Viêm họng hạt mãn tính: Nguyên nhân gây bệnh và hướng điều trị hiệu quả từ chuyên gia

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm họng hạt Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm họng hạt mãn tính là một trong những bệnh hô hấp phổ biến, dễ tái phát và tiềm ẩn nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm. Nếu không phát hiện nguyên nhân và can thiệp kịp thời, lúc này bệnh sẽ rất phức tạp, khó điều trị dứt điểm và dễ để lại biến chứng khó lường. Để nhanh chóng chữa bệnh, bạn cần phải xác định được nguyên nhân và có phương pháp điều trị sao cho phù hợp và đảm bảo an toàn.

Viêm họng hạt mãn tính là gì? Dấu hiệu nhận biết của bệnh

Triệu chứng viêm họng hạt là một dạng của viêm họng và bệnh được phân biệt theo giai đoạn: cấp tính, mãn tính. Trong đó, viêm họng hạt mãn tính thông thường là do viêm họng hạt cấp tính kéo dài, không được phát hiện và điều trị đúng cách khiến bệnh tái phát nhiều lần.

Đây được xem là bệnh lý phổ biến và bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Tuy nhiên, viêm họng hạt mãn tính chủ yếu xuất hiện ở những người có cơ địa nhạy cảm, dễ nhiễm bệnh theo mùa.

Viêm họng hạt mãn tính là bệnh lý phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải
Viêm họng hạt mãn tính là bệnh lý phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải

Lúc này, các tế bào lympho trong cơ thể phải tiêu diệt các vi khuẩn ở thành họng. Vì vậy sẽ gây nên tình trạng sưng phồng, sau đó hình thành các hạt với kích thước to nhỏ khác nhau. Khi bị viêm họng hạt mãn tính, bạn sẽ luôn thấy cổ đau rát, ngứa ngáy và khó chịu cả ngày.

Viêm họng hạt mãn tính hình thành do bệnh ở trạng thái cấp tính kéo dài và không được điều trị triệt để, đúng cách. Do đó nên các triệu chứng của giai đoạn mãn tính cũng tương tự như viêm họng hạt cấp tính. Thế nhưng, người bệnh cần lưu ý đó là mức độ sẽ nặng hơn. Cụ thể như sau:

  • Cảm giác đau rát cổ họng dữ dội hơn, khi nuốt thức ăn mềm hay thậm chí là uống nước hay nuốt nước miếng cũng sẽ cảm thấy khó chịu.
  • Lớp niêm mạc ở phía bên trong thành họng xuất hiện hạt lớn nhỏ với các kích thước khác nhau và ở những vị trí khác nhau. Bạn có thể chú ý hạt có thể mọc ở bên trên, bên dưới hay thậm chí là ở khu vực hai bên thành họng.
  • Người bệnh luôn trong trạng thái cơ thể mệt mỏi, cảm thấy chán ăn và ăn không ngon,…
  • Ho nhiều hơn, nặng hơn và với tần suất dày đặc. Thời gian ban đầu chỉ là ho khan, sau đó kèm theo có đờm và thậm chí là ho cả ra máu.

Trên đây là những dấu hiệu cơ bản của bệnh lý viêm họng hạt mãn tính. Bạn hoàn toàn có thể quan sát và nhận biết được vô cùng dễ dàng. Ngay khi phát hiện một trong những dấu hiệu trên thì cần có biện pháp can thiệp nhanh chóng và kịp thời nhé!

Nguyên nhân gây viêm họng hạt mãn tính

Có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau dẫn đến bệnh viêm họng hạt mãn tính, bao gồm cả nguyên nhân trực tiếp cũng như gián tiếp. Việc xác định đúng tác nhân gây bệnh sẽ giúp cho việc điều trị đạt hiệu quả cao và an toàn hơn.

Việc bạn thường xuyên hít phải khói bụi của các khu công nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe
Việc bạn thường xuyên hít phải khói bụi của các khu công nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe

Dưới đây là một vài nguyên nhân gây bệnh:

  • Do viêm xoang, viêm mũi dị ứng tái phát: Những bệnh lý này không được điều trị kịp thời và phát lại nhiều lần sẽ làm xuất hiện các dịch nhầy ở vùng cổ họng. Đây chính là môi trường thuận lợi và lý tưởng cho vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm.
  • Người bệnh bị viêm amidan mãn tính: Những trường hợp mắc bệnh viêm amidan mãn tính không được xử lý nhanh chóng sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng lợi. Đây cũng là điều kiện để vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.
  • Tiền sử mắc các bệnh về đường tiêu hóa: Các cơ quan trong hệ tiêu hóa có mối quan hệ mật thiết đến. Do đó, người bệnh có tiền sử mắc các bệnh về đường tiêu hóa như trào ngược axit dạ dày hay viêm loét dạ dày cũng có khả năng cao mắc viêm họng mãn tính.
  • Tiếp xúc với các chất có hại cho cơ thể: Người hút thuốc lá, thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc là, uống rượu bia hoặc sử dụng các chất kích thích cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý đến các loại thức ăn cay nóng kích thích vị giác nhé!
  • Sống và làm việc trong môi trường độc hại: Đây được xem là nguyên nhân ít người chú ý đến nhất. Việc bạn thường xuyên hít phải khói bụi của các khu công nghiệp hay trên đường phố cũng là nguyên nhân khiến viêm họng hạt chuyển sang giai đoạn mãn tính khó điều trị.

Biến chứng khó lường của bệnh viêm họng hạt mãn tính

Viêm họng hạt mãn tính là bệnh lý phổ biến và bất kỳ ai cũng có thể mắc phải. Tuy nhiên, đa số những người khi mắc viêm họng hạt thường có tâm lý chủ quan, coi nhẹ và không chữa trị sớm, dứt điểm. Chính điều này đã khiến bệnh kéo dài, tái phát nhiều lần và gây ra hàng hoạt những biến chứng nguy hiểm như sau:

  • Gây viêm amidan: Đây được xem là một trong những bệnh lý khá nhiều người mắc phải. Viêm họng hạt mãn tính nếu không được điều trị dứt điểm sẽ gây áp-xe thành họng, viêm amidan và viêm tấy vùng quanh cổ họng vô cùng nguy hiểm.
  • Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tai mũi họng và đường hô hấp khác: Viêm họng hạt mãn tính trong một thời gian ngắn có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác và gây viêm mũi, viêm tai giữa, viêm xoang, thậm chí các vi khuẩn, virus gây bệnh lây lan xuống những khu vực lân cận. Từ đó gây viêm thanh quản, phế quản, khí quản và thậm chí là viêm phổi.
  • Ảnh hưởng đến khớp, tim và thận: Nếu viêm họng hạt mãn tính kéo dài lâu ngày không điều trị có thể gây ra các bệnh như viêm cầu thận, viêm khớp, viêm màng tim và ung thư vòm họng. Những bệnh lý này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, công việc và thậm chí là tính mạng người bệnh. Để chữa trị dứt điểm những căn bệnh trên thì chi phí cũng tốn kém hơn rất nhiều.

Từ những biến chứng nguy hiểm trên, ngay khi cơ thể có những biểu hiện bất thường, nghi ngờ về bệnh thì bạn nên nhanh chóng đi khám. Bạn sẽ sẽ được bác sĩ chẩn đoán, tư vấn và có phác đồ trị liệu cụ thể, an toàn và đạt hiệu quả.

Bệnh nếu không được phát hiện sớm và chữa đúng cách sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường cho sức khỏe và tính mạng. Do đó, bạn tuyệt đối không nên bỏ lỡ thời gian vàng để điều trị nhé!

Chữa viêm họng mãn tính bằng những cách nào thì hiệu quả?

Viêm họng hạt mãn tính là một dạng của viêm họng hạt nên việc điều trị thường rất khó khăn và mất rất nhiều thời gian. Tuy vậy, không phải là không có phương pháp để xử lý triệt để được chứng bệnh này.

Hiện nay có rất nhiều hướng điều trị khác nhau, tùy vào từng thể trạng sức khỏe và mức độ của bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số cách chữa viêm họng hạt mãn tính thường được áp dụng phổ biến. Bạn có thể tham khảo!

Thuốc Tây y chữa viêm họng hạt mãn tính

Thuốc Tây y được xem là giải pháp hàng đầu được nhiều người lựa chọn hiện nay. Dù bị bất cứ chứng bệnh nào, dù là nặng hay nhẹ thì hướng điều trị đầu tiên của người bệnh vẫn là thuốc Tây y.

Thuốc Tây y được xem là giải pháp hàng đầu được nhiều người lựa chọn hiện nay
Thuốc Tây y được xem là giải pháp hàng đầu được nhiều người lựa chọn hiện nay

Lý do là bởi phương pháp này phổ biến, khá tiện lợi và mau chóng cho hiệu quả tại chỗ. Các loại thuốc thường được dùng trong điều trị bệnh viêm họng mãn tính bao gồm:

  • Thuốc trị ho: Đây được xem là dòng sản phẩm phổ biến nhất và bất cứ ai cũng có thể sử dụng được. Loại thuốc này có tác dụng giúp giảm bớt những cơn ho kéo dài kèm theo đờm gây nên tình trạng mệt mỏi, khó chịu cho người bệnh. Thông thường, bác sĩ sẽ kê đơn cho người bệnh sử dụng các sản phẩm bổ phế hoặc các loại thuốc ho dạng siro.
  • Thuốc tiêu đờm: Ở giai đoạn mãn tính khó điều trị dứt điểm này, trong cổ họng người bệnh sẽ có rất nhiều đờm. Vì vậy nên bác sĩ kê thêm một số loại thuốc có tác dụng tiêu đờm như acetylcystein, mucosolvan hay bromhexin,…
  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh được rất nhiều người dân Việt Nam tin dùng. Loại thuốc này có tác dụng tiêu diệt các loại vi khuẩn và virus gây bệnh, một số loại kháng sinh có thể kể đến như cephalexin, erythromycin, amoxicillin,…
  • Thuốc cân bằng độ pH: Khi bị viêm họng hạt mãn tính, ngoài ho có đờm thì người bệnh sẽ kèm theo biểu hiện hôi miệng. Vì vậy nên bác sĩ có thể kê thêm các loại thuốc như rhinathiol, lysopaine hay locabiotal,… để ổn định độ pH trong khu vực khoang miệng.
  • Các loại thuốc khác: Ngoài những dòng sản phẩm đặc trị trên thì bạn cũng có thể tham khảo các loại thuốc khác cho tác dụng tương đương. Có thể kể đến như thuốc chống dị ứng, các loại thuốc kháng viêm,…

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc Tây y có nhiều lưu ý. Đó chính là bạn cần tham khảo và được sự cho phép của các bác sĩ chuyên khoa. Việc tự ý dùng thuốc Tây có thể gây nên tình trạng nhờn thuốc, uống thuốc quá liều gây phản tác dụng vô cùng nguy hiểm. Ngoài ra, việc cho trẻ nhỏ, phụ nữ có thai dùng thuốc Tây để chữa viêm họng hạt mãn tính cần theo đúng liều lượng được cho phép để đảm bảo an toàn.

Điều trị viêm họng hạt bằng can thiệp tiểu phẫu

Đây là phương pháp được nhiều người áp dụng trong điều trị viêm họng hạt, đặc biệt là những trường hợp xuất hiện các hạt lớn. Với phương pháp tiểu phẫu đốt hạt trị bệnh này, bác sĩ sẽ thực hiện bằng tia laser hoặc ống lạnh để loại bỏ hoàn toàn các tổn thương tại niêm mạc họng.

Can thiệp tiểu phẫu là phương pháp được nhiều người áp dụng trong điều trị viêm họng hạt
Can thiệp tiểu phẫu là phương pháp được nhiều người áp dụng trong điều trị viêm họng hạt

Theo đánh giá của các chuyên gia thì phương pháp này chỉ mang hiệu quả nhất định với các hạt to. Trong trường hợp vòm họng xuất hiện các hạt nhỏ thì tiểu phẫu này không mang lại hiệu quả cao, thậm chí còn gây kích thích niêm mạc và khiến cho các hạt này phát triển lớn hơn.

Không chỉ có vậy, việc tiến hành tiểu phẫu còn dễ để lại sẹo trong vòm họng, khiến người bệnh cảm thấy vướng víu, khó thở, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm trùng và tổn thương họng. Không những thế, chi phí để tiến hành cũng khá cao và cần tìm đến những cơ sở y tế uy tín, đảm bảo chất lượng mới có thể thực hiện được.

Đông y chữa bệnh an toàn, hiệu quả

Thuốc Tây y giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh một cách nhanh chóng và hiệu quả. Thế nhưng hướng điều trị này không có khả năng điều trị tận gốc bệnh viêm họng hạt mãn tính.

Vậy nên, nếu bạn đang muốn tìm cho mình một giải pháp an toàn, giúp trị tận gốc căn nguyên bệnh thì có thể tham khảo những bài thuốc Đông y điều trị bệnh lành tính và hiệu quả.

Các bài thuốc Đông y chữa viêm họng hạt mãn tính không chỉ có tác dụng chú trọng vào việc giảm thiểu tối đa các triệu chứng mà còn tác động sâu vào căn nguyên gây bệnh. Từ đó giúp giải quyết tận gốc nguyên nhân gây tình trạng ho kéo dài. Không chỉ có vậy, các bài thuốc Đông y còn có tác dụng bồi bổ gan thận, tăng cường lưu thông khí huyết, tăng cường sức đề kháng tự nhiên và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y đã có từ lâu đời, được nhiều người áp dụng và đánh giá mang lại hiệu quả tích cực, phù hợp với đại đa số cơ địa của người dân Việt. Bạn có thể tham khảo và áp dụng vô cùng đơn giản.

  • Bài thuốc số 1: Lấy kim ngân cành, kim ngân hoa đem đi sắc với khoảng 500ml nước. Đun khoảng 2 tiếng, sau đó chia thuốc làm 2 lần và bạn có thể uống trực tiếp trong ngày vào mỗi buổi sáng, tối.
  • Bài thuốc số 2: Lấy cúc la hán, bạc hà tươi sắc kĩ với khoảng 500ml nước trong 20 phút. Dùng nước này để tiến hành xông mũi khoảng 5 phút lúc còn nóng. Đến khi nước nguội bớt thì bạn chia ra 2 lần và uống trong ngày.
  • Bài thuốc số 3: Chuẩn bị ké đầu ngựa và bạc hà theo tỷ lệ 1:2 rồi cho vào ấm sắc với 500ml nước. Đun trong khoảng 1 tiếng và tiến hành chia phần thuốc thuốc được làm 2 lần để sử dụng trong ngày.

Ngoài những bài thuốc Đông y cơ bản trên, bạn cũng có thể tham khảo bài thuốc nam gia truyền tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường. Bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh được phát triển dựa theo cơ chế trị bệnh từ căn nguyên, ngoài ra còn giúp tăng cường sức đề kháng tự nhiên để phòng bệnh tái phát.

Theo đó, bài thuốc tập trung vào bồi bổ và phục hồi hoạt động các tạng phủ bị hư hao, cân bằng âm dương, bồi bổ chính khí. Từ đó hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại vi khuẩn gây bệnh.

Bài thuốc nam gia truyền tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường được người bệnh đánh giá cao
Bài thuốc nam gia truyền tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường được người bệnh đánh giá cao

Bài thuốc nam trị viêm họng hạt mãn tính của dòng họ Đỗ Minh sử dụng từ hơn 40 loại thảo dược quý khác nhau.Tất cả các nguyên liệu sạch đều được thu hái từ các vườn dược liệu của nhà thuốc tại Hòa Bình, Hưng Yên và Hà Nội. Trước khi đưa vào điều chế thuốc, thảo dược được kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn GACP – WHO của Bộ Y tế. Thế nên, bài thuốc viêm họng của chúng tôi đảm bảo an toàn, thân thiện với mọi thể trạng người bệnh, từ phụ nữ có thai, mẹ cho con bú trẻ em hay người già đều an tâm dùng thuốc.

Điều này không chỉ được đông đảo người sử dụng kiểm nghiệm mà còn được khẳng định trong chương trình “Khỏe thật đơn giản” do VTV2 phát sóng ngày 6/02/2020.

[THAM KHẢO] VTV2 giới thiệu bài thuốc viêm họng, viêm amidan Đỗ Minh Đường

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc Đông y để chữa bệnh có nhiều lưu ý. Hiệu quả của việc dùng thuốc còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Có thể kể đến như thể trạng sức khỏe, tình trạng bệnh lý cũng như liều dùng có hợp lý hay không. Vì vậy nên bạn cần kiên trì để đạt được hiệu quả cao nhất. Đồng thời, người bệnh nên đến thăm khám trực tiếp để được các bác sĩ, lương y chúng tôi kiểm tra, đưa ra phác đồ chữa bệnh phù hợp nhất.

Các biện pháp chăm sóc và phòng ngừa bệnh tái phát

Viêm họng hạt mãn tính là bệnh lý có thể chữa khỏi. Thế nhưng trong quá trình điều trị, bạn cần phải kiên trì đúng theo chỉ định và phác đồ mà bác sĩ đưa ra. Khi bị bệnh thì sức khỏe chung, việc sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Uống nhiều nước, nên uống tối thiểu khoảng 2 lít nước/ ngày để đảm bảo hoạt động trao đổi chất diễn ra bình thường
Uống nhiều nước, nên uống tối thiểu khoảng 2 lít nước/ ngày để đảm bảo hoạt động trao đổi chất diễn ra bình thường

Chính vì vậy nên việc chủ động phòng bệnh là rất cần thiết. Bạn chỉ cần làm tốt việc phòng bệnh, đặc biệt là vào thời điểm giao mùa là có thể yên tâm bệnh sẽ không chuyển sang giai đoạn mãn tính. Cụ thể là:

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.
  • Bổ sung vào thực đơn những thực phẩm giàu vitamin C, kẽm, protein,… Hạn chế tối đa việc ăn những thực phẩm cay nóng, thực phẩm nhiều đường hay đồ uống có cồn,…
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, nên uống tối thiểu khoảng 2 lít nước/ ngày để tăng cường trao đổi chất trong cơ thể. Tuy nhiên, bận chỉ nên uống nước ấm và nước hoa quả, không nên uống quá nhiều nước đá lạnh.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, dùng nước muối để súc miệng, loại bỏ vi khuẩn.
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, hạn chế việc dùng chung hay tiếp xúc đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh viêm họng hạt mãn tính.
  • Chú ý vệ sinh nhà cửa, sân vườn sạch sẽ để không khí thoáng đãng.
  • Nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường hoặc đến những nơi công cộng tập trung đông người.
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng tai – mũi – họng vào thời điểm giao mùa hoặc khi thời tiết lạnh.
  • Tập luyện thể dục thường xuyên để tăng cường sức đề kháng.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng stress kéo dài để không ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị bệnh.
  • Nếu dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ mà tình trạng bệnh không cải thiện thì bạn cần đến thăm khám lại. Từ đó sẽ có được hướng can thiệp kịp thời.

Bệnh viêm họng hạt mãn tính không quá nguy hiểm đến tính mạng nếu như người bệnh phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vậy nên bạn hãy chủ động tìm hiểu và lựa chọn được biện pháp phù hợp để giúp bệnh chóng khỏi. Bạn cũng đừng quên thăm khám bác sĩ thường xuyên để nắm được tình hình sức khỏe chung.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger