Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh của nhà thuốc Nam gia truyền 150 năm Đỗ Minh Đường đã giúp hàng ngàn người thoái khỏi mẩn đỏ, mề đay hiệu quả trong đó có cả trẻ em, phụ nữ mang thai, sau sinh.

Trẻ Bị Mẩn Ngứa Mùa Hè: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Trẻ bị mẩn ngứa vào mùa hè là triệu chứng thường gặp hiện nay. Vì mùa hè thời tiết oi bức rất dễ khiến trẻ mắc phải các chứng bệnh ngoài da như mẩn ngứa, rôm sảy, mề đay,… Các bệnh ngoài da tuy không nguy hiểm nhưng gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu, quấy khóc, ngủ không ngon giấc ở trẻ. Một số trường hợp không được điều trị kịp thời còn gây ra biến chứng nguy hiểm. Vậy làm cách nào để phòng ngừa và xử lý tình trạng trẻ bị mẩn ngứa vào mùa hè, theo dõi bài viết của chúng tôi dưới đây!

Nguyên nhân khiến trẻ bị mẩn ngứa mùa hè

Mẩn ngứa, rôm sảy là tình trạng phổ biến ở trẻ em trong mùa hè, nhất là trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Tình trạng này thường dễ dàng nhận thấy bởi các dấu hiệu sau:

  • Xuất hiện các nốt mẩn đỏ (có thể có mụn nước nhỏ hoặc mụn mủ trắng xen kẽ) ở một vài vị trí trên cơ thể hoặc thành mảng lớn ở các vùng da bài tiết nhiều mồ hôi như trán, lưng, ngực,… đôi khi các nốt mẩn đỏ còn xuất hiện ở bẹn, nách của bé. Một số trường hợp nặng có thể bị nổi nốt mẩn ngứa khắp người.
Xuất hiện các nốt sẩn đỏ khắp cơ thể
Xuất hiện các nốt sẩn đỏ khắp cơ thể
  • Da của trẻ bị viêm nên thường có cảm giác ngứa ngáy, bứt rứt khó chịu
  • Trẻ thường quấy khóc, ngủ không ngon giấc

Nguyên nhân khiến trẻ bị mẩn ngứa mùa hè có thể kể đến như:

  • Do tình trạng tăng tiết mồ hôi ở trẻ: Thời tiết nắng nóng khiến cơ thể tăng cường bài tiết mồ hôi để điều hòa thân nhiệt. Khi mồ hôi tiết ra sẽ kết hợp với bụi bẩn trên da gây tình trạng bít tắc lỗ chân lông, mồ hôi không thoát được ra ngoài, từ đó xuất hiện tình trạng mẩn ngứa, mề đay khiến trẻ ngứa ngáy khó chịu. Ngoài ra, mồ hôi bài tiết nhiều dưới trời nắng nóng khiến thay đổi môi trường da, dẫn đến tình trạng kích ứng trong trường hợp trẻ có cơ địa dị ứng.
  • Do tia cực tím (tia UV): Tia cực tím, tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời có thể xuyên qua bề mặt da bé, làm tổn thương đến các tế bào biểu bì sâu bên trong. Bên cạnh đó, tia cực tím khiến các protein trong cơ thể bị biến đổi tính chất, làm hệ miễn dịch nhận định đây là chất lạ và gây ra hiện tượng dị ứng, nổi mẩn đỏ.
Tia cực tím là một trong những nguyên nhân trẻ bị nổi mẩn đỏ mùa hè
Tia cực tím là một trong những nguyên nhân trẻ bị nổi mẩn đỏ mùa hè
  • Do vi khuẩn: Mùa hè môi trường ẩm ướt khiến cho vi khuẩn, virus có hại sinh sôi, phát triển. Vì vậy khi hệ miễn dịch và sức đề kháng của bé suy giảm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và virus tấn công khiến trẻ bị nổi mẩn ngứa, mề đay.
  • Trẻ bị mẩn ngứa mùa hè do bị côn trùng đốt: Trẻ có thể bị nổi mẩn ngứa, mề đay khi tiếp xúc với nọc độc hoặc bị các loại côn trùng như ong, rận,… đốt. Nọc độc của chúng khiến kích ứng da, nổi nốt mẩn đỏ, xuất hiện kèm cảm giác ngứa ngáy.
Nổi mẩn đỏ, mề đay do côn trùng đốt
Nổi mẩn đỏ, mề đay do côn trùng đốt
  • Do cơ địa nhạy cảm: Một số bé có cơ địa nhạy cảm khi tiếp xúc với các dị nguyên như phấn hoa, bụi bẩn, lông động vật,… cũng có thể khiến trẻ nổi mề đay, mẩn ngứa. Một số trường hợp nặng có thể bị khó thở, phù mạch,…
  • Các nguyên nhân khác: Ngoài các nguyên nhân trên, yếu tố như cơ địa dị ứng, uống không đủ nước, chế độ ăn thiếu vitamin, môi trường ẩm ướt, không sạch sẽ cũng làm cho da của trẻ bị kích ứng gây ra tình trạng nổi mẩn ngứa vào thời tiết nóng ở trẻ.

banner-me-day-do-minh8-1.gif

Trẻ bị mẩn ngứa mùa hè – Các cách chữa trị an toàn, hiệu quả

Khi phát hiện trẻ bị mẩn ngứa, nổi mề đay vào mùa hè nắng nóng, ba mẹ cần chủ động có biện pháp xử lý kịp thời, tránh kéo dài thời gian gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của con. Dưới đây là một số phương pháp điều trị khi bé nổi mẩn ngứa, mề đay mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo và áp dụng:

Điều trị mẩn ngứa mùa hè cho trẻ bằng mẹo dân gian

Đa phần các phương pháp chữa bệnh bằng mẹo dân gian đều sử dụng thảo dược và nguyên liệu tự nhiên, có độ an toàn cao, thích hợp với nhiều đối tượng, kể cả trẻ nhỏ. Vì vậy, đối với trường hợp con bị mề đay, mẩn ngứa nhẹ, ba mẹ có thể áp dụng một số mẹo chữa tại nhà theo kinh nghiệm dân gian để giảm các triệu chứng của bệnh sau:

Giảm mẩn ngứa, mề đay mùa hè cho trẻ bằng cách tắm lá chè xanh

Chè xanh là cây thuốc nam quen thuộc được dùng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Ngoài công năng giải độc, tiêu viêm, chè xanh còn được sử dụng để chữa mề đay, mẩn ngứa và một số bệnh da liễu thường gặp.

Chữa mề đay, mẩn ngứa cho trẻ bằng lá chè xanh
Chữa mề đay, mẩn ngứa cho trẻ bằng lá chè xanh

Cách chữa trị: 

  • Sử dụng 2 – 3 nắm lá chè xanh tươi đem rửa sạch và để ráo nước.
  • Sau đó, đun sôi khoảng 3 lít nước rồi cho chè xanh vào.
  • Đun thêm 5 – 10 phút rồi tắt bếp, đậy kín nắp ngâm khoảng 10 phút. Đổ nước chè xanh ra thau, với bỏ bã, hòa với 1 ít nước mát và cho thêm 2 – 3 thìa cà phê muối sau đó dùng tay khuấy đều.
  • Sử dụng nước chè xanh này tắm hàng ngày, chỉ sau 3 – 5 ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Trị nổi mề đay, mẩn ngứa cho bé tại nhà bằng lá khế

Trong Đông y, lá khế có vị chua, chát, tính bình có công dụng tiêu viêm, chống dị ứng, mẩn ngứa và giải độc. Dân gian tận dụng dược tính của thảo dược này để đẩy lùi tình trạng nổi sẩn cục, ngứa ngáy do mề đay gây ra.

Cách chữa:

  • Sử dụng khoảng 3 – 4 nắm lá khế tươi, đem ngâm và rửa sạch với nước muối
  • Chờ cho lá khế ráo nước rồi vò xát nhẹ
  • Sau đó, đun sôi khoảng 2 lít nước rồi cho lá khế vào, đổ nước ra thau và hòa thêm cùng 1 ít nước mát
  • Dùng nước lá khế tắm hàng ngày để giảm mẩn ngứa

Nha đam trị mề đay, mẩn ngứa cho trẻ

Gel nha đam có thể giảm nhanh cảm giác nóng rát và ngứa ngáy do mẩn ngứa, mề đay gây ra. Ngoài ra, gel nha đam hỗ trợ ức chế vi khuẩn, nấm, từ đó hạn chế được nguy cơ viêm nhiễm ở vùng da bị trầy xước do gãi.

Nha đam giúp giảm triệu chứng mẩn đỏ, ngứa ngáy
Nha đam giúp giảm triệu chứng mẩn đỏ, ngứa ngáy

Cách chữa:

  • Rửa sạch 1 lá nha đam tươi rồi đem gọt bỏ vỏ
  • Sau đó tiếp tục rửa sạch phần nhựa để tránh kích ứng da. Dùng thìa cạo lấy phần gel trong suốt để thoa lên vùng bị mẩn ngứa
  • Massage để gel nha đam thẩm thấu trong khoảng 15 phút, cuối cùng làm sạch gel nha đam bằng nước và lau khô.

Sử dụng thuốc Tây y để chữa trẻ bị mẩn ngứa mùa hè

Có nhiều trường hợp nổi mề đay, mẩn ngứa nặng ở trẻ không thể tự biến mất được khi sử dụng các biện pháp dân gian tại nhà. Nếu sau 48 giờ từ lúc phát hiện trẻ bị nổi mẩn ngứa và các triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc chuyển biến nặng thì ba mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị mẩn ngứa cho trẻ vào mùa hè bằng thuốc Tây y
Điều trị mẩn ngứa cho trẻ vào mùa hè bằng thuốc Tây y

Lúc này bác sĩ sẽ thăm khám đồng thời kê đơn một số loại thuốc trị mề đay, mẩn ngứa được sử dụng cho trẻ nhỏ như:

  • Thuốc kháng Histamin (dạng viên): Loratadin, Chlorpheniramine, Cetirizine, Famotidine…
  • Thuốc bôi: Benadryl, Phenergan,…

Điều trị bằng thuốc Tây y giúp kiểm soát tình trạng bệnh nhanh chóng. Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc Tây y điều trị mề đay, mẩn ngứa cho trẻ. Việc sử dụng thuốc bừa bãi không chỉ khiến bệnh của trẻ trở nên khó kiểm soát mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sức đề kháng của con.

Vì vậy, tất cả mọi loại thuốc Tây y sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đều cần phải tuân thủ theo chỉ định và hướng dẫn trực tiếp của bác sĩ.

Điều trị mề đay, mẩn ngứa cho trẻ hiệu quả, an toàn bằng thảo dược nước Nam

Trong Y học cổ truyền, nổi mề đay, mẩn ngứa xuất phát từ phong chẩn khối (có thể là phong nhiệt và phong hàn). Để chữa dứt điểm tình trạng này, cần tập trung kích thích khả năng phục hồi cơ thể, cân bằng âm dương, đồng thời thanh nhiệt giải độc, nâng cao sức đề kháng của trẻ.

Theo Lương y, BS Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường): “Các cách chữa bằng mẹo dân gian hay thuốc Tây y tuy có mang lại hiệu quá tốt nhưng không lâu dài. Để ngăn ngừa nổi mẩn ngứa, mề đay tái phát dẫn đến giai đoạn mãn tính, các bậc phụ huynh nên tìm cách giải quyết bệnh triệt để từ gốc rễ. Bài thuốc nam gia truyền Mề đay Đỗ Minh chữa trị nổi mẩn ngứa, mề đay ở trẻ với cơ chế phục hồi hàng rào bảo vệ da bị hư tổn, tăng sức đề kháng cho trẻ, đồng thời phục hồi chức năng đào thải của gan thận, từ đó mang lại kết quả chữa bệnh hiệu quả, chuyên sâu.”

Nhờ cơ chế điều trị này, bài thuốc nam Mề đay Đỗ Minh được nhiều bậc phụ huynh đánh giá an toàn, lành tính và cho hiệu quả lâu dài. Bên cạnh đó, thành phần của bài thuốc từ 100% thảo dược tự nhiên, phù hợp với mọi đối tượng sử dụng, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Bài thuốc Mề đay Đỗ Minh – Giải pháp vàng ĐẶC TRỊ bệnh mẩn ngứa, mề đay ở trẻ 

Bài thuốc nam chữa nổi mẩn ngứa, mề đay ở trẻ của nhà thuốc Đỗ Minh Đường là sự kết hợp hoàn hảo từ 3 phương thuốc nhỏ gồm: Thuốc đặc trị mề đay, thuốc bổ gan giải độc và bài thuốc hoạt huyết bổ thận.

Sự tổng hòa giữa 3 bài thuốc nhỏ đem tới tác dụng chuyên sâu, phòng tái phát hiệu quả:

  • Cải thiện triệu chứng nổi mề đay, mẩn ngứa cấp, mãn tính
  • Giúp giải độc, tiêu viêm, giảm sưng, dịu cơn ngứa
  • Phục hồi chức năng của gan, thanh nhiệt, giải độc
  • Bổ thận, ích tủy sinh huyết, nâng cao sức đề kháng
  • Giảm thiểu nguy cơ tái phát, ngăn ngừa biến chứng hiệu quả

Đừng bỏ lỡ: Bài thuốc Mề Đay Đỗ Minh đánh bay mề đay mẩn ngứa được hàng ngàn bệnh nhân đánh giá cao

Mang tác dụng chuyên sâu nhờ sự kết hợp, tổng hòa giữa 3 bài thuốc nhỏ
Mang tác dụng chuyên sâu nhờ sự kết hợp, tổng hòa giữa 3 bài thuốc nhỏ

Nguồn gốc thảo dược từ tự nhiên, an toàn tuyệt đối với trẻ nhỏ

Thành phần của bài thuốc Mề đay Đỗ Minh được bào chế từ gần 30 loại thảo dược quý từ tự nhiên như: Diệp hạ châu, bồ công anh, hoàng kỳ, xích đồng, tơ hồng xanh, lá chanh, sài hồ nam, hạ khô thảo,… Trong đó, hơn 90% vị thuốc được nuôi trồng chuyên canh hữu cơ tại vườn thảo dược của nhà thuốc Đỗ Minh Đường ở 3 tỉnh Hưng Yên, Hòa Bình và Gia Lâm (Hà Nội).

Vườn dược liệu của Đỗ Minh Đường đạt tiêu chuẩn GACP-WHO
Vườn dược liệu của Đỗ Minh Đường đạt tiêu chuẩn GACP-WHO

Với nguồn dược liệu sạch, bài thuốc Mề đay được đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, nhà thuốc cam kết không sử dụng chất bảo quản, không trộn tân dược và không gây tác dụng phụ cho trẻ. Do đó, bài thuốc an toàn, lành tính, phù hợp với mọi đối tượng sử dụng từ trẻ em đến phụ nữ có thai và người cao tuổi.

Bào chế tiện lợi cho bé dễ dàng sử dụng thuốc

Tại nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường, cao thuốc được sơ chế và đun sắc ở nhiệt độ thấp suốt 48h liên tục cho tới khi cô đặc thành dạng cao đặc tinh chất, sánh mịn. Mỗi lần cho sử dụng, ba mẹ chỉ cần lấy 1 thìa cao thuốc pha vào cốc nước ấm rồi khuấy đều cho trẻ uống.

Hơn nữa, thuốc được bảo quản trong hũ thủy tinh nhỏ sạch sẽ, tiện lợi. Ba mẹ có thể dễ dàng mang theo cho trẻ bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu.

Dạng bào chế cao thuốc tiện lợi cho người sử dụng
Dạng bào chế cao thuốc tiện lợi cho người sử dụng

Khảo sát tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường về hiệu quả bài thuốc Mề đay Đỗ Minh cho bệnh nhân bị nổi mề đay, mẩn đỏ, ngứa da, dị ứng thuộc mọi tối tượng từ trẻ nhỏ đến người cao tuổi cho thấy:

  • 77,5% bệnh nhân dứt điểm sau 1-2 liệu trình
  • 18,7% bệnh nhân khỏi bệnh sau 3-4 tháng dùng thuốc

Như vậy, có trên 96% bệnh nhân đã điều trị thành công bệnh mề đay, mẩn ngứa tại nhà thuốc chúng tôi. Rất nhiều phản hồi của người bệnh đã phản hồi tốt, tin tưởng vào bài thuốc Mề đay Đỗ Minh.

Bệnh nhân phản hồi về hiệu quả điều trị tại Đỗ Minh Đường
Bệnh nhân phản hồi về hiệu quả điều trị tại Đỗ Minh Đường
Phản hồi người bệnh mề đay sau khi khỏi bệnh
Phản hồi người bệnh mề đay sau khi khỏi bệnh

Mẹ bé Quang Minh – Long Biên, điều trị mề đay tại Đỗ Minh Đường chia sẻ: “Trước đây tôi đã cho con sử dụng bài thuốc Mề đay của Đỗ Minh Đường. Sau 2 tháng thấy con hết mẩn ngứa nên tôi chủ quan không đưa con đi tái khám và lấy nốt 2 tháng theo chỉ định của bác sĩ.

Kể từ khi dùng thuốc 3-4 năm liền không bị tái phát lại nhưng gần đây bệnh mề đay quay trở lại. Để nhanh chóng tôi cho con dùng thuốc tây nhưng nhưng cứ hết thuốc lại mẩn ngứa. Vì vậy tôi quyết định quay lại Đỗ Minh Đường lấy thuốc, dùng đủ liệu trình để con dứt điểm hẳn.”

Xem chi tiết Video chia sẻ của mẹ bệnh nhân mề đay tin tưởng chữa trị tại Đỗ Minh Đường

Không chỉ phù hợp với trẻ nhỏ, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh còn dùng được cho cả bệnh nhân đang trong giai đoạn nhạy cảm như bà bầu, phụ nữ sau sinh. Trong đó diễn viên Nguyệt Hằng đã tin tưởng dùng thuốc và dứt điểm mẩn ngứa sau 3 tháng. (Chi tiết hành trình điều trị mề đay của diễn viên Nguyệt Hằng xem TẠI ĐÂY).

Các bậc phụ huynh quan tâm đến bài thuốc Mề đay Đỗ Minh chữa mẩn ngứa, mề đay cho trẻ vui lòng liên hệ trực tiếp tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được bác sĩ tư vấn và hỗ trợ điều trị tốt nhất theo địa chỉ:

Cách chăm sóc và phòng ngừa trẻ bị mẩn ngứa mùa hè

Ngoài chế độ dinh dưỡng, ba mẹ cần chú ý một số vấn đề dưới đây để chủ động chăm sóc và phòng ngừa nguy cơ trẻ bị mề, đay mẩn ngứa vào mùa hè sau đây: 

  • Nên chọn quần áo thoáng mát cho trẻ, chất liệu vải có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Đồng thời hạn chế mặc quần áo họa tiết hoặc làm từ chất liệu dễ xổ bông, xổ vải.
  • Chú ý vệ sinh mũi họng cho con thường xuyên để hạn chế nguy cơ mắc bị dị ứng, mề đay.
  • Ba mẹ cần tắm, vệ sinh da cho con ngay sau khi tiếp xúc với các loại hóa chất có nguy cơ gây dị ứng, mẩn ngứa cao như mỹ phẩm, phấn hoa, lông động vật,…
  • Bổ sung nước thường xuyên cho trẻ.
  • Sử dụng kem chống nắng, áo chống nắng, mũ, kính,… khi cho trẻ ra ngoài.

Trên đây là nguyên nhân và các cách chữa trị khi trẻ bị nổi mề đay, mẩn ngứa vào mùa hè an toàn và hiệu quả nhất hiện nay. Để quá trình điều trị của bé đạt được hiệu quả tốt nhất, ba mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở thăm khám từ sớm và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

XEN NGAY

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger