Viêm Mũi Dị Ứng Xuất Tiết Là Gì? Căn Nguyên Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm mũi dị ứng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm mũi dị ứng xuất tiết là gì là câu hỏi hiện đang được nhiều người quan tâm tìm kiếm. Chứng bệnh này gây nhiều khó chịu cho cơ thể, nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Thế nhưng, thật đáng quan ngại khi nhiều người vẫn nhầm lẫn căn bệnh này với bệnh lý thường gặp khác, khiến cho quá trình xử lý bệnh khó khăn hơn. Để giúp người bệnh có cách hiểu đúng, bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin chi tiết xoay quanh căn bệnh này.

Viêm mũi dị ứng xuất tiết là gì?

Viêm mũi dị ứng xuất tiết là gì? – Đây là tình trạng xuất hiện dịch nhầy trong mũi và họng khi người bệnh mắc viêm mũi hoặc viêm họng cấp, hay còn được gọi là viêm mũi họng xuất tiết, viêm mũi xung huyế. Bệnh lý này thường xuất hiện mỗi khi thời tiết thay đổi, đặc biệt vào những giai đoạn thời tiết giao mùa như hiện nay. 

Viêm mũi xuất tiết là tình trạng xuất hiện dịch nhầy trong mũi và họng người bệnh
Viêm mũi xuất tiết là tình trạng xuất hiện dịch nhầy trong mũi và họng người bệnh

Bệnh viêm mũi dị ứng xuất tiết có thể gặp ở mọi đối tượng, tuy nhiên, các chuyên gia tai mũi họng cho rằng trẻ nhỏ và những người có sức đề kháng yếu là các nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc căn bệnh này. Nếu không được phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, người bệnh sẽ có thể xuất hiện chứng bệnh viêm mũi họng xuất tiết bội nhiễm. 

Có hai loại viêm mũi dị ứng: 

  • Viêm mũi dị ứng cấp tính: Bệnh thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi đột ngột như chuyển từ nóng sang lạnh, thay đổi độ ẩm môi trường,… Tuỳ theo cơ địa mỗi người, các triệu chứng bệnh sẽ kéo dài từ vài ngày cho đến vài tuần.
  • Viêm mũi dị ứng mãn tính: Chứng dị ứng sẽ kéo dài liên tục 12 tuần khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính. Bệnh sẽ kéo dài, dai dẳng và dễ tái phát hơn. Người mắc viêm mũi dị ứng mãn tính thường cảm thấy ù tai, đau đầu, xuất hiện triệu chứng rồi loạn khứu giác,…

Nguyên nhân gây bệnh viêm mũi dị ứng xuất tiết là gì?

Truy tìm căn nguyên là một việc làm cần thiết nhằm giúp đẩy lùi chứng bệnh gây khó chịu này. Đa số trường hợp viêm mũi do dị ứng đều là hệ quả của việc sức đề kháng bị suy yếu. Thế nhưng trong nhiều trường hợp khác, các nhân gây bệnh cũng khá đa dạng, dưới đây là một vài nguyên nhân gây tiêu biểu:  

  • Do vi khuẩn, virus, nấm mốc xâm nhập: Khi cơ thể bị tấn công bởi những loại vi khuẩn, virus,…thì rất dễ mắc phải căn bệnh viêm mũi xuất tiết và một số loại bệnh khác
  • Do môi trường, đặc điểm thời tiết: Thời tiết thay đổi đột ngột và thất thường sẽ khiến cơ thể của bạn không thích nghi kịp, từ đó rất dễ mắc bệnh viêm mũi xuất tiết. Ngoài ra, sinh sống trong môi trường không khí ô nhiễm, nhiều bụi bẩn, môi trường có độ ẩm cao,…cũng chính là những căn nguyên gây nên bệnh lý này
  • Do tiếp xúc với các dị nguyên dễ gây kích mũi:  Những người có cơ địa nhạy cảm khi tiếp xúc với một số tác nhân dễ gây dị ứng như lông động vật, hoá chất tẩy rửa, phấn hoa,…cũng có thể mắc bệnh.
  • Do dung nạp vào cơ thể nhiều loại thức ăn, đồ uống có hại cho sức khoẻ như đồ ăn nhanh, đồ chiên nhiều dầu mỡ, bia rượu,..

Có thể thấy, có khá nhiều nguyên nhân gây nên bệnh lý này, điều này đồng nghĩa với việc khả năng mắc bệnh ở mọi người sẽ cao hơn. Do đó, bạn cần có kiến thức đúng đắn và nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh viêm mũi dị ứng xuất tiết để phát hiện kịp thời.

Dấu hiệu viêm mũi dị ứng xuất tiết là gì?

Những dấu hiệu của căn bệnh này không có nhiều đặc trưng và thường chỉ nhận biết rõ hơn khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng. Vậy, làm sao để nhận biết được giữa viêm mũi dị ứng xuất tiết với các căn bệnh về đường hô hấp thông thường khác?

Khi mới nhiễm bệnh, bạn thường gặp phải các triệu chứng tương tự như bệnh cảm lạnh như đau đầu, mệt mỏi khiến mọi người dễ nhầm lẫn. Khi bệnh trở lạnh, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng dễ nhận biết hơn như:

Viêm mũi xuất tiết khiến dịch mũi chảy nhiều, gây tắc đường thở của người bệnh
Viêm mũi xuất tiết khiến dịch mũi chảy nhiều, gây tắc đường thở của người bệnh
  • Cảm thấy đau và khô rát họng: Bệnh lý này khiến người bệnh có cảm giác đau rát cổ họng, đó là lý do vì sao người bệnh luôn cảm thấy khát nước. Cơn đau sẽ lan sang cả tai và xuất hiện thêm chứng ho khan khi bệnh tình trở nặng hơn. Nếu tình trạng bệnh kéo dài, người bệnh có khả năng bị khản tiếng, mất tiếng hoặc thậm chí không nói chuyện được.
  • Ngạt mũi: Mũi chảy dịch nhiều khiến ngạt từng bên hoặc cả hai bên mũi gây tắc đường thở của người bệnh. 
  • Khi thăm khám lâm sàng, người bệnh sẽ thấy bề mặt niêm mạc bị phù nề.  Khi người bệnh mắc viêm mũi xoang xuất tiết, người bệnh sẽ thấy phần da phía ngoài mũi bị tấy đỏ, sàn mũi dưới to; đồng thời sàn mũi và các ngách dưới chứa nhiều dịch nhầy gây tắc đường thở của người bệnh. 
  • Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng thường xuyên thấy đau đớn, khó chịu, cơ thể liên tục mệt mỏi gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mà còn có khả năng dẫn đến những biến chứng khác như viêm họng mạn, viêm mũi quá phát, viêm tai giữa,…

Khá nhiều người nhầm lẫn căn bệnh này với viêm mũi do cảm cúm, tuy nhiên cảm cúm thường chỉ kéo dài 5-7 ngày, khi thời gian kéo dài 10 ngày trở lên thì bạn phải nghĩ ngay đến bệnh viêm xoang mũi xuất tiết. Khi thấy bản thân xuất hiện những biểu hiện bệnh như trên, bạn nên thăm khám và nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để có cách điều trị an toàn kịp thời, giúp bạn tránh được những biến chứng không mong muốn.

Cách điều trị viêm mũi dị ứng xuất tiết

Để ngăn ngừa những diễn biến xấu của bệnh, bạn cần có phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả kiểm soát kịp thời các triệu chứng của bệnh. Ba phương pháp điều trị viêm mũi xoang xuất tiết chính là: Điều trị bệnh bằng Tây y, bằng Đông y và bằng các mẹo dân gian tại nhà.

Điều trị viêm mũi dị ứng xuất tiết bằng Tây y

Hiện nay, sử dụng các loại thuốc Tân dược giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh nhanh chóng nên được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn. Thông thường, các bác sĩ sẽ kê đơn cho bệnh nhân một số nhóm thuốc dưới đây:

  • Thuốc kháng histamin H1: Đây là nhóm thuốc giúp kiểm soát khả năng xuất tiết mũi họng. Thuốc giúp đẩy lùi triệu chứng theo nguyên tắc ức chế sự hình thành và phát triển của histamin, từ đó giúp hạn chế dị ứng. Các loại thuốc thường được chỉ định trong điều trị bệnh như Cyclizine, Hydroxyzine, Cetirizine, Chlorpheniramine, Loratadine, Cycloheptadiene,… 
  • Nhóm thuốc chứa Corticoid (chủ yếu ở dạng xịt): Thuốc có tác dụng xoa dịu niêm mạc mũi, giảm sưng viêm và ức chế sự phát triển của các tác nhân gây hại.
  • Thuốc se bề mặt niêm mạc mũi: Khi niêm mạc mũi khô thì tình trạng xuất tiết sẽ giảm. Chính vì vậy, nhóm thuốc này giúp làm khô niêm mạc mũi, từ đó làm mũi thông thoáng và giảm sưng viêm. Người bệnh nên lưu ý rằng chỉ nên sử dụng trong 10 ngày với 1 lọ, tuyệt đối không nên sử dụng nhiều hơn vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.
  • Kháng sinh trị viêm: Thuốc có tác dụng diệt khuẩn giúp ngăn nhiễm trùng và biến chứng.
  • Thuốc gây tê: Nếu mũi tổn thương quá nặng thì cần dùng dung dịch gây tê thấm Novocain 5%.
Thuốc Tân dược giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh nhanh chóng
Thuốc Tân dược giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh nhanh chóng

Khi sử dụng thuốc Tây, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo đúng những chỉ dẫn của bác sĩ. Đặc biệt, bạn tránh nên lạm dụng thuốc để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Điều trị viêm mũi dị ứng xuất tiết bằng Đông y

Đây là phương pháp điều trị giúp cải thiện triệt để tình trạng bệnh do giải quyết từ tận căn nguyên. Các bài thuốc Đông y đều lành tính với người bệnh nhờ được điều chế từ thảo dược tự nhiên, an toàn với những đối tượng có cơ địa nhạy cảm nhất như phụ nữ mang thai, người già, trẻ nhỏ,…

Đông y nhận định phong, hàn, nhiệt, độc là những yếu tố ngoại sinh tác động đến cơ thể. Do đó, Đông y tập trung nâng cao chức năng của tạng phủ, hoạt huyết hóa ứ, tán hàn, giải độc,…Dưới đây là một số bài thuốc mà người bệnh nên tham khảo

Bài thuốc số 1

  • Chuẩn bị các nguyên liệu: Ké đầu ngựa, bồ công anh, bạc hà, tân di,…
  • Sắc cùng với 500ml nước, đun đến khi còn khoảng 200ml nước thì tắt bếp
  • Uống đều đặn ngày 3 lần

Bài thuốc số 2

  • Chuẩn bị các nguyên liệu: Tân di, nghiệt mộc, bạc hà, bách chiểu.
  • Sắc cùng với nước sạch, đun đến khi chỉ còn 2 bát thì tắt bếp, chắt ra
  • Đem đổ thêm nước rồi lại tiếp tục đun cạn cho đến khi còn 1 bát, sau đó đem hòa cùng 2 bát trên rồi chia đều uống trong ngày
Đông y giúp cải thiện triệt để tình trạng bệnh do giải quyết từ tận căn nguyên
Đông y giúp cải thiện triệt để tình trạng bệnh do giải quyết từ tận căn nguyên

Bài thuốc số 3

  •  Chuẩn bị rau tần (lá dày), thương nhĩ tử, nghiệt bì, mỗi loại 16g; sa sâm, hộ khương sứ, mỗi loại 12g; thiên niên kiện, hồ vương sứ giả, bán hạ chế, trùng bì, mỗi loại 10g; vỏ quế khô 8g, sinh khương 4g
  • Rửa sạch nguyên liệu sau đó cho vào nồi đất, sắc cùng 5 bát con nước
  • Đun đến khi còn mực nước còn khoảng ⅔ thì tắt bếp, chắt ra
  • Sử dụng trong ngày, nên uống ấm để tăng hiệu quả trị bệnh. Người bệnh nên sử dụng ít nhất một tuần để theo dõi biến đổi của biểu hiện bệnh.

Đông y giúp điều trị bệnh một cách triệt để nên thời gian điều trị thường lâu hơn so với các phương pháp khác. Do đó, người bệnh cần kiên trì thực hiện, tránh vội vàng bỏ dở. 

Điều trị viêm mũi dị ứng xuất tiết bằng mẹo dân gian tại nhà

Bên cạnh điều trị bằng các phương pháp nói trên, người bệnh nên kết hợp các mẹo dân gian tại nhà để cải thiện các triệu chứng nhanh hơn.

Xông hơi bằng tinh dầu

Xông mũi bằng tinh dầu sẽ làm loãng dịch nhầy, nhờ đó niêm mạc mũi trở nên khô thoáng hơn và giảm sưng tấy. Tuy nhiên, biện pháp này không được khuyến khích sử dụng với trẻ nhỏ.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị một bát nước nóng, sau đó cho thêm một vài giọt tinh dầu quế, bạc hà, khuynh diệp,…
  • Xông hơi trong khoảng 5-15 phút sao cho hơi nóng phả vào mũi nhiều nhất có thể
  • Thực hiện từ 2-3 lần mỗi tuần
  • Bệnh nhân nên chú ý giữ khoảng cách giữa mặt và nước nóng để tránh bị bỏng.

Sử dụng cây hoa ngũ sắc

Tinh dầu trong cây hoa ngũ sắc có khả năng diệt khuẩn cao, giúp tiêu viêm và làm loãng dịch nhầy trong mũi. Từ đó, mũi sẽ trở nên thông thoáng hơn, đường thở của người bệnh được cải thiện rõ. Đây là bài thuốc được rất nhiều người sử dụng khi mắc viêm mũi họng xuất tiết.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị một nắm cây hoa ngũ sắc, đem rửa sạch rồi giã nhuyễn
  • Vắt lấy nước cốt
  • Vệ sinh mũi trước sau đó lấy 2-3 giọt nước cốt cây hoa ngũ sắc nhỏ vào 2 bên mũi
  • Để khoảng 2-5 phút rồi xì mạnh để loại bỏ hết dịch nhầy ra ngoài.

Sử dụng nghệ vàng

nghệ vàng giúp tái tạo niêm mạc bị tổn thương và chữa viêm loét rất hiệu quả.
Nghệ vàng giúp tái tạo niêm mạc bị tổn thương và chữa viêm loét rất hiệu quả

Nghệ vàng không những là một dược liệu lành tính mà còn có khả năng kháng khuẩn và làm lành những thương tổn tốt. Đối với bệnh nhân mắc viêm mũi xuất tiết, nghệ vàng giúp tái tạo niêm mạc bị tổn thương và chữa viêm loét rất hiệu quả.

Cách thực hiện

  • Làm sạch một củ nghệ vàng già, sau đó thái lát mỏng
  • Dùng cối giã nhỏ nghệ sau đó chiết lấy nước cốt
  • Sử dụng tăm bông thấm nước cốt rồi đưa vào trong khoang mũi
  • Thực hiện nhiều lần trong ngày, cần kiên trì áp dụng để mang lại hiệu quả cao

Lời khuyên cho bệnh nhân mắc viêm mũi dị ứng xuất tiết

Mặc dù viêm mũi xuất tiết không gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên nếu trong quá trình điều trị không đúng cách sẽ gây ra những biến chứng khó lường. Dưới đây là lời khuyên của một số chuyên gia dành cho người bệnh để tránh làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn:

Bổ sung vào chế độ ăn uống nhiều rau củ quả như cam, cải xanh, kiwi,...để tăng cường vitamin C
Bổ sung vào chế độ ăn uống nhiều rau củ quả như cam, cải xanh, kiwi,…để tăng cường vitamin C
  • Vệ sinh sạch sẽ cơ thể, đặc biệt là tai mũi họng để tránh vi khuẩn xâm nhập. Bên cạnh đó, người bệnh cần nên đảm bảo giữ ấm cho cơ thể trong những ngày thời tiết chuyển lạnh
  • Nên thăm khám và nhận được sự điều trị kịp thời khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng bệnh viêm mũi xoang xuất tiết như chảy nước mũi, tắc mũi do dịch nhầy,…
  • Thường xuyên sử dụng nước muối sinh lý để kháng viêm và giảm dịch nhầy trong khoang mũi
  • Tránh tiếp xúc với môi trường chứa nhiều dị nguyên gây bệnh và nên đeo khẩu trang liên tục khi ra ngoài
  • Bổ sung vào chế độ ăn uống nhiều rau củ quả như cam, cải xanh, kiwi,…để tăng cường vitamin C và cải thiện sức đề kháng
  • Xây dựng một chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, thường xuyên tập thể dục thể thao
  • Nếu bệnh có dấu hiệu chuyển nặng như viêm mũi dị ứng bội nhiễm, bệnh lan xuống cổ họng,…thì cần chuyển đến bệnh viện ngay

Bất cứ ai cũng có khả năng mắc viêm mũi xuất tiết, vì vậy việc tìm hiểu kĩ thông tin về căn bệnh trên là vô cùng cần thiết. Phát hiện và điều trị bệnh càng sớm thì càng có khả năng chữa trị dứt điểm và tránh những biến chứng khác. Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho người bệnh trong quá trình đẩy lùi căn bệnh trên.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger