Uống Trà Atiso Có Mất Ngủ Không? 2 Cách Dùng Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Uống trà atiso có mất ngủ không là thắc mắc nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, theo quan niệm từ xưa người ta đã sử dụng loại trà này hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ nhờ thành phần an thần, giảm stress, thư giãn cơ thể. Vậy, thực hư vấn đề này như thế nào? Tham khảo bài viết giải đáp thắc mắc và biết cách sử dụng trà hiệu quả nhất.

Trà atiso – Công dụng đối với sức khỏe và giấc ngủ

Trà atiso là một trong những loại trà quen thuộc hiện nay được nhiều người sử dụng. Trà được thu hái và sấy khô từ lá và nụ hoa của cây atiso, một loại cây thuộc họ hướng dương. Trong loại trà này có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, giúp cải thiện nhiều bệnh lý.

Trà atiso - Công dụng đối với sức khỏe và giấc ngủ
Trà atiso được làm từ hoa, lá cây atiso, một loại cây họ hướng dương

Trong đó, các công dụng mà loại trà này mang lại cho cơ thể kể đến như:

  • Tốt cho hệ tiêu hóa: Những dưỡng chất có trong trà atiso giúp người đang gặp vấn đề về đường ruột, dạ dày xoa dịu cảm giác khó chịu, giảm các triệu chứng như đau bụng, tiêu hóa kém, rối loạn, đau dạ dày,… 
  • Ngăn ngừa ung thư: Trong trà atiso có chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa nguy cơ tế bào ác tính hình thành, đồng thời còn hỗ làm chậm sự tiến triển của bệnh ung thư. 
  • Tốt cho làn da: Trà chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, nhờ đó tình trạng lão hóa được kìm hãm. Ngoài ra, trà atiso có tính mát, giúp thanh lọc cơ thể, thải độc gan từ đó giúp người dùng giảm mụn trứng cá, giúp da săn chắc, đàn hồi và tràn đầy sức sống.
  • Cải thiện tim mạch: Trà atiso có chứa các hoạt chất có lợi, giúp kiểm soát cholesterol trong cơ thể, ổn định đường huyết, huyết áp. Đặc biệt, uống trà đúng cách và thường xuyên sẽ giúp người dùng có hệ thống tim mạch hoạt động trơn tru hơn, giảm nguy cơ mắc những bệnh lý nguy hiểm liên quan đến cơ quan này.
  • Tốt cho người bệnh tiểu đường: Insulin được sản sinh đủ, không bị dư thừa khi người bệnh biết các sử dụng trà atiso.

Ngoài những lợi ích kể trên, uống trà atiso đúng cách còn giúp bạn giảm cân, giữ dáng do trà có tác dụng thanh lọc cơ thể, kiểm soát cholesterol. Uống trà đúng cách, phù hợp giúp bạn thư giãn, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, từ đó giúp tinh thần sảng khoái làm việc hiệu quả hơn.

Đặc biệt khi cơ thể khỏe mạnh, giấc ngủ cũng đến nhanh và giúp bạn ngủ ngon giấc hơn. Nhiều người đã lựa chọn loại trà này thay thế cho những sản phẩm trà khác, do trà có vị ngọt nhẹ, dễ uống, không đắng chát như trà xanh. Tuy nhiên bạn cần hiểu đúng về trà atiso và sử dụng sao cho phù hợp nhất để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Uống trà atiso có mất ngủ không? Giải đáp

Một số người khi sử dụng trà atiso để ngủ ngon hơn tuy nhiên lại gặp phải hiện tượng phản tác dụng, thậm chí còn khiến cơ thể mất ngủ trong nhiều ngày liền. Họ cho rằng uống loại này không tốt cho giấc ngủ như nhiều người vẫn nghĩ.

Vậy, thực hư câu chuyện này như thế nào? Và việc uống trà atiso có mất ngủ không? Nội dung ngay sau đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc này. Có thể bạn chưa biết, trong thành phần của trà atiso có chứa một hàm lượng caffeine khá nhỏ. Chất kích thích này sẽ giúp cơ thể tỉnh táo hơn, giảm mệt mỏi và căng thẳng thần kinh.

Uống trà atiso có mất ngủ không? Giải đáp
Uống trà atiso quá nhiều, không đúng cách làm ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ

Sử dụng trà atiso đúng cách, đặc biệt là vào buổi tổi sẽ giúp cơ thể đạt được trạng thái thư giãn tốt nhất, nhờ đó bạn sẽ dễ chịu hơn và giúp ngủ ngon giấc hơn. Hàm lượng caffeine trong trà trên thực tế sẽ không gây quá nhiều ảnh hưởng đến giấc ngủ nếu bạn sử dụng đúng cách, đủ liều lượng cần thiết.

Chính vì thế, việc sử dụng trà atiso sẽ không gây mất ngủ kéo dài như mọi người vẫn nghĩ. Chỉ trừ khi người dùng lạm dụng, uống quá nhiều trà vào buổi tối khiến cơ thể tỉnh táo quá mức mới dẫn đến hiện tượng khó ngủ, ngủ không ngon giấc.

Do đó, bạn nên lưu ý vấn đề này, sử dụng trà sao cho phù hợp và đúng cách để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như gây ra các vấn đề không mong muốn khác. Kết hợp dùng trà và dành thời gian cho cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon, chất lượng hơn.

Hướng dẫn cách dùng trà atiso hiệu quả

Vậy người dùng nên uống trà atiso như thế nào là hợp lý và an toàn, tránh ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ? Dưới đây là những lưu ý trong việc sử dụng trà, cũng như các cách sử dụng đúng và an toàn, bạn đọc tham khảo:

Cách dùng trà atiso đúng cách ngủ ngon

Dùng trà atiso uống mỗi ngày thay nước là lựa chọn của nhiều người. Để giúp cơ thể ngủ ngon, thư giãn hơn, bạn nên dùng đúng, đủ liều lượng mỗi ngày. Hạn chế trường hợp lạm dụng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trà hiện nay được bán với các loại gồm trà tươi, trà khô, trà dạng túi lọc.

Hướng dẫn cách dùng trà atiso hiệu quả
Pha trà atiso tươi hoặc dạng khô, túi lọc cải thiện sức khỏe

Cách dùng cho từng loại trà cũng không quá phức tạp, cụ thể như sau:

  • Trà atiso tươi: Sử dụng khoảng 20 gram atiso tươi, rửa cho thật sạch rồi cho vào ấm. Đun với 1 lít nước trên lửa vừa trong khoảng 10 phút giúp chất trà tiết ra trong nước. Chắt lấy nước trà uống khi còn ấm, bạn cũng có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh, uống hết trong ngày không để qua đêm.
  • Trà atiso khô: Với dạng trà đã được sấy khô, bạn dùng 10 gram trà cho vào ấm. Tương tự như trên bạn cũng đun với 1 lít nước trên lửa vừa, thời gian khoảng 5 phút là có thể chắt lấy nước uống. Chia thành nhiều lần uống hết trong ngày. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng trà atiso hãm với nước sôi không cần đun, hãm trong 15 phút có thể uống.
  • Trà túi lọc: Hiện nay để tiện lợi hơn cho người dùng, người ta sản xuất ra dạng trà atiso túi lọc. Bạn chỉ cần lấy 1 túi bỏ vào trong ly nước, hãm với nước sôi khoảng 5 phút rồi thưởng thức. Mỗi ngày có thể dùng từ 3 – 4 túi.

Kết hợp trà atiso và các nguyên liệu khác

Để tăng cường bổ sung dưỡng chất tốt cho sức khỏe, khắc phục những vấn đề như nóng trong, tiêu hóa kém, mất ngủ, ăn không ngon miệng,… Bạn có thể sử dụng trà atiso kết hợp cùng với các nguyên liệu khác. Gợi ý:

  • Cách 1: Sử dụng 1 bông atiso tươi, rửa sạch, bỏ đi phần nhụy hoa bên trong. Cho bông atiso vào nồi, thêm mỗi vị như táo đỏ, kỷ tử 100 gram vào. Đổ ngập 1,5 lít nước đun trong khoảng 30 phút trên lửa vừa đến khi các nguyên liệu chín đều. Uống nước và ăn cả phần cái để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Cách 2: Cho 1 – 2 túi trà atiso dạng túi lọc vào trong ly nước sôi. Thêm bạc hà vào hãm khoảng 10 phút cho các dưỡng chất tiết ra trong nước. Sau đó bạn thêm chanh, mật ong vào khuấy đều tạo thành ly nước thơm ngon, bổ dưỡng. Uống trà khi còn ấm hoặc có thể dùng lạnh tùy thích.

Uống trà atiso đúng cách có thể giúp bạn ngủ ngon giấc hơn. Ngược lại nếu lạm dụng, dùng không đúng cách lại gây ra các phản ứng như khó ngủ, ngủ không ngon, dạ dày quá tải,… Do đó, bạn nên sử dụng theo hướng dẫn của người có kinh nghiệm, không nên uống quá nhiều, không dùng nước trà để qua đêm.

Hướng dẫn cách dùng trà atiso hiệu quả
Dùng atiso với nguyên liệu khác phù hợp tăng hiệu quả chữa mất ngủ và thanh lọc cơ thể

Bên cạnh đó, bạn nên uống trà atiso khi đã ăn no 30 phút, không dùng khi dạ dày đang bị đói. Uống trà giúp ngủ ngon nên dùng trước khi ngủ từ 30 – 60 phút, không uống sát giờ ngủ. Trường hợp lạm dụng, dùng quá nhiều có thể gây ra những biểu hiện bất thường như:

  • Chướng bụng, ợ chua, co thắt ruột.
  • Mất cân bằng khoáng chất, gây mệt mỏi, táo bón, khó chịu.
  • Khiến gan tiết nhiều dịch làm ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng gan.
  • Người có cơ địa hàn nhiệt dùng nhiều có thể ảnh hưởng sức khỏe.

Lưu ý khi dùng trà atiso cho người bị mất ngủ

Uống trà atiso có mất ngủ không? Như trên đã đề cập, loại trà này có công dụng hỗ trợ cải thiện giấc ngủ và nhiều vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên tình trạng lạm dụng, dùng không đúng cách là tác nhân gây ra nhiều biểu hiện khó chịu, đặc biệt còn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. 

Do đó, bạn cần tìm hiểu cách sử dụng và dùng theo hướng dẫn để đảm bảo an toàn, giúp sức khỏe được cải thiện. Một vài lưu ý như sau:

  • Lựa chọn trà có nguồn gốc rõ ràng, không dùng trà được rao bán không có nguồn gốc, xuất xứ cụ thể. Dùng trà kém chất lượng hoặc bị pha trộn tạp chất gây ra nhiều phản ứng khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, bạn nên mua và dùng trà tại các địa điểm uy tín, đáng tin cậy để đảm bảo an toàn.
  • Trường hợp những đối tượng bị quá mẫn với thành phần có trong atiso tốt nhất không nên sử dụng. Mặc dù có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên đối tượng trẻ em dưới 5 tuổi không nên tự ý cho trà. Tốt nhất bố mẹ nên thăm hỏi ý kín bác sĩ, chuyên gia để tránh gây hại cho sự phát triển và sức khỏe của các bé.
  • Uống trà atiso sau khi ăn nhiều dầu mỡ giúp thanh lọc cơ thể, giảm mỡ máu và áp lực cho hệ tiêu hóa. Dùng trà sau khi vận động thể lực mệt mỏi giúp bổ sung nước, thư giãn cơ thể.
  • Không dùng trà quá nhiều, chỉ nên duy trì sử dụng trà atiso ở mức nhất định. Tuyệt đối không lạm dụng hoặc kết hợp với nhiều nguyên liệu khác để hạn chế rủi ro gây tương tác các hoạt chất. Tốt hơn hết bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi dùng.
  • Trà được nấu, hãm với nước sôi dùng trong ngày, không nên dùng trà để qua đêm. Để đảm bảo giấc ngủ chất lượng nhất bạn nên loại bỏ thói quen lạm dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích,…
  • Thận trọng trước khi dùng đối với những người đang bị mất ngủ kéo dài, rối loạn thần kinh, người đang mắc bệnh mãn tính nặng. Bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng sức khỏe của bạn để đưa ra giải pháp điều trị phù hợp.
  • Ngoài dùng trà, để có giấc ngủ ngon hơn bạn nên điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi, ăn uống đủ chất và khoa học, sinh hoạt điều độ để cải thiện chất lượng cuộc sống và sức khỏe.

Hy vọng rằng qua những thông tin kể trên, bạn đọc đã giải đáp được vấn đề: “Uống trà atiso có mất ngủ không?”. Theo đó, nếu bạn dùng quá nhiều, lạm dụng trà atiso nhưng không sử dụng đúng cách sẽ phát sinh các phản ứng phụ cho cơ thể. Vì thế, tốt hơn hết bạn nên tham khảo ý kiến người có kinh nghiệm để sử dụng trà đúng cách và an toàn nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger