Viêm Đau Khớp Ngón Tay: Nguyên Nhân Và Các Cách Điều Trị Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Sưng đau khớp ngón tay là vấn đề mà nhiều người cho rằng chỉ người già mới gặp phải. Tuy nhiên các nghiên cứu đã cho thấy ngay cả những người trẻ tuổi cũng có khả năng cao bị bệnh. Mặc dù không ảnh hưởng tới tính mạng nhưng bệnh lý này lại có thể khiến nhiều người bị mất khả năng cử động ngón tay. 

Viêm đau khớp ngón tay là bệnh gì? Đối tượng thường gặp?

Viêm khớp ngón tay là tình trạng các sụn đầu khớp bị bào mòn, thoái hóa, khiến khi người bệnh cử động sẽ bị đau nhức. Nếu kéo dài sẽ gây ra hiện tượng sưng viêm khớp, rất đau đớn và không thể hoạt động như bình thường. Khi không được phát hiện, điều trị kịp thời, viêm đau khớp sẽ khiến khớp ngón tay bị méo mó, biến dạng.

Bệnh viêm đau khớp ngon tay có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng
Bệnh viêm đau khớp ngon tay có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng

Bệnh viêm đau khớp ngón tay có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa những người dễ bị bệnh nhất thường là:

  • Nam, nữ trên 40 tuổi.
  • Bà bầu dễ bị viêm khớp ngón tay do thay đổi nội tiết, tăng cân,…
  • Phụ nữ mang thai, sau sinh do suy nhược cơ thể.
  • Đối tượng bị chấn thương khi lao động, chơi thể thao, tham gia giao thông,..
  • Người suy nhược cơ thể, thiếu dinh dưỡng đặc biệt là canxi.
  • Người bị thừa cân, béo phì.

Nguyên nhân viêm đau khớp ở ngón tay do đâu?

Theo các chuyên gia viêm khớp ngón tay do thói quen sinh hoạt hàng ngày, thậm chí so thể nguyên nhân xuất phát từ một số bệnh xương khớp như:

Do viêm khớp

Đây có thể nói là nguyên nhân chính, phổ biến nhất gây ra các cơn đau khớp ngón tay mà bạn phải chịu đựng mỗi ngày. Bệnh viêm khớp, đặc biệt là viêm khớp dạng thấp thường xảy ra ở người cao tuổi, những người sinh sống và làm việc ở các khu vực ẩm thấp, lạnh lẽo… nó gây ra các biểu hiện dễ nhận biết như sưng đau nóng đỏ ở các khớp ngón tay, bàn tay, cổ tay, ngón chân, cổ chân và đầu gối…

Theo thời gian các khớp này sẽ càng ngày càng sưng đau nhói, không được chữa trị sẽ dẫn đến biến dạng khớp đe dọa lớn đế khả năng vận động của người bệnh. Viêm khớp là căn bệnh nguy hiểm, dạng bệnh mãn tính diễn biến một cách âm thầm, phức tạp do đó mọi người tránh chủ quan và coi thường nhé.

Viêm khớp dạng thấp gây ra hiện tượng đau nhức khớp ngón tay
Viêm khớp dạng thấp gây ra hiện tượng đau nhức khớp ngón tay

Thoái hóa gây viêm khớp ngón tay

Có thể nói đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng đau đầu ngón tay, đau mỏi khớp ngón tay. Bệnh thoái hóa dễ xảy ra ở người già xương khớp bị thoái hóa trở nên yếu và dễ tổn thương.

Theo các chuyên gia về xương khớp cho hay, tuổi càng cao tình trạng thoái hóa xương khớp diễn ra càng nhanh, các khớp, sụn khớp, dây chằng, xương dưới sụn ở khu vực bàn tay, ngón tay dễ bị tổn thương. Nữ giới có nguy cơ bị viêm khớp ngón tay, bị thoái hóa xương khớp sớm hơn so với nam giới bởi hormone sinh dục nữ thay đổi theo từng thời kỳ cũng như công việc đòi hỏi phải hoạt động tay chân thường xuyên như nấu ăn, giặt đồ…

Đau khớp do chấn thương

Chấn thương và các tổn thương ở các ngón tay có thể gây đau nhức các khớp và đốt ngón tay. Các chấn thương phổ biến thường bao gồm:

  • Bong gân ngón tay: Là tình trạng gân, dây chằng ở ngón tay bị căng rách, khiến cho các ngón tay bị sưng đau. Nguyên nhân có thể là do té ngã, va chạm, bưng vê đồ vật nặng không đúng cách…
  • Gãy, vỡ xương ngón tay: Khi chấn thương khiến khớp xương ngón tay bị gãy hoặc vỡ, người bệnh sẽ cảm thấy rất đau đớn, chỉ cần chạm nhẹ vào cũng sẽ thấy đau và đặc biệt là không thể cử động được.
  • Trật khớp ngón tay: Là tình trạng các khớp ngón tay bị trật ra khỏi vị trí ban đầu. Lúc này người bệnh sẽ bị đau nhức và hạn chế khả năng vận động.

Một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân phổ biến kể trên, nhiều người còn bị đau khớp ngón do một số yếu tố sau:

  • Do di truyền: Tuy là trường hợp hiếm gặp nhưng viêm đau khớp ngón tay cũng có khả năng xuất hiện do di truyền. Những yếu tố thường di truyền và gây ra đau khớp ngón tay là khớp bị dị tật, biến dạng, dây chằng khớp bị lỏng…
  • Thừa cân, béo phì: Người thừa cân, béo phì có sẵn nhiều mỡ thừa và thường xuyên tiêu thụ các sản phẩm có chứa chất béo bão hòa, chính những điều này sẽ kích thích khả năng viêm khớp xảy ra.
  • Nguyên nhân khác: Một số nguyên nhân khác có thể kể đến là ngủ sai tư thế, làm dụng chất kích thích, người bị thiếu hụt canxi, người bị bệnh tiểu đường, bệnh động mạch ngoại biên, người bị hội chứng ống cổ tay…
Người thừa cân, béo phì có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề xương khớp
Người thừa cân, béo phì có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề xương khớp

Các dấu hiệu nhận biết chứng bệnh

Viêm đau khớp ngón tay là bệnh xương khớp thường gặp ở nhiều lứa tuổi. Khi mắc chứng bệnh này, các bạn sẽ thấy xuất hiện các dấu hiệu tiêu biểu như:

  • Khớp ngón tay bị đau nhức: Cơn đau có khi âm ỉ khi lại dữ dỗi kéo dài đặc biệt vào thời điểm buổi sáng khi ngủ dậy.
  • Khớp ngón tay bị viêm sưng: Tình trạng này sẽ nghiêm trọng hơn nếu người bệnh cử động mạnh.
  • Khô khớp: Đây chính là dấu hiệu tiêu biểu và là nguyên nhân khiến khớp xuất hiện nhiều cơn đau nhức khó chịu.
  • Khớp phát ra tiếng kêu: Người bệnh thường thấy khớp xuất hiện tiếng kêu răng rắc, lạo xạo, khùng khục… khi cử độn
  • Tê nhức bàn tay và ngón tay: Cơn đau sẽ được giảm nếu người bệnh nghỉ ngơi và xoa bóp nhẹ nhàng.
  • Hạn chế vận động: Người bệnh cảm thấy khó khăn khi cầm nắm bất cứ đồ vật gì.
  • Biến dạng khớp: Trường hợp người bệnh viêm đau khớp ngón tay nặng thường dẫn tới khớp bị dính, biến dạng khớp ngón tay.

Viêm đau khớp ở ngón tay có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm đau khớp ngón tay là bệnh lý không nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân, nhưng nó lại ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, chất lượng cuộc sống của người bệnh. Khi bị sưng đau khớp ngón tay bạn sẽ thấy triệu chứng sưng đau các khớp, nóng đỏ khớp, mỗi lần cử động cơn đau sẽ gia tăng.

Các hoạt động như cầm nắm thậm chí là chải đầu hay cài khuy áo cũng sẽ trở thành vấn đề lớn với bạn. Càng về đêm, trời càng lạnh, những cơn đau nhức khớp sẽ càng tái phát nghiêm trọng hơn.

Bệnh viêm đau khớp ngón tay hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu chúng ta chủ động khám chữa bệnh sớm, việc phát hiện bệnh sớm, chữa trị kịp thời sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình đẩy lùi bệnh tận gốc.

Chẩn đoán đau khớp ngón tay

Để có thể đưa ra phác đồ điều trị đau khớp ngón tay hiệu quả nhất, người bệnh cần tiến hành thăm khám, chẩn đoán xác định tình trạng bệnh. Phần lớn các cuộc khám xét đều trải qua 3 bước như sau:

  • Khám lâm sàng: Bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử mắc bệnh của bệnh nhân và những người thân trong gia đình. Đồng thời thăm hỏi và quan sát các biểu hiện bên ngoài của các khớp ngón tay. Điều này sẽ giúp bác sĩ phần nào đó khoanh vùng được nguyên nhân gây sưng đau khớp ngón tay.
  • Thử chức năng khớp: Người bệnh sẽ được yêu cầu cử động các khớp ngón tay để bác sĩ quan sát xem khả năng cử động, phạm vi chuyển động khớp, khi cử động có bị đau và phát ra tiếng kêu lạo xạo hay không. Khâu này sẽ giúp bác sĩ bước đầu dự đoán được mức độ viêm đau và bào mòn của các khớp ngón tay của bệnh nhân.
Các bước chẩn đoán lần lượt là khám lâm sàng, thử chức năng vận động và xét nghiệm, chụp chiếu
Các bước chẩn đoán lần lượt là khám lâm sàng, thử chức năng vận động và xét nghiệm, chụp chiếu
  • Chụp chiếu: Sử dụng các loại máy móc có khả năng xuyên thấu để lưu hình các khớp xương. Thường có X-quang, CT, MRI. Bước này sẽ giúp bác sĩ thấy rõ các vị trí khớp bị đau, mức độ sưng viêm, bào mòn của các khớp xương. Đây là bước khá quan trọng trong chẩn đoán bệnh lý đau cơ xương khớp.
  • Ngoài ra, tùy từng trường hợp cụ thể người bệnh còn có thể được yêu cầu thực hiện các xét nghiệm máu cơ bản, chuyên sâu để xác định tình trạng sức khỏe, bệnh lý.

Các phương pháp điều trị đau khớp tay

Sau khi khám xét và nắm bắt được tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp cho từng người. Với những trường hợp bệnh nhẹ, nếu không muốn sử dụng thuốc tân dược thì có thể dùng bài thuốc dân gian để cải thiện. Còn với những người bị đau nhức dữ dội thì bắt buộc phải sử dụng đến các biện pháp điều trị y tế chuyên sâu. Có thể sử dụng thuốc tây, thuốc Đông y, kết hợp với vật lý trị liệu, các bài tập. Nghiêm trọng hơn thì sử dụng biện pháp phẫu thuật.

Dưới đây là thông tin chi tiết về các phường pháp điều trị, người bệnh có thể tham khảo và xác định hướng điều trị cho mình:

Các bài thuốc dân gian chữa đau khớp ngón tay

Khi đau khớp ngón tay xuất hiện do những nguyên nhân cơ học như cầm nắm, bưng bê đồ vật sai cách, va chạm, chấn thương nhẹ… người bệnh có thể thử áp dụng một số bài thuốc dân gian sau đây để giúp xoa dịu cơn đau:

  • Bài thuốc từ hạt đậu đen và dừa xiêm: Ngâm đậu đen trong nước khoảng 4 tiếng, sao đó rửa sạch, để ráo nước. Dùng dao khoét một lỗ đầu trái dừa xiêm và cho toàn bộ đậu đen vào quả dừa. Đẩy nắp dừa lại và mang đi hấp cách thủy trong khoảng 4 tiếng. Đậu nhừ thì tắt bếp, để nguội và dùng ăn. Chất chống oxy hóa trong đậu đen sẽ giúp chống viêm, giảm đau cho các khớp xương.
Bài thuốc đậu đen rất tốt cho hệ xương khớp
Bài thuốc đậu đen rất tốt cho hệ xương khớp
  • Bài thuốc từ quế và mật ong: Mật ong có khả năng sát trùng, kháng viêm, còn bột quế lại có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Pha trộn 2 nguyên liệu này theo tỷ lệ 1:1 cùng với chút nước ấm để uống hàng ngày. Sử dụng liên tục trong 3 – 4 tuần. Đây sẽ là bài thuốc giúp chữa đau nhức khớp ngón tay hiệu quả cho người bệnh.
  • Bài thuốc từ lá lốt: Trong loại lá này có chứa rất nhiều chất beta-caryophylen, có công dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm sưng đau khá hiệu quả. Người bệnh chỉ cần dùng lá lốt đã phơi khô (gồm cả rể, thân và lá cây) để đun sắc thành nước thuốc để uống trong vài ngày là đã có thể giúp cải thiện đáng kể tình trạng đau nhức khớp xương ngón tay.

>> Xem thêm: Bất ngờ món đậu đen hấp trái dừa trị viêm khớp, đau xương khớp

Các bài tập giúp giảm đau khớp ngón tay

Song song với việc sử dụng các bài thuốc dân gian, người bệnh nên dành thời gian để tập luyện các bài tập dùng cho ngón tay. Điều này sẽ giúp ngón tay giảm đau và cử động linh hoạt hơn. Dưới đây là một vài gợi ý về các bài tập có tác dụng làm tăng sức mạnh cho các khớp xương ngón tay, bạn có thể tham khảo, áp dụng:

  • Bài tập 1: Duỗi thẳng các ngón tay, 4 ngón tay (trỏ, giữa, áp út, út) áp sát nhau. Từ từ cuộn 4 ngón tay này vào trong lòng bàn tay, gập ngón trỏ ôm ngoài các ngón tay tạo thành nắm đấm. Từ từ đưa các ngón tay về trạng thái ban đầu và lặp lại bài tập khoảng 10 lần đối với mỗi tay.
  • Bài tập 2: Duỗi thẳng các ngón tay. Gập ngón tay cái xuống, giữ trong vài giây rồi duỗi thẳng lên, các ngón khác giữ nguyên. Thực hiện động tác tương tự với các ngón tay còn lại. Lần lượt thực hiện tay này rồi đổi sang tay khác.
  • Bài tập 3: Duỗi thăng các ngón tay. Uốn chụm các ngón tay lại, các đầu ngón tay chạm với nhau tạo thành chữ O. Giữ nguyên trong vài giây, sau đó duỗi thẳng ngón tay ra. Lặp lại bài tập khoảng 10 lần với mỗi bên tay.
Một số bài tập tăng sức mạnh cho các khớp ngón tay
Một số bài tập tăng sức mạnh cho các khớp ngón tay

Điều trị đau khớp ngón tay bằng Tây y

Trong Tây y có hai phương pháp chữa bệnh chính là sử dụng kháng sinh hoặc áp dụng các kỹ thuật can thiệp ngoại khoa, phẫu thuật khớp. Phần lớn đều được chỉ định dùng thuốc điều trị nội khoa, kết hợp băng bó, nẹp ngón tay. Khi không có kết quả mới chuyển sang dùng đến biện pháp phẫu thuật.

Những loại thuốc mà người bệnh bị viêm đau khớp ngón tay có thể được kê uống là:

  • Thuốc giảm đau: Có khả năng tác động đến hệ thần kinh, giúp người bệnh nhanh chóng mất đi cảm giác đau đớn. Nhưng thuốc chỉ có tác dụng tạm thời, nếu không điều trị, sau khi dừng thuốc, cơn đau có thể tái phát. Những loại giảm đau thường dùng là Paracetamol, Aspirin… Liều cao có Morphine, Oxycodone…
  • Thuốc kháng viêm: Ở mức độ nhẹ và vừa thì sẽ sử dụng thuốc kháng viêm không chứa Steroid như Acetaminophen, ibuprofen. Nặng hơn thì dùng thuốc chống viêm dạng tiêm, có chứa Cortisone. Những loại thuốc này sẽ có tác dụng điều trị tình trạng viêm nhiễm trong khớp, giúp chữa lành các cơn đau. Thuốc có tác dụng mạnh nhưng thường gây ra nhiều tác dụng phụ như đau dạ dày, loét dạ dày, làm suy giảm chức năng gan, thận. 
  • Thuốc chống thấp khớp DMARs: Thuốc có tác dụng làm chậm sự bào mòn, thoái hóa của các sụn khớp, đồng thời ngăn các tổn thương tăng nặng và biến chứng có thể xảy ra. Thường được chỉ định trong điều trị đau khớp ngón tay do viêm khớp dạng thấp gây ra.
  • Thuốc khác: Thuốc giãn cơ (Chondroitin, Glucosamin,…), thuốc ức chế COX – 2, thuốc ức chế hệ miễn dịch (Rituximab, Tocilizumab, Methotrexate…)…
Sử dụng thuốc điều trị viêm đau khớp cần theo chỉ định của bác sĩ
Sử dụng thuốc điều trị viêm đau khớp cần theo chỉ định của bác sĩ

Trong những trường hợp viêm khớp ngón tay mức độ nặng sẽ được bác sỉ chỉ định phẫu thuật để giúp điều trị bệnh dứt điểm. Tuy nhiên phương pháp này ẩn chứa rủi ro xảy ra biến chứng và chi phí thường khá cao nên người bệnh chỉ áp dụng khi thực sự không còn phương án thay thế. Phẫu thuật khớp ngón tay thường gồm 2 hình thức:

  • Hàn xương: Phương pháp này sử dụng cho các khớp liên đốt, giúp các khớp xương kết hợp lại với nhau để tạo ra một khối xương mới thay thế đoạn xương, khớp bị hỏng. Đây là hình thực phẫu thuật được ưu tiên và sử dụng nhiều nhất trong phẫu thuật khớp ngón tay.
  • Thay khớp nhân tạo: Phương pháp được tiến hành bằng cách, phẫu thuật loại bỏ các khớp xương bị hư hỏng và thay thế vào đó bằng một khớp nhân tạo làm từ kim loại hoặc nhựa. Khớp nhân tạo khi được lắp vào sẽ tạo thành bản lề mới giúp cho khớp dễ dàng cử động trở lại.

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ cần phải đeo nẹp ngón tay trong 6 tuần để cố định khớp xương. Khi tháo nẹp, để giúp ngón tay cử động trở lại thì người bệnh sẽ cần phải tập vật lý trị liệu.

Điều trị viêm đau khớp ngón tay bằng Đông y

Trong các hướng điều trị viêm đau khớp ngón tay hiện nay thì phương pháp sử dụng thuốc Đông y kết hợp với vật lý trị liệu đang được đánh giá khá cao, cả về tính an toàn và hiệu quả. Nó khắc phục được hầu hết các nhược điểm của các biện pháp điều trị Tây y. Tuy nhiên, có một hạn chế là thời gian chữa bệnh thường kéo dài. Điều này xuất phát từ cơ chế điều trị của Y học cổ truyền. Đó là tập trung vào giải quyết căn nguyên gây ra bệnh. Bao gồm, khí huyết ứ trễ, các yếu tố phong hàn thấp nhiệt tấn công lưu trú tại các khớp xương, cơ thể suy yếu không đủ chất nuôi dưỡng gân xương, sụn khớp phát triển.

Vì vậy các bài Thuốc Đông y sẽ sử dụng các loại thảo dược có khả năng khắc phục các vấn đề nêu trên. Ví dụ như:

  • Dây đau xương: Có tác dụng đưa các yếu tố ta khí ra ngoài, giúp giảm đau nhức, sưng viêm, kích thích tuyến dịch khớp được sản sinh hiệu quả
  • Ngưu tất: Giúp khí huyết lưu thông, giải phóng sự bế tắc tại các ổ khớp. Máu huyết lưu thông sẽ mang dưỡng chất đến nuôi dưỡng các khớp xương giúp chúng nhanh chóng phục hồi.
  • Đỗ trọng: Dùng để bồi bổ can thận, giúp cơ thể tạo tân dịch, tăng khả năng tái tạo các ổ khớp.
  • Cây cỏ xước: Có tác dụng phá huyết, hành ứ, làm mạnh gân cốt, tăng cường sản xuất chất nhờn cho khớp.
  • Cây huyết đằng: Sẽ giúp thư cân, chỉ thống, bổ trung, thông kinh, hoạt lạc, hành huyết và làm mạnh gân xương.

>> Xem thêm: Chữa đau khớp gối bằng chân gà có giúp tăng dịch nhờn sụn khớp?

Vì là những nguyên liệu từ thiên nhiên nên các thảo dược này rất lành tính và an toàn cho sức khỏe. Kiên trì sử dụng thuốc, người bệnh sẽ được điều trị bệnh triệt để, và ngăn ngừa tình trạng tái phát đến mức tối thiểu nhất.

Bên cạnh dùng thuốc uống, người bệnh còn được điều trị hỗ trợ bằng vật lý trị liệu. Đây là phương pháp điều trị bệnh không cần dùng thuốc. Bác sĩ Đông y sẽ sử dụng thủ thuật xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu,… tác động lên các huyệt ở vị trí tổn thương giúp đả thông kinh mạch từ đó giảm đau, điều trị bệnh hiệu quả.

Chi tiết xem tại đây:

Lưu ý: Các bạn nên chọn những có sở nhà thuốc, bệnh viện Đông y uy tín để tránh “tiền mất tật mang”.

Cách phòng ngừa và hỗ trợ điều trị chứng bệnh

Trước khi tìm hiểu về biện pháp đặc trị bệnh viêm đau nhức khớp ngón tay chúng ta cần thực hiện đúng các lời khuyên sau đây để có thể ngăn ngừa tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, xây dựng lối sống lành mạnh, giữ sức khỏe tốt, sức đề kháng tốt như vậy bệnh tật mới có thể được đẩy lùi.
  • Nên dành thời gian nghỉ ngơi, không nên bắt bàn tay phải làm việc quá nhiều, quá liên tục.
  • Chấm dứt các thói quen bẻ, vặn các khớp ngón tay.
  • Đến gặp bác sĩ kiểm tra ngay khi cơ thể có bất cứ dấu hiệu đau buốt nào kéo dài.
  • Tham khảo các bài tập ngón tay nhằm làm tăng sức mạnh ngón tay, ngăn ngừa hiện tượng cứng khớp.
  • Các phương pháp chườm nóng, ngâm tay bằng nước gừng ấm sẽ giúp giảm thiểu cơn đau đau đầu ngón tay.

Trên đây là toàn bộ thông tin cơ bản xung quanh vấn đề viêm đau khớp ngón tay. Hi vọng bạn đọc đã hiểu hơn về nguyên nhân gây ra tình trạng này. Đồng thời nắm bắt và xác định được hướng điều trị cho mình hoặc người thân khi chẳng may các khớp ngón tay bị viêm đau.

Đọc thêm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger