Viêm Họng Hạt Ở Lưỡi: Dấu Hiệu, Cách Chữa Bệnh TRIỆT ĐỂ?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm họng hạt Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm họng hạt ở lưỡi là một trong những dạng nguy hiểm của bệnh viêm họng. Nếu không được chữa trị kịp thời, người bệnh có thể bị viêm amidan, viêm gan, thận,… Để hiểu rõ hơn nguyên nhân, dấu hiệu, biến chứng và cách điều trị bệnh tận gốc, cùng lắng nghe ý kiến của lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Cố vấn y khoa VTV2).

Viêm họng hạt ở lưỡi là bệnh gì? Làm sao để nhận biết?

Viêm họng hạt ở lưỡi là một trong những thể viêm họng thường gặp và có mức độ nguy hiểm cao. Thông thường, khi bị viêm họng hạt, người bệnh sẽ thấy xuất hiện các hạt trắng quanh vòm họng. Tuy nhiên, ở thể viêm họng lưỡi nổi hạt, những hạt trắng còn có mặt ở cả khu vực cuống lưỡi, gây đau đớn, vướng víu hơn gấp bội, nhất là khi người bệnh ăn uống, nuốt thức ăn.

Viêm họng hạt ở lưỡi là một thể bệnh của viêm họng, gây nhiều phiền toái, khó chịu cho bệnh nhân
Viêm họng hạt ở lưỡi là một thể bệnh của viêm họng, gây nhiều phiền toái, khó chịu cho bệnh nhân

Lương y Tuấn cũng khuyến cáo, người bệnh sẽ có các biểu hiện như viêm họng thông thường: đau rát, sưng phồng họng, nhức đầu, ho, chán ăn, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sinh hoạt của bệnh nhân. Nhiều người khi chưa hiểu các kiến thức về bệnh thường nhầm lẫn viêm họng hạt ở lưỡi với bệnh viêm họng hạt bình thường. Việc phân biệt 2 chứng bệnh này tương đối khó khăn, các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn nhận định đúng tình trạng bệnh khi thăm khám.

Tình trạng bệnh viêm họng nổi hột ở lưỡi gây nên nhiều khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Vì vậy, mọi người nên sớm xác định nguyên nhân và tìm các biện pháp điều trị kịp thời.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm họng lưỡi nổi hạt

Có rất nhiều lý do khiến người bệnh mắc viêm họng hạt ở lưỡi. Trong đó, các bác sĩ đã thống kê và tổng hợp được 5 nguyên nhân chính sau đây:

  • Do virus, vi khuẩn xâm nhập vào vòm họng thông qua đường hô hấp, trú ngụ trong khu vực họng. Chúng gây tổn thương, viêm nhiễm họng dẫn đến nổi các hạch trắng trong cuống họng, rồi lây lan sang cả lưỡi.
  • Do chế độ ăn uống không lành mạnh: Việc người bệnh ăn quá nhiều đồ cay, nóng hoặc sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá cũng có thể dẫn đến viêm họng lưỡi nổi hạt.
  • Do cách vệ sinh răng miệng: Nếu người bệnh lười đánh răng, khiến vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng lâu ngày cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm họng nổi hạt ở lưỡi.
  • Do môi trường ô nhiễm hoặc khí hậu quá lạnh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến họng bị sưng, đau nhức, kéo dài lâu ngày và nổi hạt ở họng, lưỡi.
  • Do mắc một số bệnh lý như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm tai giữa, trào ngược dạ dày thực quản, viêm gan, thận,… Vi khuẩn từ các bộ phận liên quan có thể lan đến lưỡi, họng và gây bệnh viêm họng lưỡi nổi hạt.

Sau khi xác định được nguyên nhân, người bệnh cần nhanh chóng áp dụng các biện pháp chữa trị, phục hồi kịp thời. Nếu không, viêm họng hạt ở lưỡi có thể dẫn đến những nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe.

NGAY KHI CÓ TÌNH TRẠNG VIÊM HỌNG HẠT Ở LƯỠI

HÃY LIÊN HỆ NGAY CHO CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC THĂM KHÁM, TƯ VẤN MIỄN PHÍ

banner-do-minh-duong-2-1.gif

Viêm họng hạt ở lưỡi có nguy hiểm không?

Viêm họng hạt ở lưỡi là một bệnh lý hô hấp thông thường. Bệnh có thể khỏi sau 7 – 15 ngày nếu được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên, nếu người bệnh không điều trị đúng cách, bệnh cũng có thể dẫn tới nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm như:

  • Các biến chứng tại chỗ: Trước tiên, vòm họng sẽ là nơi bị tổn thương trước tiên. Viêm họng sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý ở họng nghiêm trọng hơn như: viêm amidan, áp xe vòm họng, ung thư vòm họng,…
  • Các biến chứng liên quan: Khi viêm nhiễm lâu ngày, vi khuẩn sẽ lan sang các bộ phận xung quanh trong hệ thống tai – mũi – họng, gây ra các bệnh: viêm xoang, viêm mũi, viêm tai giữa, viêm thanh quản,…
  • Các biến chứng xa: Không chỉ các bộ phận quanh vòm họng, người bệnh cũng có thể gặp các biến chứng nặng hơn cực nguy hiểm như suy tim, thấp khớp, viêm gan, viêm cầu thận,…

Chính bởi mức độ nghiêm trọng như vậy, người bệnh không nên chủ quan, đợi biến chứng nặng rồi mới điều trị. Hãy tìm kiếm biện pháp chữa viêm họng hạt ở lưỡi hiệu quả và áp dụng chúng từ sớm.

ĐỌC NGAY: VTV2 – Khỏe thật đơn giản: Danh y tiết lộ cách “ĐẨY LÙI” viêm họng, viêm họng hạt đơn giản HIỆU QUẢ TẠI NHÀ

Viêm họng hạt ở lưỡi gây mệt mỏi, dẫn đến nhiều biến chứng vô cùng phức tạp
Viêm họng hạt ở lưỡi gây mệt mỏi, dẫn đến nhiều biến chứng vô cùng phức tạp

Tổng hợp cách chữa viêm họng hạt ở lưỡi hiệu quả

Hiện nay, có 3 phương pháp điều trị viêm họng lưỡi nổi hạt phổ biến, hiệu quả nhất. Đó là sử dụng thuốc Tây, thuốc Đông Y hoặc áp dụng các biện pháp dân gian ngay tại nhà. Đây cũng là những cách trị bệnh viêm họng nói chung hiện nay.

Uống thuốc Tây chữa viêm họng lưỡi nổi hột

Thông thường, trong cuộc sống hiện đại, phần lớn mọi người đều uống thuốc Tây khi bị viêm họng hạt ở lưỡi. Bởi thuốc Tây có tác dụng nhanh, chấm dứt triệu chứng tốt, lại tiện lợi và dễ sử dụng. Một số loại thuốc thường được các bác sĩ kê đơn giúp chữa viêm họng lưỡi nổi hột là:

  • Thuốc kháng sinh: beta-lactam và macrolid, giúp tiêu diệt virus, vi khuẩn gây bệnh.
  • Thuốc kháng viêm: ngăn ngừa ổ viêm từ họng lan sang các bộ phận xung quanh và gây các bệnh lý khác.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Giúp điều trị các triệu chứng do viêm họng gây ra như: sốt cao, đau rát họng, đau đầu, mệt mỏi,…
  • Thuốc giảm ho: Nếu bệnh nhân có dấu hiệu ho do viêm họng gây ra, bác sĩ có thể kê đơn thêm các loại siro giảm ho, viên ngậm làm dịu cổ họng, thuốc long đờm,…

ĐỌC NGAY: KHÔNG CẦN KHÁNG SINH, bệnh viêm họng KHỎI NGAY TỨC THÌ nhờ phương pháp này

Hiện nay, việc áp dụng các loại thuốc Tây y để điều trị bệnh viêm nhiễm đang rất phổ biến

Để thuốc Tây có thể điều trị bệnh hiệu quả, an toàn, người bệnh nên tham khảo kỹ lưỡng ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Bởi nếu không uống thuốc đúng liều, bạn có thể gặp phải những tác hại như: nhờn thuốc, ngộ độc thuốc, đau dạ dày,…

LƯƠNG Y TUẤN ĐANG TRỰC TUYẾN

CLICK NGAY ĐỂ ĐƯỢC THĂM KHÁM – TƯ VẤN MIỄN PHÍ

banner-dominhtuan-1-1.gif

Áp dụng các mẹo dân gian trị viêm họng hạt ở lưỡi

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm, bạn cũng có thể thử các bí quyết được lưu truyền trong dân gian. Các phương pháp này sử dụng nguyên liệu tự nhiên, quen thuộc sau giúp làm thuyên giảm triệu chứng đau họng hiệu quả.

  • Trà gừng

Gừng là nguyên liệu sát khuẩn, tiêu viêm, hoạt huyết vô cùng hiệu nghiệm. Do đó, bên cạnh việc sử dụng gừng làm gia vị nấu ăn, rất nhiều người còn dùng gừng để trị các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp như viêm họng hạt ở lưỡi hiệu quả.

Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 củ gừng tươi, gọt vỏ, rửa sạch, thái lát rồi hãm với 200 ml nước sôi. Uống chậm từng ngụm trà gừng nhiều lần trong ngày. Niêm mạc họng và lưỡi sẽ dịu hơn, bớt sưng và không còn nổi hạt nữa.

THAM KHẢO: Mẹ Bầu 9X Chữa Khỏi Viêm Họng, Không Ảnh Hưởng Thai Nhi Nhờ Dùng Phương Pháp Này Mỗi Ngày

Trà gừng là giải pháp chữa viêm họng lưỡi nổi hột hiệu nghiệm trong dân gian
Trà gừng là giải pháp chữa viêm họng lưỡi nổi hột hiệu nghiệm trong dân gian
  • Tỏi sống

Các nghiên cứu đã chứng minh trong tỏi có chứa chất kháng sinh tự nhiên allicin giúp kháng viêm, sát trùng hữu hiệu. Do đó, chỉ cần nhai tỏi sống 3 – 4 lần mỗi ngày, các virus, vi khuẩn gây bệnh sẽ bị tiêu diệt nhanh chóng. Tình trạng sưng, viêm cũng không còn nữa. Nếu kiên trì thực hiện, sau 5 ngày, hiện tượng viêm họng hạt ở lưỡi cũng sẽ nhanh chóng chấm dứt.

  • Trà bạc hà

Bạc hà có khả năng làm giảm viêm, ngứa trong cổ họng hiệu quả. Hơn nữa, vị the mát của bạc hà còn giúp người bệnh long đờm dễ dàng. Do đó, bạn chỉ cần chuẩn bị 1 nắm lá bạc hà, hãm cùng 200 ml nước sôi và uống nhiều lần trong ngày. Tình trạng họng sưng viêm, nổi hạt sẽ được khắc phục đáng kể.

Các mẹo chữa viêm họng lưỡi nổi hạt dân gian có ưu điểm an toàn, lành tính, lại tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, chúng chỉ có tác dụng trong trường hợp bệnh nhẹ. Nếu viêm họng hạt ở lưỡi nặng, áp dụng các biện pháp này chỉ giúp họng dễ chịu, thông thoáng hơn ngay lúc đó chứ không điều trị được tận gốc bệnh lý.

banner-viemhong-DMD1.gif

Chữa viêm họng hạt ở lưỡi bằng phương pháp Đông Y

Ngoài áp dụng các loại thuốc Tây Y cũng như các mẹo dân gian kể trên, người bệnh cũng có thể tham khảo các bài thuốc Đông Y từ thảo dược tự nhiên an toàn, lành tính, hiệu quả chữa viêm họng hạt ở lưỡi cao.

Bài thuốc 1

Chuẩn bị các thành phần sau: 16g kinh giới, 8g bạc hà, 12g xạ can, 8g tang bạch bì, 12g kim ngân, 8g cỏ nhọ nồi, 12g huyền sâm, 12g sinh địa. Sau đó, sắc bài thuốc với 1 lít nước trong 30 phút. Với lượng nước thuốc thu được, chia làm 2 lần, uống vào lúc đói buổi sáng, tối.

Bài thuốc 2

Chuẩn bị các thành phần sau: 12g liên kiều, 12g sinh địa, 6g bạc hà, 12g cương tàm, 12g ngưu bàng tử, 4g cam thảo, 12g kinh giới, 4g cát cánh, 12g huyền sâm, kim ngân 20g. Sắc toàn bộ nguyên liệu trên với 1,2 lít nước cho đến khi lượng nước còn khoảng 200ml thì dừng. Uống 2 lần/ngày vào lúc đói để có hiệu quả cao nhất.

Bài thuốc 3

Chuẩn bị các thành phần sau: 20g sinh địa, 12g tri mẫu, 12g ngưu tất, 24g sinh thạch cao, 16g mạch môn đông 16g. Sắc tất cả cùng 1,2 lít nước trong 30 phút. Sau đó, chia thuốc thành 5 phần uống trong ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

Sử dụng thuốc Đông Y giúp trị bệnh viêm họng hạt ở lưỡi an toàn, tận gốc
Sử dụng thuốc Đông Y giúp trị bệnh viêm họng lưỡi nổi hột an toàn, tận gốc

Bài thuốc 4: VIÊM HỌNG ĐỖ MINH ĐƯỜNG – “Khắc tinh” của bệnh viêm họng hạt, “đuổi sạch” bệnh một đi không trở lại 

Bên cạnh các bài thuốc nam chỉ sử dụng một vài dược liệu đơn lẻ khắc phục tạm thời các triệu chứng thì Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi áp dụng phác đồ điều trị triệt để cả triệu chứng lẫn căn nguyên viêm họng hạt. Đó chính là bài thuốc VIÊM HỌNG ĐỖ MINH ĐƯỜNG. Bài thuốc này đã được giới thiệu trong chương trình “Khỏe thật đơn giản” – VTV2, số phát sóng ngày 6/2/2020. Xem chi tiết chương trình TẠI ĐÂY.

Bài thuốc Viêm Họng Đỗ Minh

Ra đời từ những năm đầu thế kỷ XIX, gần 3 THẾ KỶ qua, mặc dù trên thị trường xuất hiện rất nhiều bài thuốc nam chữa viêm họng hạt, nhưng bài thuốc của chúng tôi vẫn được đông đảo người bệnh lựa chọn. Đó là nhờ bài thuốc hội tụ 3 ƯU ĐIỂM VIỆT là:

Bài thuốc bám sát nguyên lý YHCT trị bệnh TẬN GỐC 

Lý giải theo YHCT, lương y Tuấn cho biết bệnh viêm họng khởi phát do nhiệt đàm trong cơ thể kết hợp với yếu tố ngoại cảm phong hàn khiến phế âm bị tổn thương. Vì vậy, tùy theo thể bệnh sẽ có những bài thuốc kết hợp để điều trị từ gốc rễ. Nhưng về cơ bản, thuốc nam sẽ tập trung đẩy lùi tà khí để tiêu diệt căn nguyên bệnh, đồng thời cân bằng âm dương, phục hồi chức năng tạng thận nhằm hỗ trợ điều trị dự phòng.

Tuân thủ nguyên lý trên, Nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi đã nghiên cứu thành công bài thuốc gia truyền chữa viêm họng hạt. Qua gần 3 thế kỷ lưu truyền, bài thuốc vẫn giữ nguyên cơ chế trị bệnh từ GỐC đến NGỌN thông qua liệu trình điều trị “2 trong 1” gồm: Thuốc đặc trị viêm họng và thuốc tiêu viêm giải độc. Hai phương thuốc kết hợp nhuần nhuyễn với nhau, mang đến tác dụng TIÊU ĐỜM – BỔ PHẾ – DƯỠNG THÂN:

[ĐỌC NGAY] Bài thuốc viêm họng, viêm amidan Đỗ Minh Đường – “Cứu cánh” của người Việt hơn 150 năm qua

Tác dụng bài thuốc viêm họng Đỗ Minh

Hotmom Thúy Hằng (Hà Nội) có con gái Hà Phương bị viêm họng hạt. Con còn nhỏ tuổi nên chị Hằng hạn chế tối đa cho bé dùng thuốc Tây. Thay vào đó, chị chỉ áp dụng một vài mẹo dân gian cho con như ngậm quất mật ong,…“Mỗi khi trời trở lạnh hoặc thay đổi thời tiết là y như rằng bé Phương nhà mình bị ho, đau họng.

Thấy dùng mẹo dân gian không ăn thua, mình có lên các hội nhóm dành cho các mẹ để hỏi kinh nghiệm. Cuối cùng mình được nhiều người chỉ cho bài thuốc Viêm Họng Đỗ Minh của Nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Đến nhà thuốc khám và được lương y Tuấn tư vấn, mình có lấy 2 liệu trình bài thuốc về cho con dùng. Kết quả là dùng hết số thuốc đó, bệnh viêm họng hạt của Phương giảm phải đến 80%. Thấy vậy, mình có liên hệ lại nhà thuốc để đặt thêm 1 liệu trình nữa”,  chị Hằng chia sẻ.

CHI TIẾT: Hotmom Thúy Hằng chia sẻ cụ thể về quá trình điều trị viêm họng hạt cho con gái bằng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường

be-ha-phuong.jpg

Bài thuốc kết hợp thảo dược SẠCH theo công thức VÀNG

Bài thuốc Viêm Họng Đỗ Minh được hoàn thiện từ gần 50 loại cây thuốc nam quý, điển hình như: nhân trần, tơ hồng xanh, hoàng kỳ, quế chi, kha tử, cát cánh, khổ sâm,…90% số dược liệu sử dụng trong bài thuốc này được nhà thuốc chúng tôi ươm trồng, phát triển thuần tự nhiên, không dùng hóa chất độc hại tại 3 vườn thảo dược sạch hữu cơ ở Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). 10% cây thuốc còn lại, chúng tôi sẽ lên rừng tìm kiếm và mua từ người dân.

Từng vị thuốc trước khi đưa vào sử dụng, chúng tôi đều nghiên cứu cẩn thận về chất lượng và thành phần dược tính, đảm bảo SẠCH – LÀNH TÍNH, KHÔNG CHỨA ĐỘC DƯỢC. Cây thuốc được sơ chế cẩn thận và hòa trộn theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN 5 đời dòng họ Đỗ Minh để tạo nên bài thuốc hoàn chỉnh.

Bài thuốc của chúng tôi không chứa tân dược và chất bảo quản nên đảm bảo an toàn, không tác dụng phụ, dùng được cho cả trẻ em dưới 5 tuổi, bà bầu, phụ nữ đang cho con bú.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Đỗ Minh Đường – Nhà Thuốc Nam ĐI ĐẦU Bảo Tồn, Phát Triển Nguồn Dược Liệu SẠCH – Mang Lại Sức Khỏe VÀNG Cho Người Dân

Nguồn thảo dược HỮU CƠ thuần Việt dùng điều chế bài thuốc Viêm họng Đỗ Minh

Cháu Bảo Chi (7 tuổi, Hà Nội) bị viêm họng hạt, cổ họng thương xuyên bị sưng đỏ, vướng víu khó chịu. Không chỉ sưng đau họng thông thường, Chi còn bị sốt, nổi hạch ở cổ. Sau khoảng 2 tháng được mẹ cho dùng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường, triệu chứng bệnh của bé gần như không còn nữa. Dưới đây là video chia sẻ từ mẹ Bảo Chi về tình trạng bệnh của con, độc giả có thể lắng nghe chi tiết:

Thuốc bào chế hiện đại, phù hợp người bệnh hiện đại

Nhận thấy được những bất tiện khi sử dụng thuốc nam điều trị bệnh cần phải đun sắc lỉnh kỉnh, mất thời gian, nhà thuốc chúng tôi đã nghiên cứu bào chế thuốc dưới dạng cao đặc tiện lợi. Toàn bộ thảo dược sẽ được chưng cất thủ công trong suốt 48h đồng hồ, chắt tinh toàn bộ dược tính đặc trị bệnh, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị. 

Với thuốc dạng cao này, cho phép người bệnh mang theo người và sử dụng mọi lúc mọi nơi bằng cách hòa với nước ấm là có thể dùng. Điều này nhằm đảm bảo hạn chế tối đa trường hợp quên uống thuốc, làm ảnh hưởng đến liệu trình chữa bệnh. 

ĐỌC NGAY: Lắng nghe chi tiết phản hồi từ người bệnh sau khi sử dụng bài thuốc Viêm Họng Đỗ Minh

bai-thuoc-dac-tri-viem-hong-viem-amidan-do-minh-duong-benh-nhan3.jpg
Người bệnh phản hồi về hiệu quả của bài thuốc

Thực tế, chưa có bất kỳ trường hợp nào phản hồi gặp tình trạng bệnh tái phát thường xuyên sau điều trị bằng bài thuốc nam Đỗ Minh Đường. Đó cũng là lý do rất nhiều người bệnh mong muốn được sử dụng thêm 1-2 liệu trình để dứt điểm bệnh hoàn toàn và tăng cường đề kháng. Để nhận được tư vấn về liệu trình phù hợp nhất, bạn chỉ cần liên hệ ngay đến nhà thuốc Đỗ Minh Đường, các chuyên gia luôn online 24/7 để sẵn sàng giải đáp:

banner-do-minh-duong-7.gif

ĐỪNG BỎ QUA:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger