Tinh Trùng Vón Cục Màu Vàng: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Triệt Để

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nam khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Tinh trùng vón cục màu vàng có thể xuất phát từ nhiều nguyên do, trong đó có cả những vấn đề liên quan đến bệnh lý. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, việc thay đổi bất thường trong trạng thái và màu sắc của tinh trùng có thể khiến các quý ông cảm thấy lo âu và căng thẳng. 

Nguyên nhân tinh trùng vón cục màu vàng

Khi nam giới thủ dâm hoặc quan hệ tình dục, một lượng chất lỏng chứa tinh trùng được gọi là tinh dịch sẽ được giải phóng ra bên ngoài thông qua lỗ niệu đạo. Thông thường, tinh dịch sẽ có màu trắng đục, không mùi, hơi sánh và nhớt như lòng trắng trứng. 

Tuy nhiên, vì một số lý do mà tinh dịch có thể chuyển sang trạng thái vón cục và có màu stinh trùng vón cục màu vàngắc bất thường, chẳng hạn như màu vàng. Hiện tượng này sẽ dẫn tới tình trạng tinh trùng b vón cục, có thể có màu vàng hoặc trắng. 

Tinh trùng vón cục màu vàng là dấu hiệu bất thường của sinh lý nam
Tinh trùng vón cục màu vàng là dấu hiệu bất thường của sinh lý nam

Việc tinh trùng thay đổi màu sắc một cách bất thường có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân. Đó có thể là một hiện tượng bình thường của sinh lý nhưng cũng rất có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Theo nghiên cứu, tình trạng tinh trùng vón cục màu vàng thường bắt nguồn từ một trong các nguyên nhân sau đây: 

Nguyên nhân ngoại sinh

Màu sắc của tinh trùng có thể thay đổi do các yếu tố nội sinh mà cụ thể là do các thói quen hàng ngày của nam giới. Tinh trùng vón cục màu vàng do những nguyên nhân này thường không quá nghiêm trọng và có thể khắc phục được một cách chủ động. Các nguyên nhân ngoại sinh khiến màu sắc tinh dịch thay đổi phổ biến nhất là: 

  • Chế độ ăn uống không khoa học, kém lành mạnh: Việc thường xuyên sử dụng rượu, bia và các loại thực phẩm có chứa phẩm màu có thể khiến tinh trùng chuyển từ màu trắng đục sang màu vàng. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm có mùi mạnh như tỏi, hành, măng, giấm… cũng có thể làm cho tinh trùng có mùi hôi bất thường và khó chịu. 
  • Ít thủ dâm hoặc quan hệ tình dục: Những người không thường xuyên thủ dâm hoặc quan hệ tình dục có thể gặp tình trạng tinh dịch lẫn với nước tiểu. Và đây cũng chính là nguyên nhân khiến tinh trùng ngả sang màu vàng. 
  • Lâu ngày không xuất tinh hoặc xuất tinh không đều đặn: Thông thường, mỗi ngày cơ thể sẽ sản xuất ra một lượng tinh trùng nhất định. Nếu không được xuất ra bên ngoài, chúng sẽ bị tích tụ và vón cục lại. Do đó, khi xuất tinh trở lại sau một thời gian dài, tinh trùng sẽ có hiện bị vón cục và chuyển sang màu vàng. Tuy nhiên, do đây là một hiện tượng sinh lý nên sau vài lần xuất tinh, tinh trùng sẽ chuyển về trạng thái và màu sắc bình thường.  
Lâu ngày không xuất tinh
Lâu ngày không xuất tinh có thể khiến tinh trùng bị vón cục
  • Tinh dịch bị lẫn với nước tiểu: Như đã nói, tinh dịch lẫn với nước tiểu có thể khiến cho tinh trùng thay đổi màu sắc. Do tinh dịch được giải phóng thông qua niệu đạo (ống dẫn nước tiểu) nên việc lẫn nước tiểu trong tinh dịch là điều rất thường xuyên xảy ra. 
  • Thủ dâm quá độ: Ít thủ dâm và thủ dâm quá độ đều có thể ảnh hưởng đến màu sắc và chất lượng của tinh trùng. Cũng như ít thủ dâm, thủ dâm với tần suất cao là nguyên nhân gây ra tình trạng tinh trùng vón cục màu vàng. 
  • Rối loạn sinh lý: Những rối loạn liên quan đến sinh lý như căng thẳng quá độ, mệt mỏi, thay đổi chế độ sinh hoạt đột ngột, tác dụng phụ của thuốc đều có ảnh hưởng nhất đến tinh dịch và tinh trùng. Đặc biệt, khi môi trường tinh dịch thay đổi, protein và muối khoáng có thể kết tủa khiến cho tinh trùng vón cục và chuyển sang màu vàng. 

Bên cạnh đó, tình trạng tinh trùng vón cục màu vàng còn có thể là biểu hiệu của việc ứ đọng xác tế bào, xác vi trùng và xác tinh trùng. 

Nguyên nhân nội sinh

Ngoài các nguyên nhân nội sinh, các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn cũng có thể là yếu tố gây ra hiện tượng tinh trùng vón cục màu vàng. Thông thường, màu sắc và trạng thái của tinh trùng sẽ thay đổi một cách bất thường do các nguyên nhân sau đây: 

  • Bệnh vàng da: Vàng da là căn bệnh xảy ra khi Bilirubin không được xử lý qua gan mà trực tiếp giải phóng vào máu. Căn bệnh này có thể làm thay đổi màu sắc của da, mắt, nước tiểu và tinh dịch. Khi ảnh hưởng đến tinh dịch, bệnh vàng da sẽ khiến tinh trùng chuyển sang màu vàng. 
  • Các căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: Vi khuẩn hoặc virus gây mụn rộp sinh dục, bệnh lậu, Chlamydia… có thể gây viêm nhiễm và tụ mủ ở niêm mạc. Nếu lẫn vào túi tinh, chúng sẽ khiến cho tinh trùng ngả vàng, vón cục và có mùi khó chịu. 
  • Tăng bạch cầu trong tinh dịch: Số lượng bạch cầu trong máu sẽ có xu hướng tăng lên khi các cơ quan sinh dục như mào tinh hoàn, tinh hoàn và niệu đạo bị nhiễm trùng. Lượng bạch cầu tăng lên sẽ được giải phóng vào huyết tương hoặc tinh dịch. Nếu giải phóng vào tinh dịch, tinh trùng sẽ bị thay đổi màu sắc, chuyển sang màu vàng.
  • Viêm ống dẫn tinh: Viêm ống dẫn tinh có thể làm suy giảm số lượng và chất lượng của tinh trùng, khiến tinh trùng vón cục, ngả vàng. Ngoài hiện tượng tinh trùng vón cục màu vàng, viêm ống dẫn tinh còn gây ra tình trạng đau đớn khi xuất tinh, đặc biệt là đau vùng bìu và bụng dưới. 
Các bệnh nam khoa khiến tinh trùng vón cục
Các bệnh nam khoa khiến tinh trùng vón cục
  • Viêm mào tinh hoàn: Mào tinh hoàn là bộ phận quyết định chất lượng của tinh trùng. Do đó, khi bị viêm, số lượng và chất lượng của tinh trùng sẽ bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng. Không chỉ gây ra tình trạng tinh trùng vón cục màu vàng, viêm mào tinh hoàn còn gây ra các vấn đề như sưng đau vùng bìu, sốt, ớn lạnh… 
  • Các bệnh nam khoa khác: Hiện tượng tinh trùng xuất ra có màu vàng và bị vón cục có thể là biểu hiện các căn bệnh nam khoa như viêm túi tinh, viêm tuyến tiền liệt… 

Tinh trùng vón cục màu vàng có nguy hiểm không? Có con được không?

Tinh trùng vón cục màu vàng là một hiện tượng khá phổ biến ở nam giới và được xếp vào nhóm bệnh lý rối loạn xuất tinh. Tuy nhiên, đây không phải là một hiện tượng nguy hiểm và đáng lo ngại nếu nó chỉ xuất phát từ những nguyên nhân nội sinh. Thậm chí, sau một thời gian, tinh trùng có thể trở lại màu sắc và trạng thái bình thường mà không cần đến sự can thiệp của y tế.

Ngược lại, tinh trùng vón cục do các nguyên nhân bệnh lý gây ra có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và khả năng sinh sản của nam giới. Việc tinh trùng có màu sắc và trạng thái bất thường trong thời gian kéo dài sẽ làm hạn chế tốc độ di chuyển của tinh trùng. Trong quá trình di chuyển đến âm đạo để thụ tinh, tinh trùng thường bơi rất chậm và có thể chết trước khi gặp trứng. Bên cạnh đó, tình trạng này còn gây ra các vấn đề liên quan đến đến sức khoẻ và tâm lý như rối loạn cương dương, suy giảm ham muốn… 

Nói cách khác, việc tinh trùng vón cục màu vàng có ảnh hưởng nhất định đến khả năng có con của nam giới. Do đó, nam giới không nên chủ quan với sự thay đổi về trạng thái và màu sắc của tinh trùng. Thay vào đó nên chủ động tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và xác định nguyên nhân, đặc biệt là khi tình trạng này kéo dài mà không rõ lý do.  

Tinh trùng vón cục màu vàng khi nào cần đi khám bác sĩ?

Hiện tượng tinh trùng vón cục hoặc có màu sắc khác thường có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm. Do đó, nam giới nên đi kiểm tra sớm, đặc biệt là khi hiện tượng này đi kèm với các biểu hiện sau đây: 

  • Có cảm giác đau tức ở tinh hoàn hoặc vùng bìu. 
  • Có các triệu chứng bất thường ở vùng bìu như phù nề, phì đại, đau rát, cứng… 
  • Tinh trùng vón cục và có các màu sắc bất thường như màu vàng, đỏ nâu, nâu thẫm… 
  • Tinh dịch có dạng sợi, mùi hôi khó chịu và thường có cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục hoặc xuất tinh. 
  • Các vấn đề liên quan đến việc bài tiết nước tiểu như tiểu khó, tiểu buốt, tiểu rắt… 

Biện pháp chẩn đoán và cách chữa tinh trùng vón cục màu vàng

Trước khi tiến hành điều trị, bệnh nhân sẽ phải trải qua một số phương pháp chẩn đoán để xác định nguyên nhân. Kết quả chẩn đoán cũng chính là cơ sở để các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Chẩn đoán tình trạng

Thông thường, tất cả các trường hợp tinh trùng vón cục màu vàng đều được yêu cầu làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Xét nghiệm này có thể giúp bác sĩ xác định được các thông số về số lượng tế bào bạch cầu, Bilirubin, loại virus và vi khuẩn gây ra nhiễm trùng. Ngoài ra, tuỳ vào tình trạng cụ thể, bác sĩ có thể chỉ định cho người đến thăm khám làm thêm một số xét nghiệm chẩn đoán khác như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, chụp X – Quang…

Cách chữa tinh trùng vón cục màu vàng bằng thuốc Tây y

Điều trị bằng thuốc Tây y là phương pháp được sử dụng phổ biến trong chữa tinh trùng bất thường. Tuỳ vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng mà loại thuốc được chỉ định sẽ có sự khác biệt, chẳng hạn như:

  • Thuốc cân bằng nội tiết tố trong trường hợp tinh trùng vón cục do vấn đề nội tiết.  
  • Thuốc kháng sinh và thuốc kháng virus cho những trường hợp thay đổi màu sắc, trạng thái do viêm nhiễm ống dẫn tinh, nhiễm trùng tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn hoặc các căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. 
  • Thuốc giảm đau có thể được sử dụng nếu viêm nhiễm gây đau, sốt và nhức mỏi. Các loại thuốc giảm đau thường được chỉ định cho trường hợp này là Paracetamol, Diclofenac, Ibuprofen…

Vàng da thường xuất phát từ việc sử dụng thuốc hoặc các vấn đề liên quan đến gan và hồng cầu. Do đó, nếu nghi ngờ hiện tượng tinh dịch vón cục màu vàng là do tăng Bilirubin thì bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân các biện pháp điều trị tương ứng. Ngoài ra, trong một số trường hợp, bệnh nhân sẽ được can thiệp bằng các kỹ thuật y khoa và liệu pháp tâm lý. 

Cách chữa tinh trùng vón cục màu vàng bằng thuốc Đông y

Nhờ sự an toàn và hiệu quả, Đông y cũng là một trong những phương pháp được bệnh nhân tin dùng trong điều trị tinh trùng vón cục màu vàng. Hiện tượng này có thể được khắc phục thông qua các phương pháp như sử dụng thuốc, vật lý trị liệu, châm cứu hoặc bấm huyệt. 

Chuẩn bị: Sa tiền, Ngũ vị, Tang phiêu diêu, Hoàng tinh, Quy đầu, Sa uyển tử, Phúc bồn tử, Hà thủ ô, Nữ trinh tử, Thỏ ty tử, Kỷ tử, Tử hà sa, Lộc giác, Nhục thung nhung.

Thực hiện: 

  • Phơi khô và thái nhỏ các nguyên liệu. 
  • Sắc các vị thuốc với 1 lít nước cho đến khi cạn còn 1/3. 
  • Dùng bài thuốc vào mỗi buổi sáng và buổi tối, trong khoảng từ 2 đến 3 tháng để có hiệu quả tốt nhất. 
Chữa tinh trùng vón cục màu vàng bằng Đông y
Chữa tinh trùng vón cục màu vàng bằng Đông y

Nam giới mắc phải tình trạng này có thể tham khảo bài thuốc sau:

Tuỳ vào cơ địa của bệnh nhân mà bài thuốc sẽ được gia giảm sao cho phù hợp. Do đó, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bài thuốc này. 

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả, bệnh nhân cũng có thể điều trị theo phương pháp Đông – Tây y kết hợp. Trong phương pháp này, các loại thuốc Tây y sẽ được sử dụng để điều trị các tình trạng viêm nhiễm, không thể điều trị bằng Đông y. Ngược lại, các loại dược liệu Đông y sẽ giúp hạn chế tác dụng phụ của thuốc đông y, mát gan, giải độc, tăng cường sinh lực và thúc đẩy quá trình hồi phục. 

Lưu ý khi bị tinh trùng vón cục màu vàng

Tình trạng tinh trùng vón cục màu vàng có thể được cải thiện thông qua các biện pháp thay đổi lối sống, thay đổi thói quen sinh hoạt như: 

  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, tránh các món ăn chứa nhiều phẩm màu hoặc thực phẩm có mùi mạnh.
  • Hạn chế các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, chiên xào, cay nóng, thức ăn nhanh, nước uống có gas. 
  • Tăng cường các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như rau xanh, trái cây để tăng cường đề kháng cho cơ thể.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê… 
  • Uống đủ lượng nước được khuyến nghị hàng ngày. 
  • Giữ vệ sinh vùng kín. Đi vệ sinh trước khi quan hệ tình dục để tránh tình cho nước tiểu lẫn vào tinh dịch gây đổi màu. 
  • Hạn chế việc quan hệ tình dục trong thời gian điều trị tình trạng tinh trùng vón cục màu vàng, đặc biệt là đối với các trường hợp viêm nhiễm.
  • Có chế độ sinh hoạt tình dục lành mạnh, đều đặn, sử dụng các biện pháp bảo vệ và tránh thủ dâm với tần suất cao. 
  • Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, tránh lo âu, căng thẳng quá độ.
  • Vận động vừa sức, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên.  
  • Không tự ý điều trị tình trạng tinh trùng bất thường khi chưa có chỉ định của bác sĩ. 
  • Thăm khám sức khỏe nam khoa định kỳ, ngay cả khi không có dấu hiệu bất thường.

Tinh trùng vón cục màu vàng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Do đó, khi tinh trùng có sự thay đổi trạng thái và màu sắc đột ngột, bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị. 

Xem thêm: 4 Cách chữa tinh trùng màu vàng phổ biến nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger