Viêm Cổ Tử Cung Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Bệnh Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

“Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?” là vấn đề nhiều chị em quan tâm khi mắc bệnh. Hiện nay tỷ lệ người mắc bệnh viêm cổ tử cung ngày càng một tăng cao, đặc biệt là đối tượng trong độ tuổi sinh sản. Vậy mức độ nguy hiểm của căn bệnh này như thế nào? Người bệnh nên điều trị bằng cách nào? Đọc bài viết dưới đây để biết rõ câu trả lời.

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?

Cổ tử cung là cơ quan nối giữa tử cung và âm đạo, có nhiệm vụ ngăn chặn sự xâm nhập của các virus và vi khuẩn từ bên ngoài âm đạo vào tử cung. Bên cạnh đó, nó cũng có vai trò sản xuất dịch nhầy, hỗ trợ quá trình thụ thai. Tuy nhiên, nếu virus, vi khuẩn phát triển với số lượng quá nhiều, cộng thêm điều kiện thuận lợi, cổ tử cung không thể ngăn cản được sẽ dẫn đến nhiễm trùng tế bào lót và hình thành nên bệnh viêm cổ tử cung ở nữ giới.

Viêm cổ tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
Viêm cổ tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Vậy viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? – Các chuyên gia sản phụ khoa cho biết nếu không được kiểm soát kịp thời, viêm cổ tử cung có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm vùng chậu: Đây là biến chứng thường gặp của viêm cổ tử cung, chiếm khoảng 10 – 20% trường hợp. Viêm vùng chậu xảy ra khi virus, vi khuẩn và nấm xâm nhập, gây nhiễm trùng tại buồng tử cung, ống dẫn trứng lẫn buồng trứng. Biến chứng có mức độ nghiêm trọng và có thể để lại nhiều di chứng nặng nề nếu không được kiểm soát kịp thời, đúng cách.
  • Khả năng sinh sản kém: Sau khi thâm nhập vào âm đạo, tinh trùng sẽ đi qua cổ tử cung để vào buồng tử cung. Tuy nhiên, nếu bị viêm nhiễm cổ tử cung sẽ khiến không gian của cổ tử cung bị thu hẹp, từ đó tinh trùng gặp khó khăn khi đi qua. Ngoài ra, bệnh còn khiến môi trường trong âm đạo mất ổn định, ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của tinh trùng.
  • Ảnh hưởng xấu đến thai nhi: Một số tác nhân gây viêm cổ tử cung rất có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Cụ thể, vi khuẩn lậu cầu có khả năng gây ra trường hợp sinh non (chiếm khoảng 8%), trẻ nhẹ cân, yếu ớt. Bên cạnh đó, vi khuẩn cũng có thể lây cho trẻ trong quá trình sinh nở và gây viêm kết mạc mắt, giảm thị lực hoặc thậm chí gây mù lòa. Bên cạnh lậu cầu, vi khuẩn Chlamydia và một số loại virus khác cũng ảnh hưởng xấu đối với thai nhi như nhiễm trùng nước ối, sinh non, vỡ màng ối,…
  • Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa: Bởi cổ tử cung có vai trò như vật cản, nhằm bảo vệ ống dẫn trứng, buồng trứng,… Vì vậy, khi cơ quan này bị viêm nhiễm, các tác nhân gây hại bên ngoài sẽ dễ dàng xâm nhập và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

Bên cạnh một số biến chứng nguy hiểm trên, viêm cổ tử cung còn ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục và gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống cũng như tâm lý của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nếu chị em phát hiện và điều trị dứt điểm kịp thời có thể ngăn ngừa nguy cơ gặp biến chứng và nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

TOP 3 phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất hiện nay

“Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?” – Câu trả lời là có. Tuy nhiên, hiện nay đã có rất nhiều phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả, vì vậy chị em phụ nữ có thể giảm bớt lo lắng khi mắc phải bệnh. Tùy thuộc vào từng tình trạng viêm nhiễm và mức độ bệnh, người bệnh sẽ được chỉ định phác đồ điều trị phù hợp, mang lại hiệu quả tốt nhất. Chính vì thế, ngay khi xuất hiện những triệu chứng bất thường của bệnh, chị em nên chủ động đến cơ sở y tế để thăm khám, xét nghiệm kiểm tra.

Sau khi dựa vào kết quả kiểm tra lâm sàng, bác sĩ sẽ xác định chính xác tình trạng bệnh và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay có 3 phương pháp điều trị bệnh viêm cổ tử cung được áp dụng phổ biến, đó là:

Mẹo dân gian hỗ trợ chữa viêm cổ tử cung tại nhà

Hiện nay có nhiều chị em ưa dùng biện pháp chữa viêm cổ tử cung bằng mẹo dân gian tại nhà. Bởi lẽ, phương pháp này giúp giảm đáng kể triệu chứng bệnh, cho hiệu quả nhanh mà tiết kiệm chi phí. Dưới đây là một vài mẹo dân gian chữa viêm cổ tử cung, chị em có thể áp dụng:

Lá trầu không: Theo các chuyên gia, lá trầu không có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng của bệnh phụ khoa nói chung và viêm cổ tử cung nói riêng. Bởi tinh chất trong lá trầu không chứa nhiều Carvacrol, Chavibetol, Cineol,… giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm. Đồng thời nó có tác dụng chống viêm, giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, đau nhức vùng kín.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá trầu không rồi đun sôi với nước.
  • Chờ khoảng 5 – 10 phút cho nước nguội bớt rồi đem xông âm đạo.
  • Lọc nước đã nguội để rửa vùng kín mỗi ngày.

Lưu ý: Chị em chỉ nên rửa bên ngoài, không nên thụt sâu vào trong âm đạo.

Lá trà xanh: Các tinh chất Tanin, Butyric, Flavonoid, vitamin A, B, C, các nguyên tố vi lượng như Kali, Fluor,… đặc biệt là hợp chất Epigallocatechin – 3 – gallate (EGCG) có trong lá trà xanh giúp chống nấm vô cùng hiệu quả. Không chỉ vậy, lá trà xanh rất dễ tìm, giá rẻ, có nhiều công dụng tốt cho cơ thể. Vì vậy nó được sử dụng phổ biến chữa các bệnh phụ khoa, trong đó có viêm cổ tử cung.

Lá trà xanh hỗ trợ điều trị viêm cổ tử cung rất hiệu quả
Lá trà xanh hỗ trợ điều trị viêm cổ tử cung rất hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Đun lá trà xanh với nước, đợi 5 – 10 phút sau khi bắc khỏi bếp thì đem xông vùng kín.
  • Tiếp tục đợi đến khi nước nguội bớt thì dùng để vệ sinh “cô bé”.

Chị em nên thực hiện mỗi ngày 2 – 3 lần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? – Uống ngay Trinh nữ hoàng cung

Theo nghiên cứu, trinh nữ hoàng cung chứa 32 loại dưỡng chất như crinafolin, crinafolidin, b – epoxy ambelin, lycorine,… Chúng có vai trò làm tăng sức đề kháng, kháng sinh mạnh, tiêu diệt và ức chế khối u, phòng tránh ung thư hiệu quả. Chính vì vậy, cây trinh nữ hoàng cung không chỉ được dùng để điều trị bệnh viêm cổ tử cung mà còn ngăn ngừa ung thư rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Trinh nữ hoàng cung được rửa sạch đem thái khúc nhỏ rồi phơi khô.
  • Sau 1 ngày thì đem sao vàng, bỏ vào lọ thủy tinh để dùng dần.
  • Lấy 1 ít lá trên đem hãm với nước nóng để uống dần.
  • Uống đều mỗi ngày, sau một thời gian thực hiện đều đặn, tình trạng bệnh được cải thiện rõ rệt.

Trong thời gian thực hiện phác đồ chữa viêm cổ tử cung bằng mẹo dân gian tại nhà, chị em cần chú ý theo dõi tình trạng bệnh để có những điều chỉnh sao cho phù hợp. Ngoài ra, mọi người không nên chủ quan mà bỏ qua bước thăm khám thường xuyên, tránh để tình trạng bệnh ngày càng chuyển biến xấu.

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? Điều trị bằng Tây y

Phương pháp Tây y là một trong những cách điều trị viêm cổ tử cung được nhiều chị em sử dụng nhiều. Bởi phương pháp này mang lại hiệu quả nhanh chóng và triệt để. Tuy nhiên khi áp dụng biện pháp này, chị em cần thăm khám, điều trị tại cơ sở y tế uy tín, đảm bảo chất lượng và đạt hiệu quả tốt.

Khi điều trị Tây y, có hai phương pháp chính được sử dụng là: Dùng thuốc điều trị nội khoa và can thiệp ngoại khoa. Việc lựa chọn phương pháp phù hợp nhất dựa vào mức độ viêm nhiễm và nguyên nhân gây ra bệnh. Cụ thể như:

Điều trị nội khoa

Một số thuốc kháng sinh điều trị viêm cổ tử cung đặc hiệu theo tác nhân và thuốc kháng viêm giúp giảm phù nề được dùng để điều trị viêm cổ tử cung như:

  • Sử dụng Ceftriaxone (Rocephin) đường tiêm và Azithromycin đường uống trong trường hợp do vi khuẩn lậu.
  • Nếu bệnh viêm cổ tử cung hình thành do Chlamydia thì chị em có thể điều trị bằng kháng sinh đường uống như Azithromycin (Zithromax), Doxycycline, Ofloxacin (Floxin) hay Levofloxacin (Levaq).Metronidazole thường được dùng khi bệnh xuất hiện do Trichomonas.
  • Trường hợp do Herpes thì sử dụng Acyclovir (Zovirax), Famciclovir (Famvir) hay Valacyclovir (Valtrex).

Thông thường theo khuyến cáo của bác sĩ, người bệnh chỉ nên sử dụng thuốc kéo dài trong khoảng 5 – 14 ngày. Đặc biệt trong quá trình dùng thuốc, chị em không nên quan hệ tình dục. Nếu không đáp ứng tốt với thuốc, mọi người nên tái khám để bác sĩ đánh giá lại phác đồ điều trị. Trường hợp diễn biến xấu hay có nguy cơ biến chứng cao, các bạn có thể được đề nghị điều trị ngoại khoa.

Nhiều chị em bị viêm cổ tử cung đã lựa chọn phương pháp điều trị bằng thuốc Tây
Nhiều chị em bị viêm cổ tử cung đã lựa chọn phương pháp điều trị bằng thuốc Tây

Điều trị ngoại khoa

Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không? – Như đã đề cập đến ở trên, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho chị em. Do đó, ngay khi bệnh xuất hiện, người bệnh cần có biện pháp can thiệp kịp thời.

Biện pháp điều trị ngoại khoa này thường được khuyến khích trong trường hợp viêm cổ tử cung mãn tính và không thể kiểm soát bệnh bằng thuốc. Các thủ thuật thường được áp dụng như sau:

  • Phẫu thuật lạnh bằng cách sử dụng nhiệt lạnh để loại bỏ các tế bào
  • Đốt viêm cổ tử cung là dùng nhiệt nóng để phá hủy các tế bào
  • Liệu pháp Laser là phương pháp dùng tia laser có cường độ cao để đốt cháy tế bào.

Tuy nhiên, bác sĩ cho biết việc áp dụng thủ thuật nào phụ thuộc vào từng thể trạng và mức độ tổn thương cổ tử cung. Vì vậy, ngay sau khi được thăm khám kĩ càng, chị em sẽ được đề nghị áp dụng biện pháp cụ thể.

Tuy nhiên, chi phí phẫu thuật bao giờ cũng cao hơn so với việc điều trị nội khoa. Bên cạnh đó, chị em cần cân nhắc kỹ về khả năng có thể gặp biến chứng như xuất huyết, di chứng vĩnh viễn,… Hơn nữa, biện pháp này cũng không đảm bảo viêm cổ tử cung không tái phát.

Phương pháp Đông y điều trị viêm cổ tử cung hiệu quả

Phương pháp này sẽ “dập tắt” nỗi trăn trở “viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?” của các chị em. Đông y kết hợp đa dạng cây thuốc trong một bài để điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất. Những thảo dược có chứa các thành phần kháng sinh thực vật nên có tác dụng chữa viêm cổ tử cung tận gốc. Các bài thuốc Đông y luôn hướng đến cân bằng môi trường âm đạo, diệt khuẩn, tiêu sưng viêm, trừ mủ, tái tạo niêm mạc cổ tử cung và tăng cường miễn dịch. Chị em có thể tham khảo một số bài thuốc như:

  • Bài thuốc thông lạc, tiêu u, phá ứ: Gồm các vị thuốc như vương bất lưu hành, tô tử, sinh mẫu lệ, hạ khô thảo.
  • Bài thuốc hoạt huyết, hóa ứ: Bao gồm các vị thuốc đương quy, đào nhân, vừng đen, ích mẫu, xuyên khung, chích cam thảo, hoa kinh giới sao.
  • Phụ kháng tán: Có tác dụng thông kinh, bổ huyết, hoạt huyết, diệt khuẩn, tiêu viêm, kháng nấm, trục ứ, giảm phù nề. Bài thuốc này gồm các vị thuốc như xà sàng tử, bạch chỉ, đan sâm, khổ sâm, hoàng bá, đương quy, kim ngân hoa, thược tương, bạch đồng nữ, xuyên khung, bạc hà, ích mẫu, trinh nữ hoàng cung, liên nhục,…

Nhằm mang lại cho người bệnh bài thuốc Đông y chữa viêm cổ tử cung hiệu quả và lành tính, từ hơn 150 năm qua, đội ngũ lương y của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi đã nghiên cứu và hoàn thiện thành công bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh.

Bởi sự hiệu quả, an toàn và lành tính, bài thuốc chúng tôi đã được báo chí truyền thông giới thiệu rộng rãi đến đến các chị em, điển hình như trên sóng chương trình “Vì sức khỏe của bạn: Bệnh phụ khoa thường gặp và cách phòng tránh” – Đài truyền hình Hà Nội và phóng sự “Chữa bệnh phụ khoa bằng Đông y: Giải pháp tối ưu cho phái nữ” của VTV2 Chất lượng cuộc sống. Vậy bài thuốc này có gì đặc biệt?

Hiệu quả điều trị bệnh TOÀN DIỆN nhất hiện nay:

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa bệnh viêm cổ tử cung kết hợp cùng 4 loại thuốc trong cùng một liệu trình. Từ đó, tạo ra tác động kép từ trong ra ngoài để chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Phụ Khang Đỗ Minh là một trong những bài thuốc điều trị bệnh phụ khoa gia truyền nổi tiếng

Sự kết hợp hơn 50 thảo dược có tính sinh thực vật:

Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh là sự kết hợp từ hơn 50 vị thuốc quý trong điều trị phụ khoa, điển hình như sa sàng tử, ích mẫu, đương quy, cam thảo,… Tất cả đều được nghiên cứu kỹ lưỡng, kết hợp theo nguyên tắc QUÂN – THẦN – TÁ – SỨ trong Đông y để mang đến bài thuốc hoàn chỉnh.

Ngoài ra, chúng tôi sử dụng hoàn toàn 100% thảo dược sạch, được thu hái từ 3 vườn dược liệu ở Hòa Bình – Hưng Yên – Gia Lâm (Hà Nội). Các vị thuốc này đều được ươm trồng và chăm sóc đạt tiêu chuẩn hữu cơ, sau đó được đưa vào điều chế khép kín liên tục trong nhiều giờ. Nhờ sự nghiêm ngặt, chuẩn chỉnh này, Phụ Khang Đỗ Minh là bài thuốc đảm bảo an toàn tuyệt đối với chị em. Chính vì vậy, rất nhiều người bệnh là mẹ bầu, phụ nữ đang trong thời gian cho con bú hay chị em trẻ tuổi chưa quan hệ tình dục cũng đều an tâm sử dụng bài thuốc.

Dạng thức thuốc hiện đại

Nhìn chung, so với các bài thuốc nam hiện nay, Phụ Khang Đỗ Minh chiếm được cảm tình lớn của người bệnh bởi hình thức thuốc nhỏ gọn, dễ dàng mang theo bên mình. Đồng thời, cách sử dụng cũng không phức tạp hay cầu kỳ như thuốc nam truyền thống. Cả 4 loại thuốc đều được điều chế thành các chế phẩm viên đặt, cao đặc, dung dịch xịt và dạng bột ngâm rửa. Ngoài ra, cách sử dụng thuốc cũng vô cùng đơn giản và nhanh chóng, chị em chỉ cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ thăm khám.

Khi điều trị Đông y, chị em cần kiên trì để đạt kết quả tốt nhất. Thông thường, người bệnh bị viêm cổ tử cung sẽ khỏi hẳn bệnh trong khoảng 2 – 6 tháng điều trị tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và mức độ tuân thủ đúng liệu trình được đưa ra.

Bên cạnh đó, chị em tuyệt đối không sử dụng những sản phẩm ngoài kê đơn, không kết hợp nhiều loại thuốc, không tự ý tăng hay giảm liều lượng, hoặc lạm dụng thuốc. Những điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả điều trị bệnh cũng như sức khỏe của cơ thể.

Cách chăm sóc và phòng ngừa bệnh

Trong quá trình điều trị viêm cổ tử cung, chị em cần tuân thủ đúng theo chỉ định được đề ra. Đồng thời, để thuốc phát huy hiệu quả một cách tốt nhất và đẩy nhanh quá trình hồi phục của cơ thể, chị em cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt.

Về chế độ dinh dưỡng, mọi người nên:

  • Bổ sung một số thực phẩm như sữa chua, sữa ít béo, thực phẩm giàu omega 3 (cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá mòi), rau xanh và trái cây có chứa nhiều vitamin và khoáng chất (các loại rau cải, cam, dâu tây, việt quất),…
  • Hạn chế những thực phẩm cay nóng (như tiêu, ớt, tương ớt,…), đồ ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn chứa nhiều đường, hải sản (tôm, mực, hàu, ghẹ,…), và đặc biệt là những thực phẩm chứa chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá,…),…
    Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh
    Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp rút ngắn thời gian điều trị bệnh

Bên cạnh đó, chị em cũng cần thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh để ngăn ngừa và giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc tái phát bệnh như:

  • Trong quá trình chữa bệnh, tuyệt đối không quan hệ tình dục. Vì lúc này niêm mạc cổ tử cung rất mỏng, sức đề kháng yếu, việc quan hệ sẽ làm bệnh nghiêm trọng hơn, có thể mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.
  • Không dùng băng vệ sinh tampon, thay vào đó là những loại băng không gây kích ứng. Đồng thời cần chú ý thay băng thường xuyên để đảm bảo vệ sinh âm đạo.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín, sữa tắm bằng những sản phẩm có chiết xuất thiên nhiên, an toàn và dịu nhẹ.
  • Đồ lót cần thoáng mát, chất liệu thấm hút tốt.
  • Thường xuyên vệ sinh “cô bé” sạch sẽ, lau khô bằng khăn trước khi mặc đồ.
  • Sau khi khỏi bệnh, thường xuyên khám phụ khoa định kỳ khoảng 1 – 2 lần mỗi năm để sớm phát hiện bệnh và chữa dứt điểm dễ dàng.
  • Ngâm rửa quần lót thật sạch để hạn chế virus, vi khuẩn và nấm xâm nhập và gây bệnh.
  • Hạn chế căng thẳng, nên thường xuyên tập thể dục, yoga để tinh thần thoải mái.

Trên đây là giải đáp của nhà thuốc chúng tôi về câu hỏi “Viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?”. Nói tóm lại, chị em cần nhớ rằng viêm cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp. Tuy nhiên, nếu chăm sóc và điều trị đúng phương pháp, bệnh sẽ thuyên giảm nhanh chóng. Ngược lại, nếu chủ quan hoặc không điều trị đúng cách, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khác.

CTA-tu-van-do-minh-duong-1.png

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger