Bật Mí 9 Cách Trị Viêm Khớp Bằng Thuốc Dân Gian Cực Kỳ Hiệu Nghiệm

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Trị viêm khớp bằng thuốc dân gian với những nguyên liệu thiên nhiên như: lá lốt, đu đủ, ngải cứu… là cách trị bệnh được nhiều người áp dụng. Đặc điểm của phương pháp này là sử dụng nguyên liệu dễ kiếm, các bước thực hiện đơn giản mà vẫn cho hiệu quả tương đối tốt. Tuy nhiên khi thực hiện, bạn cần chú ý làm đúng cách để tối ưu công dụng của bài thuốc. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho bạn. 

9 bài thuốc trị viêm khớp bằng dân gian hiệu quả

Sử dụng các bài thuốc dân gian để điều trị viêm khớp là phương pháp chữa bệnh được nhiều người ưu tiên lựa chọn, trước khi sử dụng đến các loại thuốc đặc trị. Lý do là bởi các nguyên liệu trong dân gian thường an toàn, lành tính. Đặc biệt là dễ kiếm xung quanh nhà, các bước thực hiện khá đơn giản mà lại vẫn mang lại hiệu quả tốt. Dưới đây là top 9 bài thuốc dân gian chữa viêm khớp được nhiều người áp dụng:

Bài thuốc dân gian chữa viêm khớp hiệu quả
Bài thuốc dân gian chữa viêm khớp hiệu quả

Bài thuốc dân gian chữa viêm khớp từ ngải cứu

Theo khoa học hiện đại, ngải cứu có chứa một hàm lượng lớn tinh dầu hoạt động như một chất gây tê tự nhiên. Hoạt chất này có khả năng làm giảm nhức xương khớp. Hoạt chất flavonoid trong ngải cứu cũng có công dụng chống viêm, giảm đau hiệu quả. Ngoài ra, thành phần ngải cứu còn có asinthin và anabsinthine cũng là chất kháng viêm tự nhiên. Khi được cơ thể hấp thu, 2 hoạt chất này sẽ giúp cải thiện tình trạng sưng, nóng đỏ do viêm khớp gây ra.

Những bài thuốc trị viêm khớp từ ngải cứu:

  • Ngải cứu và giấm chữa viêm khớp: Ngải cứu rửa sạch, giã nát rồi đem trộn với giấm sao cho hỗn hợp không quá ướt. Làm nóng hỗn hợp lên rồi cho vào túi chườm để chườm vào chỗ đang bị đau. Thực hiện mỗi ngày từ 2 – 3 lần, mỗi lần 15 phút.
  • Ngải cứu và mật ong: Lá ngải cứu rửa sạch, xay nhuyễn rồi cho thêm mật ong vào khuấy đều. Chia dung dịch mật ong ngải cứu thành 2 phần đều bằng nhau và uống hết trong ngày.
  • Ngải cứu và trứng gà: Ngải cứu băm nhuyễn, trứng gà đổ ra bát rồi đánh đều. Cho lá ngải cứu vào trộn đều, thêm gia vị vừa ăn. Rán trứng trên chảo đến khi vừa chín tới. Ăn trứng ngải cứu như một món ăn bình thường, có thể ăn kèm với cơm trắng.

Chữa viêm khớp bằng bài thuốc từ lá lốt

Lá lốt là loại thực phẩm được nhiều người biết đến với khả năng chữa bệnh xương khớp. Theo Y học cổ truyền, lá lốt có tính ấm, vị cay nồng có công dụng tán hàn, hạ khí, ôn trung, chỉ thống, tụy uyên, yêu cước thống. Do đó, có thể sử dụng lá lốt để chữa trị các bệnh viêm khớp, giảm đau, giải cảm, trị sổ mũi, trị đau bụng, chữa táo bón,…

Lá lốt là bài thuốc trị viêm khớp bằng dân gian khá hiệu quả
Lá lốt là một vị thảo dược có công dụng giảm đau xương khớp hiệu quả

Bạn có thể thực hiện các bài thuốc trị viêm khớp bằng lá lốt hoặc có thể kết hợp lá lốt với các loại thảo dược khác để có hiệu quả tốt hơn.

  • Nước lá lốt: Lá lốt tươi mang phơi trong bóng râm hoặc sao vàng hạ thổ. Nấu chung với 2 chén nước đến khi sắc lại còn 1/2 chén là được. Uống trong vòng 10 ngày, mỗi ngày 1 lần sau bữa ăn tối.
  • Chườm nóng bắng là lốt: Lá lốt rửa sạch, giã nát rồi sao vàng cùng muối hột. Cho hỗn hợp vào 1 khăn sạch rồi chườm ngay vào chỗ bị đau do viêm khớp.

Bài thuốc dân gian trị viêm khớp từ cây trinh nữ

Cây trinh nữ hay còn được biết đến với những cái tên khác như cây mắc cỡ, cây xấu hỗ. Trong Đông Y, cây trinh nữ được gọi là Hàm Tu Thảo. Loại cây này có vị ngọt, tính hàn, có công dụng an thần, chống viêm, giảm đau, hạ áp, lợi tiểu, tiêu ích. Lá và rễ cây được sử dụng để điều chế thuốc chữa bệnh. Đặc biệt, rễ trinh nữ có tác dụng chữa đau nhức xương khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp, chân tay tê bại rất tốt.

Bài thuốc chữa viêm khớp từ rễ trinh nữ:

  • Nguyên liệu: Rễ cây trinh nữ, nước
  • Cách thực hiện: Rễ trinh nữ thái lát mỏng, phơi khô, sao vàng nấu với 400ml nước đến khi cô lại còn 100ml nước là hoàn thành. Chia đề thuốc và uống 2 lần trong ngày.

Ngoài ra, bạn có thể nấu nước rễ cây trinh nữ lâu hơn thành cao lỏng, đem pha chung với rượu để uống dần. Mỗi ngày không quá 25ml rượu.

Chữa viêm khớp bằng bài thuốc từ trà xanh

Những năm gần đây, nhiều nghiên cứu cho thấy, uống trà xanh rất tốt cho người bị viêm khớp. Trong trà xanh có hoạt chất chemokine là một chất kháng viêm tự nhiên làm giảm các cơn đau viêm khớp. Ngoài ra, lá trà xanh còn chứa chất chống oxy hóa, làm kéo dài quá trình lão hóa của xương khớp.

Uống trà xanh mỗi ngày điều trị viêm khớp hiệu quả
Uống trà xanh mỗi ngày điều trị viêm khớp hiệu quả

Các bước để có bình trà xanh vừa ngon vừa giúp chữa viêm khớp như sau:

  • Lá trà xanh rửa sạch, để ráo nước
  • Vò nhẹ lá trà rồi cho vào một bình lớn.
  • Nấu nước sôi rồi đổ vào bình trà tráng trà rồi đổ nước đi
  • Đổ tiếp 1 lượng nước sôi để hãm trà trong vòng 20 phút là hoàn thành. Có thể đập vào một ít gừng để làm tăng hương vị của trà xanh.

Lưu ý: Nước chè xanh không thích hợp với những người nhạy cảm với cafein. Hàm lượng cafein trong trà xanh có thể gây mất ngủ, bồn chồn, tim đập nhanh,… Vì vậy, tốt nhất không nên uống trà xanh vào buổi tối trước khi ngủ. Thời gian tốt nhất để uống trà xanh là 1 tiếng sau bữa ăn.

Muối và gừng chữa viêm khớp

Gừng là một thực phẩm quen thuộc với người Việt Nam có nhiều công dụng khác nhau. Ngoài ra gừng còn là một dược liệu tên gọi là sinh khương, có vị cay tính nóng. Theo các nghiên cứu, trong gừng có loại men zingibain có tính kháng viêm. Chất men này như một thứ thuốc giảm đau tự nhiên làm giảm nhanh các triệu chứng đau lưng, nhức xương khớp, viêm khớp.

>> Đọc thêm: 6 Cách Chữa Đau Lưng Bằng Cây Xương Rồng Cho Hiệu Quả Bất Ngờ

Có nhiều cách sử dụng gừng để chữa trị viêm khớp như rượu gừng, đắp gừng,… Trong đó, gừng kết hợp với muối sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ. Có 2 cách giúp chữa trị viêm khớp từ muối và gừng là:

  • Chườm nóng bằng muối và gừng: Gừng thái lát mỏng rồi cho vào chảo sao nóng cùng với muối hạt. Đổ hỗn hợp này vào túi vải sạch rồi thực hiện chườm nóng vào chỗ đau nhức do viêm khớp.
  • Ngâm nước muối gừng: Gừng đập dập nấu chung với muối hạt trong nước sôi, hòa với thêm ít nước lạnh để đạt đến độ ấm vừa phải.  Lấy nước này đem ngâm chỗ vết thương đau sẽ mang lại hiệu quả. Ngoài ra, ngâm ngước muối gừng còn giúp bạn ngủ ngon.

Chữa viêm khớp bằng mật ong và bột quế

Quế và mật ong là 2 nguyên liệu có nhiều dưỡng chất cần thiết tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, với tính kháng viêm, diệt khuẩn và chống oxy hóa, mật ong kết hợp với quế sẽ là bài thuốc chữa trị viêm khớp hiệu quả mà người bệnh nên thử.

Mật ong và bột quế
Mật ong và bột quế vừa uống được vừa chườm nóng vùng bị viêm khớp

Những cách sử dụng mật ong và bột quế để chữa viêm khớp:

  • Đắp mật ong và bột quế lên vùng đau nhức: Mật ong và bột quế trộn đều với nhau, thêm chút nước ấm để tạo ra hỗn hợp sền sệt. Thoa hỗn hợp này lên vùng vết khớp đang bị đau trong vòng 30 phút sau đó rửa sạch.
  • Uống nước mật ong và bột quế: Pha mật ông và quế theo tỷ lệ 2:1 rồi thêm nước ấm vào khuấy đều. Uống nước mật ong và quế mỗi ngày để làm giảm cơn đau viêm khớp.

Chữa viêm khớp bằng cà gai leo

Cà gai leo là một loại cây mọc hoang dại xung quanh nhà nên ít người biết đến công dụng chữa trị viêm khớp tuyệt với của loài cây này. Theo Đông Y, cà gai leo có vị the, tính ấm, hàm lượng độc tố không quá cao nên không gây nguy hại cho cơ thể.

Ca gai leo có nhiều công dụng trong việc chữa trị đau bụng, phục hồi chức năng gan, giải cảm, tiêu ho. Đặc biệt, cà gao leo cực kỳ hiệu quả trong việc chữa trị các chứng bệnh xương khớp như viêm khớp, thoái hóa xương khớp, phong thấp, …

Cách thực hiện:

  • Cà gai leo nguyên cây, cắt khúc, rửa sạch, phơi dưới nắng cho khô để bảo quản.
  • Lấy 1 ít cà gai leo rửa sạch rồi cho lên chảo sao vàng.
  • Bỏ cà gai leo đã sao vàng vào ấm có 2 lít nước sôi rồi nấu đến khi nước cô lại còn 1 lít.
  • Sử dụng nước cà gai leo để thay nước hằng ngày,
  • Uống đều đặn từ 1-2 tháng chững viêm khớp sẽ khỏi hẳn.

Trị đau cơ khớp từ quả đu đủ

Chữa bệnh viêm khớp bằng dân gian từ đu đủ cũng được nhiều người áp dụng. Phương thuốc này không chỉ giúp giảm các triệu chứng đau nhức nhanh chóng mà còn đẩy lùi tình trạng viêm, điều trị viêm khớp hiệu quả:

Sử dụng đu đủ xanh kết hợp mễ nhân chữa viêm xương khớp hiệu quả
Sử dụng đu đủ xanh kết hợp mễ nhân chữa viêm xương khớp hiệu quả

Chuẩn bị: 1 nửa quả đu đủ xanh và 30g mễ nhân sống

Cách thực hiện:

  • Gọt vỏ và rửa sạch, sau đó thái thành từng miếng rồi cho vào nồi, đổ thêm 2 bát nước cùng mễ nhân sống.
  • Đun sôi nhỏ lửa cho tới mễ nhân và đu đủ chín mềm thì cho thêm ít đường trắng vào ăn khi còn nóng.
  • Sử dụng bài thuốc này kiên trì sau một thời gian giúp đẩy lùi được chứng đau viêm khớp hiệu quả.

Bài thuốc dân gian chữa viêm khớp từ cà tím

Chữa viêm khớp bằng cà tím cũng là một bài thuốc dân gian được khá nhiều người áp dụng. Cách thực hiện khá đơn giản, như sau:

Chuẩn bị: 1 quả cà tím, nước lọc

Cách thực hiện: 

  • Cà tím cắt bỏ núm cuống, rửa sạch, thái mỏng
  • Ngâm cà tím trong nồi nước nóng đun sôi đến khi nước nguội
  • Lọc bỏ phần bã, lấy nước để uống hàng ngày.

Những lưu ý khi trị viêm khớp bằng thuốc dân gian

Để những bài thuốc dân gian điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất, các bạn cần lưu ý một vài vấn đề như sau:

  • Người bệnh cần kiên trì dùng thuốc mỗi ngày, tránh trường hợp “bữa đực bữa cái” sẽ không mang lại hiệu quả tốt. Thời gian để thuốc phát huy công dụng ít nhất phải sau khoảng 1 tháng sử dụng.
  • Bên cạnh việc dùng thuốc đều đặn, các bạn cần kết hợp với chế độ ăn dinh dưỡng. Tăng cường các thực phẩm giàu dưỡng chất giúp xương khớp chắc khỏe, dẻo dai như thịt đỏ, hải sản, xương ống, rau xanh, trái cây tươi,…
  • Người bệnh cần xây dựng thói quen luyện tập thể dục sẽ giúp cơ xương khớp được thư giãn đồng thời tinh thần thoải mái.
  • Mỗi buổi sáng nên tắm nắng 30 phút trước 8h30. Vì thời điều này sẽ giúp cơ thể hấp thụ nhiều vitamin D từ ánh nắng mặt trời giúp tăng cường canxi vào xương hiệu quả từ đó tăng cường mật độ xương chắc khỏe.

Trên đây là 8 bài thuốc trị viêm khớp bằng thuốc dân gian có hiệu quả khá tốt với trường hợp mới phát hiện bệnh, với các triệu chứng chưa quá nặng. Còn với những bệnh nhân mắc bệnh nhiều năm, sử dụng thuốc Tây thường xuyên để điều trị dẫn tới tình trạng nhờn thuốc, dễ tái phát thì những cách trên chỉ mang tính hỗ trợ. Vì vậy, việc tìm đến những liệu pháp y học cổ truyền uy tín là điều cần thiết.

Tuy nhiên, các bạn chú ý vì là thuốc dân gian do vậy hiệu quả sẽ tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Do vậy, sau một thời gian dài sử dụng thuốc nhưng không thấy hiệu quả các bạn cần chủ động thăm khám lại và lựa chọn phương pháp điều trị khác nếu cần thiết… Hy vọng, thông tin trên đây có thể giúp ích cho quá trình điều trị bệnh của bạn.

Bài viết hữu ích cho bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger