Viêm Âm Đạo Sau Sinh: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Xử Lý Nhanh

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm âm đạo Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm âm đạo sau sinh là nỗi ám ảnh của rất nhiều mẹ bầu bởi sau khi sinh nở, tỷ lệ chị em mắc phải bệnh lý phụ khoa này rất cao. Nếu bạn cũng đang mắc phải tình trạng viêm âm đạo này và đang tìm hiểu những thông tin liên quan đến bệnh lý thì hãy tham khảo nội dung bài viết dưới đây để trang bị thêm những kiến thức hữu ích.

Viêm âm đạo sau sinh là gì?

Như chúng ta đã biết, viêm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa rất phổ biến ở chị em phụ nữ. Bất cứ ai cũng đều có thể mắc phải chứng bệnh này, tuy nhiên những mẹ bầu sau khi sinh nở là đối tượng có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn cả.

Giải thích cho điều này, bác sĩ chuyên gia phụ khoa nhà thuốc Đỗ Minh Đường, cho biết: giai đoạn sau sinh tử cung đang bị giãn rộng hơn so với trước đó, lượng sản dịch cũng tiết ra nhiều hơn. Chính điều đó đã khiến cho vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm men tấn công và phát triển gây nên tình trạng viêm nhiễm âm đạo sau sinh.

Viêm âm đạo sau sinh là một trong những bệnh lý phụ khoa không hiếm gặp
Viêm âm đạo sau sinh là một trong những bệnh lý phụ khoa không hiếm gặp

Tình trạng viêm âm đạo xảy ra ở thời điểm nhạy cảm này có thể khiến cho rất nhiều chị em bị ám ảnh về mặt tâm lý. Căng thẳng quá độ và lo lắng về sức khỏe của mình sẽ khiến cho các mẹ gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống, gây ảnh hưởng đến quá trình nuôi con.

Nguyên nhân gây bệnh do đâu?

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến các mẹ bầu dễ bị viêm âm đạo sau sinh. Ngoài tác nhân chính là do sự tấn công của các loại vi khuẩn gây hại thì một số những yếu tố dưới đây cũng là tăng nguy cơ khởi phát bệnh ở chị em phụ nữ sau sinh nở:

Sức đề kháng suy giảm cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở phụ nữ sau sinh
Sức đề kháng suy giảm cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở phụ nữ sau sinh
  • Vệ sinh vùng kín không được đảm bảo: Dù sinh thường hay sinh mổ thì vùng kín của chị em cũng sẽ bị tổn thương, đồng thời ở giai đoạn này sản dịch cũng sẽ tiết ra nhiều. Nếu chị em không chú ý đến vấn đề vệ sinh vùng kín thì các vi khuẩn, nấm có trong âm đạo sẽ càng có môi trường thuận lợi để phát triển và gây bệnh.
  • Do quan hệ tình dục quá sớm: Sau sinh chúng ta cần phải có thời gian để cơ thể, tử cung hồi phục và sản dịch tiết ra hết. Thường thì khoảng thời gian này sẽ kéo dài khoảng 2 tháng và khi đó chị em nên kiêng quan hệ. Nếu chị em quan hệ quá sớm sẽ làm gia tăng nguy cơ bị viêm âm đạo.
  • Sức đề kháng suy giảm: Sau một hành trình dài mang thai, cơ thể người mẹ sẽ rất yếu, sức đề kháng bị suy giảm đáng kể. Hơn nữa, các cơ quan sinh dục trong quá trình sinh nở đã bị tổn thương, điều này sẽ khiến cho các vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập vào vùng kín và gây viêm nhiễm.
  • Ảnh hưởng của nội tiết: Sau khi sinh, nội tiết tố ở chị em thường bị rối loạn khiến cho nồng độ pH ở âm đạo bị mất cân bằng. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn, nấm men, Trichomonas gây viêm âm đạo.

CTA-tu-van-do-minh-duong-1.png

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm âm đạo sau sinh

Cũng giống với viêm âm đạo thông thường, sau sinh nếu chị em mắc phải chứng bệnh này cũng sẽ phải đối diện với những triệu chứng như: thay đổi về khí hư, vùng kín xuất hiện những dấu hiệu bất thường,… Cụ thể đó là:

  • Ngứa ngáy vùng kín: Khi vùng kín bị viêm nhiễm, chị em sẽ có cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu ở quanh bộ phận sinh dục. Giai đoạn đầu, bạn chỉ thấy ngứa nhẹ nhưng nếu tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng nề hơn sẽ gây hiện tượng ngứa kèm theo sưng tấy, đau rát dữ dội.
  • Vùng kín có mùi hôi, tanh: Khi bị bệnh, các loại vi khuẩn, trùng roi, nấm men ở âm đạo sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và khiến cho tình trạng viêm nhiễm sẽ trở nên nặng nề hơn. Khi đó, âm đạo xuất hiện mùi hôi, tanh rất khó chịu. Đặc biệt, mùi hôi sẽ nặng hợp khi chị em quan hệ tình dục.
  • Khí hư bất thường: Đây là dấu hiệu đặc trưng của bệnh viêm âm đạo nói chung và viêm âm đạo sau sinh nói riêng. Bình thường khí hư có màu trắng trong không mùi, nhưng nếu bị viêm âm đạo khí hư sẽ chuyển màu bất thường. Lượng khí hư tiết ra nhiều hơn, kèm theo mùi hôi, tanh khó chịu.
  • Một số triệu chứng khác: Ngoài những triệu chứng trên, khi bị viêm âm đạo sau sinh chị em còn cảm thấy bị đau rát vùng kín khi quan hệ tình dục, tiểu buốt, tiểu rắt nhiều lần,…

Viêm âm đạo sau sinh ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Viêm âm đạo sau sinh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ rất nguy hại đến sức khỏe. Chứng bệnh này có thể khiến chị em phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu, thậm chí là làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa khác, tác động tiêu cực đến cuộc sống và sức khỏe chị em.

Viêm âm đạo sau sinh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ
Viêm âm đạo sau sinh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ

Một số ảnh hưởng của chứng viêm âm đạo sau sinh có thể kể đến:

  • Ảnh hưởng đến chuyện “yêu” của vợ chồng: Những triệu chứng như khí hư bất thường, đau rát khi quan hệ, mùi hôi vùng kín,… đã ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý, chị em sẽ bị tự ti và ngại gần gũi với bạn tình. Lâu dần, bạn sẽ không còn cảm giác “yêu”, điều này gây ảnh hưởng lớn tới đời sống tình dục và hạnh phúc vợ chồng.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa khác: Các cơ quan trong bộ phận sinh dục có mối liên kết chặt chẽ với nhau nên nếu bạn bị viêm âm đạo, vi khuẩn gây bệnh sẽ nhanh chóng tấn công các bộ phận xung quanh. Khi đó sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý phụ khoa khác như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm tắc vòi trứng,…
  • Ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản: Mặc dù đã “mẹ tròn, con vuông”, nhưng khi bị viêm âm đạo sau sinh chị em cũng sẽ bị ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Tình trạng viêm nhiễm sẽ khiến quá trình thụ tinh ở những lần sau khó khăn hơn.
  • Biến chứng ung thư cổ tử cung: Một trong những biến chứng nguy hiểm nếu không sớm điều trị viêm âm đạo sau sinh là ung thư cổ tử cung. Bệnh lý ngày rất nguy hiểm và đe dọa trực tiếp tới tính mạng của chị em phụ nữ.

LIÊN HỆ BÁC SĨ NHẬN GIẢI PHÁP ĐIỀU TRỊ KỊP THỜI

DMD-banner-dat-lich-kham.gif

Các phương pháp điều trị bệnh nhanh chóng

Viêm âm đạo sau sinh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Bởi vậy, ngay từ khi phát hiện những dấu hiệu bất thường tại vùng kín, chị em cần chủ động điều trị để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình. Dưới đây là một số phương pháp chữa viêm âm đạo sau sinh mà chị em có thể tham khảo và áp dụng:

Điều trị viêm âm đạo sau sinh bằng thuốc Tây y

Sau khi sinh, chị em sẽ bước vào quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, do vậy mọi người cần thận trọng khi dùng thuốc Tây y nhất là những loại thuốc kháng sinh để điều trị bệnh. Bởi việc dùng thuốc tùy tiện sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa tiết ra cho con bú. Đặc biệt, với những chị em bị viêm âm đạo trong giai đoạn 3 tháng đầu sau sinh phải đặc biệt tuân theo sự chỉ dẫn nghiêm ngặt từ bác sĩ.

Các loại thuốc Tây y dạng đặt vẫn là lựa chọn của nhiều chị em
Các loại thuốc Tây y dạng đặt vẫn là lựa chọn của nhiều chị em

Thông thường, để điều trị bệnh bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc dạng viên đặt phụ khoa. Các loại thuốc này chỉ có tác dụng tại chỗ và lượng khuếch tán vào máu cũng không nhiều, vì thế chúng không ảnh hưởng đến quá trình nuôi con bằng sữa của các mẹ.

Một số thuốc đặt có tác dụng điều trị viêm âm đạo sau sinh bao gồm: Neo Tergynan, Mycogynax, Polygynax,… Trường hợp mức độ viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn, bác sĩ có thể chỉ định áp dụng một số phương pháp can thiệp ngoại khoa như: Laser, đốt điện, áp lạnh… để tiêu diệt ổ viêm. Lưu ý, chị em tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, bởi nếu dùng sai cách hoặc không đúng liều lượng sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Điều trị viêm âm đạo sau sinh bằng thuốc Đông y

Theo chia sẻ của lương y Đỗ Minh Tuấn – GĐ chuyên môn nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, Cố vấn sức khỏe nhiều chương trình lớn của đài PTTH VTV2, VTC2 cho biết:

Theo quan niệm của Đông y, viêm âm đạo nói chung và viêm âm đạo sau sinh nói riêng khởi phát từ việc cơ thể bị hao tổn phần huyết, các tạng tâm, can, tỳ, thận bị tổn thương. Do vậy, để cải thiện tình trạng này người bệnh nên sử dụng các bài thuốc có tác dụng giúp bồi bổ phần huyết, lưu thông  khí huyết, tăng cường tỳ vị, sơ can khí và dưỡng can thận.

Do đó, các bài thuốc Đông y sử dụng để điều trị viêm âm đạo sau sinh đều có công dụng bổ huyết, điều hòa các tạng, đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Từ đấy giúp chữa trị bệnh từ gốc rễ và ngăn ngừa khả năng tái phát bệnh sau khi điều trị.

Các bài thuốc Đông y lành tính rất phù hợp với các mẹ bầu sau sinh
Các bài thuốc Đông y lành tính rất phù hợp với các mẹ bầu sau sinh

Ngoài việc sử dụng các bài thuốc uống có thành phần gồm đương quy, trinh nữ hoàng cung, ích mẫu,…  các bác sĩ còn khuyên người bệnh nên sử dụng các bài thuốc ngâm rửa từ thảo dược, mục đích là để tiêu diệt vi khuẩn, nấm candida, trùng roi Trichomonas, đồng thời giúp giảm các triệu chứng viêm, ngứa âm đạo.

Các bài thuốc Đông y chữa viêm âm đạo sau sinh có ưu điểm an toàn lành tính, tuy nhiên tác động chậm nên người bệnh cần phải kiên trì thì mới đem lại hiệu quả. Hơn nữa thuốc có tốt hay không, mức độ hiệu quả như thế nào còn phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa từng người, vậy nên chị em cần lưu ý khi áp dụng để chữa bệnh.

Mặc dù xu hướng điều trị viêm nhiễm phụ khoa bằng nam dược đang được nhiều người tin chọn. Song việc điều trị chỉ đạt hiệu quả cao nếu chị em lựa chọn được bài thuốc chất lượng tốt và phù hợp với thể trạng của mình. 

Không còn LO LẮNG viêm âm đạo sau sinh với bài thuốc BÍ TRUYỀN 3 THẾ KỶ

Đi đầu trong lĩnh vực chữa bệnh bằng YHCT hiện nay, bài thuốc Phụ khang Đỗ Minh chính là giải pháp được nhiều chị em tin tưởng lựa chọn. Ra đời từ thế kỷ XIX, đến nay, Lương y Đỗ Minh Tuấn (Truyền nhân đời thứ 5 của dòng họ, GĐ chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường) cùng các cộng sự của nhà thuốc Đỗ Minh Đường chúng tôi đã vận dụng kiến thức y khoa hiện đại cũng như kinh nghiệm nhiều năm chữa bệnh để tối ưu và hoàn thiện bài thuốc.

ĐỌC NGAY: Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh – Bí quyết trị DỨT ĐIỂM viêm âm đạo, rất nhiều chị em tin dùng

220608-DMD-PHUKHANG-01.jpg

Qua hơn 150 năm lưu truyền, bài thuốc đã giúp hơn 150.000 chị em trị DỨT ĐIỂM bệnh phụ khoa, trong đó có viêm âm đạo sau sinh. Nhờ tác dụng TỲ VỊ – DƯỠNG HUYẾT, tức là vừa tập trung triệt tiêu viêm nhiễm, triệu chứng, vừa chú trọng tăng cường chức năng tạng phế, bài thuốc có khả năng thông kinh lạc, hành khí hoạt huyết, điều hòa cơ thể và hỗ trợ dự phòng tái phát lâu dài, cụ thể là:

bai-thuoc-phu-khang-do-minh-tac-dung.jpg

Theo đó, bài thuốc của chúng tôi sẽ tác động tới bệnh phụ khoa theo các giai đoạn:

  • 5-7 ngày đầu: Thuốc giúp đẩy hết dịch viêm trong âm đạo ra ngoài, lúc này chị em có thể thấy tình trạng khí hư ra nhiều hơn và vùng kín ẩm ướt hơn.
  • 7-15 ngày tiếp theo: Tình trạng huyết trắng ra nhiều hay ngứa vùng kín,… sẽ giảm dần.
  • 20-30 ngày sau: Các triệu chứng bệnh phụ khoa sẽ dần biến mất trong giai đoạn này, đồng thời vùng kín sạch sẽ và khô thoáng hơn.
  • 40-60 ngày: Chức năng các tạng phế dần được cải thiện, cũng như cân bằng âm dương trong cơ thể, kinh nguyệt được điều hòa, sức đề kháng của chị em cũng được nâng cao.

Để nói về thành phần được sử dụng trong bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh, lương y Tuấn chia sẻ: “Đông y thì nói chung là Đông y nhưng có hai trường phái thuốc là thuốc bắc và thuốc nam. Thuốc Bắc được bào chế từ dược liệu Trung Quốc, trong khi đó, thuốc nam sử dụng nguyên cây thuốc của Việt Nam”

CÓ THỂ BẠN CẦN BIẾT: Đỗ Minh Đường – Nhà Thuốc Nam ĐI ĐẦU Bảo Tồn, Phát Triển Nguồn Dược Liệu SẠCH – Mang Lại Sức Khỏe VÀNG Cho Người Dân

bai-thuoc-phu-khang-do-minh-thanh-phan.jpg

Và bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh của nhà thuốc chúng tôi hoàn toàn là thuốc nam với thành phần dược tính cao, có khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn tốt và đặc biệt là nó đảm bảo chất lượng, chuẩn sạch, lành tính. Nguồn dược liệu này được thu hái trực tiếp từ 3 vườn ươm thuần tự nhiên, SẠCH HỮU CƠ của nhà thuốc chúng tôi tại Hòa Bình, Hưng Yên và Gia Lâm (Hà Nội). 

Tất cả đều được hòa trộn cẩn thận theo TỶ LỆ VÀNG BÍ TRUYỀN của 5 đời dòng họ Đỗ Minh, chưng cất khép kín suốt 48 giờ liền và không gia giảm thêm bất cứ chất bảo quản hay tân dược nào nhằm đảm bảo bài thuốc đến tay chị em thật sự chuẩn SẠCH. Chính vì vậy, chị em có thể yên tâm sử dụng thuốc để điều trị viêm âm đạo sau sinh mà không lo gặp tác dụng phụ như thuốc tây.

Nhờ tính hiệu quả và độ an toàn cao, không chỉ hàng ngàn chị em trên cả nước tin tưởng sử dụng mà các trang báo chí, diễn đàn sức khỏe lớn trên cả nước cũng liên tục đưa tin về bài thuốc:

KHÁM PHÁ: THỰC HƯ Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh chữa DỨT ĐIỂM bệnh phụ khoa cho mọi chị em? Có tốt không?

bai-thuoc-phu-khang-do-minh-bao-chi.jpg

Chị Ánh Nguyệt (32 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM) từng điều trị bệnh viêm nấm âm đạo tại nhà thuốc chúng tôi vào tháng 8/2020. 

“Tôi chính là trường hợp mẹ bỉm sữa sau sinh bị viêm nấm âm đạo kéo dài, được bác sĩ chuyên khoa Phụ khoa thăm khám và đồng hành liên tục trong suốt 3 liệu trình điều trị bằng Bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh, hiện nay tôi đã có một cuộc sống sinh hoạt ổn định, không còn ám ảnh bệnh lý viêm nấm âm đạo nữa.

Thật sự mà nói, tôi không dám nghĩ rằng có một ngày bản thân mình lại hoàn toàn thoát khỏi bệnh lý này như vậy. Để có được kết quả điều trị thành công như thế này, tôi thật sự phải cảm ơn đội ngũ lương y nhà thuốc và đặc biệt là bác sĩ luôn đồng hành cùng với tôi, thăm khám và hướng dẫn chữa trị, chăm sóc sức khỏe đúng cách. Nhờ thế mà thời gian chữa viêm nấm âm đạo của tôi được rút ngắn, cơ thể khỏi hoàn toàn và không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào khi điều trị”.

Hay như trường hợp của Chị Hồng Nhật (27 tuổi, Hà Nội) là một trong những trường hợp áp dụng thành công bài thuốc nam dòng họ Đỗ Minh để điều trị tình trạng viêm nấm âm đạo. Theo chị chia sẻ, chị bị nấm âm đạo nặng đến nỗi vùng kín ngứa ngáy châm chích kinh khủng, khí hư ra nhiều kèm mùi hôi khó chịu, điều này khiến chị thật sự mất tự tin trong sinh hoạt hàng ngày. Nhờ được bác sĩ trực tiếp tư vấn và thăm khám, sau 1 tháng sử dụng thuốc, các triệu chứng bệnh của chị đã thuyên giảm đáng kể.

Nếu chị em cũng đang gặp tình trạng viêm âm đạo sau sinh, hãy liên hệ NGAY với chúng tôi để được bác sĩ thăm khám MIỄN PHÍKỊP THỜI. Sau khi thăm khám cẩn thận, chúng tôi sẽ tư vấn LIỆU TRÌNH CÁ NHÂN HÓA phù hợp với thể trạng, cơ địa và mức độ bệnh của từng chị em.

banner-phu-khoa-do-minh1.gif

Áp dụng các mẹo dân gian để chữa bệnh

Với phụ nữ sau sinh thì việc áp dụng những mẹo dân gian an toàn để chữa viêm âm đạo là rất phù hợp. Phương pháp này lành tính, dễ áp dụng và không ảnh hưởng tới chất lượng sữa cũng như sức khỏe của mẹ và bé. Một số mẹo dân gian trị viêm âm đạo bao gồm:

  • Sử dụng lá lốt: Lấy 1 nắm lá lốt đem rửa sạch, sau đó cho vào nồi đun cùng phèn chua và muối hạt. Dùng nước lá lốt xông hơi vùng kín và vệ sinh nhẹ nhàng để cải thiện các triệu chứng ngứa ngáy, viêm nhiễm.
  • Lá trầu không: Lấy lá trầu không rửa sạch rồi đem vò nát, sau đó cho vào đun sôi cùng một chút muối. Sau khi nước nguội thì dùng để vệ sinh vùng kín, cuối cùng dùng khăn mềm lau khô sẽ giúp cải thiện triệu chứng viêm, ngứa hiệu quả.
  • Dùng ngải cứu: Dùng ngải cứu khô đem sắc với nước, đợi nước bớt nóng hoặc pha thêm nước lạnh rồi dùng để vệ sinh vùng kín. Thực hiện 2 lần /ngày (sáng và tối) để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Cách mẹo dân gian sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm âm đạo sau sinh
Cách mẹo dân gian sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm âm đạo sau sinh

Lưu ý: Những bài thuốc dân gian điều trị tuy có ưu điểm lành tính nhưng không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả như mong muốn. Vậy nên chị em không nên quá kỳ vọng vào phương pháp này. Ngoài ra, với những người có cơ địa nhạy cảm thì khi áp dụng cách này có thể gặp phải tình trạng dị ứng vùng kín. Do vậy, mọi người nên cân nhắc trước khi quyết định áp dụng để chữa bệnh.

Một số vấn đề cần lưu ý khi bị viêm âm đạo sau sinh

Viêm âm đạo sau sinh ảnh hưởng rất lớn tới đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Bởi vậy, chị em nên chủ động chăm sóc sức khỏe và phòng ngừa viêm âm đạo bằng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học. Cụ thể:

Về chế độ ăn dinh dưỡng khoa học

  • Chị em nên nên tăng cường ăn rau xanh và trái cây tươi trong thực đơn mỗi ngày. Vì những loại thực phẩm này nhiều vitamin, khoáng chất, chúng không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn hỗ trợ quá trình điều trị, phòng ngừa viêm âm đạo rất hiệu quả.
  • Ăn sữa chua mỗi ngày, vì trong sữa chua có nhiều men lợi khuẩn có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn có hại ở âm đạo, hỗ trợ điều trị viêm nhiễm.
  • Bổ sung tỏi vào các bữa ăn vì nó chứa nhiều hoạt chất kháng viêm, có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về phụ khoa rất tốt.
  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể, đảm bảo đủ 2,5 – 3 lít nước hàng ngày. Việc làm này có tác dụng hỗ trợ quá trình đào thải vi khuẩn qua đường nước tiểu.
  • Tuyệt đối không được ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, rượu, bia,… bởi đây chính là những tác nhân kích thích tình trạng viêm nặng hơn.

Về chế độ sinh hoạt hàng ngày

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và thoáng mát hàng ngày, trong quá trình vệ sinh không được sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có chất tẩy mạnh, tránh thụt rửa âm đạo.
  • Sử dụng quần lót phù hợp, thoáng mát, không nên mặc quần lót còn ẩm ướt gây bí bách.
  • Thường xuyên vận động cơ thể, giữ tinh thần thoải mái, tránh bị căng thẳng stress sau sinh.
  • Nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường, chị em cần thăm khám ngay để xử lý kịp thời.

Viêm âm đạo sau sinh là bệnh phụ khoa không hiếm gặp. Mặc dù bệnh có tác động tiêu cực đến sức khỏe nhưng chị em hoàn toàn có thể phòng tránh và điều trị được. Quan trọng nhất là chị em cần chủ động phòng ngừa bằng việc thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày và trang bị kiến thức về bệnh để có cách xử lý kịp thời. Chúc chị em sức khỏe.

220517-DMD-PHUKHOA14.gif

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger