3 Tư Thế Nằm Giảm Đau Lưng Khi Đến Tháng Nhanh Chóng

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xương khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Thay vì phải chịu đựng và đợi cơn đau lưng khi đến tháng qua đi, chị em có thể thực hiện các giải pháp giảm đau đơn giản tại nhà. Trong đó, chọn tư thế nằm phù hợp cũng là cách hay được áp dụng phổ biến. Hãy thử tham khảo 3 tư thế nằm giảm đau lưng khi đến tháng trong bài viết dưới đây và áp dụng ngay.

Tư thế nằm giảm đau lưng khi đến tháng
Chọn tư thế nằm phù hợp giúp chị em giảm đau lưng rõ rệt khi đến tháng

Các thời điểm xuất hiện đau lưng trong chu kỳ kinh nguyệt

Đau lưng khi đến tháng là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể và tùy theo cơ địa của từng người mà mức độ đau sẽ khác nhau. Cơn đau lưng có thể xảy ra vào vất kỳ thời điểm nào trong chu kỳ kinh nguyệt, có thể xuất hiện sớm hoặc muộn hơn, cụ thể như: 

Đau lưng tiền kinh nguyệt

Triệu chứng đau lưng trước kỳ kinh được xem là một trong những dấu hiệu khi đến tháng. Cơn đau này thường chỉ diễn ra âm, đau nhẹ hoặc chỉ ê mỏi ở 2 bên thắt lưng và không quá ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của chị em. 

Đau lưng trong kỳ kinh

Cơn đau lưng xuất hiện trong giai đoạn này được xem là triệu chứng hành kinh rất phổ biến, bên cạnh các dấu hiệu khác như đau bụng, đau đầu, tiêu chảy, táo bón… Tùy theo cơ địa, thể trạng của từng người mà mức độ đau sẽ khác nhau. Cơn đau thường biểu hiện rõ rệt, xuất hiện ở 2 bên eo, nhức mỏi khó chịu khiến chị em chỉ muốn nằm nghỉ. 

Tư thế nằm giảm đau lưng khi đến tháng
Đau lưng do hành kinh là hiện tượng sinh lý bình thường do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể

Nguyên nhân là do sự thay đổi nội tiết tố estrogen trong cơ thể cùng với sự tác động của các cơn co thắt tử cung nhằm đẩy máu kinh ra khỏi cơ thể. Từ đó gây ra đau lưng, đau bụng, đau đầu… khó chịu. Càng về những ngày cuối của chu kỳ, cơn đau cũng sẽ thuyên giảm dần và biến mất khi hết kinh. 

Đau lưng sau chu kỳ kinh

Trường hợp khi đã hết sạch kinh nhưng vẫn còn cảm giác đau lưng, thậm chí mức độ đau còn nhiều hơn so với khi còn đang trong chu kỳ. Hiện tượng này được lý giải là do có liên quan đến một số vấn đề về tổn thương xương khớp, dấu hiệu của các bệnh lý cột sống lưng như viêm cột sống, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm… 

Ngoài ra, một vài trường hợp bị đau lưng hậu kinh nguyệt cũng có thể là do trong những ngày bị hành kinh, chị em ngủ trong một tư thế quá lâu, thường là vì sợ “tràn bờ” trong lúc ngủ. 

Gợi ý 3 tư thế nằm giảm đau lưng khi đến tháng hiệu quả

Trong những ngày đèn đỏ, chị em không thể tự do “tung hoành” trên chiếc giường thân thuộc với đủ các tư thế vì rất dễ gây “tràn dịch” và phát sinh các cơn đau lưng, đau bụng khó chịu gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, hãy chọn tư thế nằm phù hợp để giảm đau lưng, đau bụng và cải thiện tình trạng ê ẩm trong những ngày này. 

Dưới đây là gợi ý một vài tư thế nằm giảm đau lưng chị em nên thử áp dụng ngay:

Tư thế nằm nghiêng

Tư thế nằm nghiêng và co người được đánh giá là tư thế nằm giảm đau lưng do hành kinh hiệu quả nhất. Tư thế này giúp giảm thiểu tối đa tác động xấu đến lục phũ ngũ tạng và thư giãn cơ lưng, giúp lưng thoải mái, dễ chịu hơn trong lúc ngủ.

Tư thế nằm giảm đau lưng khi đến tháng
Tư thế nằm nghiêng giúp giảm đau lưng hiệu quả trong những ngày đèn đỏ

Để đạt hiệu quả tốt hơn, khi nằm nghiêng chị em có thể kết hợp ôm một chiếc gối dài, kẹp giữa hai chân để duy trì sự cân bằng cho cơ thể. Ngoài ra, hãy nhớ nằm nghiêng xen kẽ lúc trái lúc phải để tránh dồn lực lên một phía, càng khiến xương cột sống tổn thương, tăng nặng cơn đau nhức. 

Tư thế nằm ngửa

Đây là tư thế nằm ngủ phổ biến và phù hợp với những cơn đau lưng trong chu kỳ hành kinh. Trong tư thế này, cột sống lưng được duy trì đường cong sinh lý và hạn chế tổn thương, giảm đau nhức.

Một mẹo dành cho chị em đó là hãy đặt một chiếc gối dưới đầu, dưới lưng hoặc đặt một tấm chăn nhỏ ngang bụng để giữ cho lưng không bị đau mỏi, giảm thiểu sự khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt. 

Tư thế nằm sấp

Nằm sấp thường được nhiều chị em chọn lựa vì ít gây tràn dịch trong lúc ngủ. Tuy nhiên, tư thế này lại không được khuyến khích do tạo áp lực lên các cơ quan nội tạng như ngực, bàng quang, tử cung…, đặc biệt khiến chị em tức ngực, khó thở, ngủ không sâu giấc, chập chờn, dễ bị tỉnh giấc nửa đêm… 

Vì vậy, nếu muốn nằm trong tư thế này, hãy kê một chiếc mền mỏng bên dưới ngực, bụng để giảm áp lực và giúp cột sống lưng ở trên không bị lệch hay uốn cong quá mức. Ngoài ra, lưu ý tránh nằm trong tư thế này quá lâu, khi cơn đau lưng đã thuyên giảm hãy trở về tư thế nằm nghiêng hoặc ngửa để tiếp tục giấc ngủ.

Kết hợp với các giải pháp giảm đau lưng khi đến tháng tại nhà 

Để giảm đau lưng và có một giấc ngủ ngon đến sáng trong chu kỳ kinh nguyệt, bên cạnh chọn lựa tư thế nằm phù hợp, chị em nên kết hợp thực hiện các biện pháp sau:

Massage lưng

Những động tác massage nhẹ nhàng trực tiếp lên vùng lưng bị đau nhức trước khi đi ngủ hoặc bất cứ thời điểm nào trong ngày sẽ giúp đem lại hiệu quả giảm đau rất tốt. Chị em có thể kết hợp sử dụng các loại dầu nóng, rượu gừng hoặc tinh dầu thảo dược để đạt hiệu quả tốt hơ, 

Tắm nước ấm

Trước khi đi ngủ, chị em có thể tắm nước ấm dưới vòi hoa sen để làm giãn các cơ đốt sống, giảm đau lưng và thư giãn tinh thần, đem lại giấc ngủ ngon đến sáng. 

Tư thế nằm giảm đau lưng khi đến tháng
Tắm nước ấm trước khi đi ngủ giúp cơ thể thư giãn, giảm đau lưng do hành kinh và ngủ ngon hơn

Chườm nóng

Đây là giải pháp làm giảm cơn đau lưng trong những ngày đèn đỏ hiệu quả nhất và rất toàn, không gây tác dụng phụ. Nhiệt nóng có khả năng kích thích vùng cột sống lưng căng cơ giãn mở ra và xoa dịu cảm giác căng cứng, khó chịu, từ đó bớt đau lưng. 

Chị em có thể thực hiện bằng chai nước nóng, túi chườm nóng chuyên dụng hoặc tự tay làm vật liệu chườm từ các loại thảo dược như ngải cứu, lá lốt… để đem lại hiệu quả tốt hơn.

Các vài tập giảm đau lưng khi đến tháng

Những cách trên chỉ giúp giảm cơn đau lưng tạm thời, chúng vẫn sẽ quay trở lại nhiều lần trong suốt chu kỳ hành kinh khiến chị em khó chịu. Vì vậy, hãy chọn biện pháp giảm đau dài hạn như tập luyện để đạt hiệu quả tốt hơn, thậm chí ngăn chặn tái phát cơn đau trong những chu kỳ tiếp theo. 

Tư thế nằm giảm đau lưng khi đến tháng
Tập yoga đem lại hiệu quả giảm đau lưng khi đến tháng rất hiệu quả

Một số bài tập giảm đau lưng do bị hành kinh như:

  • Tư thế rắn hổ mang
  • Tư thế cúi gập người về phía trước;
  • Tư thế quả núi; 
  • Tư thế vặn người; 
  • Tư thế tam giác;

Chị em cần lưu ý gì trong những ngày đèn đỏ?

Để tránh những rủi ro hoặc tăng mức độ đau lưng trong chu kỳ kinh nguyệt, chị em cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hạn chế tư thế nằm sấp hoặc không nên áp dụng để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe; 
  • Mặc quần áo thoải mái, rộng rãi để tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn, hạn chế cơn đau lưng, đổ mồ hôi ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ; 
  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ trong suốt những ngày đèn đỏ, thường xuyên thay băng vệ sinh, khoảng 3 – 4 tiếng/ lần; 
  • Ăn uống đủ chất, hạn chế các loại thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ hoặc các chất kích thích khác. Thay vào đó là khẩu phần ăn lành mạnh, giàu vitamin, khoáng chất từ rau xanh, trái cây, sữa chua, phô mai, gạo lứt, các loại hạt, đậu… 
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, hạn chế stress, căng thẳng kéo dài để giảm mức độ đau nhức;
  • Học cách hít thở sâu, chậm rãi để đối phó với cơn đau lưng khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt; 
  • Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, thay vào đó nên nghỉ ngơi nhiều để hỗ trợ giảm đau và duy trì giấc ngủ thoải mái;
  • Dành 30 phút mỗi ngày để tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, đạp xe… để tăng tuần hoàn máu, giảm cơn đau co thắt vùng lưng và tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

Chọn tư thế ngủ giảm đau lưng đúng kết hợp với chăm sóc kỹ lưỡng, đặc biệt là yếu tố vệ sinh và ăn uống chắc chắn sẽ giúp chị em vượt qua những ngày đèn đỏ thoải mái. Trong chu kỳ, cần chú ý theo dõi các triệu chứng, biểu hiện bất thường để có hướng xử lý kịp thời, ngăn ngừa rủi ro khó lường ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger