Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không? Biện pháp phòng bệnh nào hiệu quả nhất?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm lộ tuyến cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không là thắc mắc chung của nhiều chị em hiện nay. Bệnh lý này phổ biến ở phụ nữ ở trong độ tuổi sinh đẻ, đã quan hệ tình dục. Bệnh không gây quá nhiều nguy hiểm tới tính mạng nhưng tác động xấu tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vậy, bạn biết gì về bệnh lý này chưa? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới bạn về viêm lộ tuyến cổ tử cung và những hệ quả khó lường.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng tổn thương lành tính xuất hiện ở cổ tử cung. Nguyên nhân chính là do các tế bào tuyến nằm ở vùng niêm mạc phát triển bất thường, xâm lấn mặt ngoài cổ tử cung. Bệnh nhân khi mắc bệnh thường có biểu hiện bất thường dễ nhận biết ví dụ như tăng tiết dịch âm đạo, ngứa ngáy, đau rát, có nhiều khí hư mùi hôi khó chịu,…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung được xem là căn bệnh nguy hiểm hàng đầu hiện nay
Viêm lộ tuyến cổ tử cung được xem là căn bệnh nguy hiểm hàng đầu hiện nay

Bệnh lý này ở những giai đoạn mới chớm khởi phát, bạn sẽ rất khó nhận biết. Vì vậy, chỉ khi chị em đi khám phụ khoa thì bệnh đã có những chuyển biến nhất định. Viêm lộ tuyến cổ tử cung không quá khó để điều trị. Tuy nhiên, nếu chị em không chữa dứt điểm hoàn toàn thì sẽ rất dễ tái phát và gây nên biến chứng khó lường.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Bản thân lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính. Tuy nhiên, đây chính là khởi nguồn của một số bệnh phụ khoa vô cùng nguy hiểm. Nếu không kịp thời khống chế và điều trị thì sức khỏe của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Gây bệnh cho cơ quan sinh dục

Bệnh nhân mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo. Đây chính là môi trường ẩm ướt lý tưởng cho các loại vi khuẩn như trùng roi âm đạo, nấm hay vi khuẩn lậu, vi khuẩn chlamydia, tạp khuẩn hay virus gây mụn rộp,…

Đây là các tác nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm nhiễm cổ tử cung. Nếu chị em không kịp thời điều trị sẽ vô cùng nguy hiểm. Viêm nhiễm có thể ngược dòng lên gây viêm tiểu khung, viêm nội mạc tử cung và viêm tắc vòi trứng,…

Ngoài ra, bệnh lý viêm lộ tuyến cổ tử cung còn có thể lây lan từ người sang người nếu nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn, trùng roi, lậu,… Vì vậy nên nếu vợ hoặc chồng của bạn bị viêm nhiễm phụ khoa thì nguy cơ bạn mắc bệnh là rất cao. Do đó chị em cần hết sức lưu ý.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không? Có thể gây vô sinh

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không? Câu trả lời là có vì bệnh kích thích tăng tiết dịch âm đạo, cân bằng độ pH bị mất đi. Điều này gây cản trở tinh trùng đi vào gặp trứng, thậm chí là giết chết tinh trùng. Do đó, việc tinh trùng sống sót vào đến âm đạo và gặp được trứng là điều vô cùng khó khăn.

Viêm lộ tuyến nếu không được điều trị kịp thời có khả năng gây hiếm muộn, vô sinh rất cao
Viêm lộ tuyến nếu không được điều trị kịp thời có khả năng gây hiếm muộn, vô sinh rất cao

Ngoài ra, việc người bệnh can thiệp ngoại khoa cũng ảnh hưởng rất lớn đến tử cung. Những thủ thuật như đốt laser, sử dụng dao LEEP hay áp lạnh có thể để lại sẹo và gây bít chặt niêm mạc cổ tử cung. Đó là nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung ảnh hưởng rất lớn tới khả năng sinh sản và thậm chí là gây vô sinh ở phụ nữ.

Gây ung thư cổ tử cung

Bản thân viêm lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính. Tuy nhiên, trong quá trình chúng xâm lấn và phát triển của bệnh, các tế bào lát bên ngoài niêm mạc sẽ có phản ứng tăng sinh để đẩy lùi hiện tượng này.

Do đó, hệ quả của quá trình này làm xuất hiện những tổn thương nhất định. Những khu vực chịu tác động có thể viêm loét, sưng tấy, mẩn đỏ. Nếu bạn không điều trị kịp thời có thể dẫn đến ung thư.

Tình trạng viêm lộ tuyến nhiễm nếu điều trị kịp thời cũng có thể gây ung thư cổ tử cung. Đây là điều mà ít chị em nắm được. Nếu tình trạng viêm nhiễm kéo dài có thể tạo điều kiện cho ung thư phát triển. Có thể kể đến như ung thư vòi trứng, ung thư cổ tử cung, ung thư lộ tuyến,…

Bệnh dễ tái phát và gây tốn kém trong chi phí điều trị

Ngoài ra, sự nguy hiểm của bệnh  còn nằm ở việc viêm nhiễm rất dễ tái phát. Người bệnh có thể khống chế tình trạng viêm nhiễm nhưng khó điều trị dứt điểm. Thực tế, có nhiều trường hợp mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa đã được điều trị bằng thuốc đặt âm đạo và kháng sinh. Thế nhưng họ vẫn bị tái nhiễm sau một thời gian ngừng sử dụng thuốc.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp diệt tuyến khác nhau. Ví dụ như đốt laser, áp lạnh, dao LEEP,…. Tuy nhiên đôi khi những phác đồ này không giúp chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Một thời gian sau, bệnh xuất hiện này vẫn tiếp tục phát triển. Những chu kỳ tái nhiễm sẽ tái lặp lại ngày một nhiều hơn do mất cân bằng độ pH âm đạo.

Ngoài ra, một điểm cần lưu ý nữa đó chính là chi phí để điều trị viêm lộ tuyến không hề nhỏ. Những loại thuốc chữa bệnh tại nhà, chi phí khám xét nghiệm, hay việc đầu tư cho can thiệp ngoại khoa cũng vô cùng tốn kém. Do đó, chị em sẽ tốn một khoảng tiền rất lớn để có thể điều trị bệnh lý nguy hiểm này.

Biện pháp phòng chống viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng chú trọng đến việc phòng chống bệnh mỗi ngày. Những thói quen xấu có thể dẫn đến những hậu quả khó lường.

Chị em cần chú ý vệ sinh cơ thể đúng cách để phòng chống viêm lộ tuyến cổ tử cung
Chị em cần chú ý vệ sinh cơ thể đúng cách để phòng chống viêm lộ tuyến cổ tử cung

Dưới đây là một vài biện pháp phòng chống viêm lộ tuyến cổ tử cung chị em nên chú ý:

  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Đặc biệt là trong thời kỳ kinh nguyệt và sau khi quan hệ tình dục.
  • Sử dụng băng vệ sinh cũng cần được lưu ý. Chị em nên sử dụng loại băng vệ sinh đảm bảo sạch, đủ độ thấm và thoáng mát. Cứ 4 giờ bạn nên thay băng vệ sinh 1 lần để tránh vi khuẩn xâm nhập. Việc để băng vệ sinh quá lâu sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường.
  • Không nên dùng các loại chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh âm đạo. Thói quen xấu này có thể khiến độ pH trong âm đạo thay đổi.
  • Tránh sử dụng quá nhiều nước hoa vùng kín sai cách.
  • Tránh thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo.
  • Chú ý vệ sinh trước và sau khi quan hệ cho cả hai vợ chồng. Không quan hệ trong những ngày hành kinh.
  • Thay quần lót hàng ngày và thay mới quần lót 3 tháng/lần.
  • Nên sử dụng quần làm bằng chất liệu thấm hút tốt. Đặc biệt là phải có độ co giãn cao và phù hợp kích cỡ cơ thể.
  • Không mặc quần lót ẩm ướt.
  • Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần, nếu đã quan hệ tình dục thì 3 tháng/lần. Đây là thói quen cơ bản giúp bạn nắm được tình hình sức khỏe của bản thân. Bác sĩ kịp thời có biện pháp xử lý khi vùng kín có dấu hiệu bất thường.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không? Câu trả lời là vô cùng nguy hiểm vì bệnh có thể gây hiếm muộn, vô sinh, ung thư cổ tử cung,… Vì vậy nên việc phát hiện và điều trị bệnh sớm có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe người bệnh và khả năng sinh sản.

Do đó, nếu chị em có dấu hiệu nghi ngờ mình mắc bệnh thì đừng chủ quan. Bạn nên đi khám tại những bệnh viện, địa chỉ uy tín để được chẩn đoán chính xác. Bác sĩ chuyên khoa sẽ có phác đồ điều trị kịp thời, hiệu quả và an toàn.

Bài viết trên đã giúp trả lời các câu hỏi của chị em: Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không? Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa này và những hậu quả khó lường của nó. Vì vậy nên tuyệt đối đừng chủ quan với sức khỏe của mình mỗi ngày.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger