Viêm lộ tuyến độ 3 là gì, có thực sự nguy hiểm? Cách chữa trị bệnh DỨT ĐIỂM

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm lộ tuyến cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm lộ tuyến độ 3 là cấp độ bệnh đã ở mức nghiêm trọng. Rất nhiều chị em cảm thấy bất an và lo lắng vì lúc này diện tích vùng viêm nhiễm ở bề mặt cổ tử cung đã lan rộng. Vậy, viêm lộ tuyến độ 3 có thực sự nguy hiểm? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách chữa trị hiệu quả với bệnh lý này ngay sau đây.

Viêm lộ tuyến độ 3 là gì? Các dấu hiệu bệnh

Viêm lộ tuyến độ 3 hiểu đơn giản là giai đoạn nặng và nghiêm trọng của bệnh viêm lộ tuyến. Lúc này, diện tích vùng chịu tổn thương đã chiếm hơn 2/3 bề mặt cổ tử cung. Điều này đồng nghĩa với việc chị em sẽ phải chịu những tổn thương nặng nề về tâm sinh lý và đặc biệt là khả năng sinh sản của phụ nữ.

Viêm lộ tuyến độ 3 là căn bệnh phổ biến ở chị em phụ nữ hiện nay
Viêm lộ tuyến độ 3 là căn bệnh phổ biến ở chị em phụ nữ hiện nay

Không ít chị em phụ nữ do tâm lý chủ quan mà để tình trạng viêm nhiễm kéo dài. Nguyên nhân có thể là do người bệnh không điều trị sớm hay điều trị sai cách, điều này đã dẫn tới bệnh tiến triển đến viêm lộ tuyến độ 3.

Lúc này, các triệu chứng của viêm lộ tuyến độ 3 đã vô cùng rõ ràng và hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người bệnh. Các dấu hiệu nổi bật bao gồm:

  • Dấu hiệu đầu tiên là khí hư bị biến đổi cả về lượng và chất. Lúc này, cổ tử cung bị viêm nhiễm nên khí hư sẽ ra rất nhiều, có màu vàng đậm hoặc xanh kèm theo chất nhầy.
  • Đau quặn vùng bụng dưới. Những cơn đau khi bị viêm lộ tuyến độ 3 sẽ có đặc điểm là đau vùng eo, bụng dưới và hố chậu. Nhiều chị em sẽ bị nhầm lẫn vì cảm giác này cũng tương tự như đau bụng kinh.
  • Viêm lộ tuyến cổ độ 3 biểu hiện qua vấn đề tiểu tiện. Khi bệnh tiến triển nhanh, các chị em sẽ gặp các biểu hiện khó chịu như đi tiểu rắt, tiểu nhiều hoặc bị đau buốt khi đi tiểu.
  • Âm đạo đau rát và chảy máu sau khi giao hợp. Khi giao hợp, khu vực bị viêm nhiễm trong cổ tử cung bị cọ xát mạnh mẽ. Chính điều này đã khiến chị em cảm thấy đau đớn, đôi khi là xuất huyết sau mỗi lần giao hợp.
  • Bên cạnh đó, người bệnh còn cảm nhận được các biểu hiện khác như: giảm ham muốn tình dục, kinh nguyệt bị rối loạn, mệt mỏi, stress, sút cân.

Viêm lộ tuyến độ 3 có nguy hiểm không?

Nhiều người bị viêm lộ tuyến tiến triển sang cấp độ 3 do phát hiện muộn hoặc điều trị viêm lộ tuyến độ 1 không đúng cách. Từ đó khiến bệnh tái phát gây ra nhiều biến chứng khó lường:

  • Viêm lộ tuyến gây ra cảm giác đau đớn cho chị em. Đặc biệt là khi đi tiểu hoặc khi quan hệ. Từ đó ảnh hưởng rất lớn tới tâm sinh lý của phụ nữ và quan hệ vợ chồng.
  • Môi trường âm đạo bất thường sẽ rất khó thụ thai. Tình trùng bị tiêu diệt và đường đi của tinh trùng vào sâu bên trong để tiếp xúc với trứng cũng bị tắc lại. Đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn.
  • Nguy hiểm hơn, nếu chị em không chữa trị đúng phương pháp và kịp thời thì các tế bào nhiễm bệnh sẽ tăng trưởng mạnh. Bệnh sẽ lan ra gây viêm vùng chậu, viêm đường tiết niệu, viêm nội mạc tử cung và thậm chí là gây ung thư cổ tử cung.
  • Phụ nữ mang thai khi bị viêm lộ tuyến độ 3 có thể ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Bệnh làm tăng nguy cơ đẻ non, suy dinh dưỡng, mắc các bệnh ngoài da, thậm chí là sảy thai hoặc thai lưu.
Viêm lộ tuyến độ 3 gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe
Viêm lộ tuyến độ 3 gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Việc điều trị viêm lộ tuyến độ 3 là vô cùng cần thiết. Bởi vì khi viêm lộ tuyến đã vào giai đoạn nặng, chị em sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Viêm lộ tuyến có mang thai được không?

Trước hết, cần khẳng định tất cả các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa đều có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản bình thường của phụ nữ. Đối với bệnh viêm lộ tuyến cũng vậy.

Ở viêm lộ tuyến độ 3, khu vực viêm nhiễm đã lan rộng ra bề mặt niêm mạc cổ tử cung. Điều này có thể dẫn đến tình trạng chất dịch viêm tiết ra làm môi trường pH trong âm đạo bị thay đổi. Từ đó làm viêm tắc vòi trứng, tiêu diệt tinh trùng dẫn đến khó thụ thai.

Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện sớm thì chị hoàn toàn có thể yên tâm. Viêm lộ tuyến độ 3 có thể chữa trị được và bạn có thể mang thai bình thường mà không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, các chị em nên chú ý tránh mang thai vào khoảng thời gian điều trị bệnh.

Viêm lộ tuyến độ 3 không quá ảnh hưởng đến việc mang thai
Viêm lộ tuyến độ 3 không quá ảnh hưởng đến việc mang thai

Bà bầu nếu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể tiềm ẩn nguy cơ xấu với thai nhi. Có thể kể đến như sinh non, vỡ ối sớm, sảy thai hay chửa ngoài dạ con. Hơn nữa, các vi khuẩn trong âm đạo có thể lây từ mẹ sang con nếu chị em sinh thường. Thai nhi khi được sinh ra sẽ có hệ miễn dịch yếu, dễ mắc bệnh ngoài da và đường hô hấp.

Viêm lộ tuyến độ 3 có chữa được không?

Việc điều trị viêm lộ tuyến độ 3 không còn dễ dàng như ở giai đoạn đầu nữa. Tuy nhiên, chị em cũng không cần quá lo lắng, bệnh hoàn toàn có thể được chữa khỏi tận gốc.

Để làm được điều này thì bệnh nhân phải điều trị kết hợp bằng nhiều phương pháp khác nhau theo chỉ định của bác sĩ. Như vậy bạn mới có thể loại bỏ triệt để vùng lộ tuyến bị lan rộng.

Trước tiên, điều mà chị em cần làm là phải thăm khám lại tình trạng bệnh của mình. Bằng những xét nghiệm và kiểm tra cần thiết, bác sĩ sẽ xác định mức độ lộ tuyến của bạn và đưa ra được phác đồ điều trị chính xác.

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị viêm lộ tuyến độ 3 người bệnh cần hết sức lưu ý. Mức độ bệnh này đã ở mức trung bình nặng và rất dễ xảy ra biến chứng. Chính vì vậy, chị em cần tuân theo phương pháp điều trị và tuyệt đối tuân thủ theo pháp đồ chữa bệnh.

Bài thuốc dân gian chữa bệnh tại nhà hiệu quả

Các bài thuốc dân gian chữa viêm lộ tuyến được nhiều chị em tin tưởng và áp dụng. Các nguyên liệu thực hiện đều dễ kiếm và có sẵn. Không chỉ vậy, cách thực hiện còn vô cùng dễ dàng và tiết kiệm thời gian.

Xông vùng kín bằng nước lá trầu không

  • Dùng khoảng 5 – 7 lá trầu không, rửa sạch với nước muối loãng.
  • Tiến hành đun sôi cùng với 1 lít – 1,5 lít nước và 1 thìa muối tinh.
  • Khi nước còn sôi, chị em cho nước vào chậu nhỏ rồi thực hiện xông vùng kín.
  • Thời gian xông khoảng 30 phút cho đến khi nước nguội hẳn.
  • Chỉ nên thực hiện mẹo này khoảng 2 lần/tuần để mang lại kết quả tốt nhất.

Vệ sinh vùng kín bằng nước lá trầu không

  • Rửa sạch khoảng một nắm lá trầu không rồi bạn đem giã nhuyễn với vài hạt muối tinh.
  • Sau đó, tiến hành pha thêm với 200ml nước ấm, khuấy đều.
  • Lọc lấy phần nước cốt và bỏ bã trà đi.
  • Cuối cùng, bạn lấy phần nước cốt đã lọc để vệ sinh trực tiếp âm đạo.
  • Chỉ nên rửa âm đạo bằng nước lá trầu không 1 lần/ tuần để ngăn chặn vi nấm phát triển.

Dùng lá trà xanh trị viêm lộ tuyến độ 3

  • Dùng 1 nắm lá trà xanh (khoảng 10 – 15 lá) mang đi rửa sạch với muối.
  • Tiến hành vò nát rồi đem đun với 2 lít nước sạch.
  • Đun khoảng 15 – 30 phút để nước nguội bớt rồi chị em dùng nước này để xông vùng kín.
  • Sau khi nước nguội thì bạn có thể tận dụng tối đa. Bạn chỉ cần lọc lấy phần nước để vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài âm đạo.
  • Tình hình viêm nhiễm của bạn sẽ được cải thiện đáng kể chỉ sau vài tuần áp dụng.

Kết hợp tỏi với sữa chua điều trị viêm lộ tuyến độ 3

  • Chuẩn bị 3 – 4 tép tỏi tươi và 1 hũ sữa chua không đường.
  • Tỏi bóc sạch vỏ rồi bạn chú ý cắt nhỏ thành từng miếng.
  • Nên để tỏi vừa cắt ở ngoài không khí khoảng 15 phút cho bớt hăng.
  • Sau đó, chị em dùng nước ấm hòa với tỏi ngay sau khi ăn cơm.
  • Cuối cùng, bạn ăn thêm một hũ sữa chua không đường để tỏi phát huy hết tác dụng.

Điều trị bệnh bằng phương pháp Tây y

Phương pháp chữa viêm lộ tuyến bằng Tây y sẽ bao gồm sử dụng thuốc chống viêm và tiến hành diệt tuyến. Những phác đồ điều trị này mang lại hiệu quả chữa bệnh cao.

Tây y điều trị bệnh nhanh chóng nhờ làm giảm các triệu chứng ngay lập tức
Tây y điều trị bệnh nhanh chóng nhờ làm giảm các triệu chứng ngay lập tức

Dưới đây là một vài loại thuốc chữa viêm nhiễm phụ khoa phổ biến:

  • Thuốc uống chữa viêm lộ tuyến độ 3 Metronidazole
  • Thuốc chữa viêm âm đạo fluconazole
  • Thuốc chữa viêm lộ tuyến Doxycycline
  • Thuốc trị Sadetabs
  • Thuốc kháng sinh Metromicon

Các phương pháp diệt tuyến gồm có: đốt điện, áp lạnh, dao Leep, laser.,.. Tuy nhiên, cách điều trị này chỉ được áp dụng khi các hướng điều trị ban đầu không mang lại hiệu quả rõ rệt.

Bạn có thể tham khảo những thông tin cơ bản sau đây:

  • Đốt điện: Đốt điện là hướng điều trị sử dụng dòng điện có tần số cao để tiêu diệt những tổn thương ở cổ tử cung. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý, nếu thời gian đốt điện quá lâu sẽ gây sẹo ở khu vực cổ tử cung.
  • Áp lạnh: Phương pháp này sử dụng chất nito lỏng ở nhiệt độ thấp, sau đó dẫn qua một dụng cụ bằng kim loại chuyên dụng. Cuối cùng áp sát vào các vùng bị viêm nhiễm trên bề mặt cổ tử cung.
  • Dao Leep: Là phương pháp sử dụng dòng điện với điện áp thấp để loại bỏ mô tế bào bất thường gây viêm lộ tuyến độ 3. Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ xác định và can thiệp được vào chính xác khu vực viêm nhiễm, khả năng chữa khỏi bệnh tận gốc là rất cao.
  • Laser: Phương pháp này sử dụng tia laser siêu nhỏ để tiêu diệt các tuyến bất thường lấn ra mặt ngoài tử cung. Đồng thời, laser còn giúp cho các biểu mô được phục hồi nhanh hơn. Từ đó tránh được nguy cơ viêm nhiễm tái phát.

Các phương pháp đốt tuyến chữa viêm lộ tuyến độ 3 trên đều là những kỹ thuật hiện đại. Vì vậy nên bạn sẽ cảm nhận được hiện quả điều trị bệnh nhanh chóng. Tuy nhiên, để thực hiện được những thủ thuật này đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn cao và tay nghề tốt.

Ngoài ra cơ sở điều trị cần có hệ thống kỹ thuật tốt, thiết bị điều trị tiên tiến mới có thể tránh được các tổn thương hoặc biến chứng nguy hiểm. Những hoạt động can thiệp này dễ để lại sẹo ở khu vực cổ tử cung. Vì vậy chị em cần cân nhắc thật kỹ trước khi tiến hành tiểu phẫu.

Đông y chữa viêm lộ tuyến độ 3 hiệu quả

Các bài thuốc Đông y từ xa xưa đã được ông bà ta sử dụng phổ biến. Đông y giúp chữa trị nhiều bệnh mãn tính, trong đó có viêm lộ tuyến. Không chỉ có khả năng điều trị viêm lộ tuyến độ 3 hiệu quả mà các bài thuốc này vô cùng lành tính và hoàn toàn không có tác dụng phụ.

Đông y giúp chữa bệnh hiệu quả mà không để lại tác dụng phụ
Đông y giúp chữa bệnh hiệu quả mà không để lại tác dụng phụ

Dưới đây là một vài vị thuốc Đông y giúp chữa trị viêm lộ tuyến độ 3:

  • Cây ích mẫu

Hầu như tất cả các bộ phận của cây ích mẫu đều có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Loại thảo dược này trong các bài thuốc Đông y có công dụng chính là để chữa rối loạn kinh nguyệt, rong kinh hay mụn nhọt,…

Trong cây ích mẫu có chứa thành phần tự nhiên, các chuỗi alcaloid (leonurin, stachydrin, stachydrin và leonurin). Những hoạt chất này có khả năng kháng viêm rất tốt. Từ đó giúp ích cho việc điều trị viêm lộ tuyến độ 3 hiệu quả.

  • Đương quy

Đương quy cũng là một loại thảo dược phổ biến hiện nay. Các bài thuốc Đông y có chứa nguyên liệu quý này giúp kháng viêm, tiêu độc, giảm sưng hiệu quả. Vì vậy, nên những bài thuốc Đông y này giúp hộ trợ hiệu quả quá trình điều trị bệnh.

Ngoài công dụng về mặt y học như vậy, đương quy còn có được sử dụng để bổ huyết, tiêu viêm. Khi chị em sử dụng loại thảo dược này cũng giúp tăng cường sức đề kháng, điều hòa kinh nguyệt và bổ máu.

  • Hoàng bá

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trong hoàng bá có chứa thành phần Alcaloid và Berberin. Những hoạt chất này có khả năng chống lại độc tố gây bệnh. Ví dụ như nấm men Candida, trùng roi sinh dục, trực khuẩn lao, liên cầu khuẩn hay tụ cầu vàng,… Đây đều là những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh viêm cổ tử cung.

Các bài thuốc Đông y chứa hoàng bá có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả. Ngoài ra, còn giúp giảm tiết dịch và tái tạo niêm mạc ở những nơi chịu tổn thương do viêm nhiễm phụ khoa gây ra.

Có thể thấy, điều trị bệnh bằng Đông y vừa hiệu quả lại vô cùng an toàn. Những bài thuốc này được điều chế từ dược liệu tự nhiên nên đảm bảo được độ sạch, lành tính và không gây tác dụng phụ. Bất cứ ai cũng có thể dùng các bài thuốc này, đặc biệt là phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Vậy là chúng ta vừa tìm được đáp án cho câu hỏi, viêm lộ tuyến độ 3 có thật sự nguy hiểm? Hy vọng những thông tin trong bài đã giúp bạn có cái nhìn chính xác về viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3 và cách chữa trị. Chúc chị em luôn có một khỏe mạnh, dẻo dai.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger