Viêm phần phụ: Sớm nhận biết triệu chứng nguy hiểm để điều trị kịp thời [DÀNH CHO BẠN]

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Phụ khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm phần phụ ở phụ nữ chủ yếu bắt đầu từ viêm vòi trứng rồi lan sang các bộ phận khác như dây chằng, buồng trứng,… Bệnh biểu hiện dưới nhiều triệu chứng khác nhau như đau bụng, rối loạn kinh nguyệt, sốt cao, nhiều khí hư,… Nếu không sớm được điều trị, viêm phần phụ có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như vô sinh, tắc vòi trứng, thai ngoài tử cung, thậm chí gây nguy hiểm tới tính mạng. 

Vậy viêm phần phụ là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Phần phụ của phụ nữ gồm nhiều bộ phận như buồng trứng, vòi tử cung (vòi trứng), hệ thống các dây chằng. Theo bác sĩ Ngô Thị Hằng (Cố vấn chuyên khoa chương trình Vì sức khỏe của bạn đài H1), viêm phần phụ là bệnh lý thường bắt đầu từ vòi trứng sau đó lan rộng sang các vùng xung quanh. Đây là hệ quả của việc quan hệ tình dục không an toàn hay việc vệ sinh vùng kín không đúng cách. Ngoài ra, việc thực hiện các thủ thuật như đặt vòng, nạo phá thai, chụp tử cung vòi trứng không đảm bảo cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới viêm phần phụ.

Viêm phần phụ là bệnh lý nguy hiểm chị em không nên chủ quan
Viêm phần phụ là bệnh lý nguy hiểm chị em không nên chủ quan

Bệnh được chia thành ba hình thái chính gồm có viêm cấp tính, bán cấp tính và mãn tính.

  • Viêm phần phụ cấp tính: Thường xảy ra sau sinh đẻ, sảy thai hay sau khi thực hiện các can thiệp như nạo hút, đặt vòng, tháo vòng hoặc do vi khuẩn lậu gây ra.
  • Viêm phần phụ bán cấp: Đây là hình thái chiếm tới 30% các trường hợp mắc bệnh. Người bệnh thương đi kèm với các triệu chứng như đau âm ỉ vùng bụng, rong kinh, khí hư không rõ ràng, sốt,…
  • Viêm phần phụ mãn tính: Là bệnh ở giai đoạn nặng, do viêm phần phụ cấp tính không được điều trị kịp thời, đúng cách dẫn tới tái phát nhiều lần, gây ra tình trạng mãn tính.

Nói về vấn đề viêm phần phụ có nguy hiểm không, bác sĩ Hằng cho biết: “Viêm phần phụ không chỉ gây phiền toái, khó chịu cho người bệnh mà còn có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như áp xe buồng trứng, phần phụ, viêm phúc mạc đáy chậu,… thậm chí vô sinh, ung thư. Do đó người bệnh không nên chủ quan khi mắc phải căn bệnh này.”

Một số biến chứng bệnh viêm phần phụ thường gặp phải kể tới:

  • Gây áp-xe phần phụ: Người bệnh nếu điều trị chậm trễ có thể xuất hiện một hoặc nhiều ổ áp-xe ở vòi trứng, gây đau dữ dội vùng bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục.
  • Áp-xe buồng trứng: Đây là tình trạng buồng trứng xuất hiện các ổ mủ, để điều trị cần cắt buồng trứng.
  • Gây vô sinh, hiếm muộn: Phần phụ gồm nhiều cơ quan cần thiết cho quá trình mang thai ở nữ giới như buồng trứng, vòi trứng, tử cung,… Khi bị viêm nhiễm sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, vô sinh – hiếm muộn.
  • Viêm phúc mạc đáy chậu: Viêm phần phụ kéo dài có thể dẫn tới viêm phúc mạc đáy chậu, khiến người bệnh cứng thành bụng, đau khi khám âm đạo, trực tràng,…

Ngoài những biến chứng kể trong, viêm phần phụ nếu không được điều trị dứt điểm có thể gây ung thư vô cùng nguy hiểm. Do đó, ngay khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường, chị em nên nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được khám và chữa kịp thời.

Bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới
Bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới

Nguyên nhân gây viêm phần phụ

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm phần phụ, trong đó phổ biến nhất gồm có:

  • Viêm nhiễm ngược dòng từ bộ phận khác: Khi bị viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ cung,… các vi khuẩn, nấm, virus gây bệnh có thể lộn ngược dòng lây lan sang các vùng lân cận của ống dẫn trứng, buồng trứng,… dẫn tới viêm phần phụ.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Theo các nghiên cứu, hầu hết các trường hợp mắc viêm phần phụ đều xuất phát từ các bệnh lây truyền tình dục, phổ biến nhất là bệnh lậu (40%).
  • Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, lạm dụng dung dịch vệ sinh hoặc thụt rửa âm đạo thường xuyên có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm, virus,… xâm nhập, tấn công phần phụ và gây ra bệnh.
  • Mặc đồ quá bó: Việc mặc đồ quá chật, bó sát cũng có thể khiến âm đạo khó chịu, dễ bị tổn thương và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công.
  • Do sinh nở nhiều lần hoặc phá thai: Sinh đẻ nhiều lần hoặc nạo phá thai không an toàn cũng có thể khiến vùng âm đạo, phần phụ bị tổn thương, gây ra viêm nhiễm.
  • Ngồi lâu, ít vận động: Ít vận động, ngồi lâu cũng có thể khiến phần dưới bị tê, máu khó lưu thông, hạn chế chức năng thải độc của âm đạo, từ đó gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

Có thể nói, đa phần các nguyên nhân gây viêm phần phụ đều bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt không đúng cách. Hiểu rõ về các nguyên nhân này cũng giúp các chị em phòng tránh và hạn chế các nguy cơ mắc bệnh.

Triệu chứng viêm phần phụ thường gặp

Theo bác sĩ Hằng, các triệu chứng viêm phần phụ thường không rõ ràng như nhiều bệnh phụ khoa khác. Do đó, việc nhận biết bệnh cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Tuy nhiên, nếu nhận thấy cơ thể xuất hiện một số dấu hiệu dưới đây, chị em cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

  • Đau bụng dưới: Bệnh sẽ gây ra các cơn đau âm ỉ vùng bụng dưới. Các cơn đau thường rõ rệt hơn khi vận động mạnh, nếu bệnh diễn biến xấu hơn, mức độ các cơn đau cũng gia tăng.
  • Sốt: Viêm nhiễm phần phụ cũng có thể gây sốt cao, có thể lên tới 40 độ C. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, bệnh sẽ gây ra các cảm giác ớn lạnh, giảm thân nhiệt, khiến người bệnh mệt mỏi, ốm yếu.
  • Tiểu khó, tiểu buốt: Nếu không được xử lý kịp thời, viêm nhiễm có thể lan sang các vùng lân cận như bàng quang, niệu quản,… gây ra tình trạng tiểu nhiều lần, cảm giác tiểu khó, tiểu buốt,…
  • Xuất huyết tử cung: Nếu mắc phải căn bệnh này, chị em sẽ ra nhiều kinh nguyệt hơn bình thường, chu kỳ kinh cũng kéo dài hơn. Đáng nói, máu kinh thường vón cục, xuất hiện nhiều mô vụn nội mạc tử cung và các cơn đau bụng kinh dữ dội hành hạ.
  • Rối loạn tiêu hóa: Bệnh nhân bị đau bụng dưới khi đi đại tiện, kèm theo đó là tình trạng táo bón, tiêu chảy kéo dài hoặc phân lẫn dịch nhầy,… Triệu chứng này rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh viêm đại tràng.
  • Rong kinh: Khi gặp triệu chứng này, chu kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài lên tới 2 tuần. Máu kinh ra nhiều bất thường, có màu đen, vón cục,…

Ngoài những dấu hiệu kể trên, một số chị em còn bị đau rát vùng kín, đau khi quan hệ hoặc đau ngang thắt lưng… Nếu gặp phải những triệu chứng kể trên, chị em cần gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác bệnh.

Rong kinh là dấu hiệu điển hình bệnh viêm phần phụ
Rong kinh là dấu hiệu điển hình bệnh viêm phần phụ

Viêm phần phụ phòng tránh thế nào?

Bên cạnh việc lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, để ngăn ngừa bệnh tái phát, người bệnh cũng cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày sạch sẽ bằng nguồn nước sạch
  • Không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo khi không có chỉ định của chuyên gia y tế
  • Sử dụng quần lót thoải mái, thấm hút tốt
  • Quan hệ tình dục an toàn
  • Chú ý giữ vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt, tránh quan hệ trong khoảng thời gian này.

Các phương pháp điều trị viêm phần phụ hiện nay

Tùy thuộc vào mức độ bệnh, mỗi người sẽ được chỉ định bằng các phác đồ khác nhau. Hiện nay, có nhiều phương pháp chữa viêm phần phụ khác nhau trong đó phổ biến nhất phải kể tới một số phương pháp như sau:

Chữa viêm phần phụ bằng Tây y

Với phương pháp chữa viêm phần phụ bằng Tây, bệnh nhân có thể được can thiệp bằng biện pháp nội khoa hoặc ngoại khoa tùy thuộc vào tình trạng bệnh.

Điều trị nội khoa

Người bệnh được điều trị bằng các loại thuốc như kháng sinh, kháng viêm, giảm đau,… Những loại thuốc này có tác dụng chấm dứt các triệu chứng bệnh, cân bằng hoạt động của các hệ cơ quan trong cơ thể đồng thời làm lành các tổn thương.

Khi sử dụng thuốc Tây y chữa bệnh, nhất là việc sử dụng thuốc kháng sinh, bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, tránh tự ý sử dụng dẫn tới tình trạng kháng thuốc, nhờn thuốc hoặc gây các biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe.

Điều trị ngoại khoa

Bệnh nhân sẽ trải qua các thủ thuật như đốt, dùng sóng tần cao can thiệp vào khối viêm nhiễm. Hầu hết các biện pháp ngoại khoa được sử dụng đều không gây đau đớn trong quá trình thực hiện, tuy nhiên, chị em cần tìm hiểu rõ các biện pháp này, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Chữa viêm phần phụ bằng các mẹo dân gian

Dân gian cũng lưu truyền nhiều mẹo giúp hỗ trợ điều trị viêm phần phụ cho nữ giới. Những phương pháp này đều sử dụng nguyên liệu tự nhiên, cách làm đơn giản, tiết kiệm nên được nhiều bệnh nhân áp dụng. Một số biện pháp phổ biến phải kể tới:

  • Sử dụng tỏi: Bệnh nhân có thể nhai 3-4 tép tỏi mỗi ngày hoặc thêm tỏi vào các món ăn hàng ngày nhằm giảm các triệu chứng bệnh bởi đây là nguyên liệu có khả năng chữa chứng viêm nhiễm hiệu quả.
  • Dùng ngải cứu: Người bệnh có thể sử dụng ngải cứu khô cho vào nồi nước, đun lửa nhỏ cho tới khi sôi. Dùng nước ngải cứu xông hơi nhằm ức chế sự phát triển của vi khuẩn.
  • Sử dụng lá húng quế: Chuẩn bị ngải cứu khô, đun nhỏ lửa cho tới khi sôi. Dùng nước xông 15 phút rồi rửa kỹ vùng kín. Thực hiện xông, rửa 1-2 lần/ ngày, làm liên tục trong 5 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Những mẹo dân gian được áp dụng khá phổ biến trong việc điều trị viêm phụ khoa. Tuy nhiên, theo bác sĩ Hằng các phương pháp dân gian này chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị chứ không giúp đẩy lùi căn nguyên gây bệnh. Trong trường hợp bệnh nặng, nếu chỉ áp dụng những biện pháp này sẽ không thể khỏi bệnh, thậm chí còn làm lỡ giai đoạn vàng điều trị, khiến bệnh trầm trọng hơn.

Có nhiều mẹo dân gian điều trị bệnh viêm phần phụ
Có nhiều mẹo dân gian điều trị bệnh viêm phần phụ

Chữa viêm phần phụ bằng Đông y

Theo quan điểm của Đông y, bệnh tật là do mất cân bằng âm dương trong cơ thể mà thành, viêm phần phụ cũng theo nguyên lý như vậy. Cụ thể, viêm phần phụ được gọi là đới hạ, do các yếu tố như đàm thấp, thấp nhiệt, suy giảm chức năng tạng phủ, thận yếu, can khí uất.

Để điều trị bệnh, Đông y tập trung bồi bổ cơ thể, giảm thiểu các dấu hiệu viêm nhiễm, khôi phục chức năng các bộ phận suy yếu trong cơ thể, có như vậy, bệnh mới được điều trị tận gốc. Chữa bệnh bằng Đông y sử dụng các thảo dược tự nhiên, do đó tuy hiệu quả thường chậm hơn so với Tây y nhưng an toàn, lành tính và không gây tác dụng phụ với sức khỏe. 

Để giới thiệu cho độc giả các bài thuốc nam đặc trị bệnh viêm phần phụ hiệu quả, dưới đây chúng tôi xin phép được chỉ ra cái tên tiêu biểu như:

PHỤ KHANG ĐỖ MINH – Bài thuốc đặc trị bệnh phụ khoa gia truyền dòng họ Đỗ

Đây là bài thuốc đặc trị bệnh phụ khoa gia truyền của dòng họ Đỗ Minh chúng tôi. Cách đây 150 năm, chàng thanh niên Đỗ Minh Tư (truyền nhân đời thứ nhất) đã nghiên cứu và hình thành nên bài thuốc này. Nhưng chỉ đến thời của cụ Đỗ Thị Hiển (truyền nhân đời thứ 4) bài thuốc mới được ứng dụng rộng rãi khi được sử dụng để điều trị bệnh phụ khoa cho hàng trăm nữ thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. 

Sau này trở về thời bình, trở về quê nhà ở Hà Nam, cụ Hiển đã vận dụng hết các kiến thức y học của mình để bổ sung thêm các thành phần dược liệu nhằm nâng cao tính hiệu quả của bài thuốc. Vậy là chỉ từ 2 nguyên liệu ban đầu là xa sàng tử và trinh nữ hoàng cung, hiện tại bài thuốc có chứa đến 40-50 vị thuốc khác nhau. Một số cây thuốc mới được bổ sung là ích mẫu, cam thảo, hoàng kỳ, trinh nữ tử, đinh hương, đương quy, lô hội, thục địa,…

Phụ Khang Đỗ Minh - bài thuốc chữa bệnh phụ khoa gia truyền hơn 150 năm của Đỗ Minh Đường
Phụ Khang Đỗ Minh – bài thuốc chữa bệnh phụ khoa gia truyền hơn 150 năm của Đỗ Minh Đường

Các nguyên liệu được thu hái tại 3 vườn dược liệu chính của Đỗ Minh Đường ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội) nên đảm bảo không chứa rác thuốc hay dược liệu trôi nổi trên thị trường. Dược liệu sau khi thu hái sẽ được sơ chế cẩn thận theo đúng quy định của Bộ y tế, sau đó được hòa trộn với nhau theo tỷ lệ vàng bí truyền để cho tác dụng loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh viêm phần phụ.

Đồng thời, thuốc sẽ có tác dụng cân bằng độ pH vùng kín, cân bằng âm dương trong cơ thể, phục hồi chức năng các tạng phế và tăng sức đề kháng cho người bệnh. Bài thuốc có dạng viên đặt, dung dịch xịt, thuốc bột ngâm rửa và cao đặc thuận tiện cho người sử dụng. Mỗi lần dùng thuốc, các bạn không mất thời gian đun sắc.

Bs Trần Thị Oanh (chuyên gia phụ khoa tại nhà thuốc) nhấn mạnh mỗi người bệnh sẽ có liệu trình điều trị bệnh khác nhau, do đó tốt nhất chị em nên liên hệ trực tiếp đến nhà thuốc để được tư vấn.

Viêm phần phụ chữa ở đâu là tốt nhất?

Để giúp chị em nhận biết được những địa chỉ chữa viêm phần phụ uy tín, chúng tôi xin phép liệt kê ra một số cái tên quen thuộc dưới đây:

  • Danh sách các bệnh viện điều trị viêm phần phụ: Bệnh viện phụ sản Hà Nội, bệnh viện phụ sản Trung ương, bệnh viện bạch mai, bệnh viện đại học y Hà Nội, Bệnh viện Từ Dũ,… là những bệnh viện nổi tiếng chuyên thăm khám và điều trị bệnh viêm phần phụ cho mọi chị em. Trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn là điều quan trọng quyết định mức độ uy tín và chất lượng để bệnh nhân tin tưởng.
  • Các phòng chẩn trị YHCT: Không chỉ các bệnh xương khớp, mề đay, tai mũi họng có thể được điều trị dứt điểm bằng YHCT mà ngay cả bệnh phụ khoa (cụ thể là bệnh viêm phần phụ) cũng có thể áp dụng theo cách này. Người bệnh có thể tham khảo một số địa chỉ như nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, CTCP bệnh viện YHCT Quân dân 102, Trung tâm phụ khoa Đông y Việt Nam,…

Nói tóm lại, viêm phần phụ nếu không sớm được điều trị có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, do đó, người bệnh không nên chủ quan. Ngay khi phát hiện các dấu hiệu, cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được tư vấn phác đồ điều trị phù hợp.

Liên hệ bác sĩ tư vấn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger