Viêm Mũi Xoang Xuất Tiết: Nguy Cơ Ảnh Hưởng Sức Khỏe Cần Biết?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm mũi xoang xuất tiết là 1 thể bệnh thường gặp trong viêm xoang, gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt cho người không may mắc phải. Bởi thế, không ít người mong muốn tìm hiểu về bệnh lý này để đưa ra phương pháp phòng ngừa sớm nhất. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về triệu chứng, sự nguy hiểm của bệnh và những phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Viêm mũi xoang xuất tiết là bệnh gì? Có gây nguy hiểm không?

Theo Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2) viêm mũi xoang xuất tiết là tình trạng tổn thương niêm mạc lót xoang gây ra triệu chứng tiết dịch nhầy nhiều bên ngoài hoặc bên trong ổ mũi. Như thế có nghĩa là, dịch xoang có thể nhìn thấy được khi nó tiết ra ngoài lỗ mũi nhưng cũng có thể dịch nhầy chảy ngược vào trong, qua lỗ thông mũi họng và xuống các cơ quan ở dưới như thực quản hoặc khí quản.

Viêm mũi xoang xuất tiết có gây nguy hiểm không? Câu trả lời là: CÓ.

Viêm mũi xoang xuất tiết gây nhiều khó chịu cho người bệnh
Viêm mũi xoang xuất tiết gây nhiều khó chịu cho người bệnh

Bệnh gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt và giấc ngủ, ngoài ra, những biến chứng của bệnh gây ra nhiều ảnh hưởng khác nhau đến các cơ quan, bộ phận trong cơ thể, cụ thể như sau:

  • Biến chứng viêm họng: Như trên đã nói, dịch xuất tiết không chỉ chảy ra ngoài mà nó còn chảy ngược xuống họng. Vì thế, vi khuẩn vô tình đã theo dịch tiết xuống họng và gây viêm nhiễm tại đây. Ở nhiều trường hợp, nhiễm khuẩn họng sẽ gây ra viêm phổi thứ phát, khiến tình trạng bệnh lúc này sẽ nặng hơn rất nhiều.
  • Biến chứng viêm tai: Tai, mũi, họng là các bộ phận có quan hệ qua lại mật thiết với nhau. Bất cứ 1 cơ quan nào bị viêm nhiễm thì các cơ quan còn lại trong bộ 3 này đều có khả năng bị viêm theo.
  • Biến chứng thần kinh: Một trong những nguyên nhân gây ra viêm mũi xoang xuất tiết là tình trạng xâm nhập của vi khuẩn vào lớp niêm mạc lót xoang. Khi các xoang bị thương tổn, đặc biệt là các xoang sau thì có khả năng vi khuẩn sẽ tấn công vào hệ thần kinh trung ương và gây ra những biến chứng toàn thân nguy hiểm cho người bệnh.
  • Biến chứng não bộ: Các nhóm xoang sau nằm sâu và gần vỏ não. Viêm nhiễm tại các vị trí này dễ dẫn đến bội nhiễm vào não bộ, gây ra viêm não, màng não. Khi bị viêm não, màng não, người bệnh sẽ có các biểu hiện toàn thân cấp tính và nguy hiểm.

Như vậy, những biến chứng mà viêm mũi xoang xuất tiết có thể gây ra cho người bệnh rất nặng nề. Đây là 1 bệnh lý nặng người bệnh tuyệt đối không được chủ quan.

Triệu chứng thường gặp trong viêm mũi xoang xuất tiết

Khi bị viêm mũi xoang xuất tiết, người bệnh có thể xuất hiện đồng thời nhiều triệu chứng khác nhau, cụ thể như sau:

  • Chảy dịch mũi: Đặc điểm của dịch mũi phụ thuộc nhiều vào tác nhân gây bệnh. Tác nhân là virus thì dịch mũi thường trắng, lỏng hoặc đặc, còn khi có bội nhiễm vi khuẩn thì dịch thường ngả vàng, xanh, đặc. 
  • Ngạt mũi: Ngạt mũi là triệu chứng xuất hiện hầu hết trong các thể bệnh của viêm xoang. Các tác nhân gây tổn thương các cấu trúc của mũi gây tắc nghẽn đường thông khí. Hiện tượng tắc nghẽn xảy ra nhiều sẽ gây ảnh hưởng lớn đến khứu giác của người bị bệnh.
  • Đau: Tắc nghẽn, sưng các tổ chức mũi gây ra đau tại vị trí xoang tổn thương. Ngoài việc đau tại các xoang, bệnh còn gây đau tại vùng mặt, vùng đỉnh đầu hoặc chẩm gáy.
  • Liệt mặt: Liệt mặt là triệu chứng ít xảy ra khi bị bệnh viêm xoang mũi xuất tiết. Triệu chứng này xuất hiện khi bệnh có biến chứng, bội nhiễm thứ phát sang dây thần kinh chi phối vùng mặt.
  • Ho, sốt: Đây là các biểu hiện khi bệnh có biến chứng và gây viêm vùng hầu họng. Khi xuất hiện triệu chứng này thì tiên lượng điều trị sẽ khó hơn rất nhiều.
  • Nôn vọt, cứng gáy, sốt: Triệu chứng này báo hiệu vi khuẩn đã tấn công vào não, màng não gây ra viêm nhiễm tại đây.
  • Để chẩn đoán xác định vị trí tổn thương thì bệnh nhân có thể được chụp X- quang, MRI hay nội soi mũi họng.
Liệt mặt là biến chứng thường thấy của viêm mũi xoang xuất tiết
Liệt mặt là biến chứng thường thấy của viêm mũi xoang xuất tiết

Các triệu chứng của bệnh hoặc biến chứng kể trên đều có thể xảy ra trong quá trình bị bệnh. Các biểu hiện này tương tự như các triệu chứng của các thể bệnh viêm xoang bướm, viêm xoang trán hay viêm xoang hàm… Dù xuất hiện bất cứ triệu chứng nào, nặng hay nhẹ thì cũng đều gây rất nhiều khó chịu nhất định đến người bệnh. Bởi thế, mọi người nên chú ý từ những thay đổi nhỏ nhất của cơ thể.

CTA-DMD-210522-04-1.gif

Nguyên nhân gây viêm mũi xoang xuất tiết

Viêm mũi xoang xuất tiết nói riêng hay viêm xoang nói chung đều có rất nhiều nguyên nhân gây ra. Một số nguyên nhân thường gặp nhất gây ra bệnh có thể kể đến như sau:

  • Viêm do virus: Virus là nguyên nhân có tỉ lệ gây viêm mũi xoang xuất tiết cao nhất. Virus thường gặp gây bệnh đó là virus á cúm, virus cúm, Adenovirus,… 
  • Viêm do vi khuẩn: Vi khuẩn có thể đến từ sự viêm nhiễm ở các cơ quan gần đó, cũng có thể là do tự sản sinh ra tại mũi xoang.
  • Viêm do dị ứng: Thời tiết lạnh, khô, hanh là kiểu thời tiết thích hợp gây ra các bệnh lý đường hô hấp trong đó có viêm mũi xoang xuất tiết. Đây là kiểu khí hậu đặc trưng vào mùa thu đông ở Việt Nam, vì thế, tỷ lệ mắc các bệnh viêm mũi xoang ở nước ta rất cao.
  • Viêm do môi trường sống: Môi trường sống quá ô nhiễm, bụi bặm, ít cây xanh cũng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp.
  • Ngoài ra, hút thuốc lá quá nhiều cũng gây ra các bệnh viêm mũi xoang, viêm phổi, ung thư phổi,…

Có thể thấy, bệnh viêm mũi xoang xuất tiết có nhiều nguyên nhân dẫn đến, một số nguyên nhân có thể phòng tránh được. Vậy nên, mỗi chúng ta đều phải có ý thức cao trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe tai mũi họng của bản thân, đặc biệt lúc thời tiết chuyển mùa. 

THAM KHẢO: KHÔNG CẦN KHÁNG SINH, chuyên gia tư vấn giải pháp TỐT NHẤT điều trị viêm xoang trên sóng truyền hình VTV2

Điều trị bệnh viêm xoang xuất tiết thế nào cho hiệu quả?

Hiện nay, 3 phương pháp điều trị phổ biến nhất là dùng thuốc đông y, tây y và chữa bệnh tại nhà. Điều trị bằng Tây y, Đông y hay dùng mẹo dân gian đều có những hiệu quả và ưu điểm riêng tùy thuộc vào đặc điểm của từng người bệnh. 

Điều trị bệnh bằng phương pháp Tây y

Tây y là phương pháp điều trị viêm mũi xoang xuất tiết nhanh chóng và hiệu quả nhất. Phương pháp điều trị bệnh bằng Tây y bao gồm 2 cách đó là dùng thuốc nội khoa và phẫu thuật ngoại khoa.

Dùng thuốc nội khoa trị bệnh

Thuốc nội khoa thường được dùng điều trị bệnh trong trường hợp cấp, mãn tính. Các thuốc điều trị thường dùng trong viêm mũi xoang xuất tiết có thể kể đến như: 

  • Thuốc nhỏ, xịt mũi: Thuốc nhỏ, xịt mũi là các chế phẩm thuốc được bào chế dạng nước, dễ dàng sử dụng. Ngoài ra, các loại thuốc này có thể tác dụng nhanh chóng qua lớp niêm mạc sau ít phút sử dụng, làm giảm nhanh các triệu chứng mà bệnh gây ra.
  • Thuốc kháng sinh: Dòng kháng sinh được ưu tiên được sử dụng nhiều nhất hiện nay là dòng thuốc kết hợp giữa Amoxicillin và Axit Clavulanic với chế phẩm nổi tiếng là Augmentin.
  • Thuốc giảm đau hạ sốt: Thuốc hạ sốt thông thường như Paracetamol dạng viên uống hoặc sủi thường được sử dụng trong giảm các cơn đau do viêm xoang hoặc các trường hợp sốt do biến chứng của bệnh.
  • Thuốc kháng viêm: Dòng thuốc này ít được sử dụng hơn, thường là trong tình trạng đau không đáp ứng điều trị bằng các thuốc giảm đau thông thường hoặc các cơn đau liên quan đến thần kinh.
Thuốc kháng viêm thường được kê trong đơn điều trị bệnh
Thuốc kháng viêm thường được kê trong đơn điều trị bệnh

Các loại thuốc điều trị trên rất hiệu quả trong điều trị triệu chứng và nguyên nhân gây ra bệnh, tuy nhiên, mỗi loại thuốc đều có tác dụng phụ đến sức khỏe của người bệnh. Người bệnh tuyệt đối không được tự điều trị khi không có tư vấn của các chuyên gia.

Phẫu thuật chữa viêm xoang xuất tiết

Phẫu thuật hiện nay được áp dụng thường xuyên hơn trong việc giải quyết dứt điểm những nguyên nhân gây ra bệnh. Một trong số đó là phương pháp phẫu thuật nội soi dẫn lưu mũi xoang. Phẫu thuật này có ưu điểm là tăng độ chính xác trong điều trị bệnh, rút ngắn thời gian hồi phục của bệnh nhân và ít gây biến chứng hơn. 

CTA-tu-van-do-minh-duong.png

Điều trị bệnh bằng Đông y

Đông y hiện nay cũng đang dần chứng tỏ được hiệu quả trong điều trị bệnh. Bên cạnh đó, dùng Đông y sẽ hạn chế được tác dụng phụ và kích ứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Đông y chia viêm mũi xoang xuất tiết thành nhiều thể bệnh, mỗi thể bệnh lại có cách điều trị khác nhau:

Viêm xuất tiết do huyết ứ

Các triệu chứng bệnh nhân thường gặp như xuất tiết, sưng đau mũi, rêu lưỡi tím, có nhiều điểm ứ huyết, mạch trầm trì…

  • Pháp trị bệnh: Hoạt huyết khứ ứ, thông mũi xoang
  • Bài thuốc: Tam lăng, bồ hoàng, nga truật, huyết dự, bách thảo xương, cỏ nhọ nồi, tam thất sao cháy.

Viêm xuất tiết do hỏa độc, vị nhiệt độc

Triệu chứng bệnh nhân thường gặp như chảy dịch mũi, sốt rét run, người nóng đỏ, chất lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng mỏng, mạch huyền sác.

  • Pháp trị bệnh: Thanh nhiệt giải độc, thông mũi xoang 
  • Bài thuốc: Hoàng bá, hoàng cầm, hoàng liên, chi tử, nhọ nồi, tỳ giải, trắc bách diệp, tân di.

Viêm xuất tiết do tỳ hư không nhiếp huyết

Triệu chứng bệnh nhân thường gặp như ngạt mũi, chảy dịch mũi, đau bụng, tiêu chảy, thể trạng yếu, sắc mặt trắng nhợt, lưỡi trắng bệu, có vết hằn răng, mạch trầm hoạt.

  • Pháp trị bệnh: Bổ khí kiện tỳ, thông tỵ.
  • Bài thuốc: Đảng sâm, hoàng kỳ, bạch truật, thăng ma, sài hồ, địa du, nhọ nồi, ô tặc cốt, trắc bách diệp, đương quy, cam thảo.

Liều lượng của từng bài thuốc tùy thuộc vào thể trạng và triệu chứng mà bệnh nhân đang trải qua. Các bài thuốc được sắc uống dưới ngọn lửa nhỏ, sắc 3 bát nước lấy 1 bát uống sau bữa ăn. 

Điều trị tận gốc viêm xoang với bài thuốc BÍ TRUYỀN 3 thế kỷ dòng họ Đỗ Minh [Được Bộ y tế cấp phép]

Đây là bài thuốc ĐỘC QUYỀN của nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường chúng tôi, được nghiên cứu và bào chế cách đây hơn 150 năm dựa trên nguyên lý trị bệnh tận gốc của YHCT, bài thuốc ra đời mang lại làn gió mới trong phương pháp điều trị viêm xoang hiện hiện nay. Bài thuốc từng được giới thiệu rộng rãi đến khán giả xem truyền hình trên khắp cả nước thông qua chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” – VTV2, số phát sóng ngày 29/12/2020

Trải qua 5 đời lưu truyền và kế thừa, bài thuốc vẫn giữ vững được cơ chế điều trị vốn có, ngày nay khi được lương y Tuấn kế thừa ông đã kết hợp linh hoạt những kiến thức mới mẻ của nền YHHĐ vào trong bài thuốc giúp nâng tầm và hoàn thiện Viêm Xoang Đỗ Minh ngày càng tốt hơn. Bài thuốc hoàn thiện bao gồm:

  • Thuốc uống đặc trị viêm xoang 
  • Thuốc xịt đặc trị viêm xoang
  • Thuốc giải độc, chống viêm

ĐỌC NGAY: Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi dị ứng Đỗ Minh Đường – Sự lựa chọn hơn 150 năm qua của người Việt

viem-xoang-do-minh-tac-dung-tong-hop

Ba chế phẩm với những công dụng khác nhau tác động cả trong lẫn ngoài đem lại cơ chế tác động đa chiều: TRỪ PHONG- THÔNG KHIẾU, chú trọng tiêu viêm giảm đau, trừ phong thấp, hành khí hoạt huyết kết hợp thông kinh lạc, bổ tạng phế để nâng cao sức đề kháng chống lại bệnh tái phát.

Lương y Tuấn cho biết: “Bài thuốc nam của chúng tôi không phải sử dụng đại trà cho hàng loạt các bệnh nhân khác nhau, mà sẽ dựa vào thể trạng, bệnh lý của từng người, đội ngũ bác sĩ sẽ gia giảm liều lượng, cách thức dùng thuốc theo phác đồ CÁ NHÂN HÓA riêng biệt mang lại lợi ích sức khỏe tối ưu, đáp ứng mọi cơ địa và rút ngắn thời gian điều trị bệnh”.

Số liệu thống kê người dùng bài thuốc viêm xoang, viêm mũi đỗ minh

Mọi đối tượng sử dụng bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh, dù người già, trẻ em hay phụ nữ có thai đang cho con bú đều chưa từng phản hồi gặp phải bất cứ tác dụng phụ nào do thuốc gây ra. Điều này hoàn toàn chứng tỏ bài thuốc thật sự AN TOÀNLÀNH TÍNH. Để có được tiêu chí này là do nhà thuốc chúng tôi đã chủ động phát triển nguồn dược liệu sạch chỉ để phục vụ cho quá trình bào chế thuốc. 100% nguồn nguyên liệu đầu vào đều đạt các tiêu chí:

  • Được ươm trồng và thu hái từ chính hệ thống vườn ươm hữu cơ do Đỗ Minh Đường chúng tôi phát triển.
  • Cây thuốc được sàng lọc, sơ chế kỹ lưỡng trước khi đưa vào quá trình bào chế
  • Quá trình kiểm nghiệm và tách chiết dược tính, độc tính hết sức nghiêm ngặt

Bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh sử dụng hơn 50 cây thuốc nam, kết hợp theo công thức VÀNG bí truyền của dòng họ Đỗ Minh từ đó trải qua giai đoạn bào chế thuốc khép kín, không trộn lẫn tân dược hay chất bảo quản vào trong thành phần của thuốc. Những mẻ thuốc khi đến tay người tiêu dùng luôn được đảm bảo là SẠCH nhất và CHẤT LƯỢNG nhất.

TÌM HIỂU THÊM: Đỗ Minh Đường – Nhà Thuốc Nam ĐI ĐẦU Bảo Tồn, Phát Triển Nguồn Dược Liệu SẠCH – Mang Lại Sức Khỏe VÀNG Cho Người Dân

Thành phần thảo dược trong bài thuốc Viêm xoang Đỗ Minh

Không chỉ mang lại hiệu quả điều trị viêm xoang cao hàng đầu hiện nay, bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh còn được người bệnh ưa chuộng vì đơn giản trong quá trình sử dụng. Tuy là bài thuốc nam truyền thống nhưng nhà thuốc chúng tôi đã hỗ trợ người bệnh bào chế sẵn thành dạng cao, viên uống, xịt tiện lợi được bảo quản trong các lọ có nắp đậy. Nên người bệnh dễ dàng mang theo bên mình khi cần di chuyển xa và không cần phải đun sắc lỉnh kỉnh như trước đây nữa.

Cả 3 loại thuốc viêm xoang được nhà thuốc chúng tôi kê đơn cho mẹ bỉm sữa Phương Hòa

Suốt hơn 150 năm ứng dụng trong thực tiễn chữa bệnh, bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh đã trở thành lựa chọn hàng đầu của hàng nghìn bệnh nhân trên khắp cả nước. Không chỉ sử dụng liệu trình điều trị, đa số người bệnh còn tin tưởng theo sát liệu trình nhắc lại hàng năm của bài thuốc nhằm giữ vững hiệu quả chữa bệnh và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Một trong những trường hợp điều trị viêm xoang đặc biệt của chúng tôi phải kể đến bạn Hà Vân (Nhân viên văn phòng tại Hà Nội).

Bạn Vân mắc viêm xoang liên miên suốt 10 năm liền, tốn không biết bao nhiêu thời gian, công sức và tiền bạc chữa trị nhưng bệnh đâu vẫn vào đấy, không cải thiện hơn mà còn nặng thêm do nhờn thuốc. 

Kể từ khi sử dụng bài thuốc nam của Đỗ Minh Đường chúng tôi, bệnh của Vân đã được cải thiện và điều trị hoàn toàn, không còn những tháng ngày khổ sở, đau buốt đầu do viêm xoang gây ra nữa. Cùng lắng nghe những chia sẻ của Hà Vân về bài thuốc Viêm Xoang Đỗ Minh qua video sau:

Không riêng bạn Vân, rất nhiều trường hợp bệnh nhân khác cũng chia sẻ những phản hồi rất tốt về bài thuốc này:

ĐỌC THÊM: Mẹ bầu 6 tháng “tống khứ” bệnh viêm xoang sàng nhờ bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường

phan-hoi-benh-nhan-viem-xoang-viem-mui

Hãy đến ngay nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi để được chữa trị viêm xoang đúng cách và kịp thời. Mọi liên hệ xin được trao đổi qua:

banner-lien-he-do-minh-duong.gif

Điều trị bệnh bằng phương pháp dùng mẹo dân gian

Điều trị bệnh bằng mẹo dân gian là phương pháp nhanh chóng, dễ thực hiện với những vị thuốc có sẵn xung quanh tất cả mọi người. Dưới đây là một số bài thuốc dễ thực hiện:

  • Xông lá chanh để giảm xuất tiết

Lá chanh chứa rất nhiều loại tinh dầu có lợi cho mũi xoang, làm thông mũi, mát họng, đào thải dịch mũi xoang rất tốt. Người viêm mũi xoang xuất tiết sau khi được xông lá chanh sẽ cảm thấy giảm rất nhiều các triệu chứng mà bệnh gây ra. Người bệnh mỗi ngày cần chuẩn bị 1 nắm lá lá chanh, đun nước và xông trong khoảng 20 – 30 phút. 

  • Dùng ngải cứu để giảm triệu chứng bệnh

Ngải cứu cũng là loài cây chứa rất nhiều hoạt chất có lợi cho mũi xoang, trong đó có Flavonoid. Có nhiều cách dùng ngải cứu chữa bệnh viêm xoang chảy máu, người bệnh có thể làm trứng ốp ngải cứu để giảm triệu chứng đau đầu do bệnh gây ra. 

Ngải cứu điều trị viêm mũi xoang xuất tiết hiệu quả
Ngải cứu điều trị viêm mũi xoang xuất tiết hiệu quả
  • Dùng cây cứt lợn điều trị bệnh

Cây cứt lợn vốn chỉ là cây cỏ mọc hoang dại trên vệ đường hay vườn nhà nhưng nhiều người không biết được tác dụng kì diệu của loài cây này trong điều trị viêm mũi xoang xuất tiết. Từ xưa, các cụ ta đã phơi khô, uống nước sắc cây cứt lợn để điều trị các bệnh viêm xoang và cách này đem lại sự hiệu quả cao. Cây cứt lợn giúp diệt khuẩn, thông mũi xoang, đào thải dịch nhầy, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Các phương pháp dùng mẹo có thể gây hiệu quả bất ngờ trong điều trị bệnh. Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh nhân có các biểu hiện sốt cao, đau hay biến chứng liệt thì người bệnh không nên dùng mẹo dân gian chữa tại nhà mà nên đi đến ngay các cơ sở y tế để điều trị.

Viêm mũi xoang xuất tiết là bệnh có thể gây ra nhiều hậu quả lớn đến sức khỏe nếu người bệnh chủ quan không chữa trị kịp thời. Khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh, mọi người nên đi khám nhanh chóng hoặc liên hệ các chuyên gia để được hỗ trợ. Hy vọng, qua bài viết này, các bạn đã có đầy đủ thông tin và cách phòng tránh bệnh hiệu quả.

DMD-BANNER1312-001.gif

XEM NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger