Chia Sẻ 17 Loại Trái Cây Trị Mất Ngủ Hiệu Quả Bạn Nên Thử

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Thay vì dùng thuốc ngủ, nhiều người chọn cách an thần và gây ngủ an toàn hơn đó là sử dụng các loại trái cây trị mất ngủ. Trái cây tươi là nguồn dinh dưỡng dồi dào cần thiết cho cơ thể, ngoài ra còn có các hoạt chất tự nhiên tốt cho não bộ, giảm căng thẳng và đem lại cho bạn giấc ngủ sâu, chất lượng. Một số loại trái cây chữa mất ngủ hiệu quả như chuối, táo, đu đủ, dứa, dưa hấu, kiwi, dâu tây…

Trái cây trị mất ngủ
Dùng trái cây trị mất ngủ đem lại hiệu quả cao và an toàn cho sức khỏe, giúp bạn ngủ ngon hơn nhờ các dưỡng chất tự nhiên

Mất ngủ đang ngày càng có xu hướng tăng lên theo sự phát triển của xã hội hiện đại. Tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng mất ngủ lại chính là “kẻ đầu sỏ” gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe khác như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, ung thư, suy giảm chức năng gan, thận… Người bị mất ngủ cũng sẽ không có được một thể trạng, thể lực tốt, tinh thần sa sút, ảnh hưởng đến chất lượng công việc và học tập. 

Có nhiều cách để cải thiện chứng mất ngủ, tùy theo mức độ bệnh đơn giản hay phức tạp mà sau thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp điều trị phù hợp. Trong đó, cách cải thiện chứng mất ngủ thông qua thực phẩm là phương pháp hiệu quả và lành tính, vừa tốt cho sức khỏe vừa đem lại giấc ngủ ngon, nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn tuyệt đối.

TOP 17 loại trái cây giúp ngủ ngon được nhiều người yêu thích 

Có rất nhiều loại trái cây trị mất ngủ hiệu quả nhờ chứa nguồn dưỡng chất dồi dào, đặc biệt là vitamin, khoáng chất. Dưới đây là gợi ý 17 loại bạn có thể chọn lựa sử dụng tùy theo sở thích: 

1. Táo 

Từ xa xưa đã tồn tại quan niệm mỗi ngày ăn 1 quả táo là phương thuốc chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất. Dựa theo các nghiên cứu khoa học, đây là điều có căn cứ khoa học. Trong táo chứa hàm lượng cao flavonoid, saponin và polysaccharid, khi vào trong cơ thể và được chuyển hóa giúp xoa dịu hệ thống thần kinh trung ương, giảm mệt mỏi, gây ngủ và đem lại giấc ngủ ngon tự nhiên. 

Ngoài ra, mùi thơm dịu nhẹ của táo giúp bạn cảm thấy dễ chịu, xoa dịu các dây thần kinh và hỗ trợ an thần, giúp bạn ngủ thẳng giấc mà không bị gián đoạn dù bất kỳ yếu tố nào. Nhiều nghiên cứu còn cho rằng tinh dầu táo giúp an thần, dưỡng não, dưỡng tâm, còn hạt táo chua dùng để chữa chứng mất ngủ kinh niên. Cách thực hiện rất đơn giản, rửa sạch hạt táo rồi mang đi đun sôi, chắt lấy phần nước uống hết trong ngày. 

2. Quả anh đào (cherry)

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ, quả anh đào có khả năng kích thích sản sinh hormone melatonine tác động tích cực đến giấc ngủ ban đêm. Cụ thể, trong melatonin có chứa các chất chống oxy hóa giúp bạn dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ, ngủ ngon và kéo dài thẳng đến sáng hôm sau, ngủ dậy khỏe khoắn, thoải mái tinh thần, không bị mệt mỏi. 

Bạn có thể ăn cherry tươi hoặc uống một ly nước ép mỗi ngày. Ngoài ra, ăn anh đào sấy hoặc phơi khô còn giúp bạn ngủ ngon, không mộng mị, giảm stress và phục hồi sức khỏe do suy nhược thần kinh. 

3. Chuối

Chuối được xếp vào nhóm các loại trái cây giúp ngủ ngon hiệu quả hàng đầu hiện nay. Trong chuối chứa hàm lượng cao acid tryptophan, được chuyển hóa thành serotonin và melatonin tác động tích cực đến chất lượng giấc ngủ. Đặc biệt, magie và kali cũng là 2 dưỡng chất được tìm thấy rất nhiều trong chuối, nhờ đó càng làm tăng hiệu quả cải thiện chứng mất ngủ, giúp bạn ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn. 

Trái cây trị mất ngủ
Chuối là loại trái cây thơm ngon, dễ ăn và chữa được chứng mất ngủ

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mỗi ngày nên ăn từ 2 – 3 quả chuối, trong đó có 1 lần ăn trước khi ngủ ít nhất 1 – 2 tiếng để đạt hiệu quả rõ rệt. Không chỉ tốt cho giấc ngủ, chuối còn giúp ích cho sức khỏe đường ruột, cải thiện tiêu hóa nhờ thành phần carbs đơn, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết. 

4. Dâu tây

Dâu tây là loại trái cây giúp ngủ ngon ai cũng yêu thích, từ người già đến trẻ nhỏ. Theo các tài liệu nghiên cứu, trong dâu tây chứa nguồn vitamin C và canxi dồi dào. Đây là 2 thành phần chính giúp chống oxy hóa, xoa dịu căng thẳng thần kinh và ổn định tâm trạng, giúp não bộ thư giãn để sẵn sàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu hơn. 

Ngoài ra, chất acid ellagic trong dâu tây còn giúp phòng ngừa ung thư, vitamin C cao giúp bảo vệ đôi mắt, tăng cường thị lực, tăng sinh collagen đẹp da đẹp dáng. 

5. Dưa bở

Quả dưa bở có chứa đến 95% là nước, tính mát và vị ngọt thanh dễ ăn. Đây là loại trái cây tốt cho sức khỏe vì chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt có tác dụng chữa mất ngủ hiệu quả nhờ chứa nhiều vitamin, khoáng chất có tác dụng an thần, gây ngủ, xua tan mệt mỏi, giảm căng thẳng thần kinh. Do đó, chỉ cần ăn dưa bở một cách thường xuyên, sẽ giúp bạn tìm lại được giấc ngủ ngon chất lượng. 

Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn có thể áp dụng theo cách sau: 

  • Chuẩn bị khoảng 200g dưa bở, 100g hạt sen, 20g hoa nhài và 200g đường trắng. 
  • Bước đầu tiên, cho hoa nhài vào nồi nước sôi, đun lên để lấy 300ml nước sắc. 
  • Hạt sen giã nát, cho vào nồi nước hoa nhài và nấu cho đến hạt sen chín mềm. 
  • Cuối cùng cho đường vào trộn đều lên, khuấy cho đến khi tan hết thì tắt bếp. 
  • Múc ra chén ăn mỗi ngày 1 lần, phần còn lại có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. 

6. Kiwi

Một trong những loại trái cây trị mất ngủ tuyệt vời được các chuyên gia khuyên dùng đó là quả kiwi. Kiwi cực kỳ giàu serotonin, folate, vitamin E, vitamin C và đặc biệt là hàm lượng calo lại thấp. Một nghiên cứu mới đây còn cho thấy ăn kiwi thường xuyên giúp cải thiện giấc ngủ rõ rệt, kể cả ở những người mắc chứng mất ngủ kinh niên với hiệu quả lên đến 42%. 

Trái cây trị mất ngủ
Ăn kiwi thường xuyên chữa được bệnh mất ngủ kinh niên

Ngoài ra, ăn kiwi còn giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, kích thích tuần hoàn, tăng cường chức năng não, tăng cường miễn dịch, cải thiện thị lực, sức khỏe tiêu hóa, chống oxy hóa phòng ngừa ung thư, bảo vệ làn da… 

7. Quả nhãn

Nhãn là loại trái cây nhiệt đới vô cùng quen thuộc và được trồng nhiều tại các tỉnh thành nước ta. Trong Y học cổ truyền, nhãn có vị ngọt thanh, tính bình, có tác dụng an thần, dưỡng huyết, bồi dưỡng tâm tỳ và ích khí. Nhờ đó giúp cải thiện giấc chứng mất ngủ do bị suy nhược thần kinh, cải thiện trí nhớ, kích thích vị giác và tăng cường tuổi thọ. 

Không những vậy, ăn nhãn thường xuyên còn giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng cường hấp thụ sắt, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh ở tuyến tụy, tốt cho sức khỏe sinh sản của chị em, tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh đau dạ dày và giúp chống oxy hóa, đẹp da đẹp dáng.  

8. Quả nho 

Nho là một trong những loại quả giàu dinh dưỡng và hỗ trợ chữa mất ngủ hiệu quả. Theo các nghiên cứu khoa học, trong nho có chứa hàm lượng cao melatonin, khi vào cơ thể giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ sâu giấc và duy trì các thói quen ngủ lành mạnh. 

Một số nghiên cứu còn chứng minh rằng nho được ủ thành rượu còn tăng nồng độ melatonin lên gấp nhiều lần so với nho tươi. Vì vậy, nếu không thích ăn nho bạn có thể chuyển sang uống rượu nho để cải thiện chứng mất ngủ. Thói quen uống rượu nho mỗi ngày với liều lượng vừa phải còn tạo hàng rào bảo vệ miễn dịch, chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa và tốt cho làn da, sắc đẹp. 

9. Quả đu đủ chín

Ăn đu đủ chín đem lại hiệu quả rất tốt trong việc cải thiện chứng mất ngủ kéo dài. Trong đủ đủ có chứa một loại enzyme tiêu hóa có tác dụng thúc đẩy quá trình hấp thu và chuyển hóa thức ăn nhanh chóng. Không những vậy, ăn đu đủ còn có tác dụng an thần, tăng cường sức đề kháng, bổ máu, cải thiện chứng viêm dạ dày mãn tính… Nhờ đó mà chứng mất ngủ cũng dần được cải thiện. 

Trái cây trị mất ngủ
Đu đủ chín giàu dinh dưỡng, có tác dụng an thần, tăng tuần hoàn máu và cải thiện giấc ngủ

Quả đu đủ chín còn là nguồn vitamin khoáng chất dồi dào giúp chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa và thúc đẩy tái tạo các mô tế bào bị tổn thương, giúp da khỏe mạnh, tươi trẻ, mịn màng. 

10. Dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây tốt cho giấc ngủ và hỗ trợ chữa mất ngủ hiệu quả. Theo các nghiên cứu khoa học, quả dưa hấu có chứa các dưỡng chất giúp chống oxy hóa, phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch, huyết áp, đường huyết và giúp bạn tìm lại giấc ngủ sâu mỗi đêm. 

Với những người ăn kiêng, dưa hấu còn hỗ trợ giảm cân, đào thải độc tố và làm mát cơ thể. Tuy nhiên, dưa hấu chứa nhiều nước có khả năng lợi tiểu, tốt nhất chỉ nên ăn vào ban ngày, tránh ăn buổi tối hoặc sát giờ đi ngủ để tránh gây tiểu đêm nhiều, làm gián đoạn giấc ngủ, ngủ không sâu giấc. 

11. Dứa 

Chắc hẳn bạn đã vài lần nghe đến việc ăn dứa giúp ngủ ngon, đây là điều đã được chứng minh và công nhận theo phương diện khoa học. Vì trong dứa có chứa hàm lượng cao melatonin cần thiết cho giấc ngủ sinh học tự nhiên. Đồng thời, hoạt chất Bromelin trong dứa cũng có khả năng làm giảm độ đặc của máu, tăng cường tuần hoàn, giảm tắc mạch và đánh tan các tụ huyết khối. Những yếu tố này đều giúp hỗ trợ tích cực đến chất lượng giấc ngủ ở những người bị mất ngủ. 

Trái cây trị mất ngủ
Dứa là một trong những loại trái cây trị mất ngủ hiệu quả được nhiều người ưa thích

Ngoài ra, hoạt chất bromelin cũng có khả năng giảm viêm, ức chế viêm nhiễm tốt cho thị lực. Hàm lượng cao mangan và vitamin C giúp kích thích tăng sinh collagen tự nhiên, nuôi dưỡng cơ xương, gân khớp và giúp xương chắc khỏe. Nếu không thích ăn dứa, người bị mất ngủ cũng có thể uống 2 – 3 ly nước ép dứa/ ngày để cải thiện giấc ngủ nhanh hơn. 

12. Quả mận hậu

Mận hậu hay còn gọi là quả mận Hà Nội thường chỉ có vào mùa hè. Quả khi chưa chín có màu xanh và chín chuyển sang màu đỏ, có vị chua, ngọt và hơi chát nhẹ. Đây cũng là một loại trái cây tốt cho sức khỏe nói chung và chữa mất ngủ hiệu quả nói riêng. Cụ thể, hàm lượng cao chất chống oxy hóa giúp kích thích não bộ, phục hồi tế bào não bị tổn thương, xoa dịu căng thẳng thần kinh, giúp ngủ ngon, ngủ sâu giấc và cải thiện trí nhớ. 

Ngoài ra, ăn mận hậu còn giúp kiểm soát chỉ số đường huyết, hỗ trợ chức năng hệ tiêu hóa, bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm cân, cải thiện thị lực và phòng ngừa ung thư. Tuy nhiên, tránh tiêu thụ quá nhiều mận hậu vì có thể gây nóng trong người, mỗi người khoảng 3 – 4 quả là tốt nhất. 

13. Quả đào

Quả đào là một trong những loại trái cây giúp ngủ ngon được nhiều người yêu thích. Trong quả đào chứa hàm lượng dinh dưỡng cao giúp thúc đẩy cơ chế sản sinh melatonin tự nhiên của não bộ, xoa dịu căng thẳng thần kinh, giảm stress và phục hồi chứng suy nhược cơ thể gây mất ngủ. 

Bên cạnh đó, ăn đào thường xuyên còn giúp cải thiện trí nhớ nhờ chứa chất chống oxy hóa anthocyanins, tăng cường hormone nội sinh chống lão hóa, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, phòng ngừa ung thư, tiểu đường và giúp răng chắc khỏe. 

14. Quả bơ

Mỗi ngày ăn một quả bơ là cách đơn giản và hiệu quả giúp đẩy lùi chứng mất ngủ hiệu quả. Do trong bơ có chứa lượng tryptophan lớn, được chuyển hóa thành serotonin khi vào trong cơ thể, tăng cường melatonin cần thiết để có giấc ngủ ngon. Để đạt hiệu quả tốt nhất, hãy thử kết hợp bơ với dầu oliu và một ít muối biển để ăn vào bữa tối. 

Ngoài ra, hàm lượng chất béo có lợi và vitamin B trong quả bơ cũng hỗ trợ cải thiện giấc ngủ tốt hơn. Dù có bị mất ngủ hay không bạn vẫn có thể áp dụng cách này để giúp bản thân có giấc ngủ chất lượng hơn so với trước đây. 

15. Quả cam

Quả cam được biết đến như một loại thần dược bổ não tự nhiên được nhiều người ưa chuộng. Vì cam chứa nguồn melatonin và vitamin dồi dào, giúp xua tan mệt mỏi, giảm căng thẳng thần kinh và ổn định chỉ số huyết áp. Từ đó giúp bạn ngủ ngon, ngủ sâu giấc một cách tự nhiên. 

Trái cây trị mất ngủ
Cam chứa nhiều melatonin giúp ngủ ngon và ngủ sâu giấc

Ngoài ra, sau khi ăn cam, hãy tận dụng phần vỏ cam và đặt trong phòng ngủ. Tinh dầu cam có tác dụng xoa dịu thần kinh, thư giãn và thả lỏng cơ thể, sẵn sàng cho việc đi ngủ. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn không nên ăn cam vào buổi tối vì vitamin C gây khó chịu cho hệ tiêu hóa. Cũng không nên ăn cam khi đói để tránh gây đau dạ dày. 

16. Vải thiều

Vải thiều là loại trái cây trị mất ngủ hiệu quả nhưng chỉ có theo mùa nên không phải lúc nào bạn cũng tìm thấy loại quả này. Loại quả này chứa hàm lượng cao vitamin, glucose tốt cho sức khỏe nói chung và giúp an thần, chữa chứng mất ngủ, suy nghĩ nhiều, tiêu cực và suy giảm trí nhớ. 

Không những vậy, vải thiều còn là nguồn vitamin, khoáng chất cần thiết cho sức khỏe làn da, cấp ẩm và duy trì tuần hoàn máu đến các mạch máu trên da. Nên ăn vải với liều lượng phù hợp, nên ăn vào buổi sáng và tối. Tránh lạm dụng ăn nhiều quá mức vì vải thiều có thể gây nóng trong người, nổi mụn nhọt, bứt rứt khó chịu và càng khiến bạn mất ngủ nhiều hơn. 

17. Chanh dây

Cuối cùng trong danh sách này là quả chanh dây – một trong những loại quả đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và đặc biệt là giấc ngủ hàng ngày. Theo nghiên cứu, trong quả chanh dây có chứa đầy đủ các loại vitamin khoáng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin A, C, kali, sắt cũng vô số các hoạt chất sinh học có lợi khác.

Nhờ đó đem lại tác dụng an thần, giảm đau đầu, xoa dịu căng thẳng thần kinh, ổn định chỉ số huyết áp, tăng cường thể lực… Tất cả những lợi ích này đều giúp bạn có một giấc ngủ chất lượng, ngủ ngon, ngủ sâu hơn so với bình thường. Chưa dừng lại ở đó, thường xuyên sử dụng chanh dây còn đem lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như:

  • Phòng ngừa ung thư nhờ hoạt chất polyphenol và flavonoid, nhất là ung thư phổi và ung thư vòm miệng; 
  • Bổ sung nguồn chất xơ và vitamin C dồi dào giúp chống oxy hóa, ngăn chặn viêm nhiễm; 
  • Cung cấp các chất giúp nuôi dưỡng làn da, cấp ẩm, giúp da mịn màng, sáng bóng tự nhiên; 
  • Lượng vitamin A cao tốt cho thị lực, phòng ngừa các bệnh lý về mắt như quáng gà, thị lực kém, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể…; 
  • Hỗ trợ giảm cân nhờ ít chất béo, ít calo, chất xơ cao giúp giảm cảm giác thèm ăn;
  • Các vi khoáng chất gồm sắt, magie, phospho, đồng… làm tăng mật độ xương, giúp xương chắc khỏe và phòng ngừa các bệnh lý xương khớp; 
  • Phụ nữ mang thai ăn chanh dây thường xuyên cũng rất tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi; 

Tất cả những lợi ích của chanh dây đối với sức khỏe này đều góp phần không nhỏ giúp bạn sở hữu giấc ngủ chất lượng mỗi đêm, đẩy lùi bệnh mất ngủ vĩnh viễn. Tuy nhiên, tránh lạm dụng chanh dây quá mức, không ăn lúc đang đói hoặc bị đau dạ dày để tránh gây hại cho sức khỏe. 

Một số lưu ý ăn trái cây đúng cách cải thiện chứng mất ngủ

Khi đã biết chính xác những loại trái cây giúp dễ ngủ, sau đó bạn nên nắm vững cách ăn trái cây đúng cách để đạt được những lợi ích như mong đợi và tránh các rủi ro không đáng có. 

Trái cây trị mất ngủ
Ăn đa dạng và kết hợp nhiều loại trái cây tươi, ăn đúng thời điểm và liều lượng phù hợp
  • Hầu hết các loại trái cây đều đem lại những lợi ích tích cực cho sức khỏe, trong đó có giấc ngủ nhưng với điều kiện phải ăn với liều lượng vừa phải, ăn đa dạng các loại và ăn vào những thời điểm phù hợp. 
  • Tuân thủ các nguyên tắc ăn trái cây cơ bản gồm: không ăn trái cây gây sau bữa ăn chính, các loại trái cây gọt vỏ nên ăn ngay sau khi gọt, trái cây chỉ nên ăn tươi, hạn chế chế biến và tránh ăn trái cây đông lạnh, đóng hộp công nghiệp. 
  • Thời điểm ăn trái cây tốt nhất là buổi sáng, trước bữa ăn hoặc sau bữa ăn, đối với buổi tối gần giờ đi ngủ chỉ nên ăn chuối để giúp ngủ ngon hơn. 
  • Tùy theo tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như có bị đau dạ dày hay mắc chứng ruột kích thích, tiểu đường hay huyết áp gì hay không để chọn lựa loại trái cây phù hợp. 
  • Có thể xen kẽ kết hợp với nước ép trái cây hoặc sinh tố để tăng cường dưỡng chất. 

Dùng trái cây chữa mất ngủ là cách làm đơn giản nhất trong tất cả những phương pháp cải thiện giấc ngủ. Trên đây là gợi ý một số loại trái cây tốt cho giấc ngủ, tuy nhiên khuyến khích bạn vẫn nên trao đổi với chuyên gia để được tư vấn các loại phù hợp với tình trạng sức khỏe. Đồng thời kết hợp điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, giờ giấc ngủ nghỉ và vận động thường xuyên để sớm đẩy lùi chứng mất ngủ mà không cần dùng đến thuốc. 

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger