[Giải Đáp] Viêm Mũi Dị Ứng Ở Trẻ Dùng Thuốc Gì Hiệu Quả Và An Toàn?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm mũi dị ứng Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm mũi dị ứng ở trẻ em dùng thuốc gì là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Việc tìm kiếm phương pháp chữa bệnh khi trẻ nhỏ xuất hiện triệu chứng cần kịp thời và đảm bảo hiệu quả nhanh chóng để tránh biến chứng. Hiện nay có nhiều loại thuốc được dùng trong việc điều trị viêm mũi dị ứng, tùy vào từng tình trạng bệnh và sức khỏe của bé mà bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên dùng thuốc sao cho phù hợp và mang lại hiệu quả tốt nhất.

Viêm mũi dị ứng ở trẻ em dùng thuốc gì hiệu quả tốt?

Viêm mũi dị ứng ở trẻ em hiểu là bệnh lý viêm đường hô hấp khá phổ biến. Bệnh gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người bệnh và đặc biệt là sự phát triển cơ thể của trẻ. Do đó, khi thấy các dấu hiệu mới chớm của bệnh thì người bệnh cần được khám lâm sàng và điều trị để ngăn ngừa tối đa các biến chứng nguy hiểm.

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì là thắc mắc chung của nhiều người hiện nay
Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì là thắc mắc chung của nhiều người hiện nay

Viêm mũi dị ứng ở trẻ em dùng thuốc gì giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh và hạn chế những biến chứng khó lường là thắc mắc chung của các bậc cha mẹ hiện nay. Theo đó, bạn có thể lựa chọn một số loại thuốc đặc trị viêm mũi dị ứng tác dụng tốt và đảm bảo an toàn sau:

Thuốc chữa viêm mũi dị ứng Zyrtec

Loại thuốc đầu tiên đó là Zyrtec – thuộc nhóm kháng histamin. Sản phẩm này có tác dụng kìm hãm phản ứng sản sinh histamin tự nhiên của cơ thể. Từ đó giảm bớt và kiểm soát tốt các triệu chứng của viêm mũi dị ứng.

Có thể kể đến như chảy nước mũi, nước mắt, ngứa mũi, hắt hơi nhiều. Các bé cũng cảm thấy thoải mái hơn vì mũi không còn bị ẩm ướt. Bạn có thể tìm mua thuốc Zyrtec ở các địa chỉ phân phối lớn.

Liều lượng sử dụng: Dòng sản phẩm chữa viêm mũi dị ứng Zyrtec có thể dùng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Liều lượng sẽ chia như sau:

  • Trẻ dưới 12 tuổi: Dùng liều lượng theo kê đơn của bác sĩ chuyên khoa
  • Trẻ trên 12 tuổi: Mỗi ngày dùng 1 viên Zyrtec 10mg và uống sau khi ăn no khoảng 30 phút.

Lưu ý: Zyrtec có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn như: Chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, táo bón,… Do đó, trước khi sử dụng cho trẻ nhỏ, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc Cetirizin chữa viêm mũi dị ứng ở trẻ

Cetirizin là một trong những loại thuốc chữa viêm mũi dị ứng phổ biến hiện nay. Đây là nhóm thuốc đặc trị bệnh cho cả người lớn và trẻ nhỏ được bày bán nhiều trên thị trường hiện nay.

Cetirizin là một trong những loại thuốc chữa viêm mũi dị ứng phổ biến hiện nay.
Cetirizin là một trong những loại thuốc chữa viêm mũi dị ứng phổ biến hiện nay.

Thuốc Cetirizin được bác sĩ chuyên khoa chỉ định trong trường hợp người bệnh mắc viêm mũi dị ứng thời tiết. Ngoài ra, trẻ nhỏ xuất hiện tình trạng viêm kết mạc do dị ứng và nổi mề đay.

Liều lượng sử dụng:

  • Thuốc đặc trị dùng cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên.
  • Mỗi ngày chỉ cần sử dụng 1 viên 10mg hoặc chia đôi làm 2 lần uống trong ngày.

Lưu ý: Tuyệt đối không sử dụng thuốc Cetirizin cho trẻ dưới 6 tuổi vì như vậy có thể gây ra một số ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển chung của trẻ.

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? – Claritin

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì giúp đạt hiệu quả cao tại chỗ? Câu trả lời đó là Claritin. Đây là một trong các loại thuốc được ứng dụng trong trường hợp trẻ nhỏ có dấu hiệu bị ngạt mũi, chảy nhiều nước mũi, đau rát họng hoặc hắt hơi,… do viêm mũi dị ứng.

Tuy nhiên, trước khi dùng thì người bệnh cần được bác sĩ khám lâm sàng và tiến hành kê đơn. Claritin là nhóm thuốc chứa hoạt chất Loratadin, có tác dụng trong việc kiềm chế, kiểm soát hoạt động của histamin trong cơ thể con người và giảm đau đầu rất rốt.

Liều lượng sử dụng:

  • Trẻ trên 30kg: Có thể dùng 10ml Claritin mỗi ngày tương đương với khoảng 2 thìa cafe.
  • Trẻ dưới 30kg: Dùng 5ml Claritin mỗi ngày tương đương với khoảng 1 thìa cafe.

Lưu ý: Thuốc Claritin có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn như: chóng mặt, đau đầu hoặc tiêu chảy nhẹ,… Cha mẹ cần chủ động theo dõi các tình trạng cơ thể của trẻ sau khi dùng thuốc và báo ngay với bác sĩ chuyên khoa nếu thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường.

Thuốc Loratadine chữa viêm mũi dị ứng

Loại thuốc chữa viêm mũi dị ứng ở trẻ hiệu quả tiếp theo phải kể đến đó chính là Loratadine. Đây cũng là nhóm thuốc kháng histamin được dùng khá phổ biến trong điều trị và cải thiện tối đa các triệu chứng viêm mũi dị ứng thường gặp. Bất kỳ ai cũng có thể dùng sản phẩm này an toàn.

Loratadine là nhóm thuốc kháng histamin được dùng khá phổ biến chuyên dành cho trẻ em
Loratadine là nhóm thuốc kháng histamin được dùng khá phổ biến chuyên dành cho trẻ em

Loratadine giúp cải thiện tích cực các triệu chứng của bệnh như ngứa mũi, chảy nước mũi, hắt hơi,… Thuốc cũng được ứng dụng trong điều trị sổ mũi, nổi mẩn ngứa và các tình trạng dị ứng thông thường khác.

Liều dùng: Tùy theo độ tuổi và tình trạng viêm mũi dị ứng mà bác sĩ sẽ kê đơn và chỉ định dùng thuốc sao cho phù hợp.

Lưu ý: Tuyệt đối không dùng thuốc Loratadine cho trẻ em dưới 12 tuổi. Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ nhẹ thường thấy như đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn,… Tuy nhiên, nếu thấy tình trạng này kéo dài thì cha mẹ cần ngừng thuốc và đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được can thiệp kịp thời.

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? – Allegra Allergy

Nhóm thuốc kháng histamin được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm mũi dị ứng ở trẻ nhỏ đó là Allegra Allergy. Thành phần chính của loại thuốc này là hoạt chất Fexofenadine có tác dụng rất tốt trong việc kiểm soát tình trạng cơ thể giải phóng kháng histamin – nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng khó chịu của viêm mũi dị ứng.

Sử dụng thuốc Allegra Allergy đúng liều lượng và khoa học giúp kiểm soát các triệu chứng thông thường như chảy nước mũi, sổ mũi, nghẹt mũi, ngứa mũi,… Hiện nay, bạn có thể tìm mua loại thuốc này ở các nhà thuốc trên thị trường.

Liều dùng:

  • Thuốc Allegra Allergy chỉ định dùng cho người lớn và trẻ nhỏ trên 12 tuổi.
  • Mỗi lần chỉ cần dùng 1 viên mỗi ngày.
  • Nên uống sau khi ăn no khoảng 20 – 30 phút.

Lưu ý: Allegra Allergy có thể gây một số tác dụng phụ không mong muốn như: Buồn ngủ, mệt mỏi và buồn nôn.

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? – Allergex

Thuốc Allergex là nhóm thuốc có khả năng điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ vô cùng hiệu quả. Thành phần chính của dòng sản phẩm này là hoạt chất Acrivastine 8mg và một vài loại tá dược khác.

Thuốc Allergex là nhóm thuốc có khả năng điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ vô cùng hiệu quả
Thuốc Allergex là nhóm thuốc có khả năng điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ nhỏ vô cùng hiệu quả

Thuốc có tác dụng giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm mũi dị ứng ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, Allergex có giúp điều trị tận gốc các tác nhân gây bệnh do virus và vi khuẩn.

Liều dùng:

  • Thuốc Allergex được chỉ định dùng cho người lớn và trẻ nhỏ trên 12 tuổi.
  • Mỗi lần chỉ cần uống 1 viên và chia thành 3 lần uống: sáng, trưa và tối.
  • Nên dùng sau bữa ăn từ 20 – 30 phút.

Lưu ý: Khi sử dụng Allergex cho trẻ, bạn cần chú ý theo dõi tình trạng cơ thể xem có triệu chứng gì bất thường không để liên hệ với bác sĩ và kịp thời xử lý.

Thuốc xịt trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em Nasonex 0,05%

Một trong những loại thuốc chữa viêm mũi dị ứng ở trẻ nhỏ phổ biến đó là dòng thuốc xịt Nasonex 0,05% của Đức. Sản phẩm này có thể sử dụng cho trẻ dưới 2 tuổi và cả ở người trưởng thành.

Thuốc Nasonex 0,05% được dùng như một loại vacxin sử dụng trước khoảng 2 – 4 tuần trước thời điểm giao mùa để phòng chống các bệnh về đường hô hấp tái phát. Thành phần chủ yếu là hoạt chất Mometason đặc trị dùng trong kháng viêm, chống dị ứng.

Thuốc có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các triệu chứng như sổ mũi, hắt hơi nhiều sổ mũi, ngứa mũi, đau rát họng hoặc thậm chí là các triệu chứng viêm xoang cấp,…

Liều dùng:

  • Trẻ từ 2 – 11 tuổi: Mỗi ngày dùng một lần, tiến hành xịt mỗi bên mũi khoảng 50mcg.
  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên và người trưởng thành: Mỗi ngày dùng một lần, xịt mỗi bên mũi khoảng 100mcg.
  • Trường hợp viêm mũi dị ứng nặng: Mỗi ngày dùng từ 1 – 2 lần, mỗi lần xịt mỗi bên khoảng 200 mcg.

Lưu ý: Bạn cần thận trọng khi dùng thuốc với phụ nữ mang thai hoặc người đang cho con bú, trẻ em đang điều trị nhiễm khuẩn hoặc nhiễm nấm,…

Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì? – Nozeytin

Nozeytin là loại thuốc được dùng trong hỗ trợ điều trị viêm xoang và viêm mũi dị ứng cho trẻ từ 5 tuổi trở lên. Thành phần chính của dòng thuốc là chính hoạt chất kháng histamin H1 Azelastin.

Nhờ vậy, nếu bạn dùng khoa học, Nozeytin sẽ có tác dụng rất tốt trong việc làm gián đoạn quá trình cơ thể phóng thích histamin – tác nhân gây viêm mũi dị ứng. Ngoài ra Azelastin còn giúp cải thiện các triệu chứng của hô hấp cấp như chảy nước mũi, sổ mũi,… rất hiệu quả.

Liều dùng:

  • Trẻ từ 5 – 12 tuổi: Ngày xịt 2 lần vào sáng và tố, mỗi bên mũi khoảng 50cmg.
  • Trẻ trên 12 tuổi và người lớn: Ngày dùng 2 lần, mỗi lần xịt một bên mũi khoảng 50 – 100 cmg.

Lưu ý: Tuyệt đối không dùng Azelastine cho trẻ dưới 5 tuổi và các trường hợp mắc bệnh tim bẩm sinh, cao huyết áp hoặc tiểu đường,… Dùng thuốc quá liều có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn như: hắt hơi, rát mũi hoặc buồn nôn,…

Chữa viêm mũi dị ứng bằng bài thuốc Đỗ Minh Đường

Kế thừa những tinh hoa của y học cổ truyền, dòng họ Đỗ Minh đã trải qua hơn 150 năm nghiên cứu,phát triển và xây dựng thành công những sản phẩm đặc trị bệnh được đánh giá cao trên thị trường Việt Nam. Một trong số đó là dòng sản phẩm chữa viêm mũi dị ứng có thể sử dụng cho trẻ em.

Bài thuốc Đỗ Minh Đường chữa viêm mũi dị ứng đã được nhiều người sử dụng và cho phản hồi rất tích cực
Bài thuốc Đỗ Minh Đường chữa viêm mũi dị ứng đã được nhiều người sử dụng và cho phản hồi rất tích cực

Bài thuốc Đỗ Minh Đường chữa viêm mũi dị ứng gồm có 3 loại chính:

  • Thuốc đặc trị viêm xoang
  • Thuốc xịt viêm xoang
  • Cao thuốc giải độc chống viêm

Các loại thảo dược được sử dụng để điều chế các bài thuốc trên đều được trồng trọt, thu hái trực tiếp từ các vườn dược liệu tự nhiên trồng tại Hưng Yên, Hòa Bình và Hà Nội. Với nguyên liệu đảm bảo an toàn, được sơ chế thủ công trong mô hình khép kín nên đảm bảo tối đa dược tính tự nhiên vốn có của thuốc.

Vì đây là những dòng sản phẩm có chiết xuất từ tự nhiên nên đảm bảo trị viêm mũi dị ứng sâu từ bên trong và hạn chế tối đa khả năng bệnh tái phát. Bạn cũng có thể yên tâm dùng thuốc cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nhé!

Hơn 150 năm qua, bài thuốc của Đỗ Minh Đường đã giúp hàng ngàn người Việt khỏi bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Với những hiệu quả đó, bài thuốc đã vinh dự được góp mặt trong chương trình “Sống khỏe mỗi ngày” – VTV2. Mới đây, bài thuốc được giới thiệu trong phóng sự của VTV2 Social – “Giải pháp trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng TRIỆT ĐỂ từ đông y”.

[THAM KHẢO] VTV2 đưa tin về bài thuốc viêm mũi dị ứng, viêm xoang Đỗ Minh Đường giúp Dv Hoa Thúy khỏi bệnh

Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị viêm mũi dị ứng cho trẻ em

Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ mắc các bệnh liên quan đến tai – mũi – họng và đặc biệt là viêm mũi dị ứng do cơ thể còn yếu, sức đề kháng không đủ chống lại sự tấn công của các vi khuẩn gây bệnh. Quan trọng hơn, việc điều trị ở đối tượng này cũng khó khăn hơn người trưởng thành vì cơ địa nhạy cảm.

Cha mẹ cần lưu ý vệ sinh mũi cho trẻ thường xuyên để tránh tích tụ dịch nhầy khiến bệnh nặng thêm
Cha mẹ cần lưu ý vệ sinh mũi cho trẻ thường xuyên để tránh tích tụ dịch nhầy khiến bệnh nặng thêm

Có rất nhiều loại thuốc kháng sinh chống chỉ định với trẻ nhỏ. Theo đó, để đảm bảo an toàn khi sử dụng thuốc chữa viêm mũi dị ứng ở trẻ, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc cho trẻ cần dùng đúng liều lượng kê theo đơn.
  • Đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám và can thiệp kịp thời nếu thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường.
  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có cho phép của bác sĩ chuyên khoa.
  • Với các loại thuốc xịt, cha mẹ cần nhớ không cho trẻ dùng trong thời gian quá 7 ngày, trừ trường hợp được bác sĩ chỉ định.
  • Với nhóm thuốc chữa viêm mũi dị ứng chứa corticoid khi dùng có thể gây nên tình trạng xuất huyết nhẹ hoặc kích ứng niêm mạc.
  • Tuyệt đối không sử dụng cùng một lúc nhiều loại thuốc điều trị bởi vì các thành phần có thể tương tác, ảnh hưởng đến nhau và gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.
  • Cùng với quá trình cho trẻ điều trị viêm mũi dị ứng bằng thuốc, cha mẹ cũng cần chú ý để vấn đề vệ sinh tai – mũi – họng hằng ngày.
  • Người bệnh cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, khoa học để ngăn ngừa và đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng khó chịu của bệnh.

Bài viết trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi: Viêm mũi dị ứng ở trẻ dùng thuốc gì. Hy vọng với những thông tin trên, cha mẹ sẽ chọn ra được những loại thuốc chính hãng, chất lượng và đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, bạn cần chú ý tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi cho trẻ sử dụng nhé!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger