Uống nước cam buổi tối có tốt không? Cách uống như nào cho hợp lý?

Nước cam là một thức uống thơm ngon, bổ dưỡng được hầu hết mọi người yêu thích. Tuy nhiên uống nước cam buổi tối có tốt không? Điều này chắc hẳn không mấy ai nắm được. Để có được câu trả lời chúng ta hãy cùng tham khảo sau đây để từ đó áp dụng cho đúng nhằm giúp loại nước này phát huy công dụng tốt hơn nữa nhé.

Uống nước cam buổi tối có tốt không?
Uống nước cam buổi tối có tốt không?

Uống nước cam buổi tối có tốt không?

Ăn hoa quả tráng miệng sau khi dùng bữa, uống sinh tố, nước cam vào buổi tối trước khi đi ngủ… dám chắc đây là thói quen phổ biến của hầu hết mọi người.

Buổi tối đặc biệt là tối cuối tuần, đây là dịp để chúng ta tham gia các buổi tiệc nho nhỏ cùng người thân, bạn bè vì vậy việc dùng các loại nước ép, trà, cà phê… là điều không thể thiếu. Tuy nhiên việc nhỏ này tưởng đơn giản nhưng lại gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng.

Theo y học hiện đại, các bác sĩ đã nghiên cứu và chứng minh, trong nước cam có vô số các khoáng chất, vitamin tốt cho sức khỏe. Uống nước cam không chỉ giúp ngăn ngừa làm chậm quá trình lão hóa, tăng sức đề kháng cơ thể mà còn giúp ngừa các bệnh mỡ máu, tim mạch…

Nhưng một loạt những công dụng trên chỉ được phát huy khi chúng ta dùng đúng cách. Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn, GĐ chuyên môn nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường chia sẻ “Uống nước cam vào buổi tối là một trong những sai lầm mọi người thường xuyên mắc phải. Việc dùng sai cách, uống sai thời gian không chỉ không tốt mà còn có thể dẫn đến tác động tiêu cực đến sức khỏe, gây các loại bệnh về đường tiêu hóa, xương khớp, sỏi thận, loét dạ dày…”

Theo BS.Tuấn, uống nước cam ban đêm sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn nguyên nhân là do bạn dễ bị đầy hơi chướng bụng, buồn đi vệ sinh. Ngoài ra nếu chúng ta giữ thói quen này thời gian dài, nguy cơ mắc sỏi thận của bạn sẽ cao hơn so với người khác. Do đó, uống nước cam buổi tối không được khuyến khích, mọi người cần lưu ý.

Nên uống nước cam thời điểm nào?

Buổi tối không nên dùng nước cam cũng như các loại nước ép, sinh tố vậy thời điểm uống nước cam tốt nhất là khi nào?

Sau bữa ăn 1 đến 2 tiếng đồng hồ, uống ban ngày là thời điểm lý tưởng để dùng nước cam. Ngoài ra mỗi ngày chúng ta cũng không được dùng quá 200ml nước cam với người lớn, trẻ nhỏ và phụ nữ có bầu không quá 100ml để đảm bảo an toàn. Cam nên lựa chọn loại quả ngon, tươi, không úng dập để đảm bảo sức khỏe.

Người có vấn đề về tiêu hóa như dạ dày, đại tràng hay viêm tuyến tụy…chúng ta không nên dùng nước cam đặc biệt các loại cam chua. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn kĩ hơn.

Tổng hợp khoảng thời gian không nên uống nước cam mọi người cần ghi nhớ:

  • Sau khi thức dậy vào buổi sáng khi dạ dày còn trống rỗng
  • Buổi tối, thời điểm trước khi đi ngủ
  • Không uống nước cam sau khi vừa ăn no

Các loại nước cam

Nước cam có 2 loại chính bao gồm cam nguyên chất và cam  hỗn hợp đóng chai có chứa hương liệu và chất tạo ngọt,… Dĩ nhiên cam nguyên chất sẽ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cũng như tốt hơn đối với sức khỏe người dùng.

Nước cam có 2 loại nước cam ép đóng chai và loại nguyên chất, bạn có thể chọn 1 trong 2 để dùng hàng ngày
Nước cam có 2 loại nước cam ép đóng chai và loại nguyên chất, bạn có thể chọn 1 trong 2 để dùng hàng ngày

Tác dụng của nước cam với sức khỏe

Trong nước cam có chứa một lượng lớn vitamin C (chất chống oxy hóa), axit citric, kali… Dùng đúng cách, uống đúng thời điểm, nước cam sẽ mang lại một loạt các lợi ích to lớn sau đây:

Tăng cường sức khỏe

Người mới ốm dậy thường được khuyên uống nhiều nước cam vắt bởi các thành phần dinh dưỡng đặc biệt là axit citric có tác dụng phục hồi sức khỏe, tăng đề kháng rất tốt cho cơ thể.

Chống cảm lạnh

Vitamin C có trong nước cam được coi là thầu dược giúp ngăn ngừa căn bệnh cảm lạnh, tiêu diệt virus. Bên cạnh đó các chất chống viêm tự nhiên trong cam cũng sẽ giúp giảm thiểu tình trạng đau nhức trên cơ thể đặc biệt đau nhức xương khớp, thoái hóa khớp, viêm khớp do cảm lạnh. Vì vậy 1 ly nước cam  ấm mỗi ngày cho thời tiết lạnh của mùa đông sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho tất cả mọi người.

Phòng thiếu máu

Nhiều thông tin nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước cam có tác dụng hỗ trợ sản xuất hồng cầu và thúc đẩy các axit amin để tạo ra tế bào. Do đó, việc uống loại nước hoa quả này sẽ góp một phần nhỏ trong việc ngăn ngừa thiếu máu.

Làm đẹp

Chất chống oxy hóa có trong cam sẽ giúp làm chậm quá trình già hóa của cơ thể. Ngoài ra các chất này sẽ giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím, ngăn ngừa tình trạng khô da, nứt nẻ da.

Dựa vào một loạt tác dụng mang lại chúng ta vừa kể ra trên đây, thật không có lý do nào để từ chối món thức uống thơm ngon và rẻ tiền này. Tuy nhiên một vài lưu ý sau đây mọi người cũng không nên bỏ qua.

Lưu ý khi uống nước cam buổi tối

Không nên uống nước cam vào buổi tối chỉ là một trong những điều mọi người cần ghi nhớ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn gây ra. Bên cạnh đó còn một loạt các vấn đề nhỏ khác mọi người cần biết bao gồm:

  • Sử dụng nước cam theo đúng liều lượng cho phép có nhắc đến trên đây, người lớn không quá 200ml, trẻ em và bà bầu không quá 100ml. Việc uống liều lượng lớn hơn có thể gây tiêu chảy, nôn mửa ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Uống nước cam khi đói sẽ gây cồn cào ruột gan, dễ dẫn đến loét dạ dày, xung huyết dạ dày
  • Tuyệt đối không uống nước cam sau hoặc trước khi uống thuốc kể cả tây y hay đông y bởi sẽ làm giảm khả năng hấp thụ thuốc từ đó hiệu quả chữa bệnh bị ảnh hưởng.
  • Vừa uống nước cam tuyệt đối không đánh răng ngay bởi sẽ gây ảnh hưởng đến men răng, hỏng men răng.
  • Không uống nước cam khi vừa uống sữa bởi sẽ gây phản ứng đau bụng, đầy bụng, chướng hơi khiến bạn vô cùng khó chịu
Pha nước cam đúng cách để có được ly nước thơm ngon
Pha nước cam đúng cách để có được ly nước thơm ngon

Hướng dẫn cách pha nước cam uống đúng chuẩn, không đắng

Pha nước cam ép có lẽ là thức uống theo nhiều người chia sẻ là dễ làm nhất, đơn giản nhất không cần phải học. Tuy nhiên có một số trường hợp không dễ tí nào bởi ly nước cam của bạn đôi khi sẽ bị đắng hoặc vị không đúng như mình muốn.

Một vài hướng dẫn nhỏ sau đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này nhé.

Bước 1: Lựa chọn mua cam tươi, ngon, rõ nguồn gốc

Bước 2: Rửa sạch cam, để ráo hoặc lau khô

Bước 3: Bạn nên lựa chọn cam vỏ mỏng sẽ nhiều nước hơn, trước khi vắt cần lăn quả cam trên mặt bàn để việc vắt nước được dễ hơn và nhiều hơn

Bước 4: Bổ cam làm 2 và tiến hành vắt bằng dụng cụ vắt cam đã được rửa sạch

Bước 5: Loại bỏ hạt và thưởng thức, tùy theo khẩu vị từng người mà cho đá hoặc cho thêm đường hay không. Tuy nhiên lời khuyên của các chuyên gia y tế, chuyên gia dinh dưỡng là bạn không nên thêm đường hoặc đá bởi thói quen không tốt này sẽ gây tác động không tốt đến sức khỏe.

Uống nước cam buổi tốt có tốt không? Thời gian nào dùng là hợp lý nhất? Trên đây là những chia sẻ hữu ích nhất mọi người cần nắm được để từ đó bảo vệ sức khỏe bản thân và những người thân trong gia đình. Nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí từ chuyên gia.

Xem thêm: Nước ion kiềm giàu Hydro và 7 lợi ích đem lại cho sức khỏe người dùng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger