Viêm Cổ Tử Cung Sau Sinh: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm cổ tử cung sau sinh là một trong những bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. Nếu người bệnh không kịp thời phát hiện, thăm khám và chữa trị kịp thời sẽ vô cùng nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về bệnh lý viêm nhiễm này.

Viêm cổ tử cung sau sinh là gì?

Viêm cổ tử cung sau sinh là tình trạng lớp niêm mạc của chị em xuất hiện viêm nhiễm. Lúc này, các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng xâm nhập vào buồng tử cung và sinh sản, phát triển ở đó. Đây là bệnh lý có thể bắt gặp ở phụ nữ trong bất kỳ độ tuổi nào. Tuy nhiên, chị em trong độ tuổi sinh sản và vừa mới sinh em bé xong sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn cả. 

Viêm cổ tử cung sau sinh là tình trạng lớp niêm mạc của chị em xuất hiện viêm nhiễm
Viêm cổ tử cung sau sinh là tình trạng lớp niêm mạc của chị em xuất hiện viêm nhiễm

Bệnh viêm cổ tử cung sau sinh thường không đe dọa tính mạng của người bệnh. Thế nhưng điều quan trọng nhất là bệnh cần phải được điều trị sớm và đúng cách. Nếu không thì tình trạng viêm nhiễm thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khó lường. Có thể kể đến như hiếm muộn, vô sinh, viêm vùng chậu, chảy mủ hoặc áp xe trong xương chậu, ung thư cổ tử cung, nhiễm trùng huyết hoặc sốc nhiễm trùng huyết,… Nhiều trường hợp người bệnh để tình trạng viêm nhiễm kéo dài quá lâu có thể đe dọa tính mạng.

Nguyên nhân gây nên tình trạng trên

Sau sinh, sản phụ có rất nhiều vấn đề về sức khỏe của mình. Vì vậy nên nguy cơ mắc phải một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung sau sinh, viêm niệu đạo hoặc lậu, chlamydia tăng lên đáng kể. Nếu không thể điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các cơ quan khác và sức khỏe chung.

Sản dịch ứ đọng là nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm cổ tử cung sau sinh
Sản dịch ứ đọng là nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm cổ tử cung sau sinh

Dưới đây là một vài nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm cổ tử cung sau sinh. Chị em cùng tham khảo nhé! 

  • Sản dịch ứ đọng sau sinh: Đây được xem là nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm cổ tử cung sau sinh. Nhiều sản phụ bị ứ đọng sản dịch, Sau khi sinh không thể thoát ra ngoài được. Đây chính là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển thuận lợi và từ đó gây viêm nhiễm.
  • Vấn đề vệ sinh không được thực hiện đúng: Vấn đề vệ sinh cũng là nguyên nhân dẫn đến việc chị em mắc bệnh. Nếu sản phụ không chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thường xuyên thì khả năng mắc viêm cổ tử cung sau sinh là rất cao. Do đó bạn cần hết sức lưu ý. 
  • Tình trạng tổn thương vùng kín: Vùng kín có thể đã bị tổn thương trong quá trình sinh con. Điều này khiến vùng kín của sản phụ dễ bị nhiễm khuẩn. Ngoài ra, tình trạng sót rau, nhiễm khuẩn ối và các thủ thuật kiểm soát tử cung cũng là nguyên nhân gây viêm nhiễm.

Ngoài những tác nhân gây bệnh kể trên, cũng có rất nhiều lưu ý khác mà chị em đã bỏ lỡ. Từ đó tạo điều kiện để mầm bệnh phát triển, lây lan. Ví dụ như thói quen quan hệ không an toàn, độ pH âm đạo thay đổi đột ngột, sảy thai, các kỹ thuật can thiệp y tế khác (Đặt vòng tránh thai, xử lý viêm nhiễm không đảm bảo,…).

CTA-tu-van-do-minh-duong-1.png

Triệu chứng của viêm cổ tử cung sau sinh

Triệu chứng của tình trạng viêm cổ tử cung sau sinh không khó nhận biết. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chị em chủ quan với những dấu hiệu đó. Lý do là bởi khi mới sinh con, cơ thể chị em thường nhạy cảm hơn bình thường, các dấu hiệu bất thường xảy đến ở giai đoạn này cũng thường bị nhầm lẫn với các biểu hiện thông thường khi mới sinh như tiết dịch âm đạo, đau đớn, khí hư ra nhiều,… Đồng thời, chị em cũng không có nhiều thời gian quan tâm đến sức khỏe của mình.

Dưới đây là những triệu chứng cụ thể của bệnh viêm cổ tử cung sau sinh. Tất cả sẽ được chia thành 2 giai đoạn: Viêm nhiễm cấp tính và viêm nhiễm mãn tính. Cụ thể như sau:

Triệu chứng của tình trạng viêm cổ tử cung sau sinh không khó nhận biết
Triệu chứng của tình trạng viêm cổ tử cung sau sinh không khó nhận biết

Viêm cổ tử cung cấp tính:

  • Âm đạo chảy máu bất thường.
  • Dịch âm đạo nhiều hơn bình thường, có màu xanh, vàng và đi kèm đó là mủ hoặc mùi hôi khó chịu. 
  • Cơ thể sản phụ sốt nhưng thân nhiệt thường không tăng quá nhiều. Cụ thể là mức nhiệt sẽ không quá 38°C.
  • Người bệnh sẽ cảm thấy toàn thân khó chịu, chóng mặt nhức đầu và cảm giác toàn thân rệu rã.
  • Đau vùng xương chậu, bụng dưới hoặc vùng trực tràng. Theo thời gian, mật độ và cường độ đau sẽ tăng dần. 

Viêm cổ tử cung mãn tính:

  • Triệu chứng đầu tiên đó là trướng bụng.
  • Dịch âm đạo bất thường và có lẫn máu. Lượng dịch tiết ra rất nhiều, khó kiểm soát.
  • Người bệnh thường xuyên bị táo bón và cơ thể có cảm giác khó chịu.
  • Đau rát khi quan hệ tình dục.

NẾU CÓ NHỮNG DẤU HIỆU TRÊN

CHỊ EM HÃY LIÊN HỆ NGAY CHO NHÀ THUỐC CHÚNG TÔI ĐỂ CHUYÊN GIA THĂM KHÁM – TƯ VẤN MIỄN PHÍ

DMD-banner-dat-lich-kham.gif

Chẩn đoán và điều trị viêm cổ tử cung sau sinh

Khi có triệu chứng cảnh báo bị viêm tử cung sau sinh, điều đầu tiên sản phụ cần làm đó là đừng vội lo lắng. Bệnh nhân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị sớm nhất. Để chẩn đoán bệnh viêm cổ tử cung sau sinh, các bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện các bước kiểm tra và xét nghiệm.

Ví dụ như quan sát bụng, cổ tử cung của người bệnh. Sau đó, họ có thể lựa chọn các xét nghiệm chẩn đoán phù hợp với cơ thể người bệnh. Ví dụ như lấy mẫu xét nghiệm, nuôi cấy mô tử cung, sinh thiết nội mạc tử cung, nội soi, xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm dưới kính hiển vi,… Sau khi chẩn đoán được tình trạng và nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp.

Bệnh nhân bị viêm cổ tử cung sau sinh đặc biệt vô cùng nhạy cảm. Vì vậy nên tuyệt đối điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể sẽ được giữ lại viện để điều trị tận gốc. Dưới đây là một vài phương pháp điều trị viêm nhiễm sau sinh phổ biến hiện nay.

Điều trị viêm cổ tử cung sau sinh bằng thuốc Tây y

Sau sinh, chị em sẽ bước vào quá trình chăm sóc con nhỏ hoặc , cho con sử dụng sữa mẹ. Vì vậy nên bạn cần thận trọng khi dùng thuốc Tây y, đặc biệt nhất là những loại thuốc kháng sinh để điều trị viêm nhiễm. Bởi vì việc dùng thuốc tùy tiện sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sữa tiết ra. Đặc biệt, với những trường hợp bị viêm cổ tử cung trong giai đoạn 3 tháng đầu sau sinh phải tuân thủ nghiêm ngặt theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ.

Thông thường, để điều trị viêm cổ tử cung sau sinh, bác sĩ sẽ chỉ định chị em sử dụng các loại thuốc dạng viên đặt. Các sản phẩm này chỉ có tác dụng tại chỗ và lượng khuếch tán vào máu cũng không đáng kể. Do đó, quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều. 

KHÁM PHÁ: Viêm nấm âm đạo, viêm cổ tử cung khó chịu muốn phát điên cũng khỏi nhờ bí quyết này

Nếu thể trạng người bệnh có thể sử dụng thuốc thì sau khi khám lâm sàng, bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn
Nếu thể trạng người bệnh có thể sử dụng thuốc thì sau khi khám lâm sàng, bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn

Một số thuốc đặt có tác dụng điều trị viêm cổ tử cung sau sinh bao gồm: Neo Tergynan, Polygynax hay Mycogynax,… Trường hợp mức độ viêm nhiễm nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể chỉ định áp dụng một số phác đồ can thiệp ngoại khoa. Ví dụ như đốt laser, đốt điện, áp lạnh hoặc dao LEEP để tiêu diệt ổ viêm.

Lưu ý, sản phụ tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc khi chưa có cho phép của bác sĩ. Bởi nếu người bệnh dùng sai cách hoặc không đúng liều lượng sẽ gây ra tác dụng phụ không mong muốn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Áp dụng các mẹo dân gian để chữa bệnh

Với phụ nữ sau sinh thì việc áp dụng những mẹo dân gian để chữa viêm cổ tử cung là rất phù hợp. Phương pháp này được nhận xét là an toàn, lành tính và không ảnh hưởng tới chất lượng sữa mẹ. Từ đó đảm bảo tuyệt đối cho sức khỏe của cũng mẹ và bé. 

THAM KHẢO: Hotmom 8X TIẾT LỘ bí quyết chữa nấm âm đạo khi mang thai bằng thảo dược sạch

Với phụ nữ sau sinh thì việc áp dụng những mẹo dân gian để chữa viêm cổ tử cung là rất phù hợp
Với phụ nữ sau sinh thì việc áp dụng những mẹo dân gian để chữa viêm cổ tử cung là rất phù hợp

Một số mẹo dân gian trị bệnh bao gồm:

  • Sử dụng lá lốt: Lấy 1 nắm lá lốt rửa sạch, sau đó cho vào nồi đun cùng phèn chua và một chút muối hạt. Dùng nước lá lốt vừa thu được tiến hành xông hơi vùng kín và vệ sinh nhẹ nhàng để cải thiện các triệu chứng viêm nhiễm, ngứa ngáy.
  • Lá trầu không: Lấy lá trầu không rửa sạch rồi đem vò nát, cho vào đun sôi cùng muối hạt. Sử dụng nước nguội thu được để vệ sinh vùng kín. Loại nước này sẽ giúp mẹ bầu giúp cải thiện các triệu chứng viêm, ngứa hiệu quả. 
  • Dùng ngải cứu: Dùng lá ngải cứu khô đem sắc với nước để vệ sinh vùng kín. Sản phụ sẽ cảm nhận được hiệu quả rõ rệt sau một vài lần sử dụng.

Những mẹo trên có ưu điểm lành tính nhưng không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả cao. Vậy nên, bạn không nên quá kỳ vọng vào phương pháp này. Ngoài ra với những sản phụ có cơ địa nhạy cảm thì khi áp dụng những mẹo dân gian có thể bị dị ứng vùng kín. Do vậy, chị em nên cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định áp dụng để chữa bệnh.  

banner-phu-khoa-do-minh1.gif

Điều trị viêm nhiễm sau sinh bằng thuốc Đông y

Theo quan niệm của Đông y, viêm cổ tử cung nói chung và viêm cổ tử cung sau sinh nói riêng khởi phát từ việc cơ thể bị hao tổn phần huyết. Điều này khiến cho các tạng tâm, can, tỳ, thận bị tổn thương. Do vậy, để cải thiện tình trạng này thì chị em nên sử dụng các bài thuốc có tác dụng giúp bồi bổ phần huyết. Từ đó kích thích lưu thông  khí huyết, tăng cường tỳ vị, dưỡng can thận và sơ can khí.

Theo đó, các bài thuốc Đông y sử dụng để điều trị viêm cổ tử cung sau sinh có công dụng bổ huyết, điều hòa các tạng. Từ đó giúp điều trị viêm nhiễm từ gốc rễ, ngăn ngừa tái phát sau này. 

THAM KHẢO: Nhận hàng loạt phản hồi tích cực từ nữ bệnh nhân khỏi viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung – Niềm vui của người thầy thuốc Đỗ Minh Đường

Các bài thuốc Đông y sử dụng để điều trị viêm cổ tử cung sau sinh có công dụng bổ huyết, điều hòa các tạng
Các bài thuốc Đông y sử dụng để điều trị viêm cổ tử cung sau sinh có công dụng bổ huyết, điều hòa các tạng

Ngoài việc sử dụng các bài thuốc uống có thành phần gồm trinh nữ hoàng cung, ích mẫu hay đương quy,… Người bệnh nên sử dụng các bài thuốc ngâm rửa từ thảo dược tự nhiên. Mục đích chính là để tiêu diệt các vi khuẩn, trùng roi Trichomonas và nấm candida, đồng thời giúp giảm các triệu chứng ngứa ngáy và đau rát âm đạo.

Các bài thuốc Đông y chữa viêm cổ tử cung sau sinh có ưu điểm là hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, thời gian tác động chậm nên chị em cần phải kiên trì thì mới đem lại hiệu quả cao. Hơn nữa, thuốc có tốt hay không, mức độ hiệu quả như thế nào còn phụ thuộc vào cơ địa từng sản phụ. Vậy nên, bạn cần lưu ý khi áp dụng để chữa bệnh.

Một trong những bài thuốc Nam chữa viêm cổ tử cung sau sinh khác được nhiều chị em tin tưởng sử dụng đó chính là Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi.

Không còn LO LẮNG viêm cổ tử cung sau sinh với bài thuốc BÍ TRUYỀN 150 năm tuổi

Phụ Khang Đỗ Minh hiện là bài thuốc độc quyền được nghiên cứu và bào chế từ thế kỷ XIX bởi đội ngũ lương y ưu tú đời đầu của nhà thuốc nam gia truyền 5 đời Đỗ Minh Đường chúng tôi. Kể từ khi ra đời đến nay, bài thuốc đã được điều trị thực tiễn cho hàng nghìn chị em trên cả nước thoát khỏi chứng bệnh phụ khoa phiền toái, trong đó có bệnh viêm cổ tử cung.

ĐỌC NGAY: [NGƯỜI THẬT VIỆC THẬT] 1001 phản hồi thực tế của người bệnh về chất lượng khám chữa bệnh phụ khoa tại Đỗ Minh Đường

bai-thuoc-phu-khang-do-minh-so-lieu.jpg

Mới đây nhất, nhà thuốc chúng tôi vừa tiến hành tái khám cho bệnh nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung cho chị Thùy An ở Kiên Giang. Chỉ sau 2 tháng sử dụng phương thuốc bí truyền dòng họ Đỗ Minh, chúng tôi vô cùng phấn khởi khi chị nghe chị An vui vẻ chia sẻ với BS Hằng trong lần tới khám gần đây:

“Mừng quá chị ạ, dùng 2 tháng mà em hết ngứa hết trơn rồi, vùng kín không bị bí bách, đi ngủ khô thoáng lắm à. Công nhận thuốc ngâm hiệu quả thiệt, khác hẳn mấy thuốc trước em dùng chỉ được tầm tháng đã ngứa lại rồi.”

Ngoài ra, trên các hội nhóm, diễn đàn, chúng tôi cũng “lượm nhặt” được rất nhiều chia sẻ từ các chị em đã sử dụng thuốc, mời bạn đọc cùng lắng nghe:

feedback-bai-thuoc-phu-khoa-do-minh1.jpg

Vậy hiệu quả chữa bệnh viêm cổ tử cung sau sinh của bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh ra sao?

Hiện tại, trải qua hơn 150 năm lưu truyền, kế thừa và tối ưu, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh hoàn thiện với liệu trình “4 trong 1”, bao gồm: thuốc uống đặc trị bệnh, thuốc viên đặt, dung dịch xịt phụ khoa và thuốc ngâm rửa phụ khoa.

Đây là bài thuốc sắc bốc theo thang, tuy nhiên nếu chị em có yêu cầu, nhà thuốc chúng tôi sẽ hỗ trợ bào chế thành nhiều dạng để chị em tiện sử dụng. Theo đó giá cụ thể của từng loại thuốc như sau:

  • Cao viên uống: 500.000 VNĐ / gói
  • Hoặc cao lọ thay thế: 200.000 VNĐ / lọ
  • Thuốc đặt: 500.000 VNĐ / lọ
  • Thuốc ngâm rửa: 120.000 VNĐ / gói 
  • Thuốc xịt: 500.000 VNĐ / lọ

ĐỌC NGAY: THỰC HƯ Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa DỨT ĐIỂM bệnh phụ khoa cho mọi chị em? Có tốt không?

bai-thuoc-phu-khang-do-minh-cacch-dung.jpg

Trong mỗi liệu trình kê cho chị em, các lương y, bác sĩ của nhà thuốc chúng tôi sẽ tư vấn số lượng thuốc khác nhau. Mỗi chị em sẽ có LIỆU TRÌNH CÁ NHÂN HÓA phù hợp với cơ địa, thể trạng và mức độ viêm cổ tử cung riêng. 

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, bài thuốc Nam của dòng họ Đỗ Minh tuân thủ nghiêm ngặt nguyên lý trị bệnh của YHCT, ưu tiên chữa trị lâu dài, ổn định chứ không chỉ chữa triệu chứng. Ngoài điều trị, Phụ Khang Đỗ Minh còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, nhuận gan bổ huyết, đồng thời dưỡng khí an thần nhằm duy trì hiệu quả lâu dài và dự phòng tái phát bệnh khi ngưng thuốc.

Từ nhận định trên có thể khẳng định, bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh có khả năng chữa bệnh tận gốc và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho chị em, mang đến tác dụng TỲ VỊ – DƯỠNG HUYẾT.  Đây xứng đáng là phương pháp điều trị bệnh phụ khoa hàng đầu, đặc biệt là bệnh viêm cổ tử cung, giúp chị em khỏe từ trong ra ngoài:

THAM KHẢO: Nữ bệnh nhân hiếm muộn chia sẻ sau khi dùng bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa bệnh phụ khoa

bai-thuoc-phu-khang-do-minh-tac-dung.jpg

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả vượt trội của bài thuốc, nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi đã chủ động xây dựng khu vườn dược liệu đạt chuẩn GACP – WHO tại Hòa Bình – Hưng Yên – Gia Lâm (Hà Nội) để phục vụ cho quá trình bào chế thuốc. 

Tất cả dược liệu (gần 50 vị thuốc được sử dụng trong bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh) được nuôi trồng trong điều kiện thuần nông, HỮU CƠ không dùng dược liệu trôi nổi trên thị trường. Sau khi thu hái, chúng tôi tiến hành sơ chế cẩn thận và phối ngũ chúng theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN 5 đời dòng họ Đỗ Minh để tạo nên bài thuốc hoàn chỉnh.

CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT: Đỗ Minh Đường – Nhà Thuốc Nam ĐI ĐẦU Bảo Tồn, Phát Triển Nguồn Dược Liệu SẠCH – Mang Lại Sức Khỏe VÀNG Cho Người Dân

bai-thuoc-phu-khang-do-minh-thanh-phan1.jpg

Chia sẻ thêm về vấn đề này, nhà thuốc chúng tôi cam kết và đảm bảo bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh sử dụng 100% DƯỢC LIỆU SẠCH, LÀNH TÍNH, không gây tác dụng phụ. 

Trong quá trình bào chế, chúng tôi cũng nói không với tân dược và chất bảo quản. Do đó, mọi chị em phụ nữ, kể cả phụ nữ có thai hoặc sau sinh, đang cho con bú đều có thể yên tâm điều trị bệnh viêm cổ tử cung tại Đỗ Minh Đường bằng bài thuốc này.

Viêm cổ tử cung sau sinh không phải là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên nếu bạn không sớm phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm. Vì vậy, khi có dấu hiệu viêm nhiễm, người bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và có phác đồ điều trị hiệu quả, phù hợp và an toàn. Lưu ý rằng, hiện nhà thuốc chúng tôi vẫn duy trì chính sách thăm khám và tư vấn MIỄN PHÍ cho chị em cả nước. Đừng ngần ngại chia sẻ tình trạng bệnh để được tư vấn kịp thời:

banner-phu-khoa-do-minh2.gif

ĐỪNG BỎ QUA:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger