Tinh Trùng Vón Cục Như Thạch Do Đâu? Làm Sao Để Xử Lý?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nam khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Tinh trùng vón cục như thạch là vấn đề khiến nhiều quý ông lo lắng. Không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, tình trạng này còn gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và khả năng sinh sản của nam giới. Vậy tinh trùng vón cục bất thường xảy ra do những nguyên nhân nào? Làm thế sao để điều trị và phòng tránh bệnh hiệu quả. 

Tinh trùng vón cục như thạch là gì? Dấu hiệu nhận biết

Khi xuất tinh, tinh dịch của nam giới sẽ có 2 thành phần chính là tinh trùng và chất dịch. Thông thường, phần tinh dịch mới phóng ra sẽ có màu trắng và hơi đục như nước vo gạo. Đồng thời, sau khoảng 10 đến 30 phút, từ dạng sệt tinh dịch sẽ tự động hoá lỏng tạo thành dịch nhầy và nhớt. 

Tinh trùng vón cục như thạch khi dùng tay bóp sẽ nhanh chóng vỡ ra và mịn như bột
Tinh trùng vón cục như thạch khi dùng tay bóp sẽ nhanh chóng vỡ ra và mịn như bột

Do đó, tinh trùng vón cục như thạch sau khi xuất tinh thường được xem là một hiện tượng bất thường. Cụ thể, bệnh nhân có thể nhận thấy tinh dịch xuất ra có màu hơi vàng hoặc xanh, lẫn kèm trong đó là một số hạt nhỏ giống như hạt gạo. Khi dùng tay bóp, những hạt nhỏ này sẽ nhanh chóng vỡ ra và mịn như bột. 

Tuỳ vào nguyên nhân mà hiện tượng tinh trùng vón cục sẽ biểu hiện thành nhiều mức độ khác nhau, cụ thể như sau: 

  • Mức độ nhẹ: Ở mức độ này, tinh trùng chỉ vón thành những hạt nhỏ giống hệt như hạt gạo. Nguyên nhân gây ra tình trạng này thường là do viêm nhiễm ống dẫn tinh hoặc lâu ngày không quan hệ tình dục. 
  • Mức độ trung bình: Khi đến mức độ này, tinh trùng của nam giới sẽ bắt đầu có dấu hiệu vón cục lại như thạch. Hiện tượng này thường bắt nguồn từ các nguyên nhân bệnh lý như viêm túi tinh, viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn…  
  • Mức độ nghiêm trọng: Ở mức độ nghiêm trọng, tinh trùng không chỉ vón cục mà còn có màu sắc bất thường như màu vàng hoặc màu xanh. Viêm nhiễm tuyến tiền liệt và viêm túi tinh mãn tính thường là các tác nhân phổ biến gây ra tình trạng này. 

Nguyên nhân khiến tinh trùng bị vón cục như thạch

Có nhiều nguyên nhân có thể khiến tinh trùng bị vón cục. Trong đó, phổ biến nhất là những nguyên nhân sau đây: 

Do viêm nhiễm bộ phận sinh dục

Tinh trùng vón cục như thạch có thể là dấu hiệu để nhận biết tình trạng tinh trùng yếu và các căn bệnh viêm nhiễm nam khoa nguy hiểm như viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh, viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh… 

Không chỉ khiến lượng tinh dịch giảm đi đáng kể, các vấn đề bệnh lý này còn khiến tinh trùng đặc sệt lại và dần chết đi. Hiện tượng tinh trùng vón cục chính là biểu hiện của tình trạng xác tinh trùng chết bị ứ đọng và đẩy ra bên ngoài.

Do vấn đề sinh lý tự nhiên

Tình trạng tinh trùng vón cục cũng có thể là một trong những hiện tượng bình thường của sinh lý tự nhiên. Khi môi trường tinh dịch có sự thay đổi, protein và muối khoáng có thể phản ứng với nhau tạo thành kết tủa, sinh ra hiện tượng vón cục của tinh trùng. Do đó, các quý ông không cần phải quá lo lắng nếu hiện tượng tinh trùng bất thường này được xác định là do sinh lý tự nhiên. 

Tinh trùng vón cục có thể do yếu tố sinh lý tự nhiên
Tinh trùng vón cục có thể do yếu tố sinh lý tự nhiên

Do quan hệ tình dục không thường xuyên

Việc không quan hệ tình dục và xuất tinh trong một thời gian dài có thể khiến một lượng tinh trùng đã sản xuất không được xuất ra bên ngoài. Qua thời gian, lượng tinh trùng này sẽ chết đi, kết dính với nhau thành từng mảng, tạo ra hiện tượng tinh trùng vón cục như thạch. Tuy nhiên, đây cũng là một hiện tượng sinh lý bình thường và có thể điều chỉnh thông qua thói quen sinh hoạt và quan hệ.  

Do thủ dâm quá mức

Thủ dâm với cường độ và tần suất phù hợp có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và tâm sinh lý của nam giới. Ngược lại, thủ dâm quá mức lại gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và phát sinh ra nhiều vấn đề nguy hiểm. Trong đó, tinh trùng vón cục như thạch cũng là một trong những hệ quả của việc thủ dâm quá mức. 

Tinh trùng vón cục như thạch do ống dẫn tinh có vấn đề

Viêm ống dẫn tinh và tắc ống dẫn tinh là những vấn đề thường gặp ở ống dẫn tinh. Ống dẫn tinh có vấn đề có thể khiến tinh trùng sẽ bị biến đổi trạng thái hoặc chết khi đi qua đây, gây ra tình trạng tinh trùng vón cục như thạch. 

Do thường xuyên sử dụng rượu, bia và các chất kích thích

Thuốc lá và các loại đồ uống có cồn có thể là tác nhân gây ra tình trạng tinh trùng vón cục như thạch. Bên cạnh đó, những yếu tố này cũng là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề liên quan đến sức khỏe và sinh lý của nam giới. 

Tinh trùng vón cục có nguy hiểm không? Có con được không?

Tinh trùng vón cục như thạch được xem là biểu hiện bất thường của sinh lý nam giới. Thậm chí, hiện tượng này còn được cho là nguy hiểm nếu không được can thiệp kịp thời. Cụ thể, nếu không được điều trị sớm, tinh trùng vón cục có thể gây ra các vấn đề sau đây: 

  • Vô sinh, hiếm muộn ở nam giới: Trạng thái vón cục như thạch có thể khiến tinh trùng gặp nhiều khó khăn khi di chuyển vào trong âm đạo và thực hiện quá trình thụ thai bởi tinh trùng thường chết trước khi gặp trứng. Do đó, tinh trùng vón cục kéo dài có thể gây ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của các quý ông. Đồng thời, theo các chuyên gia, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn hàng đầu ở nam giới. 
  • Khó thụ thai: Tình trùng bất thường, vón cục thường đi đôi với việc số lượng và chất lượng tinh trùng bị suy giảm. Vì tinh trùng yếu hơn so với bình thường nên khả năng thụ thai của các quý ông cũng phần nào bị ảnh hưởng. 
  • Làm giảm cảm giác khoái cảm khi quan hệ tình dục: Tinh trùng vón cục không rõ nguyên nhân có thể khiến các quý ông lo lắng và căng thẳng, vì thế mà khoái cảm trong lúc quan hệ cũng bị ảnh hưởng theo. 
Tinh trùng bất thường có thể làm giảm cảm giác khoái cảm khi quan hệ
Tinh trùng bất thường có thể làm giảm cảm giác khoái cảm khi quan hệ

Hiện tượng tinh trùng vón cục có thể không nguy hiểm nếu nó xuất phát từ các nguyên nhân sinh lý bình thường. Tuy nhiên, các quý ông cần lưu ý và đến thăm khám tại các bác sĩ chuyên khoa nếu hiện tượng này đi kèm với các triệu chứng bất thường như sau: 

  • Có cảm giác đau tức tại vùng bìu và tinh hoàn.
  • Có các biểu hiện không bình thường như bìu phù nề, phì đại, cứng, đau…
  • Tinh trùng vón cục và có màu sắc bất thường như đỏ nâu, nâu sẫm.
  • Tinh dịch có dạng sợi kèm theo mùi hôi khó chịu.
  • Có cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục hoặc xuất tinh.
  • Có hiện tượng tiểu khó, tiểu buốt, tiểu rắt… 

Cách chữa tinh trùng vón cục như thạch

Trước khi điều trị tình trạng tinh trùng vón cục như thạch, nam giới cần được kiểm tra tinh dịch đồ để xác định nguyên nhân gây ra vấn đề này. Nếu việc tinh trùng vón cục chỉ là do các nguyên nhân sinh lý bình thường thì nam giới chỉ cần điều chỉnh chế độ sinh hoạt hàng ngày và tâm lý để cải thiện chất lượng tinh trùng.

Ngược lại, nếu tình trạng xuất phát từ các nguyên nhân bệnh lý, nam giới sẽ phải điều trị nội khoa bằng các loại thuốc như: 

  • Thuốc điều trị tình trạng viêm nhiễm ở ống dẫn tinh. 
  • Thuốc điều trị tình trạng ở vùng tuyến tiền liệt. 
  • Thuốc giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Trong trường hợp điều trị nội khoa không mang lại hiệu quả hiệu quả điều trị tích cực, nam giới sẽ cần phải tiến hành can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật. 

Cách phòng tránh tinh trùng vón cục như thạch

Một lối sống lành mạnh có thể giúp nam giới chủ động phòng tránh được tình trạng tinh trùng vón cục như thạch. Do đó, để ngăn ngừa cũng như cải thiện tình trạng này, các quý ông nên thực hiện tốt các vấn đề sau:

Chế độ ăn uống hợp lý giúp nam giới phòng tránh hiện tượng tinh trùng vón cục
Chế độ ăn uống hợp lý giúp nam giới phòng tránh hiện tượng tinh trùng vón cục
  • Xây dựng được chế độ ăn uống khoa học và hợp lý, tăng cường các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, vitamin và các loại khoáng chất có lợi cho sinh lý nam như kẽm, sắt… 
  • Ăn, ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, tránh các bài tập quá sức hoặc có tính đối kháng cao
  • Thăm khám sức khỏe nam khoa định kỳ, nhất là khi có các dấu hiệu bất thường ở bìu và tinh hoàn như phù nề, phì đại, cứng, đau… 
  • Sinh hoạt tình dục lành mạnh và đều đặn, tránh thủ dâm với tần suất cao.
  • Hạn chế tiếp xúc với các môi trường ô nhiễm và độc hại. 
  • Tránh stress, căng thẳng và mệt mỏi quá độ.

Tinh trùng vón cục như thạch cần phải được điều trị sớm để tránh gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam mới. Do đó, khi phát hiện các triệu chứng bất thường liên quan đến tinh dịch hoặc tinh trùng, các quý ông nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger