Viêm Xoang Bội Nhiễm: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm xoang bội nhiễm là bệnh lý đường hô hấp đang ngày càng trở nên phổ biến ở nước ta hiện nay. Bệnh diễn biến dai dẳng, khó chữa và gây ra nhiều những ảnh hưởng đến người không may mắc phải. Để giúp mọi người lựa chọn được phương pháp đẩy lùi triệu chứng bệnh hiệu quả, chúng tôi sẽ phân tích kỹ hơn về nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết viêm xoang bội nhiễm.

Viêm xoang bội nhiễm là gì? Nguyên nhân do đâu?

Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Cố vấn y khoa VTV2) lý giải viêm xoang bội nhiễm là tình trạng tổn thương các lớp niêm mạc lót xoang mà nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn gây ra. Đặc điểm điển hình của bệnh là có những biến chứng viêm nhiễm sang các cơ quan khác lân cận gây ra sự khó chịu, thậm chí là nguy hiểm đến sức khỏe của người mắc phải. 

Viêm xoang bội nhiễm là 1 biến chứng nguy hiểm của tình trạng tổn thương niêm mạc xoang
Viêm xoang dị ứng là 1 biến chứng thường thấy.

Viêm xoang bội nhiễm gây ra bởi nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau, cụ thể như sau:

  • Do vi khuẩn từ bên ngoài vào: Các loại vi khuẩn như phế cầu, liên cầu, tụ cầu hay HI là những tác nhân chính gây ra bệnh. Đặc điểm của các loại vi khuẩn này là chúng đều thuộc nhóm vi khuẩn Gram dương, tác nhân chính gây ra những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. 
  • Do vi khuẩn có sẵn trong cơ thể: Những nhiễm khuẩn ở vùng lân cận như mắt, tai, hầu họng hay răng nếu như không được điều trị dứt điểm hoàn toàn có thể xâm nhập và tấn công hệ mũi xoang. Các bộ phận như tai, mũi, họng rất gần và luôn thông với nhau nên rất dễ bị bội nhiễm.
  • Do bội nhiễm từ virus: Có rất nhiều trường hợp người bệnh khởi phát viêm đường hô hấp do virus nhưng để quá lâu không điều trị dần dần trở thành bội nhiễm vi khuẩn. Rotavirus, adenovirus, virus á cúm,… là những tác nhân chính gây ra viêm xoang bội nhiễm.
  • Do vệ sinh không sạch: Những người lười vệ sinh hệ hô hấp hay vệ sinh qua loa không sạch sẽ lâu ngày sẽ khiến cơ thể tự nảy sinh vi khuẩn gây hại. 

Các vi khuẩn có thể đến từ sự chủ quan của chúng ta trong phòng và điều trị bệnh. Chính vì thế, khi cơ thể có nhiễm khuẩn, dù ở hệ mũi xoang hay các cơ quan khác, chúng ta đều phải có thái độ cẩn trọng điều trị cho dứt điểm.

CTA-DMD-210522-03-1.gif

Viêm mũi xoang bội nhiễm có nguy hiểm không?

Bệnh viêm mũi xoang một khi đã bội nhiễm tức là bệnh đã chuyển sang giai đoạn mới, dai dẳng hơn, nguy hiểm hơn và khó điều trị hơn. Những tác động mà viêm xoang bội nhiễm gây ra cho người bệnh là rất nhiều, cụ thể như sau:

  • Ảnh hưởng đến công việc: Công việc của mọi người sẽ bị đảo lộn nếu chẳng may mắc bệnh. Những triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra có thể cản trở đến mọi người hoàn thành công việc của mình.
  • Ảnh hưởng tới giấc ngủ: Ngạt mũi, khó thở, đau,… đều là những triệu chứng khiến bệnh nhân không ngủ được, nhất là khi các triệu chứng trên thường tăng nhiều về đêm.
  • Ảnh hưởng đến tâm lý: Khi mắc bệnh, mọi người thường nảy sinh tâm lý lo lắng, stress vì những rắc rối mà bản thân gặp phải. Tình trạng này kéo dài khiến tâm lý người bệnh nặng nề, khó chịu.
  • Viêm màng não: Đặc điểm của các nhóm xoang sau là nằm sâu trong vùng sọ não, khi bị bội nhiễm, vi khuẩn rất dễ xâm nhập lên não bộ gây viêm não, màng não, nguy cơ dẫn đến những hậu quả rất lớn cho người bệnh. Đây cũng là 1 trong những biến chứng nguy hiểm nhất mà viêm xoang bội nhiễm gây ra cho người bệnh.
  • Viêm dây thần kinh: Có rất nhiều dây thần kinh ở gần các xoang mũi, khi có sự bội nhiễm vi khuẩn thì cơ quan này cũng rất dễ bị chịu ảnh hưởng.
  • Viêm phổi: Dịch xoang rất dễ chảy xuống khoang miệng theo khí quản xuống phổi. Theo đường đi của dịch mũi xoang, vi khuẩn rất dễ xâm nhập và gây hại cho phổi, gây ra biến chứng nặng, đặc biệt là ở người già và trẻ em.
Viêm phổi là 1 trong những biến chứng thường gặp của bệnh
Viêm phổi là 1 trong những biến chứng thường gặp của bệnh

Vốn dĩ, xoang bị viêm đã gây nhiều phiền toái đến cho mọi người, khi bị bội nhiễm, bệnh còn tác động lớn hơn đến sức khỏe, tinh thần và công việc của người bệnh. Vì thế, mọi người cần nhận biết sớm chứng bệnh này.

Các dấu hiệu của bệnh viêm xoang bội nhiễm

Bội nhiễm vi khuẩn gây ra rất nhiều những triệu chứng toàn thân và biểu hiện tại chỗ đến cơ thể người bệnh, cụ thể như sau:

  • Sốt: Đây là triệu chứng toàn thân thường gặp nhất khi có bội nhiễm. Sốt hay thân nhiệt tăng cao chính là phản ứng của cơ thể trước những loại vi khuẩn xâm nhập. Bản chất của hiện tượng này chính là sự đấu tranh giữa các yếu tố bảo vệ và sự tấn công của vi khuẩn.
  • Ngạt mũi: Triệu chứng này xảy ra do hiện tượng quá phát các cuốn, thành mũi gây chẹn đường thông khí tại mũi. Ngạt mũi quá nhiều sẽ tác động và làm giảm khứu giác ở người mắc bệnh.
  • Chảy dịch mũi: Dịch mũi thường có màu vàng, xanh, đặc, hôi. Đây cũng là dấu hiệu chính để nhận biết có vi khuẩn gây ra viêm xoang bội nhiễm.
  • Đau xoang: Sự tổn thương tại các lớp niêm mạc xoang dẫn đến cảm giác đau nhiều ở người bệnh. Thông thường, với tác nhân là vi khuẩn gây bệnh, ngoài đau sẽ kèm thêm các triệu chứng như sưng, nóng, đỏ.
  • Sưng nề vùng mặt: Việc nhiễm khuẩn quá nhiều sẽ dẫn đến quá phát các tổ chức tại mũi gây ra những biến dạng trên mặt của bệnh nhân. 
  • Ho: Đây là biểu hiện khi dịch vi khuẩn tấn công vào đường hầu họng hoặc đường hô hấp dưới. Ho có thể kèm theo đờm vàng, đặc, thậm chí có thể khạc ra máu.
  • Đau đầu, nôn vọt, cứng gáy: Là các triệu chứng nặng, xuất hiện khi có sự bội nhiễm vi khuẩn gây viêm màng não. Khi có biểu hiện này, bệnh nhân cần đi viện cấp cứu để được xử trí kịp thời.
  • Liệt mặt: Triệu chứng này xuất hiện khi vi khuẩn gây tổn thương dây thần kinh số 7.
Liệt mặt là triệu chứng nặng của bệnh
Liệt mặt là triệu chứng nặng của bệnh

Có thể thấy, những một số dấu hiệu kể trên cũng là triệu chứng chung của người bệnh mắc viêm đa xoang, viêm xoang mũi, xoang hàm,… Các triệu chứng viêm xoang bội nhiễm gây ra cho cơ thể con người hết sức nặng nề, người bệnh phải nắm được và theo dõi chặt chẽ tình trạng của bản thân để có thể phát hiện ra các bất thường gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Điều trị viêm mũi xoang bội nhiễm

Điều trị bệnh phải dựa trên tình trạng, triệu chứng mà bệnh nhân đang gặp phải để xử trí. Trong trường hợp cấp tính, bác sĩ cần có các biện pháp tích cực để điều trị triệu chứng trước khi nghĩ đến điều trị nguyên nhân. Dưới đây là một số biện pháp chữa bệnh hiệu quả: 

Điều trị bệnh bằng Tây y

Thuốc nội khoa và phẫu thuật can thiệp là những cách mà Tây y có thể điều trị cho bệnh nhân bị viêm xoang bội nhiễm.  Khi thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp và liệu trình điều trị thích hợp cho mỗi người.

Điều trị bằng thuốc nội khoa Tây y

Điều trị nội khoa luôn là ưu tiên hàng đầu cho những bệnh nhân bị viêm xoang bội nhiễm không có chấn thương hay tổn thương thực thể. Một số loại thuốc thường được chỉ định trong chữa  viêm xoang bội nhiễm như:

  • Thuốc kháng sinh: Đây là thuốc luôn được chỉ định cho tất cả những bệnh nhân có vi khuẩn gây bội nhiễm. Các loại kháng sinh dùng trong trường hợp này thường là Cephalexin, Cefuroxim, Ceftriaxone hoặc Erythromycin,… Đây đều là những kháng sinh kìm khuẩn, diệt vi khuẩn gram dương.
  • Thuốc giảm ho: Thuốc ức chế trung tâm gây ho như Codein thường được kê trong trường hợp ho khan do vi khuẩn tấn công đường hô hấp dưới.
  • Thuốc hạ sốt: Paracetamol dạng uống hoặc dạng sủi thường được dùng cho bệnh nhân khi có sốt trên 38 độ 5. Dưới mức nhiệt độ trên, bệnh nhân được chỉ định hạ sốt bằng chườm vùng nách, bẹn hoặc cổ để giảm thân nhiệt.
  • Thuốc chống viêm: Ở những người viêm nặng, bội nhiễm sang các cơ quan khác như dây thần kinh, não,… sẽ được chỉ định thuốc chống viêm như Medrol, Diclophenac,…
  • Thuốc long đờm: Được sử dụng cho trường hợp bệnh nhân quá nhiều đờm, làm ứ nghẹn tại cổ họng. Khi sử dụng long đờm, bệnh nhân thường được hướng dẫn vỗ rung, để đẩy đờm ra ngoài.
  • Các thuốc đặc trị viêm xoang bội nhiễm như Coldi-B, Aladka, Flixonase cũng thường được kê trong những đơn thuốc điều trị bệnh.

Liều lượng và cách sử dụng của từng thuốc phụ thuộc và tình trạng của bệnh nhân khi tới khám bệnh. Bệnh nhân tuyệt đối không tự ý mua các loại thuốc trên sử dụng khi không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa hô hấp.

Lo lắng vì biến chứng viêm xoang bội nhiễm

INBOX NGAY để bác sĩ giúp bạn! 

DMD-BANNER1312-001-1.gif

Điều trị bệnh bằng phẫu thuật can thiệp

Phẫu thuật là phương án được tính đến khi bệnh nhân điều trị dai dẳng không khỏi, bị các dị dạng tại hệ mũi xoang,… Các phương pháp phẫu thuật điều trị viêm xoang bội nhiễm như sau:

  • Phẫu thuật lệch vách ngăn: Là phương pháp được chỉ định khi người bệnh có tổn thương tại vách ngăn do bẩm sinh hoặc chấn thương tác động. Đây là phương pháp mổ mở nên bệnh nhân sau mổ thường đau hoặc có biến chứng chảy máu cấp.
  • Phẫu thuật FESS: Đây là phương pháp nội soi bằng ống cứng được phát triển rộng rãi trong khoảng thời gian gần đây. Phương pháp có nhiều ưu điểm vượt trội giúp tăng khả năng chính xác, tăng hiệu quả sau điều trị và giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục hơn.
  • Ở những bệnh nhân có bội nhiễm xuống đường hầu họng gây quá phát các tổ chức, đặc biệt là Amidan thì phẫu thuật cắt bỏ Amidan sẽ được chỉ định để trị bệnh.
Phẫu thuật là phương pháp giải quyết dứt điểm bệnh viêm xoang bội nhiễm
Phẫu thuật là phương pháp giải quyết dứt điểm bệnh viêm xoang bội nhiễm

Phương pháp phẫu thuật là cách tác động nhanh nhất để loại bỏ triệu chứng và nguyên nhân gây ra bệnh ở những người mắc viêm xoang bội nhiễm. Tuy nhiên, phẫu thuật luôn để lại nhiều biến chứng, đòi hỏi bệnh nhân phải cực kỳ cẩn trọng sau điều trị để tránh tái phát lại. Lúc đó, chi phí và công sức điều trị sẽ lớn hơn rất nhiều.

CTA-DMD-210522-04-1.gif

Điều trị viêm xoang bội nhiễm bằng thuốc Đông y

Mặc cho sự phát triển của y học hiện đại, YHCT vẫn luôn khẳng định được vị trí của mình trong nền y học. Đối với viêm xoang bội nhiễm, Đông y cũng có những bài thuốc rất hay để điều trị hiệu quả. Thông thường, đông y chữa bệnh viêm xoang bội nhiễm theo từng thể bệnh.

Thể khí hư: 

Người bệnh có thể cảm thấy bị ho, ngạt mũi, đoản khí, người mệt mỏi, sắc mặt trắng bệnh, da, lông kém nhuận, chất lưỡi nhạt, mạch hư vô lực

  • Pháp chữa: Thông tỵ, bổ khí.
  • Phương chữa: Đảng sâm, hoàng kỳ, đương quy, bạch truật, sài hồ, trần bì, cam thảo, tân di.

Thể hỏa độc, nhiệt độc:

Người bệnh cảm thấy nóng, sốt cao rét run, đau họng, ngạt mũi, chảy nước mũi vàng, đặc, sắc mặt đỏ, rêu lưỡi vàng, mạch sác.

  • Pháp chữa: Thanh nhiệt, giải độc, thông tỵ, bổ âm.
  • Phương: Sài hồ, cỏ ngọt, kim ngân, cúc hoa, lá dâu, mạch môn, tang bạch bì, hạnh nhân, lô căn, cam thảo.

Thể chính khí hư suy:

Cơ thể yếu, tà khí thừa cơ xâm nhập gây ra các triệu chứng như người yếu. tay chân yếu, rối loạn tiêu hóa, ho, chảy nước mũi, ngạt mũi, mạch hư.

  • Pháp chữa: Bổ khí huyết, âm dương, kiện tỳ.
  • Phương: Nhân sâm, bạch truật, hoàng kỳ, hà thủ ô, thục địa, xuyên khung, hạnh nhân, tang bạch bì, cát cánh, thăng ma,…

Đông y chia bệnh làm nhiều thể khác nhau, mỗi thể bệnh lại có cách điều trị, gia giảm thành phần cho phù hợp. Tuy nhiên, người bệnh viêm xoang bội nhiễm vừa bị nhiễm trùng nặng vừa có hệ miễn dịch suy yếu. Cho nên bên cạnh việc chữa triệu chứng cần tập trung bồi bổ cơ thể lẫn triệt tiêu viêm nhiễm cùng lúc để tối ưu hiệu quả chữa trị.

Vì vậy nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi ứng dụng bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh vừa dứt điểm căn nguyên bệnh vừa hỗ trợ điều trị dự phòng. Đây cũng là phương pháp chữa bệnh được đánh giá cao trong chương trình “Sống khỏe mỗi ngày: Đông y chữa viêm xoang” của Đài Truyền hình Việt Nam VTV2 :

[XEM NGAY] VTV2 giới thiệu bài thuốc nam Đỗ Minh Đường – Nghiên cứu ĐỘC QUYỀN suốt hơn 150 năm

Sở dĩ bài thuốc chữa viêm xoang gia truyền của dòng họ Đỗ Minh chúng tôi được đánh giá cao là nhờ kết hợp nhiều loại thảo dược theo công thức BÍ TRUYỀN, vừa  trị viêm xoang tận gốc, vừa phục hồi chức năng của các tạng phủ. Theo đó, liệu trình “3 trong 1” của bài thuốc cho tác dụng loại bỏ tận gốc nguyên nhân gây viêm xoang, đẩy lùi tà khí, khôi phục chính khí. Không những vậy, bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh của chúng tôi còn được kiểm định rõ ràng về tác dụng bổ thận, tăng cường chức năng gan thận, kháng khuẩn, chống viêm, phục hồi những tổn thương ở niêm mạc mũi.

Viêm xoang Đỗ Minh loại bỏ TẬN GỐC viêm xoang, điều trị bệnh không tái phát

Viêm xoang Đỗ Minh là bài thuốc ra đời từ gần 3 THẾ KỶ trước bởi các lương y dòng họ Đỗ Minh Đường chúng tôi, kế thừa trọn vẹn nguyên tắc trị bệnh của YHCT. Tức là thay vì chỉ giải quyết các triệu chứng bài thuốc còn giúp thông kinh lạc, tăng cường chức năng tạng phế. Từ đó giữ vững chính khí, cải thiện đề kháng và có thể loại bỏ tình trạng bệnh lâu dài.

Sở dĩ Đông y quan điểm, bệnh viêm xoang là do thận khí hư tổn khiến các yêu stố phong hàn và thấp nhiệt xâm nhập vào cơ thể, gây viêm tại xoang mũi. Dựa trên căn nguyên này, bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh sử dụng cùng lúc 3 phương thuốc nhỏ giúp giải quyết bệnh toàn diện: TRIỆT TIÊU TRIỆU CHỨNG – TRỪ PHONG THỐNG KHIẾU – NGĂN NGỪA BỆNH TÁI PHÁT

  • Bài thuốc đặc trị viêm xoang: Đóng vai trò tấn công trực tiếp vào triệu chứng bệnh giúp khu phong, tán hàn, trừ phong thấp, thông kinh lạc giúp giảm đau, sưng viêm tại niêm mạc xoang mũi.
  • Bài thuốc bổ gan giải độc và thuốc xịt viêm xoang: Bổ trợ bài thuốc chính giúp bổ thận, hành khí hoạt huyết nhằm giữ vững chính khí và duy trì hiệu quả điều trị viêm xoang lâu dài. 

Lưu ý: Tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường, hiện nay chúng tôi đang áp dụng liệu trình nhắc lại bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh hàng năm cho người bệnh. Đây là điểm ưu Việt của cơ chế chữa bệnh theo YHCT mà dòng họ Đỗ Minh gìn giữ suốt gần 3 thế kỷ qua. Thay vì chạy theo những cải tiến thế hệ 2, 3 , thuốc xoang Đỗ Minh Đường chú trọng bồi bổ cơ thể, tăng đề kháng toàn diện để giữ vững hiệu quả trị bệnh.

Công dụng vượt trội của bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh Đường
Công dụng vượt trội của bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh Đường

Việc sử dụng thảo dược chữa bệnh đã có từ hàng ngàn năm trước, nhưng dùng sao để tối ưu được dược chất thì không phải ai cũng nắm rõ. Theo lương y Tuấn, để thuốc viêm xoang phát huy tác dụng tốt nhất thì cần phải sử dụng nguồn dược liệu sạch trong nước, dùng loại dược liệu tươi mới thu hái và phải được sơ chế theo quy trình nghiêm ngặt.

Nhằm đảm bảo những yêu cầu nghiêm ngặt đó, từ lâu nhà thuốc Đỗ Minh Đường đã chủ động xây dựng các vườn thuốc HỮU CƠ riêng đạt tiêu chuẩn GACP – WHO nhằm cung cấp được dược liệu sạch, chuẩn theo mùa vụ. Do đó người bệnh có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh.

Bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh mang lại hiệu quả điều trị viêm xoang tốt nhất đối với trường hợp người bệnh sử dụng từ 2 – 6 tháng thuốc. Cụ thể, theo khảo sát từ 500 người bệnh sử dụng bài thuốc cho thấy:

Anh Nguyễn Văn Luận (32 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Quá mệt mỏi vì bị viêm xoang mãn tính ở độ tuổi còn khá trẻ, tôi cứ nghĩ sẽ phải sống chung với bệnh cả đời vì uống thuốc Tây mãi mà bệnh vẫn tái phát. Khi tôi quyết định sử dụng thuốc Viêm xoang Đỗ Minh tôi cũng chỉ mong hạn chế triệu chứng bệnh mà không làm ảnh hưởng tới dạ dày vì thuốc có thành phần thảo dược, như vậy là mừng lắm rồi. Thế nhưng sau 4 tháng uống thuốc tôi đã rất bất ngờ vì hiệu quả mang lại, tôi khỏi hẳn, không còn tái phát khi thời tiết đổi mùa”

Mọi người có thể theo dõi chi tiết quá trình điều trị của anh Luận trong video dưới đây:

Hay một số đánh giá khách quan khác của người bệnh mà bạn đọc có thể tham khảo:

GÓC PHẢN HỒI: SỰ THẬT hiệu quả bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh qua phản hồi người bệnh

Phản hồi của người bệnh về hiệu quả bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh
Phản hồi của người bệnh về hiệu quả bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh

Tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường, hiện chúng tôi đang áp dụng liệu trình thuốc riêng biệt với mỗi đối tượng bệnh nhân cụ thể, do đó để biết chính xác thời gian điều trị của mình, các bạn có thể liên hệ trực tiếp tới nhà thuốc để được tư vấn cụ thể.

banner-dat-lich-kham-1.jpg

Điều trị viêm xoang bội nhiễm bằng mẹo dân gian

Phương pháp dùng mẹo nên áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân bị nhẹ hoặc không phải trong giai đoạn cấp tính. Các phương pháp dùng mẹo trong điều trị viêm xoang bội nhiễm như sau:

  • Dùng tỏi diệt vi khuẩn viêm xoang

Allicin là thành phần chính trong tỏi, có tác dụng như 1 kháng sinh trong đông y. Hoạt chất này giúp rửa sạch, thông mũi và diệt vi khuẩn gây bệnh cho hệ mũi xoang. Người bệnh có thể chắt nước tỏi bằng cách nghiền hoặc giãn ra, sau đó nhỏ trực tiếp vào mũi. Một ngày bệnh nhân có thể thực hiện cách trên nhiều lần hoặc sau mỗi lần ra ngoài về.

  • Dùng mật ong và gừng kháng khuẩn

Mật ong là 1 chất có tính kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt giúp cơ thể phòng và điều trị các tác nhân gây bệnh trong hệ mũi xoang. Gừng trong Đông y còn có tên là sinh khương, giúp nâng cao thể trạng, ôn ấm cơ thể, trị ngạt mũi, sổ mũi do thời tiết rất hiệu quả.

Sử dụng 1 cốc nước gừng, cho thêm 2 thìa mật ong vào mỗi sáng sẽ giúp tiêu diệt được những loại vi khuẩn đã và đang gây hại. Ngoài ra, nó còn giúp bảo vệ đường tiêu hóa, nâng cao sức khỏe. 

Lưu ý, gừng và mật ong không nên dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 6 tuổi vì có thể làm kích ứng với hệ tiêu hóa non nớt của bé gây ra những bệnh như trào ngược dạ dày, tiêu chảy, đau bụng,…

  • Xông mũi bằng lá chanh

Lá chanh trong Đông y có vị ôn ấm, tính cay, có tác dụng diệt khuẩn, trừ đàm, chỉ khái,… Ngoài ra, lá chanh còn chứa rất nhiều loại tinh dầu giúp thông mũi họng, trị đau đầu rất hiệu quả. 

Xông nước lá chanh để điều trị triệu chứng của bệnh viêm xoang dị ứng
Xông nước lá chanh để điều trị triệu chứng của bệnh viêm xoang dị ứng

Người bệnh có thể sử dụng lá chanh chữa viêm xoang bội nhiễm bằng cách xông mũi bằng tinh dầu lá chanh. Cách này vừa giúp đẩy lùi triệu chứng viêm xoang, vừa giúp cơ thể khỏe khoắn hơn…

Viêm xoang bội nhiễm là bệnh tương đối nguy hiểm, thế nhưng người bệnh không nên quá lo lắng, tạo áp lực cho bản thân. Khi chúng ta phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ có khả năng được chữa trị dứt điểm cao hơn. Hy vọng, bài viết của chúng tôi giúp ích cho bạn trong quá trình đẩy lùi viêm xoang bội nhiễm. Nếu còn thắc mắc, đừng ngần ngại liên hệ đến chuyên gia tai mũi họng của Đỗ Minh Đường để được tư vấn, thăm khám MIỄN PHÍ

CTA2-3.jpg

ĐÓN ĐỌC

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger