Viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì? Nhận diện cấp độ và cách phòng ngừa

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm lộ tuyến cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì luôn là thắc mắc chung của rất nhiều chị em hiện nay. Đây vẫn còn là khái niệm khá mới và chưa có nhiều nghiên cứu về bệnh lý này. Viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung có tỷ lệ chị em hiện nay mắc bệnh khá cao. Việc hiểu đúng chính xác về nguyên nhân và biểu hiện bệnh chính là chìa khóa giúp bạn điều trị hiệu quả tình trạng này.

Viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì? Nhận diện các cấp độ thường gặp

Tìm hiểu bệnh viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì sẽ giúp người bệnh rất nhiều điều, đặc biệt là trong việc chủ động trong quá trình phát hiện, điều trị và phòng ngừa bệnh. Theo bác sĩ Ngô Thị Hằng (GĐ điều hành tại Nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường, Cố vấn y khoa trên chương trình Vì sức khỏe của bạn đài Hà Nội) tình trạng viêm lộ tuyến có thể xuất hiện nhiều ở phụ nữ Á Đông do yếu tố khí hậu và cơ địa. Dưới đây là khái niệm cũng như dấu hiệu cơ bản nhất giúp nhận diện chính xác tình hình của bệnh.

Viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì?

Vùng kín có vai trò như một tấm lá chắn giúp bảo vệ tử cung an toàn. Nó sẽ giúp cơ thể tránh khỏi sự tấn công của các loại vi khuẩn, nấm men từ ngoài môi trường.

Viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì? - Thắc mắc chung của nhiều chị em hiện nay
Viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì? – Thắc mắc chung của nhiều chị em hiện nay

Tuy nhiên, khi độ pH tại âm đạo bị suy giảm bởi nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới viêm lộ tuyến cổ tử cung, các vết thương cũng có xu hướng phát triển mạnh với tốc độ nhanh chóng và khó lường. Khi bệnh đã được điều trị tốt, các tế bào niêm mạc ở ngoài cổ tử cung sẽ tái tạo dần, từ đó thay thế cho tế bào cũ bị viêm nhiễm.

Hiểu một cách đơn giản, viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là quá trình lộ tuyến đang trong thời gian phục hồi.Trong quá trình tái tạo này, nếu các tế bào lộ tuyến bị viêm nhiễm một lần nữa thì bạn sẽ gặp phải viêm lộ tuyến tái tạo xấu. Do đó nên quá trình điều trị bệnh và phục hồi cơ thể được đánh giá là vô cùng quan trọng.

Các cấp độ của viêm lộ tuyến tái tạo

Tương tự như bệnh lý viêm lộ tuyến cổ tử cung, tình trạng tái phát của bệnh viêm lộ tuyến tái tạo cũng được chia thành 3 cấp độ khác nhau. Cơ sở phân loại sẽ dựa trên diện tích vết thương và mức độ biểu hiện của triệu chứng.

Việc tìm hiểu cấp độ của bệnh sẽ giúp chị em giải đáp thắc mắc viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì. Ngoài ra, bạn cũng có thêm nhiều kiến thức bổ ích để theo dõi cũng như cập nhật tình trạng sức khỏe bản thân.

Viêm lộ tuyến tái tạo cũng được chia thành 3 cấp độ tùy theo những biểu hiện khác nhau của bệnh
Viêm lộ tuyến tái tạo cũng được chia thành 3 cấp độ tùy theo những biểu hiện khác nhau của bệnh

Dưới đây là 3 cấp độ cụ thể của bệnh lý viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung:

  • Cấp độ 1: Các dấu hiệu vẫn còn khó nhận biết và dễ bị nhầm lẫn. Ví dụ như khí hư nhiều, đôi khi đau bụng dưới, vùng kín có mùi hôi khó chịu và ngứa ngáy,… Diện tích tổn thương ở cổ tử cung sau khi tái phát chỉ chiếm ⅓ bề mặt niêm mạc mà thôi.
  • Cấp độ 2: Lúc này, bệnh đã tái phát ở mức độ nghiêm trọng hơn. Người bệnh có thể nhận thấy một số triệu chứng rõ ràng và xuất hiện liên tục. Ví dụ như âm đạo đau rát bất thường, khi quan hệ tình dục bị khô hạn, không thoải mái, rong kinh hoặc chậm kinh,… Diện tích vùng viêm nhiễm tái phát đã mở rộng khoảng một nửa bề mặt niêm mạc.
  • Cấp độ 3: Viêm lộ tuyến cấp 3 có diện tích vùng lộ tuyến lên tới hơn 70% cổ tử cung. Lúc này, người bệnh sẽ cảm nhận rõ sự đau rát cũng như khó chịu ở vùng kín. Bệnh lý tái phát có thể kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe người mắc mà còn tác động xấu tới khả năng mang thai.

banner-phu-khoa-do-minh12.gif

Những triệu chứng bệnh thường gặp

Việc nắm bắt chính xác những dấu hiệu của bệnh gặp sẽ giúp chị em phát hiện sớm và điều trị hiệu quả hơn. Tuy nhiên lại không nhiều người chú ý về vấn đề này và rất chủ quan với sức khỏe.

Triệu chứng dễ nhận biết nhất của viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo là đau bụng dưới kéo dài
Triệu chứng dễ nhận biết nhất của viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo là đau bụng dưới kéo dài

Dưới đây là những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh lý viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung. Bạn có thể tham khảo:

  • Khí hư ra nhiều bất thường kèm theo màu xanh, trắng đục hoặc ngả vàng. Một số trường hợp nặng sẽ xuất hiện tia máu.
  • Âm đạo ẩm ướt và có mùi tanh hôi khó chịu kéo dài. Rối loạn kinh nguyệt hoặc xuất hiện tình trạng chậm kinh, rong kinh. Máu kinh sẽ có màu đen hoặc nâu và bị vón cục nhiều.
  • Đau bụng dưới dữ dội dù không trong chu kỳ kinh nguyệt, cảm giác đau có thể lan rộng sang vùng eo hoặc lưng.
  • Vùng kín ngứa ngáy khó chịu và đau rát, chảy máu khi quan hệ tình dục.

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung và những biến chứng

Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung. Tuy nhiên, vi khuẩn gây bệnh xuất hiện và tấn công cơ thể chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân chủ quan. Dưới đây là những thói quen sinh hoạt và vệ sinh không đúng cách của chị em:

  • Vệ sinh vùng kín sai cách hoặc sử dụng các sản phẩm tẩy rửa có độ pH không phù hợp.
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý dẫn tới cơ thể mất cân bằng nội tiết tố.
  • Quan hệ tình dục sau khi điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung.
  • Tự ý dừng điều trị hoặc không theo đúng phác đồ của bác sĩ chỉ định. Điều này dẫn đến vết thương ở cổ tử cung chưa phục hồi hoàn toàn có thể tái phát. Nguy hiểm hơn là cơ thể xuất hiện phản ứng nhờn thuốc.
  • Nạo phá thai không an toàn tại những cơ sở y tế trái phép.

Viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Đây cũng là vấn đề thu hút được sự quan tâm của nhiều chị em. Nếu người bệnh không được chăm sóc và điều trị đúng cách, cơ thể thể phải đối diện với một số hậu quả nghiêm trọng, có thể kể đến như:

  • Nguy cơ vô sinh: Âm đạo bị mất cân bằng độ pH quá lâu. Điều này khiến cho tinh trùng khó tồn tại và tìm đường gặp trứng. Đây là lý do khiến nhiều trường hợp người bệnh có nguy cơ hiếm muộn, vô sinh cao.
  • Ảnh hưởng đến thai nhi: Nếu bạn đang có thai mà mắc viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung thì vô cùng nguy hiểm. Nếu bạn sinh thường thì các vi khuẩn ở cổ tử cung có thể bám vào da và mắt bé. Từ đó trẻ sơ sinh dễ mắc bệnh cũng như sức đề kháng kém.
  • Ảnh hưởng tâm lý: Khi mắc bệnh viêm nhiễm, đa số chị em sẽ cảm thấy tự ti. Họ mặc cảm về bản thân, sức khỏe suy giảm. Từ đó khiến cho chất lượng đời sống vợ chồng suy giảm. Nhiều trường hợp chị em trầm cảm khi bệnh tái phát quá nhiều lần.

ĐỌC NGAY: BÍ QUYẾT giúp hàng ngàn chị em LOẠI BỎ DỨT ĐIỂM viêm lộ tuyến dai dẳng nhiều năm

Cách điều trị viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung hiệu quả

Bên cạnh việc giải đáp viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì thì có rất nhiều chị em quan tâm đến cách chữa trị bệnh lý này như thế nào hiệu quả và nhanh chóng dứt điểm. Dưới đây là những kinh nghiệm điều trị hiệu quả và đảm bảo an toàn chị em có thể tìm hiểu và tham khảo.

Thuốc Tây điều trị viêm lộ tuyến tái tạo

Sử dụng sản phẩm từ Tây y được nhiều chị em lựa chọn vì sự tiện lợi cũng như dễ dàng sử dụng. Các sản phẩm này giúp người bệnh đẩy lùi nhanh các triệu chứng khó chịu của viêm nhiễm.

Sử dụng thuốc Tây để điều trị bệnh là phương pháp được khá nhiều chị em tin tưởng áp dụng
Sử dụng thuốc Tây để điều trị bệnh là phương pháp được khá nhiều chị em tin tưởng áp dụng

Tuy nhiên, để tối ưu việc chữa trị sao cho hiệu quả là điều khá khó khăn. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa và tuân thủ chặt chẽ theo phác đồ điều trị. Một vài phương án sử dụng thuốc Tây bạn có thể tham khảo như:

  • Thuốc dạng đặt: Tiện lợi, dễ sử dụng và giúp loại bỏ nhanh vi khuẩn, nấm ngứa,… Ngoài ra còn giúp se khít vết thương và cân bằng độ pH tại âm đạo,…
  • Thuốc dạng viên uống: Dạng thuốc này không tác động trực tiếp vào vùng tổn thương mà nó ảnh hưởng sâu vào bên trong cơ thể. Nhờ vậy mà có thể điều trị trực tiếp các yếu tố gây bệnh, từ đó giúp làm lành nhanh và kích thích vùng niêm mạc mới phát triển. Tuy nhiên, các sản phẩm này thường không được chỉ định cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Điều trị ngoại khoa: Phương pháp điều trị ngoại khoa được chỉ định áp dụng cho các trường hợp đặc biệt. Đó là người bệnh mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung tái tạo cấp độ 2, 3. Ngoài ra còn có những chị em không tương thích khi sử dụng thuốc. Một số công nghệ phẫu thuật phổ biến hiện nay là áp lạnh, dao LEEP, đốt laser hay đốt điện,…

Điều trị viêm lộ tuyến tái tạo bằng mẹo dân gian

Việc áp dụng mẹo dân gian để điều trị viêm nhiễm cũng được nhiều chị em áp dụng. Bạn nên tham khảo các loại nguyên liệu gần gũi và có nguồn gốc từ thiên nhiên. Chúng có khả năng giúp khắc phục các tổn thương dạng nhẹ, làm sạch vi khuẩn. Ngoài ra còn giúp hỗ trợ kháng viêm cho vùng âm đạo.

Một số mẹo điều trị tại nhà an toàn mà chị em nên tham khảo: Lá trầu không, ngải cứu, lá trà xanh, giấm táo, nước muối loãng,… Tuy nhiên, do dược tính không cao cũng như thời gian tác động quá lâu nên bạn tuyệt đối không sử dụng mẹo nhỏ này để thay thế hoàn toàn thuốc đặc trị.

banner-phu-khoa-do-minh11.gif

Thuốc Đông y điều trị viêm lộ tuyến tái tạo

Việc áp dụng các bài thuốc từ Đông y hiện nay được khá nhiều chị em ưa chuộng vì hiệu quả và lành tính. Bạn có thể sử dụng các bài thuốc uống, ngâm rửa hoặc xông hơi. Những bài thuốc liên quan đến trinh nữ hoàng cung, khổ sâm, ích mẫu hoặc đương quy khá phổ biến hiện nay.

Tuy nhiên, vì đây là thuốc Đông y nên chị em cần tìm đến các phòng khám uy tín. Tại đây, thầy thuốc có kiến thức và kinh nghiệm sẽ giúp điều trị dứt điểm viêm lộ tuyến tái tạo một cách nhanh chóng. Nguồn nguyên liệu cũng được kiểm định một cách khắt khe và đảm bảo sạch chuẩn hơn.

Điều trị hiệu quả viêm lộ tuyến theo công thức BÍ TRUYỀN của bài thuốc 150 năm tuổi

Mặc dù trên thị trường hiện nay nay có rất nhiều cách chữa viêm nhiễm phụ khoa nhưng hiệu quả không mang lại thường không cao, thậm chí nhiều cách chữa còn chưa được khoa học kiểm chứng. Để điều trị tận gốc chứng bệnh phụ khoa nói chung và viêm cổ lộ tuyến nói riêng, thay vì sử dụng những mẹo chữa tại nhà không tốn kém hay các phương thuốc Tây y gây nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe người dùng chị em nên lựa chọn những giải pháp đã được nghiên cứu và chứng minh hiệu quả như bài thuốc nam phụ khang Đỗ Minh của nhà thuốc gia truyền 5 đời Đỗ Minh Đường chúng tôi.

Được bào chế thành công từ những năm đầu thế kỷ XIX, trải qua gần 150 năm ứng dụng trong điều trị bệnh thực tiễn, bài thuốc Phụ khang Đỗ Minh là một trong những giải pháp được giới chuyên gia và hàng ngàn người bệnh trên cả nước đánh giá là hiệu quả và tuyệt đối an toàn.

Đặc biệt kể từ khi được lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020,truyền nhân đời thứ 5 của dòng họ Đỗ Minh) kế thừa, ông đã đưa thêm nhiều kiến thức mới mẻ của yhct và nhiều thành phần thảo dược quý thêm vào. Từ đó mà bài thuốc được hoàn thiện và nâng tầm phát triển hơn.

XEM NGAY: Đài PTTH Hà Nội nói gì về bài thuốc phụ khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường

bai-thuoc-phu-khang-do-minh-uu-diem1.jpg

HIỆU QUẢ VƯỢT TRỘI nhờ cơ chế trị bệnh toàn diện

Khác với hầu hết các bài thuốc phụ khoa hiện nay, Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi được nghiên cứu, phát triển dựa trên những những luận lý chữa bệnh chuyên sâu trong yhct. Do đó, thay vì dùng 1 bài thuốc riêng lẽ thì 1 liệu trình Phụ Khang Đỗ Minh có sự kết hợp cùng lúc 4 phương thuốc nhỏ nhằm điều trị tận gốc căn bệnh vừa điều hòa, bồi bổ cơ thể, giúp duy trì sức khỏe của người bệnh.

Cụ thể bài thuốc tập trung điều trị bệnh theo cơ chế TỲ VỊ- DƯỠNG HUYẾT. Cơ chế này có khả năng xử lý bao quát các căn nguyên từ trong ra ngoài và tạo nên hiệu quả dự phòng rất tốt. Từ đó giúp xử lý tốt các triệu chứng do bệnh gây ra, khôi phục sức khỏe sinh lý và thể trạng cho người bệnh. Khi cơ thể được điều dưỡng về trạng thái tốt nhất, hệ thống phòng ngự tự sinh của cơ thể được kích hoạt, giúp phòng bệnh tái phát. 

bai-thuoc-phu-khang-do-minh-td.jpg

AN TOÀN – LÀNH TÍNH – CƠ SỞ KHOA HỌC RÕ RÀNG

Dựa trên bài thuốc cổ là sự kết hợp của 4 thành phần thảo dược chính là: Xà sàng tử, trinh nữ hoàng cung, ích mẫu, khổ sâm. Thành phần của bài thuốc phụ khang Đỗ Minh ngày nay được hoàn thiện với gần 50 vị thảo dược quý. Những vị thuốc này được lựa chọn kỹ càng, đảm bảo vừa kháng viêm, kháng khuẩn tốt vừa bổ thận, bồi bổ cơ thể hiệu quả. 

Điều đáng chú ý, tất cả các dược liệu dùng cho việc bào chế thuốc đều được cung cấp từ hệ thống vườn ươm thuần tự nhiên, đạt chuẩn hữu cơ do nhà thuốc chúng tôi sở hữu. Chính vì điều đó mà bài thuốc thành phẩm tuyệt đối an toàn với mọi đối tượng bệnh nhân, chưa từng người bệnh nào gặp phải tác dụng phụ khi sử dụng thuốc. 

THAM KHẢO: Vườn dược liệu SẠCH HỮU CƠ hàng trăm năm tuổi ươm trồng nhiều loại thảo dược quý

bai-thuoc-phu-khang-do-minh-thanh-phan.jpg

Đặc biệt, hiệu quả trị bệnh của phụ khang Đỗ Minh được hàng ngàn chị em đánh giá rất cao qua cuộc khảo sát thực tế năm 2017 trên 500 bệnh nhân. Kết quả kiểm nghiệm ghi nhận >90% bệnh nhân an toàn, không gặp tác dụng phụ và khỏi bệnh ngay sau 1-2 liệu trình sử dụng. Số ít còn lại do mắc bệnh mãn tính, lâu năm phải mất 3-4 liệu trình mới khỏi hoàn toàn bệnh:

Trong thực tế, sau gần 3 THẾ KỶ ứng dụng, bài thuốc đã giúp hàng nghìn chị em cả nước điều trị thành công viêm nhiễm phụ khoa, trong đó có viêm lộ tuyến. 

phu-khang-do-minh-1.jpg

Trường hợp của chị Nguyệt (32 tuổi, Hồ chí Minh) bị mắc viêm nấm âm đạo suốt nhiều năm liền. Chị chia sẻ: “Nhờ kiên trì sử dụng bài thuốc phụ khang Đỗ Minh mà sau 2 tháng  cùng với BS Hằng luôn đồng hành cùng thăm khám và hướng dẫn chữa trị, chăm sóc sức khỏe đúng cách. Nhờ thế mà thời gian chữa viêm nấm âm đạo của tôi được rút ngắn, cơ thể khỏi hoàn toàn và không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào khi điều trị”.

Nếu đang mắc phải hiện tượng viêm lộ tuyến, viêm nấm âm đạo hay viêm cổ tử cung,… chị em hãy nhanh chóng liên hệ ngay tới nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường để được các chuyên gia tư vấn chi tiết.

banner-phu-khoa-do-minh2.gif

Viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì? Lưu ý quan trọng giúp phòng tránh tái phát hiệu quả

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã hiểu viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì đúng không nào? Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do chế độ dinh dưỡng, người bệnh chưa vệ sinh đúng cách và khoa học.

Dưới đây là những lưu ý quan trọng giúp bạn phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa tái phát hiệu quả:

  • Vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng mỗi ngày với nước ấm và sản phẩm làm sạch lành tính.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất.
  • Tuyệt đối không lạm dụng đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ uống có cồn hoặc chất kích thích.
  • Làm sạch đồ lót đúng cách và lựa chọn trang phục rộng rãi, thoáng mát.
  • Khám sức khỏe phụ khoa định kỳ 3 tháng/ lần.
  • Chị em cần kiêng quan hệ trong thời gian điều trị viêm lộ tuyến.
  • Tiến hành điều trị bệnh theo đúng phác đồ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định.

Hy vọng thông qua các kiến thức mà bài viết cung cấp, bạn đã hiểu viêm lộ tuyến tái tạo cổ tử cung là gì. Ngoài ra, những đặc trưng dấu hiệu nhận biết bệnh cũng như cách phòng tránh cũng là điều cần lưu ý. Nó sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe vùng kín. Từ đó phòng tránh tối đa nguy cơ tái phát viêm lộ tuyến hoặc gặp phải biến chứng nguy hiểm. Nếu bạn có câu hỏi nào mong muốn được tư vấn và giải đáp, đừng ngại liên hệ:

CTA-phu-khoa-do-minh.gif

ĐỪNG BỎ LỠ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger