Viêm lộ tuyến độ 2: Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị bệnh hiệu quả, an toàn

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm lộ tuyến cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm lộ tuyến độ 2 là tình trạng bệnh viêm lộ tuyến đã chuyển sang giai đoạn nặng. Tuy nhiên, viêm nhiễm không được phát hiện kịp thời sẽ có nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tâm sinh lý người bệnh. Để điều trị viêm lộ tuyến độ 2 có khó không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây để có cái nhìn chính xác về điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến độ 2 là gì? Các triệu chứng nhận biết

Bản chất của viêm lộ tuyến là hiện tượng tế bào phát triển quá mạnh, cụ thể là tại vị trí cổ tử cung. Lúc này những tế bào lộ tuyến tăng sinh và phát triển ra bên ngoài bề mặt cổ tử cung bất thường, đồng thời tiết nhiều dịch nhầy. Đây chính là môi trường thuận lợi tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển gây viêm nhiễm.

Viêm lộ tuyến độ 2 là giai đoạn trung bình của bệnh
Viêm lộ tuyến độ 2 là giai đoạn trung bình của bệnh

Vậy, viêm lộ tuyến độ 2 là gì? Viêm lộ tuyến độ 2 được xem là mức độ phát triển trung bình của bệnh. Ở giai đoạn này, bệnh đã tiến triển được một thời gian và có nguy cơ chuyển nặng nếu không được kiểm soát kịp thời. Chị em cần hết sức cảnh giác vì đến thời điểm này, khả năng bệnh chuyển sang viêm độ 3 là rất nhanh chóng.

Viêm lộ tuyến độ 1 xảy ra khi vùng viêm nhiễm chiếm ⅓ diện tích bề mặt cổ tử cung ( khoảng < 0.5 cm). Đây được xem là giai đoạn nhẹ nhất và bệnh chỉ mới khởi phát. Sang đến độ 2, diện tích viêm nhiễm chiếm ⅓ – ⅔ bề mặt cổ tử cung ( dao động trong khoảng 0,5 – 1cm). Cuối cùng là độ 3, lúc này vùng lộ tuyến đã lan rộng hơn 1cm.

Khi chị em bị mắc bệnh, cơ thể bắt đầu có những biểu hiện rất rõ ràng của tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tuy nhiên, nhiều trường hợp người bệnh vô cùng chủ quan và thường nhầm lẫn nhưng biểu hiện này với các bệnh lý phụ khoa thông thường khác, dẫn đến việc phát hiện và điều trị chậm trễ.

Triệu chứng nổi bật nhất của bệnh là đau bụng dưới và khí hư thay đổi
Triệu chứng nổi bật nhất của bệnh là đau bụng dưới và khí hư thay đổi

Chúng tôi xin đưa ra một số biểu hiện điển hình của viêm lộ tuyến độ 2 như sau:

  • Khí hư tiết ra nhiều bất thường, đôi khi lẫn nhiều dịch nhầy.
  • Màu sắc khí hư chuyển xanh hoặc hoặc, có mùi hôi tanh nặng.
  • Vùng kín luôn trong trạng thái ngứa ngáy, khó chịu.
  • Tiểu tiện nhiều lần trong ngày, tiểu rắt và nước tiểu có màu vàng đỏ.
  • Đau rát khi quan hệ tình dục. Đôi khi chị em sẽ thấy có máu âm đạo bất thường.
  • Đau lưng, đau vùng chậu và đặc biệt là đau bụng dưới.

Bạn có cảm thấy cơ thể mình có những biểu hiện nào trên đây không? Nếu có thì bạn cũng đừng quá lo lắng. Thực tế, viêm lộ tuyến độ 2 hoàn toàn có thể chữa trị tận gốc. Vì vậy, chị em nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Viêm lộ tuyến độ 2 có nguy hiểm không?

Theo nhận định của BS Ngô Thị Hằng – chuyên gia phụ khoa tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi cho biết, viêm lộ tuyến độ 2 là mức độ tổn thương trung bình. Tuy nhiên nếu người bệnh để lâu, nguy cơ rất lớn sẽ bị nặng thành độ 3.

Viêm nhiễm có thể lây lan rộng và gây ra những hậu quả khó lường:

  • Viêm nhiễm sang các cơ quan khác: Các vi khuẩn ở khu vực cổ tử cung có thể gây viêm nhiễm tới nhiều cơ quan khác bên trong. Từ đó gây ra các bệnh lý như: polyp cổ tử cung, viêm tử cung, viêm vòi trứng và buồng trứng hay viêm đường tiết niệu.
  • Lây lan vi khuẩn khi quan hệ tình dục không an toàn: Những loại vi khuẩn, vi rút hay nấm gây bệnh hoàn toàn có khả năng lây lan. Điều này có thể khiến bạn tình của bạn mắc các bệnh nguy hiểm khác.
  • Nguy cơ vô sinh, hiếm muộn: Viêm lộ tuyến độ 2 hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nguyên nhân là bởi vì khi mắc bệnh, độ pH trong âm đạo sẽ có những thay đổi tiêu cực. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình tinh trùng gặp trứng. Tinh trùng không có khả năng sống sót sẽ giảm khả năng thụ thai.
  • Nguy cơ ung thư cổ tử cung: Những trường hợp bị viêm lộ tuyến độ 2 thường có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung rất cao. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến kinh tế người bệnh.

Vì vậy, bạn cần điều trị viêm lộ tuyến độ 2 kịp thời và hiệu quả. Chỉ có như vậy mới có thể tránh những biến chứng nguy hiểm trên có thể xảy ra. Vậy chữa viêm lộ tuyến độ 2 có khó không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các phương pháp điều trị bệnh sau đây.

Các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau như sử dụng mẹo dân gian tại nhà, can thiệp bằng thuốc Tây hoặc Đông y điều trị tận gốc. Dưới đây là một vài phương pháp chữa viêm lộ tuyến độ 2 chị em có thể tham khảo.

Bài thuốc dân gian chữa bệnh tại nhà

Từ xưa đến nay, các mẹ các bà thường truyền tai nhau về những mẹo dân gian giúp giữ vệ sinh âm đạo hiệu quả. Không những thế, những bài thuốc này còn vô cùng an toàn, lành tính và chi phí tiết kiệm. Những nguyên liệu vườn nhà như lá trầu không, giấm táo hay tỏi tuy đơn giản nhưng giúp chữa viêm lộ tuyến vô cùng tốt.

Mẹo dân gian là phương pháp điều trị viêm lộ tuyến được nhiều chị em áp dụng
Mẹo dân gian là phương pháp điều trị viêm lộ tuyến được nhiều chị em áp dụng

Chị em có thể tham khảo một số bài thuốc điều trị tại nhà như sau:

  • Điều trị viêm lộ tuyến độ 2 bằng giấm táo: Giấm táo là một trong những nguyên liệu thường thấy ở trong mọi căn bếp Việt. Chúng có chứa rất nhiều các enzyme kháng viêm và các lợi khuẩn, nhờ vậy có thể điều trị hiệu quả viêm lộ tuyến độ 2. Bên cạnh đó, độ pH trong giấm táo rất an toàn nên chị em có thể dùng để vệ sinh trực tiếp âm đạo.
  • Điều trị viêm lộ tuyến bằng rau sam: Rau sam là loại rau quen thuộc, chị em có thể tìm thấy ở bất cứ đâu. Loại rau này có vị chua tự nhiên, mát và không có độc. Bạn có thể dùng rau sam để diệt khuẩn, giảm thiểu tối đa tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Chị em có thể xông hơi vùng kín bằng nước lá rau sam hàng ngày để cải thiện bệnh.
  • Lá lốt kết hợp với phèn chua trị bệnh: Lá lốt và phèn chua là hai nguyên liệu trong nhà bếp có công dụng rất tốt cho sức khỏe, sự kết hợp này còn giúp diệt khuẩn và tiêu viêm cao, từ đó tăng cường khả năng điều trị viêm lộ tuyến độ 2 hiệu quả. Bạn đun lá lốt với phèn chua, sau đó sử dụng hỗn hợp này để xông hoặc rửa vùng kín.

Điều trị viêm lộ tuyến độ 2 bằng Tây y

Viêm lộ tuyến độ 2 là mức độ viêm nhiễm khá rõ rệt. Viêm lộ tuyến độ 2 ở giai đoạn khá nặng nên việc áp dụng những biện pháp điều trị chuyên sâu khoa học là hoàn toàn cần thiết. Bác sĩ chuyên khoa có thể đề nghị bạn sử dụng thuốc điều trị tại nhà hoặc nặng hơn là can thiệp ngoại khoa.

Tây y điều trị viêm lộ tuyến hiệu quả và nhanh chóng
Tây y điều trị viêm lộ tuyến hiệu quả và nhanh chóng

Cách chữa bệnh bằng thuốc

Các loại thuốc chữa trị viêm lộ tuyến cổ tử cung vô cùng phổ biến hiện nay. Thường sẽ là những loại kháng sinh, kháng nấm hoặc chống viêm có chi phí trung bình, không gây đau đớn và dễ sử dụng tại nhà. Một vài loại thuốc chữa bệnh bạn có thể tham khảo:

  • Thuốc uống Metronidazol
  • Thuốc fluconazole
  • Thuốc Doxycyclin
  • Thuốc uống Itraconazole

Tuy nhiên, những loại thuốc Tây y khi sử dụng cũng có nhược điểm không tốt cho sức khỏe. Đó là ngoài tiêu diệt các vi khuẩn có hại thì kháng sinh còn triệt tiêu luôn cả những vi khuẩn có lợi trong âm đạo. Điều này khiến hệ vi sinh âm đạo mất cân bằng.  Từ đó cơ thể xuất hiện tình trạng kháng thuốc và nhờn thuốc. Đây là lý do dẫn đến việc bệnh khó điều trị dứt điểm và khả năng tái phát cao.

Cách chữa bệnh bằng can thiệp ngoại khoa (phẫu thuật)

Chữa viêm lộ tuyến bằng phương pháp ngoại khoa chỉ dành cho độ 2 hoặc độ 3. Mục đích chính là tiêu diệt những tế bào gây bệnh của vùng lộ tuyến.

Hiện tại có một vài phương pháp phổ biến như sau:

  • Phương pháp đốt điện: Đốt điện là hướng điều trị phổ biến của nhiều chị em hiện nay. Phương pháp này sử dụng dòng điện có tần số cao để phá hủy các tổn thương ở khu vực lộ tuyến cổ tử cung. Chi phí cho quá trình làm ở tầm trung bình. Tuy nhiên sau khi thực hiện xong, nguy cơ để lại sẹo ở cổ tử cung là rất lớn.
  • Phương pháp sử dụng dao Leep: Đây được xem là phương pháp hiện đại với chi phí khá đắt. Dao Leep là vòng tròn điện có điện thế thấp. Công dụng của nó là cắt bỏ toàn bộ những vùng tổn thương do viêm lộ tuyến gây ra. Cách thực hiện này lại vô cùng nhanh chóng, nguy cơ tái phát thấp. Tuy nhiên có hậu quả ngoài ý muốn là dễ gây vô sinh sau này.
  • Áp lạnh: Việc sử dụng phương pháp áp lạnh chưa thật sự phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Tiểu phẫu sử dụng chất nitơ lỏng (-50 độ C), dẫn qua một dụng cụ bằng kim loại. Sau đó áp sát vào phần tổn thương lộ tuyến. Từ đó, các tế bào gây bệnh sẽ bị đông lại và chết đi. Chi phí cho mỗi lần tiểu phẫu áp lạnh khá cao.
  • Laser: Laser là phương pháp điều trị viêm nhiễm khá thông dụng hiện nay. Thủ thuật này thường không gây đau, chỉ có cảm giác nóng nhẹ ở phần bụng dưới. Sau khi tiến hành đốt laser, bệnh nhân có thể về nhà mà không cần ở lại viện theo dõi.

Đông y chữa viêm lộ tuyến độ 2 tận gốc, an toàn

Những bài thuốc Đông y được rất nhiều chị em lựa chọn để chữa viêm lộ tuyến độ 2. Đây được xem là phương pháp lành tính và có khả năng chữa bệnh hiệu quả. Không những thế, các dược liệu tự nhiên, an toàn, không mang đến tác dụng phụ. Hơn nữa, khi sử dụng Đông y chữa bệnh còn giúp thanh lọc cơ thể và thải độc rất tốt.

Đông y điều trị bệnh hiệu quả và không gây tác dụng phụ
Đông y điều trị bệnh hiệu quả và không gây tác dụng phụ

Dưới đây là một vài dược liệu quý trong các bài thuốc Đông y giúp điều trị bệnh hiệu quả. Chị em có thể tham khảo thêm.

  • Trinh nữ hoàng cung: Đây là một trong những loại thảo dược vô cùng quen thuộc trong nhiều bài thuốc Đông y. Đặc biệt là chữa bệnh phụ khoa. Hoạt chất lycorin trong loại cây này có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và ngăn chặn các loại vi khuẩn có hại gây bệnh. Ngoài ra, loại thảo dược này còn có khả năng ức chế sự phát triển của các khối u, từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả.
  • Hoàng bá: Tương tự như trinh nữ hoàng cung, hoàng bá được xem là vị thuốc Đông y chữa viêm lộ tuyến hàng đầu. Trong thành phần của hoàng bá có chứa “berberin tự nhiên”. Loại chất này có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ. Ngoài ra còn giúp làm lành các tổn thương do viêm nhiễm nhanh chóng, hiệu quả.
  • Khổ sâm: Loại thực vật này được coi là khắc tinh của viêm nhiễm. Trong khổ sâm chứa nhiều hoạt chất Alcaloid. Đây là một loại “kháng sinh thực vật” vô hại và có tác dụng chống viêm hiệu quả. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng bài thuốc có khổ sẩm để điều trị các bệnh phụ khoa.

Như vậy điều trị bệnh viêm lộ tuyến độ 2 không hề khó. Chị em chỉ cần thăm khám sớm và lựa chọn phương pháp đúng, phù hợp là có thể trị dứt điểm căn bệnh này. Song song với việc điều trị, bạn cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn dùng thuốc của bác sĩ, đồng thời bồi bổ cơ thể bằng thực đơn ăn uống cần thiết và tập luyện phù hợp để nâng cao sức khỏe.

Chúng ta vừa tìm hiểu về nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả viêm lộ tuyến độ 2. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp chị em có thêm những thông tin chính xác về viêm nhiễm phụ khoa, cụ thể là viêm lộ tuyến cổ tử cung. Từ đó có thể phòng và chữa bệnh sao cho khoa học và hiệu quả.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger