Viêm Xoang Bướm: “Vạch Trần” Dấu Hiệu Để Chữa Trị Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm xoang bướm là bệnh về đường hô hấp không còn quá xa lạ đối với người dân nước ta hiện nay. Có rất nhiều yếu tố, nguyên nhân để bệnh trở nên phổ biến, dai dẳng và khó chữa, điều này khiến không ít người bệnh khốn khổ. Nắm bắt được vấn đề đó, trong bài viết lần này, chúng tôi sẽ gửi cho các bạn những thông tin cụ thể xoay quanh bệnh viêm xoang bướm để mọi người phòng bệnh tốt hơn. 

Viêm xoang bướm là gì? Có nguy hiểm không?

Xoang bướm nằm trong vùng xương bướm, thuộc nhóm xoang trước của cơ thể. Viêm xoang bướm là tình trạng tổn thương niêm mạc tại xoang bướm do những nguyên nhân bên trong và bên ngoài cơ thể tác động đến. 

Viêm xoang bướm là tổn thương xuất hiện nhiều triệu chứng nặng nề
Viêm xoang bướm là tổn thương xuất hiện nhiều triệu chứng nặng nề

Theo lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn, Truyền nhân đời thứ 5 của nhà thuốc chúng tôi, Thầy thuốc nam tiêu biểu năm 2021, Chuyên gia cố vấn cho các chương trình sức khỏe trên VTV, VTC,…  viêm xoang bướm để lại biến chứng nguy hiểm cho người bệnh nếu không được điều trị kịp thời. Các biến chứng của viêm xoang bướm có thể kể đến như sau:

  • Biến chứng thần kinh: Vị trí của xoang bướm có rất nhiều dây thần kinh đi qua. Khi xoang bị viêm, vi khuẩn dễ gây bội nhiễm sang các dây thần kinh gây liệt các bộ phận mà dây này chi phối.
  • Biến chứng mắt: Xoang bướm nằm ở rất gần với ổ mắt. Khi bị viêm xoang bướm lâu ngày hoặc lượng vi khuẩn quá nhiều dễ gây viêm thứ phát sang mắt gây các bệnh tại đây.
  • Biến chứng viêm phổi: Viêm phổi xảy ra khi dịch viêm chảy ngược xuống đường hô hấp dưới. Trong dịch viêm chứa rất nhiều vi khuẩn Gram dương gây tổn thương cho phổi.
  • Biến chứng tai: Vi khuẩn viêm xoang bướm phát triển mạnh trong giai đoạn cấp có thể tấn công đến tai của bệnh nhân gây ra các tổn thương tại đây. Người bệnh sẽ gặp phải các bệnh như ù tai, đau tai hay tai có mủ.

Đây là những biến chứng nguy hiểm gây tổn hại cho sức khỏe, tinh thần của người bệnh. Khi mắc viêm xoang bướm, mọi người không được chủ quan, phải có các biện pháp tự bảo vệ bản thân, phòng tránh những biến chứng không may xảy ra.

Dấu hiệu nhận biết viêm xoang bướm

Viêm xoang bướm gây ra nhiều triệu chứng khác nhau. Bản thân người bệnh hoàn toàn có thể tự phát hiện những dấu hiệu của bệnh, cụ thể như sau:

  • Ngạt mũi: Đây là biểu hiện thường gặp nhất trong tất cả các bệnh liên quan đến xoang, mũi. Nguyên nhân gây ra ngạt là do sự phù nề các tổ chức bên trong mũi khiến cho hệ thống thông khí tại đây bị tắc nghẹt.
  • Đau xoang: Xoang bướm gần ổ mắt, chính vì thế khi có các tổn thương, người bệnh sẽ cảm thấy đau, căng, tức tại vị trí này. Đau tại xoang bướm có thể kèm theo đau vùng đỉnh đầu.
  • Chảy nước mũi: Tùy vào các nguyên nhân khác nhau mà trạng thái nước mũi sẽ biểu hiện khác nhau. Bệnh nhân gặp phải yếu tố vi khuẩn gây viêm thì nước mũi có dịch vàng, xanh, đục, đặc,… Yếu tố virus gây bệnh sẽ có biểu hiện dịch trắng, trong,…
  • Sốt, ho: Đây là biểu hiện báo trước bệnh đang có nguy cơ nhiễm khuẩn thứ phát xuống vùng hầu họng. Xuất hiện dấu hiệu này thì tiên lượng điều trị của bệnh nhân sẽ khó khăn hơn.
  • Xquang sẽ phát hiện đám mờ đồng nhất vùng xoang bướm, nội soi phát hiện các tổn thương vùng mũi, họng.
Ngạt mũi là một trong nhiều biểu hiện thường gặp của bệnh
Ngạt mũi là một trong nhiều biểu hiện thường gặp của bệnh

Nhìn chung, đây là những triệu chứng điển hình của bệnh viêm xoang, các triệu chứng này thường xuất hiện nhiều nhất vào mùa thu đông với kiểu thời tiết đặc trưng là lạnh, khô, hanh. Người bệnh nên có các biện pháp phòng ngừa trong khoảng thời gian này.

banner-me-day-DMD2.gif

Điều trị viêm xoang bướm ra sao?

Nói về cách điều trị bệnh viêm xoang bướm, lương y Tuấn cho biết bệnh có thể chữa trị bằng nhiều cách như chữa bằng Đông y, Tây y và dùng mẹo dân gian. Tất cả các phương pháp đều có hiệu quả nhất định trong điều trị bệnh. Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu các phương pháp điều trị viêm xoang bướm cụ thể như sau.

Điều trị viêm xoang bướm bằng Tây y

Phẫu thuật và dùng thuốc nội khoa là 2 phương pháp điều trị chính bằng Tây y đang được áp dụng để chữa bệnh viêm xoang bướm. Bác sĩ điều trị sẽ dựa trên triệu chứng, nguyên nhân của bệnh nhân để đưa ra phương pháp hiệu quả nhất.

Điều trị bằng thuốc nội khoa

Nội khoa là phương pháp điều trị viêm xoang bướm chủ yếu đang được áp dụng nhiều tại các cơ sở y tế. Một vài thuốc nội khoa điều trị bệnh viêm xoang hàm được chỉ định như sau:

  • Thuốc hạ sốt, giảm đau: Dùng điều trị các cơn đau xoang, đau đầu, sốt cao,… Loại thuốc thường được chỉ định là Paracetamol dạng sủi hoặc thuốc. Thuốc được kê khi bệnh nhân có thân nhiệt trên 38 độ 5.
  • Thuốc dị ứng chẹn H1: Các loại thuốc này thường được sử dụng trong điều trị viêm xoang bướm do nguyên nhân thời tiết hay các yếu tố dị ứng bẩm sinh. Các thuốc thuộc nhóm này thường gây buồn ngủ nên người bệnh cần chú ý dùng thuốc cho hợp lý để tránh ảnh hưởng đến công việc.
  • Thuốc giảm ho: Dùng trong trường hợp biến chứng viêm họng, viêm phổi gây ho khan kéo dài. Nếu ho có ít đờm thì kết hợp dùng thuốc ho và vỗ rung để đẩy đờm ra ngoài.
  • Các chế phẩm đặc trị viêm xoang dạng xịt như Flixonase, Aladka cũng được nhiều người sử dụng do tính tiện dụng, tác dụng nhanh trong các trường hợp viêm xoang cấp.

Lưu ý rằng, liều lượng dùng thuốc của mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau tùy thuộc vào tình trạng bệnh khi tới khám, vì thế nên mỗi người sẽ có một liệu trình dùng thuốc khác nhau. Bên cạnh đó, phần lớn các loại thuốc tây kể trên đều có tác dụng phụ nên bệnh nhân cần nhớ kỹ dặn dò của bác sĩ, dùng đúng liều, đúng lúc và bảo quản thuốc đúng quy định.

Phẫu thuật điều trị viêm xoang bướm 

Phẫu thuật nội soi mở xoang bướm là cách duy nhất đặc trị bệnh, đây cũng phương pháp đang được áp dụng rộng rãi hiện nay. Phương pháp này giúp dẫn lưu dịch xoang bướm, hồi phục tổn thương do viêm gây ra một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, phẫu thuật cũng đi kèm nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, thế nên mọi người cần tham khảo kỹ ý kiến chuyên gia, bác sĩ trước khi thực hiện phẫu thuật. 

ĐỌC NGAY: Lương y Đỗ Minh Tuấn chữa viêm xoang có giỏi không? Làm sao để liên hệ đăng ký khám bệnh?

Điều trị bệnh viêm xoang bướm bằng Đông y

Đông y có nhiều cách điều trị khác nhau đối với bệnh nhân viêm xoang bướm. Phương pháp này thường sử dụng điều trị cho cả bệnh nhân viêm xoang bướm mãn tính và bệnh nhân viêm xoang bướm nhẹ. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu các phương pháp điều trị  bệnh bằng đông y.

Đông y chữa viêm xoang bướm không dùng thuốc

Hiện nay, mọi người đang ưu tiên những phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc bởi cách này có thể hạn chế được tác dụng phụ. Đồng thời, hiệu quả của nó cũng đang ngày càng được chứng minh rõ ràng. Một số phương pháp có thể kể đến như:

  • Cấy chỉ điều trị viêm xoang bướm: Hiện nay, cấy chỉ đang được sử dụng rất nhiều trong điều trị các bệnh về viêm xoang. Bản chất của phương pháp này là dùng kim, đưa chỉ tự tiêu vào trong các huyệt đạo của cơ thể để chữa bệnh. Các huyệt thường được cấy là cao hoang, phế du, định suyễn, nghinh hương,…
  • Châm cứu điều trị bệnh: Châm cứu là phương pháp dùng kim tác động vào các huyệt nhằm kích thích vận hành đường kinh, mạch máu tại chỗ nhằm giảm đau, giảm tắc. Châm cứu có thể được kết hợp với hơ điếu ngải để điều trị các chứng viêm xoang do thời tiết.
  • Xoa bóp bấm huyệt trị bệnh: Xoa bóp là phương pháp dùng tay để thực hiện các thủ thuật thích hợp điều trị bệnh. Các động tác thường được sử dụng là xoa, xát, miết, bóp, ấn huyệt,… Xoa bóp giúp cơ thể thư thái, mũi họng thông suốt, giảm stress và giúp người bệnh ngủ ngon hơn.
Châm cứu là phương pháp đang được sử dụng nhiều trong điều trị bệnh
Châm cứu là phương pháp đang được sử dụng nhiều trong điều trị bệnh

Các phương pháp điều trị không dùng thuốc rất an toàn và hiệu quả trong việc điều trị viêm xoang bướm. Một liệu trình điều trị khoảng 3 – 4 tuần là đủ để giúp bệnh nhân ổn định được tình trạng của bản thân.

Thuốc Đông y chữa viêm xoang bướm

Các vị thuốc Đông y có vai trò quan trọng trong điều trị bệnh kể cả giai đoạn nhẹ hay thể bệnh mãn tính. Một số vị thuốc thường được sử dụng trong các bài thuốc Đông y điều trị bệnh như sau:

  • Thuốc lý khí, bổ khí: Trần bì, nhân sâm, bạch truật, hoàng kỳ.
  • Thuốc trị ho: Ma hoàng, xạ can, long não, cát cánh.
  • Thuốc khứ đàm: Bán hạ chế, bối mẫu.
  • Thuốc khu phong tán hàn: Tế tân, phòng phong, sinh khương, quế chi, quế nhục, ngải cứu, kinh giới, tía tô, khương hoạt.
  • Thuốc bổ huyết: Hà thủ ô, xuyên khung.
  • Thuốc an thần: Long nhãn, táo nhân.

Những vị thảo dược kể trên sẽ được bác sĩ phối hợp thành các bài thuốc phù hợp với thể bệnh của bệnh nhân cho hợp lý. Thông thường, liệu trình điều trị bằng thuốc Đông y chữa viêm xoang bướm kéo dài khoảng 1 tháng với bệnh nhẹ, 2-3 tháng với trường hợp nặng. Thậm chí, có người phải sử dụng đến 4- 5 tháng mới phát huy hiệu quả. 

Hiện nay bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh của Đỗ Minh Đường chúng tôi đang dẫn đầu về hiệu quả điều trị bệnh viêm xoang từ cấp đến mãn tính. Người bệnh sẽ chấm dứt hoàn toàn viêm xoang và giữ được tác dụng dài lâu chỉ sau vài liệu trình sử dụng thuốc.

ĐẶC TRỊ viêm xoang bướm với bài thuốc BÍ TRUYỀN hàng trăm năm tuổi [++150.000 người bệnh đã điều trị thành công]

Từ những năm đầu thế kỷ XIX, cố lương y Đỗ Minh Tư (truyền nhân đời thứ nhất của dòng họ Đỗ Minh) đã tự mình nghiên cứu và bào chế thành công bài thuốc giúp đặc trị các thể bệnh viêm xoang từ nặng đến nhẹ. Thời đó, bài thuốc chỉ chứa vỏn vẹn vài thành phần chính như: Bồ công anh, đương quy vĩ, kim ngân hoa,… Và đến nay khi trải qua 5 đời lưu truyền, bài thuốc ngày càng được hoàn thiện hơn kể từ khi được lương y Tuấn kế thừa, ông đã bổ sung thêm hàng tá dược liệu quý vào bài thuốc nâng tổng số thảo dược lên đến gần 50 loại khác nhau.

Cùng với TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN khi kết hợp các thảo dược lại với nhau được giữ vững từ hàng trăm năm đến nay, đây chính là công thức vàng giúp các loại thảo dược cùng phát huy tối đa công dụng và bổ trợ công năng cho nhau mang lại giải pháp ĐẶC TRỊ chứng bệnh viêm xoang số 1 trên thị trường.

Thành phần thảo dược trong bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh

Nhà thuốc chúng tôi xin cam kết bài thuốC này HOÀN TOÀN LÀNH TÍNH, KHÔNG GÂY TÁC DỤNG PHỤ với mọi người bệnh. Để làm được điều này, chúng tôi đã chú trọng ngay từ khâu nguyên vật liệu dùng để bào chế thuốc. Không sử dụng cây thuốc không rõ nguồn gốc nhập liệu từ bên ngoài, Đỗ Minh Đường chúng tôi đã chủ động phát triển hệ thống vườn ươm hữu cơ đặt tại Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội) để chủ động cung cấp toàn bộ nguyên liệu cho quá trình bào chế thuốc.

100% cây thuốc đều đạt chuẩn GACP-WHO, được thu hái, sơ chế và kiểm định dược tính, độc tính kỹ lường rồi đưa vào hòa trộn, chưng cất thành bài thuốc thành phẩm. Quá trình chưng cất được thực hiện khép kín, không trộn lẫn tân dược hay chất bảo quản và sau cùng sẽ được kiểm định kỹ lưỡng trước khi đưa đến tay người dùng.

Để mang lại hiệu quả điều trị viêm xoang vượt trội mà chưa có bài thuốc nam nào có được là do nhà thuốc chúng tôi đã xây dựng bài thuốc trên cơ chế: TRỪ PHONG- THÔNG KHIẾU, đảm bảo dứt điểm tận gốc bệnh nhờ tiêu viêm, trừ phong, trừ thấp, hành khí hoạt huyết, đào thải độc tố. Đồng thời thông kinh lạc, thông khiếu, bổ tạng phế để nâng cao đề kháng, dự phòng tái phát.

Theo cơ chế đó bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh bao gồm 3 loại thuốc nhỏ cùng kết hợp chức năng điều trị với nhau:

  • Thuốc uống đặc trị viêm xoang
  • Thuốc xịt đặc trị viêm xoang
  • Cao thuốc giải độc, chống viêm

ĐỌC NGAY: Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường – Sự lựa chọn hơn 150 năm qua của người Việt

Liệu trình Viêm xoang Đỗ Minh

Lương y Tuấn cho biết bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh với cơ chế tác động đa chiều giúp đào thải độc tố cùng tác nhân gây bệnh từ trong ra ngoài, người bệnh dễ dàng nhận thấy rõ hiệu quả qua mỗi giai đoạn thuốc tác động. Thông thường, người bệnh sẽ CHẤM DỨT hoàn toàn viêm xoang từ sau 1-2 liệu trình kiên trì dùng thuốc, nhưng đối với các trường hợp bệnh nặng hoặc mãn tính lâu năm khó điều trị, phải mất từ 3-4 liệu trình kiên trì dùng thuốc mới khỏi hẳn bệnh được.

Giai đoạn tác động của bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh

Suốt 150 năm qua, bài thuốc mang lại hiệu quả điều trị cho ++150.000 thế hệ bệnh nhân. Trên các trang tin, diễn đàn bàn luận về sức khỏe, bài thuốc cũng thường xuyên được đề cập với phản hồi rất tích cực. Cụ thể như sau:

KHÁM PHÁ: [NGƯỜI THẬT – VIỆC THẬT] Kinh nghiệm tạm biệt viêm xoang cấp, mạn tính từ ++150.000 NGƯỜI BỆNH CẢ NƯỚC

Phản hồi của người bệnh về bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dòng họ Đỗ Minh

Phản hồi của người bệnh về bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dòng họ Đỗ Minh

Có rất nhiều trường hợp người nổi tiếng cũng tin tưởng chọn lựa bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh làm phương thuốc điều trị bệnh viêm xoang của mình. Diễn viên Hoa Thúy (phim cảnh sát hình sự) là một trong số đó. Chị Thúy mắc viêm xoang mãn tính đã nhiều năm nay, hành trình chi đến với nhà thuốc chúng tôi và sử dụng bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh thật nhiều niềm vui đối với chị. 

Chị Thúy cho biết: “Xưa giờ tôi cứ nghĩ chỉ có thuốc Tây mới trị khỏi bệnh mà thôi nhưng thật là sai lầm, càng uống càng bị nhờn thuốc mọi người ạ, bệnh không hết mà cứ thế còn tái đi phát lại khiến tôi mệt mõi vô cùng. Đến khi được một người quen giới thiệu chị ấy từng chữa khỏi bệnh viêm xoang bằng bài thuốc viêm xoang Đỗ Minh tôi mới thử dùng.

Khi mới dùng hết liệu trình đầu tiên, tình trạng ho, ngạt mũi, chảy dịch nhầy đã giảm dần. Tiếp tục điều trị đến tháng thuốc thứ 3, tôi thấy đã hết dịch mủ, không còn khó chịu trong người, các triệu chứng cũng biến mất hoàn toàn rồi. Đi tái khám lại, lương y Tuấn cho biết tôi đã khỏi viêm xoang hoàn toàn rồi, tôi rất vui mừng”.

Hãy đến với nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi nếu bạn đang gặp phải tình trạng viêm xoang nói chung và viêm xoang bướm nói riêng. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn MIỄN PHÍ về tình trạng bệnh và liều trình điều trị phù hợp nhất với bạn.

banner-meday-DMD10.gif

Điều trị bệnh bằng mẹo dân gian

Mặc dù mẹo dân gian là những phương pháp được truyền miệng trong dân gian, cách thực hiện lại đơn giản, sử dụng nguyên liệu dễ kiếm nhưng mang lại hiệu quả khá cao với thể bệnh nhẹ. Một số phương pháp điều trị viêm xoang bướm bằng mẹo thường thấy như sau: 

  • Dùng tỏi điều trị bệnh

Nước ép tỏi có tác dụng làm sạch mũi, điều trị các ổ viêm, tổn thương xoang bướm cực kì hiệu quả. Người bệnh có thể dùng 2 – 3 lần 1 ngày, nhỏ trực tiếp vào mũi để có tác dụng tốt nhất. Người bình thường không bị viêm xoang cũng có thể dùng cách này để phòng tránh các bệnh liên quan đến hệ hô hấp.

Sử dụng tỏi điều trị viêm xoang bướm cũng là một phương pháp hiệu quả
Sử dụng tỏi điều trị viêm xoang bướm cũng là một phương pháp hiệu quả
  • Dùng nước muối trị bệnh

Muối biển có tác dụng kháng khuẩn rất tốt. Người xưa thường dùng nước muối để rửa vết thương hở, sát khuẩn,… Bệnh nhân bị viêm xoang bướm cũng có thể sử dụng cách này để sát khuẩn hệ mũi họng, đào thải tác nhân gây bệnh ra bên ngoài.

  • Dùng gừng trị viêm xoang

Gừng có vị cay, tính ấm, giúp làm nóng người, ấm tay chân, giảm đau đầu trị chảy nước mũi do lạnh. Người bệnh chỉ cần sử dụng 1 cốc nước gừng pha mật ong vào buổi sáng để có thể bảo vệ cơ thể đặc biệt là hệ mũi xoang trước tác nhân không khí lạnh gây bệnh.

Tương tự như một số chứng bệnh viêm xoang khác như viêm xoang như bệnh viêm xoang nặng, viêm xoang gây sưng mặt, chứng viêm xoang đau sau gáy,… bệnh viêm xoang bướm không khó để điều trị, tuy nhiên nếu người bệnh chủ quan để xuất hiện các biến chứng thì việc chữa bệnh sẽ gặp rất nhiều trở ngại. Hy vọng, qua bài viết này mọi người sẽ hiểu thêm về những triệu chứng, cách điều trị và có ý thức hơn trong việc phòng bệnh.

banner-do-minh-duong-7.gif

ĐỌC NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger