Tinh Trùng Yếu Có Thụ Tinh Nhân Tạo Được Không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nam khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Thụ tinh nhân tạo (IUI) là cách chữa vô sinh có nhiều ưu điểm và được quan tâm nhiều nhất hiện nay. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về phương pháp thụ tinh nhân tạo. Và một trong những câu hỏi thường được đặt ra là “Tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không?” Có nhiều khả năng thành công hay không? Các thông tin nhằm giải đáp thắc mắc của bạn đọc sẽ có trong bài viết sau đây.

Thụ tinh nhân tạo là như thế nào?

IUI (Intrauterine Insemination) là một trong những phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến nhất hiện nay. Kỹ thuật này còn thường được gọi là thụ tinh nhân tạo, được thực hiện bằng cách dùng tinh trùng đã được lọc rửa của người chồng bơm vào tử cung của người vợ để làm gia tăng khả năng thụ thai. Cách thức tiến hành phương pháp này khá đơn giản, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với một số cách chữa vô sinh khác.

Tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo IUI được không? là nỗi băn khoăn của nhiều người hiện nay
Tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo IUI được không? là nỗi băn khoăn của nhiều người hiện nay

IUI thường được áp dụng cho những đối tượng nào?

Thụ tinh nhân tạo có thể được áp dụng để chữa vô sinh ở cả nam và nữ, cụ thể trong những trường hợp sau:

  • Đối với nam giới: Nam giới gặp tình trạng tinh trùng yếu (số lượng tinh trùng ít, tỷ lệ dị dạng cao, di động kém); rối loạn cương dương; xuất tinh ngược dòng; xuất hiện kháng thể kháng tinh trùng…
  • Đối với nữ giới: IUI được khuyến khích dùng cho người bị lạc nội mạc tử cung mức nhẹ; trứng rụng không theo chu kỳ; cổ tử cung ít chất nhầy hoặc có sẹo khiến tinh trùng khó gặp trứng…

Cách thực hiện thụ tinh nhân tạo IUI

Để việc thụ tinh nhân tạo có thể xảy ra, cần có những điều kiện sau:

  • Tử cung và buồng trứng của người nữ vẫn có khả năng hoạt động bình thường
  • Phải có ít nhất một ống dẫn trứng chưa bị tắc
Thụ tinh nhân tạo dùng tinh trùng của nam giới bơm vào tử cung của người nữ để tăng khả năng đậu thai
Thụ tinh nhân tạo dùng tinh trùng của nam giới bơm vào tử cung của người nữ để tăng khả năng đậu thai

Cách tiến hành IUI:

  • Đầu tiên, nữ giới sẽ được tiến hành kích trứng bằng thuốc tiêm vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 của vòng kinh.
  • Đến ngày 6-7, bác sĩ sẽ siêu âm buồng trứng để quan sát tình hình phát triển của nang noãn. Nếu việc phát triển diễn ra bình thường thì vào ngày 9 hoặc 10, người vợ sẽ được tiêm thuốc rụng trứng.
  • Cũng cùng thời điểm trên, nam giới sẽ được bác sĩ lấy mẫu tinh dịch để lọc rửa trong máy quay ly tâm, chỉ để lại lượng tinh trùng khỏe mạnh và bình thường nhất.
  • Sau 36 – 40 giờ kể từ khi tiêm thuốc rụng trứng, bác sĩ sẽ dùng 1 ống bơm chuyên dụng nhằm đưa tinh trùng vào tử cung người vợ để thụ thai. Việc thực hiện thụ tinh nhân tạo đến đoạn này coi như là đã hoàn thành.

Tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo IUI được không? Tỉ lệ thụ thai?

Theo đánh giá của các chuyên gia y khoa, phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI có tỷ lệ thành công rơi vào khoảng 20 – 25%. Và những nam giới bị tinh trùng yếu hoàn toàn có thể sử dụng biện pháp này để có con. Chúng có hiệu quả khá tốt nhờ việc loại bỏ được lượng tinh trùng chết, dị dạng, di động kém trong tinh dịch nam giới. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho những tinh binh khỏe mạnh, có chất lượng tốt dễ dàng gặp trứng và thụ thai.

Tinh trùng yếu có thể làm IUI
Tinh trùng yếu có thể làm IUI

Tuy nhiên, phương pháp này vẫn cần một lượng tinh trùng khỏe nhất định mới có thể hình thành phôi. Do đó, tình trạng tinh trùng yếu ở nam giới phải ở mức chấp nhận được thì mới có thể áp dụng cách chữa trị này. Cụ thể, số lượng tinh trùng sau khi lọc rửa phải có trên 3 triệu con thì tỷ lệ thành công mới có thể đạt mức 7 – 18%. Lượng tinh trùng càng ít, khả năng mang thai càng giảm.

Vì vậy, nếu số lượng tinh trùng có hình thái bình thường thấp, chỉ có khoảng 4% thì nam giới không nên làm IUI. Theo các nhà nghiên cứu, 100 người ở trường hợp này thực hiện thụ tinh nhân tạo thì sẽ chỉ có khoảng 1 người nhận được “tin vui”.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyến nghị nam giới bị tinh trùng yếu chỉ nên làm IUI khi còn đang trong độ tuổi sinh sản, từ 28 – 39 tuổi. Nam giới càng lớn tuổi thì tỷ lệ thành công càng thấp. Cụ thể:

  • Dưới 35 tuổi: Tỷ lệ thành công từ 16-20%
  • Từ 35 – 39 tuổi: Tỷ lệ này là 11%
  • Từ 40 – 43 tuổi: Chỉ có 7% thành công
  • Trên 43 tuổi: Tỷ lệ thành công là 1%

Mẹo tăng tỷ lệ thụ tinh nhân tạo IUI cho nam giới bị tinh trùng yếu

Một số biện pháp dưới đây sẽ giúp tăng khả năng sinh tinh cũng như sức khỏe sinh sản của nam giới, từ đó làm cho

Để tăng cường sức khỏe sinh sản, nam giới cần chú ý đến lối sống và các thói quen hằng ngày
Để tăng cường sức khỏe sinh sản, nam giới cần chú ý đến lối sống và các thói quen hằng ngày
  • Luyện tập thể dục thể thao điều độ: Theo các nghiên cứu y khoa, những người có phương pháp luyện tập thể thao khoa học, điều độ có thể làm tăng 20% chất lượng tinh trùng. Việc tập luyện hợp lý giúp còn giúp nâng cao sức khỏe và tăng khả năng sinh tinh ở nam giới.
  • Bổ sung các thực phẩm tốt cho tinh trùng: Nam giới nên tăng cường thu nạp các thực phẩm giàu vitamin C, E và các chất dinh dưỡng tốt cho tinh trùng như axit folic, kẽm, lycopene… Các chất này có khả năng chống oxy hóa tốt, loại bỏ các gốc tự do và các kháng nguyên kháng tinh trùng. Từ đó giúp cải thiện đáng kể chất lượng tinh trùng trên cả 3 phương diện: hình thái, số lượng và tốc độ di chuyển.
  • Tránh xa các yếu tố gây hại: Một số chất kích thích và môi trường khói bụi có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng tinh trùng yếu dẫn đến vô sinh. Do đó, để quá trình thực hiện IUI đạt hiệu quả cao, phái mạnh nên hạn chế sử dụng rượu bia, thực phẩm đóng hộp, thuốc lá hay các chất hóa học…

Trên đây là những thông tin nhằm giải đáp thắc mắc của bạn đọc về vấn đề tinh trùng yếu có thụ tinh nhân tạo được không. Dù áp dụng phương pháp nào, bạn cũng cần tiến hành thăm khám trước tiên để xác định tình trạng cụ thể của mình. Đồng thời xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh nhằm cải thiện nhanh chóng sức khỏe sinh sản của mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger