bệnh. Bệnh có triệu chứng cụ thể ra sao? Nguyên nhân từ đâu? Có nguy hiểm không? Cách chữa thế nào để hiệu quả nhất. Các bạn sẽ được giải đáp những thắc mắc của mình ở bài viết sau của chúng tôi.

Viêm xoang đau sau gáy là gì? Nguyên nhân do đâu?

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Truyền nhân đời thứ 5 dòng họ Đỗ Minh chúng tôi), Viêm xoang đau sau gáy là một biểu hiện thường gặp trong bệnh viêm xoang. Khi bị triệu chứng này, người ta thường nghĩ đến nguyên nhân viêm nhóm xoang sàng sau. Nhóm xoang này nằm sâu trong sọ não, khi viêm sẽ gây đau nửa đầu, đỉnh đầu và sau gáy. 

Viêm xoang đau sau gáy gây nhiều nguy hiểm cho người bệnh
Viêm xoang đau sau gáy gây nhiều nguy hiểm cho người bệnh

Nguyên nhân gây bệnh cụ thể như sau:

  • Do vi khuẩn: HI, Streptococcus pneumoniae, Streptococci, Staphylococcus aureus,… là những vi khuẩn thường gặp nhất gây nên bệnh. Các tác nhân này thường xâm nhập từ bên ngoài nhưng cũng có thể xâm nhập từ các cơ quan khác trong cơ thể đang bị nhiễm khuẩn. Vi khuẩn cũng gây nên nhiều biến chứng thứ phát của bệnh nếu không được tiêu diệt nhanh chóng.
  • Do virus: Virus cúm, á cúm, Rotavirus, Adenovirus,… đều là những virus gây bệnh. Những loại virus này thường xuất hiện quanh năm, đặc biệt là mùa đông. Virus là tác nhân gây bệnh không nguy hiểm bằng vi khuẩn.
  • Do nền cơ địa dị ứng: Đây là nguyên nhân có xen yếu tố liên quan đến di truyền. Người mẹ hoàn toàn có thể di truyền cho con nhờ các gen đặc hiệu và gây ra các bệnh liên quan đến dị ứng, miễn dịch.
  • Do chấn thương: Chấn thương tại chỗ là cơ hội gây nên các tổn thương tại niêm mạc xoang, dần dần gây ra bệnh. 
  • Dị dạng vách ngăn: Đây là yếu tố có thể bẩm sinh đã bị nhưng cũng có thể do va đập, sang chấn. 

Những nguyên nhân gây bệnh rất đa dạng, có thể xuất phát từ gen của người mẹ cho đến những tác động bên ngoài. 

Viêm xoang đau sau gáy có biến chứng gì?

Viêm xoang đau sau gáy gây ra nhiều phiền phức đến cho người bệnh. Đầu tiên là ảnh hưởng tới giấc ngủ, những cơn đau liên tục khiến bệnh nhân khó chịu, bứt rứt không thể ngon giấc. Ảnh hưởng tiếp theo là đến công việc, đặc biệt là những người lao động chân tay. Sinh hoạt hàng ngày cũng bị tác động nhiều khi bệnh nhân đau đớn, cứng gáy không thể thực hiện các động tác xoay, gập, nghiêng cổ. 

Viêm xoang đau sau gáy kéo dài không chỉ tác động đến công việc, giấc ngủ, sinh hoạt hàng ngày mà còn khiến ảnh hưởng lớn đến tinh thần của người bệnh. Sự mệt mỏi, đau đớn, khó chịu sẽ khiến người bệnh dễ nóng nảy, cáu gắt từ đó ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong gia đình.

Ngoài ra, viêm xoang đau sau gáy nếu để lâu không điều trị sẽ dẫn đến nhiều biến chứng như sau:

THAM KHẢO: KHÔNG CẦN KHÁNG SINH, chuyên gia tư vấn giải pháp TỐT NHẤT điều trị viêm xoang trên sóng truyền hình VTV2

Hội chứng cổ vai gáy là biến chứng thường gặp do bệnh gây ra
Hội chứng cổ vai gáy là biến chứng thường gặp do bệnh gây ra
  • Hội chứng cổ vai gáy: Hội chứng là tập hợp của nhiều các triệu chứng như đau, tê bì, hạn chế vận động.
  • Viêm quá lâu, vi khuẩn dễ bội nhiễm xâm nhập vào não bộ có thể gây hội chứng màng não hay viêm màng não. Đây là những bệnh rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng.
  • Viêm nhóm xoang sau còn dễ ảnh hưởng đến các dây thần kinh tại chỗ gây ra những bệnh về thần kinh ngoại biên hoặc trung ương. 
  • Có thể lúc đầu, bệnh xảy ra ở 1 xoang nhưng nếu để lâu ngày sẽ lan ra nhiều nơi khác tạo thành viêm đa xoang. Điều này rất dễ xảy ra vì hệ thống xoang luôn nằm gần và thông suốt với nhau.
  • Dịch xoang thường đổ xuống vùng họng, nếu điều trị không kịp thời sẽ gây ra viêm đường hô hấp. Nhiều trường hợp dịch xoang theo thực quản xuống ổ bụng gây rối loạn tiêu hóa. Trẻ em có nguy cơ rất cao bị bệnh do thói quen nuốt dịch mũi. Người lớn nên theo dõi dịch của trẻ để tránh gặp biến chứng này. Ở lứa tuổi nhỏ, khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa do dịch xoang nhiễm khuẩn sẽ rất khó điều trị.
  • Đau lâu ngày khiến thần kinh mạch máu trì trệ, rất dễ dẫn đến teo cơ vùng cổ gáy. Teo có thể xuất hiện ở 1 bên, nhưng cũng có thể là cả 2 bên gây khó khăn trong việc vận động các khớp tại chỗ.

Viêm xoang đau sau gáy vốn dĩ chỉ là triệu chứng thường gặp mà chứng bệnh viêm xoang gây ra nhưng nếu chủ quan trong điều trị sẽ gây ra hậu quả cực kì khó lường và nguy hiểm. 

DMD-BANNER2812-046.gif

Điều trị viêm xoang nhức sau gáy ra sao?

Để giải quyết dứt điểm bệnh, các bác sĩ luông phối hợp các phương pháp điều trị triệu chứng và nguyên nhân. Sau đây, chúng tôi xin chỉ ra các phương pháp hiệu quả trong điều trị bệnh theo cách mà nhiều bác sĩ đang áp dụng.

Điều trị viêm xoang đau sau gáy bằng thuốc Tây y

Tây y điều trị bảo tồn cho bệnh nhân bằng các loại thuốc, mang lại nhiều hiệu quả cho người bệnh. Chỉ định dùng Tây y cho những bệnh nhân viêm xoang đau sau gáy trong những trường hợp viêm xoang thông thường, chưa có biến chứng hay chấn thương. Các thuốc trị bệnh viêm xoang cụ thể như:

  • Thuốc giảm đau chống viêm là lựa chọn đầu tiên với các nhóm như: Paracetamol, Ibuprofen hoặc Medrol (thường dùng cho bệnh nhân đau và viêm nặng). Tùy vào các triệu chứng đau dữ dội hoặc đau thoáng qua sẽ có có liều lượng cụ thể khác nhau.
  • Thuốc kháng sinh: Dùng trong các trường hợp vi khuẩn xâm nhập gây viêm xoang. Một liệu trình điều trị kháng sinh cho bệnh nhân rơi vào khoảng 7 – 10 ngày. Các kháng sinh phù thường được dùng thuộc nhóm: Beta lactam hay Macrolid.
  • Kháng Histamin 1: Dùng nhiều trong trường hợp bệnh nhân có dị ứng kèm theo. Desloratadine, Chlorpheniramine, Loratadine… là các thuốc thường được ưu tiên sử dụng. Đối với các dòng chẹn Histamin 1 thế hệ 1 thường gây buồn ngủ. Người bệnh nên có chế độ dùng thuốc hợp lý, tránh ảnh hưởng đến công việc của bản thân.

ĐỌC NGAY: DANH Y [TIẾT LỘ] Lý do viêm xoang DAI DẲNG mãi không khỏi và cách giải quyết CỰC HAY từ thảo dược

Tây y là phương pháp chữa bệnh phổ biến nhất
Tây y là phương pháp chữa bệnh phổ biến nhất

Tây y dùng nhanh và hiệu quả với bệnh tuy nhiên các thuốc ít nhiều sẽ gây phản ứng phụ. Người bệnh nên theo đúng chỉ định của chuyên gia, khi gặp những sự bất thường thì nên đến ngay cơ sở y tế để được khám chữa kịp thời.

DMD-BANNER2812-045.gif

Mẹo chữa viêm xoang đau sau gáy tại nhà

Khi bị viêm xoang đau sau gáy, người ta thường dùng các mẹo nhằm điều trị nguyên nhân và triệu chứng của bệnh. Một số mẹo mà chúng ta có thể áp dụng cho bệnh nhân như:

Dùng đá lạnh chườm vào tổn thương

Đá lạnh có tác dụng tiêu viêm rất tốt, đặc biệt là những ổ viêm do vi khuẩn. Khi bệnh nhân có các triệu chứng viêm xoang kèm vùng tổn thương xuất hiện các triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau thì đá lạnh thường được sử dụng để giảm hiện tượng xung huyết và giảm đau.

Dùng tỏi trị ổ viêm

Tỏi thường được dùng nhiều trong các món ăn như là gia vị không thể thiếu, tuy nhiên, nó còn có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Trong tỏi chứa hàm lượng cao chất chống viêm Allicin có tác dụng tốt để trị nguyên nhân gây bệnh. 

XEM THÊM: Bệnh nhân viêm xoang mãn tính 14 năm cuối cùng cũng khỏi nhờ biết tới phương pháp này

Trong tỏi có chứa nhiều hoạt chất với khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn vô cùng hiệu quả

Người ta có thể dùng nước ép tỏi để nhỏ trực tiếp vào mũi giúp làm sạch, khơi thông và tiêu viêm. Trường hợp này sẽ rất hiệu quả cho những người bị viêm ở nhóm xoang trước. Một cách khác là dùng rượu ngâm với tỏi, xoa bóp nhẹ nhàng tại vùng tổn thương và cánh mũi, cách này cũng giúp thông mũi hiệu quả.

banner-viemhong-DMD4.gif

Điều trị viêm xoang sau gáy bằng Y học cổ truyền

Đông y dựa vào triệu chứng và gốc bệnh để đưa ra các bài thuốc cho phù hợp với từng bệnh nhân. Các vị thuốc thường được kê trong các đơn thuốc trị viêm xoang sau gáy có thể kể đến như: 

  • Vị thuốc điều trị viêm xoang: Tân di, thương nhĩ tử.
  • Vị thuốc điều trị đau đầu: Khương hoạt, phòng phong, ngưu tất, thảo quyết minh.
  • Các thuốc bổ khí hoạt huyết: Đảng sâm, hoàng kỳ, ngưu tất, bạch truật, đương quy, xuyên khung,…
  • Vị thuốc trừ hàn: Sinh khương, tế tân,…

Liều lượng, số vị thuốc trong mỗi bài thuốc sẽ khác nhau tùy vào tình trạng của mỗi người. Tuy nhiên, để điều trị TẬN GỐC căn bệnh viêm xoang cần kết hợp các thảo dược theo nguyên lý Bổ chính – Khu tà của YHCT. Lý giải điều này, lương y Tuấn cho biết:

“Để điều trị viêm xoang, không chỉ cần chú trọng loại bỏ các triệu chứng mà hơn thế còn chú trọng vào việc tái tạo niêm mạc các hốc xoang, bồi bổ và phục hồi các tạng Phế, Tỳ, Can, Thận. Đồng thời, nuôi dưỡng chính khí, vệ khí để tăng cường đề kháng tổng thể và ngăn ngừa bệnh tái phát”.

Bám sát nguyên lý này, từ hơn 150 năm trước, các lương y dòng họ Đỗ Minh của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi đã nghiên cứu và bào chế thành công BÀI THUỐC VIÊM XOANG ĐỖ MINH. Với sự kết hợp của liệu trình “3 trong 1” tác động cả trong lẫn ngoài, căn nguyên bệnh sẽ được đẩy lùi hoàn toàn và không có nguy cơ tái phát.

Liệu trình "3 trong 1" của bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh Đường

TRỪ PHONG – THÔNG KHIẾU: Cơ chế trị bệnh rõ ràng của bài thuốc

Bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh của chúng tôi có sự kết hợp của 3 loại thuốc nhỏ là:

  • 2 thuốc hỗ trợ điều trị viêm xoang
  • 1 thuốc giải độc, chống viêm

Bài thuốc của chúng tôi có tác dụng:

  • Khu trừ phong hàn, phong nhiệt, loại bỏ TẬN GỐC nguyên nhân gây viêm xoang
  • Đào thải, loại bỏ hết dịch viêm trong các hốc xoang, giúp đường thở thông thoáng dễ chịu
  • Cắt đứt triệu chứng viêm xoang như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi
  • Tác động sâu vào trong cơ thể, hỗ trợ đẩy lùi tà khí, mạnh chính khí, cân bằng âm dương 
  • Phục hồi chức năng tạng phế, mát gan, bổ thận, nâng cao sức khỏe cho người bệnh

ĐỌC NGAY: Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường – Sự lựa chọn hơn 150 năm qua của người Việt

Giai đoạn tác động của bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh

HƠN 150.000 người bệnh viêm xoang đã tin tưởng sử dụng bài thuốc của chúng tôi và cho phản hồi tốt. Anh Minh Tiến (38 tuổi, Hà Nội) bị viêm xoang mãn tính, thường xuyên hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi, đau nhức hốc mắt và hai bên thái dương. Do có thói quen hút thuốc lá nên bệnh của anh ngày càng nặng.

Sau khi tìm đến nhà thuốc chúng tôi và được lương y Tuấn thăm khám, tư vấn trực tiếp, anh Tiến có lấy 2 liệu trình bài thuốc về sử dụng. Kết quả là triệu chứng viêm xoang giảm rõ rệt, tối đến ngủ sâu giấc, không ngạt mũi. Nhận thấy thuốc có hiệu quả, anh Tiến có lấy thêm 1 liệu trình nữa về dùng.

THẢO DƯỢC SẠCH 100%: Yếu tố tiên quyết tạo nên sự lành tính của bài thuốc

Để mang lại hiệu quả toàn diện như trên, đội ngũ lương y dòng họ Đỗ Minh chúng tôi luôn đề cao tinh thần “Thuốc Nam dành người Việt”. Theo đó, bài thuốc được kết tinh dược tính từ những dược liệu hàng đầu có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm, thanh nhiệt, giải độc tốt cho người bệnh viêm xoang.

Chúng tôi có sử dụng đến gần 50 dược liệu khác nhau, trong đó phải kể đến:

  • Kim ngân hoa: Có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, sát khuẩn tốt, thường xuyên được sử dụng trong các bài thuốc đặc trị bệnh viêm mũi, viêm xoang.
  • Ké đầu ngựa: Vị ngọt, tính ôn, quy vào kinh phế, can, có tác dụng khu phong chỉ thống, trừ thấp sát khuẩn hiệu quả.
  • Cỏ mực: Có vị ngọt, tính chua, tính hàn, có tác dụng bổ thận, ích âm,…

Trải qua các đời lương y dòng họ Đỗ Minh kế thừa, bài thuốc còn được bổ sung hàng tá dược liệu quý khác nhau như bách bộ, sài hồ, tơ hồng xanh, sinh địa, đương vĩ quy,… nhằm tăng sức đề kháng cho người bệnh.

TÌM HIỂU THÊM: Đỗ Minh Đường – Nhà Thuốc Nam ĐI ĐẦU Bảo Tồn, Phát Triển Nguồn Dược Liệu SẠCH – Mang Lại Sức Khỏe VÀNG Cho Người Dân

Bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh điều chế hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên, giúp tăng sức đề kháng

Lương y Tuấn chia sẻ thêm: “Với phương châm Nam dược trị Nam nhân, tức là dùng thuốc Nam trị bệnh cho người Việt, nhà thuốc Đỗ Minh Đường  chúng tôi chủ trương sử dụng hoàn toàn các thảo dược sạch trong nước, nói không với dược liệu Trung Quốc. Mỗi vị thuốc sẽ được gia giảm theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN 5 đời dòng họ Đỗ Minh nhằm mang đến hiệu quả điều trị bệnh cao nhất cho người bệnh, chỉ cần sai sót một chút cũng có thể ảnh hưởng đến công dụng của bài thuốc.”

Chính nhờ công thức VÀNG được lưu truyền gần 3 thế kỷ nay mà bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh được nhận định là giải pháp chữa bệnh dành riêng cho người Việt. Hàng ngàn người bệnh đều tin tưởng sử dụng và không hề gặp tác dụng phụ hay kích ứng cơ thể. Có được điều này phải kể đến nguồn gốc thảo dược rõ ràng, đảm bảo 100% LÀNH – SẠCH, thu hái tại 3 vườn thảo dược đạt chuẩn GACP-WHO của nhà thuốc ở Hòa Bình – Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội).

Bài thuốc được bào chế đúng theo quy định của Bộ Y tế nên đảm bảo lành tính, phù hợp với mọi trường hợp bệnh nhân, trong đó có cả trẻ em dưới 5 tuổi, bà bầu, phụ nữ đang cho con bú.

Dưới đây là một số chia sẻ từ người bệnh về bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh, độc giả có thể theo dõi thêm:

KHÁM PHÁ: [NGƯỜI THẬT – VIỆC THẬT] Kinh nghiệm tạm biệt viêm xoang cấp, mạn tính từ ++150.000 NGƯỜI BỆNH CẢ NƯỚC

Phản hồi của người bệnh về bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dòng họ Đỗ Minh

Phản hồi của người bệnh về bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dòng họ Đỗ Minh

Những ưu điểm kể trên, bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh chữa viêm xoang đau sau gáy của chúng tôi đã được nhiều trang báo uy tín đưa tin, đồng thời được chuyên gia đánh giá cao trong chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” – VTV2, số phát sóng ngày 29/2/2020. XEM TẠI ĐÂY để biết chi tiết về chương trình.

Bài thuốc viêm xoang đỗ minh trên báo chí

Đây là bài thuốc ĐỘC QUYỀN của Nhà thuốc chúng tôi, không phân phối cho bất kỳ đơn vị nào khác. Do đó, để được thăm khám và tư vấn liệu trình bài thuốc phù hợp nhất với cơ địa, thể trạng và mức độ bệnh, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi. Nhà thuốc có dịch vụ thăm khám miễn phí cho tất cả mọi người. Còn chần chừ gì nữa, ĐĂNG KÝ LỊCH KHÁM ngay hôm nay. Chữa sớm khỏi sớm, ngừa biến chứng.

banner-do-minh-duong-7.gif

XEM NGAY:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger