Viêm tuyến tiền liệt: [TẤT TẦN TẬT] Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị HIỆU QUẢ

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nam khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm tuyến tiền liệt là căn bệnh khá phổ biến ở nam giới vì tỷ lệ người mắc bệnh đang ngày càng gia tăng. Vậy làm sao nhận biết sớm nguyên nhân, triệu chứng bệnh để điều trị DỨT ĐIỂM? Dưới đây, chuyên gia chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết cho bạn. 

Tuyến tiền liệt là cơ quan nằm bên dưới bàng quang của nam giới, chịu trách nhiệm sản xuất và vận chuyển tinh trùng. Do đó viêm viêm tiền liệt tuyến là thuật ngữ đề cập đến tình trạng sưng, viêm ở tuyến tiền liệt và chỉ xảy ra với nam giới. 

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này? Biểu hiện ra sao? Có nguy hiểm không? Trong bài viết hôm nay, lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết nhất cho bạn đọc.

Viêm tuyến tiền liệt là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Bàn về vấn đề này, trước tiên lương y Tuấn lý giải: “Tuyến tiền liệt có hình dạng và kích thước tương đương như quả óc chó, nằm ngay dưới bàng quang và bao quanh đoạn đầu của niệu đạo. Vị trí này rất gần với đường tiểu nên dễ bị nhiễm trùng, gây sưng và viêm tuyến tiền liệt.”

Bệnh có thể xảy ra với mọi đối tượng nam giới và ở bất cứ độ tuổi nào. Tuy nhiên lương y khuyến cáo nam giới tuổi trung niên có nguy cơ mắc bệnh cao hơn hẳn do hệ miễn dịch suy giảm, “hàng rào bảo vệ” của cơ thể không còn vững chắc. Điều đó khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công gây các bệnh lý đường tiết niệu, mà phổ biến nhất là viêm tiền liệt tuyến.

Viêm tuyến tiền liệt là một bệnh lý phổ biến ở nam giới
Viêm tuyến tiền liệt là một bệnh lý phổ biến ở nam giới

Căn cứ vào thời gian khởi phát và chuyển biến của bệnh mà có thể chia thành 2 cấp theo mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Dựa vào các cấp độ này cũng có thể xác định được giai đoạn diễn biến của bệnh:

  • Cấp tính: Tình trạng viêm tính từ lúc khởi phát đến khi khỏi hoàn toàn chỉ dưới 3 tháng. Ở cấp độ này, các dấu hiệu xuất hiện nhanh chóng, đột ngột và có tỷ lệ khỏi khá cao.
  • Mãn tính: Là tình trạng tuyến tiền liệt của nam giới bị viêm trong thời gian dài hoặc thường xuyên tái phát sau khi đã điều trị khỏi, gây cảm giác sưng đau, khó chịu. Các triệu chứng diễn ra triền miên khiến nhiều người bệnh phải phụ thuộc vào thuốc và gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Từ đó, trả lời cho câu hỏi viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không, lương y Tuấn nói rõ bệnh khá nguy hiểm. Nhất là khi tình trạng viêm nhiễm ở tuyến tiền liệt kéo dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng cương dương và chất lượng tinh trùng. Không những bị suy giảm về sinh lý, nam giới còn có thể đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe khác như:

  • Nhiễm trùng đường tiết niệu do bàng quang chịu áp lực quá mức. Do nước tiểu không kịp bài tiết hết, vi khuẩn trong đường tiểu sẽ sinh sôi và gây nhiễm trùng nặng, ảnh hưởng đến thận.
  • Rối loạn nội tiết do sự tấn công của vi khuẩn ở tuyến tiền liệt, ảnh hưởng đến tinh hoàn và dương vật.
  • Nếu vi khuẩn xâm nhập vào đường máu còn dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng máu, viêm ở nội mạc cơ tim…
  • Đặc biệt, tình trạng viêm nhiễm kéo dài sẽ hình thành u xơ, làm xơ cứng bàng quang, gây ung thư tiền liệt tuyến. Biểu hiện điển hình nhất là nước tiểu lẫn mủ và máu.Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt cần biết

Như đã đề cập ở trên, đây là căn bệnh phần nhiều do vi khuẩn gây nên. Qua quá trình thăm khám thực tế cho hàng ngàn bệnh nhân, lương y Tuấn cảnh báo với bạn đọc những yếu tố căn bản tác động đến bệnh lý này. Cụ thể:

Do ứ đọng bài tiết trong tuyến tiền liệt

Hiện tượng ứ đọng bài tiết bên trong tuyến tiền liệt xuất hiện khi nam giới không quan hệ tình dục trong thời gian dài, ảnh hưởng đến quá trình xuất tinh. Lâu dần các chất ứ đọng có thể sinh ra vi khuẩn gây nên tình trạng viêm tuyến tiền liệt.

Do nhiễm khuẩn

Tuyến tiền liệt của nam giới cũng có thể bị nhiễm khuẩn qua các đường: 

  • Đường niệu đạo sau khi quan hệ tình dục không an toàn hoặc tiến hành các thủ thuật như: Thông tiểu, nong dò niệu đạo, đặt ống dẫn lưu,…
  • Theo hạch bạch huyết, gây viêm ở các cơ quan xung quanh như trĩ, đường ruột, trực tràng,… khiến vi khuẩn di chuyển vào tuyến tiền liệt gây viêm nhiễm.
  • Theo đường máu khiến hiện tượng nhiễm khuẩn lây lan khắp cơ thể.

Rối loạn miễn dịch

Hệ miễn dịch bị rối loạn khiến sức đề kháng của cơ thể suy giảm, không thể chống lại sự tấn công của vi khuẩn có hại lên vùng tuyến tiền liệt.

Do thói quen sinh hoạt

Những thói quen sinh hoạt không lành mạnh như ăn uống thiếu chất, sử dụng nhiều chất kích thích và đồ uống có cồn, thường xuyên thức khuya hay quan hệ tình dục không an toàn,… cũng là những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến viêm tiền liệt tuyến.

Thói quen sinh hoạt tình dục không lành mạnh là một trong những nguyên nhân điển hình gây viêm tuyến tiền liệt
Thói quen sinh hoạt tình dục không lành mạnh là một trong những nguyên nhân điển hình gây viêm tuyến tiền liệt

Ngoài những nguyên nhân kể trên, lương y Tuấn cho biết thêm một số nguyên nhân khác gây nên bệnh hoặc khiến tỷ lệ mắc bệnh cao hơn bình thường như người có bệnh lý nền hay thường xuyên sử dụng hóa mỹ phẩm không an toàn vệ sinh vùng hạ bộ. Vì vậy các quý ông cần cảnh giác với tất cả những nhóm nguyên nhân kể trên và theo dõi sát sao các triệu chứng điển hình để phát hiện bệnh kịp thời.

CTA-tuyen-tien-liet.gif

CẢNH GIÁC với các triệu chứng viêm tuyến tiền liệt thường gặp

Việc nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh viêm tiền liệt tuyến ở nam giới sẽ giúp phát hiện bệnh KỊP THỜI, phục vụ cho quá trình điều trị sau này. Tùy vào giai đoạn của bệnh mà các dấu hiệu sẽ có sự chuyển biến rõ rệt. Bằng kinh nghiệm thăm khám hơn 20 năm của mình, lương y Tuấn đã chỉ rõ những biểu hiện đặc trưng ở từng giai đoạn cụ thể:

Dấu hiệu nhận biết giai đoạn cấp tính: 

  • Nam giới bị đau ở vùng bẹn và bìu, quanh vùng hạ bộ và cả trên xương mu.
  • Khi đi tiểu thường không ra ngay, gặp tình trạng tiểu buốt tiểu rắt.
  • Dương vật không cương cứng tốt như lúc bình thường.
  • Khi xuất tinh cảm thấy đau buốt, thậm chí bị ra máu.
  • Hay cảm thấy ớn lạnh trong người, thậm chí bị sốt rét.

Nhận biết triệu chứng viêm tiền liệt tuyến mãn tính:

Ở giai đoạn mãn tính, tình trạng viêm tiền liệt tuyến thường gây sưng vùng hạ bộ, chèn ép lên niệu đạo gây đau và một số triệu chứng điển hình khác như:

  • Khó tiểu, tiểu buốt,, nóng rát trong và sau khi đi tiểu là triệu chứng bệnh ở giai đoạn mãn tính đặc trưng nhất.
  • Sau khi đi tiểu vẫn có cảm giác đầy ở bàng quang, thường xuyên tiểu rắt, tiểu đêm.
  • Đau ở tầng sinh môn và phần khoảng trống giữa bìu với đại tràng.
  • Bị đau phần lưng dưới, trực tràng, tinh hoàn và dương vật.
  • Một số dấu hiệu cảnh báo tình trạng nhiễm trùng lan rộng như: Buồn nôn, nôn, sốt, ớn lạnh,…
Bí tiểu, tiểu khó, tiểu rắt,..., là những dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt thường gặp nhất
Bí tiểu, tiểu khó, tiểu rắt,…, là những dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt thường gặp nhất

Những triệu chứng kể trên thường sẽ không bộc phát rõ ràng ở giai đoạn bệnh mới khởi phát mà chỉ có thể phát hiện khi xét nghiệm viêm tuyến tiền liệt. Dù bệnh ở thể nào cũng có thể tiềm ẩn những hệ lụy nghiêm trọng tới sức khỏe, vì vậy người bệnh cần sớm thăm khám để được điều trị kịp thời.

TOP 3 giải pháp điều trị viêm tuyến tiền liệt HIỆU QUẢ nhất hiện nay

“Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không?” là câu hỏi được rất nhiều anh em nam giới quan tâm.  Và nhận định của các chuyên gia là KHÔNG. Chữa viêm tiền liệt tuyến thường kết hợp giữa việc dùng thuốc thường xuyên và chăm sóc, kiểm soát để làm thuyên giảm các triệu chứng. Dưới đây, lương y Tuấn đưa ra một số biện pháp điều trị tình trạng này. 

Cách chữa viêm tuyến tiền liệt DỨT ĐIỂM bằng YHCT

Hiện nay, điều trị viêm tuyến tiền liệt ở nam giới bằng YHCT đang là giải pháp được nhiều người bệnh hướng đến. Nói về căn nguyên hình thành bệnh viêm tuyến tiền liệt theo YHCT, lương y Tuấn cho biết:

“Bệnh phát sinh do thấp nhiệt hạ chú và cảm nhiễm độc tà khiến khí huyết ứ trệ, kinh lạc bế tắc, từ đó dẫn đến hiện tượng rối loạn khí hóa ở bàng quang.

Nói dễ hiểu, nguyên nhân do thói quen tình dục quá độ khiến thận khí suy yếu, tinh khí bị tổn thương, từ đó tạo điều kiện cho nhiệt tà, thấp nhiệt tấn công và sinh bệnh. Ngoài ra, việc tỳ vị hư hại dẫn đến thấp nhiệt nội sinh bên trong, dồn xuống tuyến tiền liệt và gây ra tình trạng ứ trệ khí huyết, bế tắc kinh lạc, từ đó bệnh hình thành.”

Thấm nhuần nguyên lý này, các thế hệ lương y nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi đã nghiên cứu thành công phương thuốc gia truyền điều trị viêm tiền liệt tuyến. Đây là bài thuốc được ra đời từ hơn 150 năm trước dựa theo kiến thức được truyền dạy bởi thái y triều đình xưa. Đến nay, lương y Tuấn kế thừa và phát triển nhưng vẫn giữ nguyên công thức BÍ TRUYỀN 5 đời nhằm phát huy hiệu quả toàn diện của liệu trình thuốc “3 trong 1” gồm:

  • Thuốc đặc trị bệnh tiền liệt tuyến
  • Thuốc giải độc tiêu viêm
  • Thuốc hoạt huyết bổ thận

ĐỪNG BỎ LỠ: Thực hư hiệu quả bài thuốc Tiền liệt tuyến Đỗ Minh qua góc nhìn chuyên gia và người bệnh

Hiệu quả vượt trội của bài thuốc viêm tuyến tiền liệt Đỗ Minh Đường
Hiệu quả vượt trội của bài thuốc viêm tuyến tiền liệt Đỗ Minh Đường

Với thế “kiềng 3 chân”, bài thuốc làm tốt được nhiệm vụ điều trị TRIỆT ĐỂ các triệu chứng viêm, đau rát khi tiểu, tiểu khó, tiểu nhiều lần chưa hết. Đồng thời, hỗ trợ thanh nhiệt giải độc nhằm bồi bổ cơ thể, tăng cường sinh lực và ngăn chặn bệnh tái phát.

Hiện nay, có không ít đơn vị “chạy theo” những xu hướng công nghệ thế hệ mới nhằm thay đổi bài thuốc nam của dân tộc. Nhưng nhà thuốc chúng tôi vẫn giữ nguyên vẹn yếu tố cốt lõi của YHCT, nhằm mang đến hiệu quả chữa bệnh toàn diện qua từng giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Tác động vào căn nguyên gây bệnh, cân bằng yếu tố âm dương trong cơ thể, tăng cường chính khí.
  • Giai đoạn 2: Chữa TRIỆT ĐỂ các triệu chứng viêm tuyến tiền liệt.
  • Giai đoạn 3: Cải thiện chức năng ngũ tạng, tăng cường sức đề kháng và sinh lý nam giới, ngăn ngừa bệnh tái phát. 

Để có được hiệu quả như trên, các thế hệ lương y Đỗ Minh từ bao đời nay luôn giữ vững kim chỉ nan “thuốc nam cho người Việt”. Do đó, bài thuốc chữa viêm tuyến tiền liệt gia truyền của dòng họ cũng được kết hợp nhuần nhuyễn các vị thuốc nam quý hàng đầu.

Điển hình như: Hoàng bá, hoàng cầm, ý dĩ, sài hồ,…Trong đó,  vị thuốc chính là Hoàng bá có tác dụng trừ thấp nhiệt hạ tiêu, thanh nhiệt, giải độc, an thần tả hỏa. Từ đó điều trị TẬN GỐC tiểu dắt, tiểu buốt, nóng rát dương vật, đau quặn bụng dưới, tiểu máu, tiêu u phì đại, tiêu viêm đường tiết liệu.

Sở dĩ những cây thuốc trên có thể phát huy được những dược tính thực vật nguyên bản như vậy là nhờ được chính đội ngũ lương y chúng tôi ươm trồng trên “đất mình”. 100% thảo dược dùng điều chế bài thuốc đều đảm bảo an toàn TUYỆT ĐỐI, đạt chuẩn GACP – WHO và nói “KHÔNG” với việc sử dụng tân dược hay lẫn rác thuốc. Do đó, ngay cả nam giới cao tuổi hay người bị suy giảm sức đề kháng do mắc bệnh lý nền cũng yên tâm chữa bệnh bằng bài thuốc của chúng tôi mà không hê flo gặp tác dụng phụ hay kích ứng.

[XEM NGAY] Vườn thảo dược sạch của Đỗ Minh Đường

Đánh giá về hiệu quả cũng như độ lành tính của bài thuốc dòng họ chúng tôi, Ths.BS Nguyễn Thị Tuyết Lan (Nguyên Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung Ương, GĐ chuyên môn Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng Thuốc dân tộc) cho biết:

“Bài thuốc nam chữa viêm tuyến tiền liệt của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường có thành phần thảo dược sạch lại được bào chế theo đúng cơ chế trị bệnh của YHCT nên được nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng. Nhà thuốc vẫn giữ nguyên quy trình điều chế thủ công, tuân thủ đúng quy định của Bộ y tế nên không hề làm thay đổi các dược tính tự nhiên như một số quy trình điều chế theo dây chuyền công nghệ hiện nay. Vì thế tôi nghĩ người bệnh có thể yên tâm”.

Minh chứng rõ ràng nhất cho nhận định trên chính là phản hồi của hàng ngàn bệnh nhân thực tế. Điển hình như trường hợp của anh Phạm Văn Mạnh (42 tuổi, Tân Bình, Tp.HCM) bị viêm tiền liệt tuyến hơn 2 năm và uống đủ loại thuốc nhưng không khỏi hẳn. Sau khi được người quen giới thiệu cho bài thuốc nam Đỗ Minh Đường, anh Mạnh đã sử dụng và đạt kết quả như ý muốn. Sau hơn 3 tháng kiên trì dùng thuốc theo đúng chỉ định của lương y Tuấn, bệnh của anh đã khỏi hẳn.

Lương y Tuấn thăm khám bệnh viêm tuyến tiền liệt cho bệnh nhân
Lương y Tuấn thăm khám bệnh viêm tuyến tiền liệt cho bệnh nhân

Được hàng ngàn “cánh mày râu” ghi nhận hiệu quả, vinh dự thay, nhiều trang báo uy tín cũng đã giới thiệu, đưa tin về bài thuốc tuyến tiền liệt Đỗ Minh Đường như 24h.com, doisongphapluat.vn,… Để nhận được tư vấn MIỄN PHÍ từ các bác sĩ nhà thuốc về liệu trình điều trị chính xác, phù hợp nhất, hãy liên hệ ngay đến hotline:

Cách điều trị viêm tuyến tiền liệt bằng thuốc Tây

Tùy từng tình trạng sức khỏe và mức độ viêm nhiễm, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc phù hợp để điều trị :

  • Thuốc kháng sinh: Trong trường hợp bệnh phát sinh do vi khuẩn, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định một số loại thuốc kháng sinh để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn như: Trimethoprim, Clarithromycin, Levofloxacin,…
  • Thuốc chẹn beta: Loại thuốc này có tác dụng làm giãn cơ cổ bàng quang và tuyến tiền liệt, giúp thông tiểu. Tuy nhiên thuốc không được sử dụng cho bệnh nhân có tiền sử về huyết áp.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt, tiêu viêm: Đây là nhóm thuốc có tác dụng làm giảm các triệu chứng viêm nhiễm, đau buốt khó chịu do viêm tuyến tiền liệt. Một số loại thuốc thuộc nhóm này là Paracetamol, Ibuprofen, Piroxicam và Diclofenac.
Thuốc kháng sinh, thuốc chẹn alpha,... thường được chỉ định để điều trị triệu chứng viêm tuyến tiền liệt
Thuốc kháng sinh, thuốc chẹn alpha,… thường được chỉ định để điều trị triệu chứng viêm tuyến tiền liệt

Các loại thuốc tây kể trên rất dễ mua được ở ngoài tiệm thuốc, sử dụng nhanh chóng và mang lại hiệu quả ngay. Tuy nhiên, người bệnh không nên chủ quan trước những tác dụng phụ nguy hiểm.

CTA-tuyen-tien-liet1.gif

Chữa viêm tuyến tiền liệt tại nhà bằng mẹo dân gian

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực YHCT, lương y Tuấn cho biết các bài thuốc dân gian từ thảo dược tự nhiên sẽ mang đến hiệu quả nhất định trong điều trị bệnh ở giai đoạn cấp tính. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý đây chỉ là những giải pháp khắc phục triệu chứng tạm thời, không thể thay thế phác đồ điều trị chuyên sâu:

Chữa viêm tiền liệt tuyến bằng hoa mã đề: Hoa mã đề rất tốt cho hệ bài tiết, vì thế thường được chỉ định dùng cho những nam giới đang có vấn đề về tuyến tiền liệt. 

Cách thực hiện: Rửa sạch 150g hoa mã đề, đem hãm trà uống hàng ngày. Nếu kiên trì áp dụng, cơ thể sẽ tăng cường giải độc, tốt cho quá trình bài tiết chất ứ đọng ra ngoài.

Cách điều trị viêm tiền liệt tuyến với râu ngô: Trong Đông y, râu ngô là vị thuốc hàng đầu giúp hỗ trợ quá trình thải độc và lợi tiểu, giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng sỏi thận, sỏi bàng quang hay các bệnh lý về tuyến tiền liệt. Bạn có thể kết hợp thêm vỏ dưa hấu nhằm ngăn chặn những cơn đau viêm tiền liệt tuyến.

Râu ngô và vỏ dưa hấu giúp thuyên giảm hiệu quả những triệu chứng viêm tuyến tiền liệt
Râu ngô và vỏ dưa hấu giúp thuyên giảm hiệu quả những triệu chứng viêm tuyến tiền liệt

Cách thực hiện: Bạn chuẩn bị râu ngô, vỏ dưa hấu rửa sạch rồi đun trong 500ml nước khoảng 20 phút. Cho thêm chút đường phèn để uống hàng ngày, giúp cải thiện triệu chứng bệnh nhanh chóng.

Biện pháp chăm sóc người bệnh viêm tuyến tiền liệt

Bên cạnh những phương pháp điều trị kể trên, nam giới cần lưu ý đến những thói quen tốt để hỗ trợ quá trình chữa bệnh như:

  • Không nhịn tiểu quá lâu: Nhịn tiểu có thể khiến vi khuẩn phát triển mạnh mẽ trong bàng quang và gây viêm nhiễm tuyến tiền liệt.
  • Thể dục nhẹ nhàng: Mỗi ngày nam giới nên dành ra 30 phút để tập thể dục nhẹ nhàng giúp căng và giãn cơ đáy chậu.
  • Xoa bóp tuyến tiền liệt: Việc này có tác dụng giảm sung huyết nhờ làm thông những ống tuyến nhỏ bị tắc do viêm nhiễm.
  • Quan hệ tình dục đều đặn: Việc quan hệ tình dục hợp lý sẽ giúp bạn tránh khỏi những áp lực không tốt cho tuyến tiền liệt.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới có thể gây nên nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí vô sinh. Đặc biệt các triệu chứng sẽ tái phát liên tục nếu bạn không điều trị dứt điểm từ đầu. Hi vọng rằng, qua những thông tin mà lương y Tuấn chia sẻ, các quý ông sẽ có được bí quyết chăm sóc sức khỏe của mình, sớm chấm dứt căn bệnh phiền toái này.

banner-dominhtuan-1-1.gif

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger