Tinh Trùng Vón Cục Có Con Được Không? [Giải Đáp Của Chuyên Gia]

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nam khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Tinh trùng vón cục là một trong những biểu hiện rối loạn xuất tinh ở nam giới. Hiện tượng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân và khiến không ít quý ông phải lo lắng. Vậy tinh trùng vón cục có con được không? Làm thế nào để điều trị tình trạng tinh trùng vón cục một cách an toàn và hiệu quả? Hãy cùng xem giải đáp của chuyên gia ngay sau đây.  

Tinh trùng vón cục có con được không?

“Tinh trùng vón cục có con được không?” là thắc mắc chung của rất nhiều người khi gặp phải tình trạng bất thường này. Bởi ai cũng biết rằng tinh trùng và tinh dịch là 2 yếu tố quan trọng nhất trong quá trình thụ thai của nam giới. Do đó, khi tinh dịch và tinh trùng gặp vấn đề thì khả năng thụ thai cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. 

Tinh trùng vón cục có con được không?
Tinh trùng vón cục có thể có con nhưng tỷ lệ không cao

Theo chia sẻ của các chuyên gia y tế, tinh trùng bị vón cục thường gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển đến âm đạo, gặp trứng và thụ tinh. Thậm chí, những chú “tinh binh” nặng nề này còn có nguy cơ chết trước khi gặp được trứng. Vì thế, hiện tượng tinh trùng vón cục có ảnh hưởng rất lớn đến việc thụ tinh và khả năng có con của nam giới. Nói cách khác, nam giới mắc chứng tinh trùng vón cục có thể bị vô sinh, hiếm muộn, đặc biệt là khi không được điều trị kịp thời. 

Tinh trùng vón cục nếu không chữa sớm sẽ gây hậu quả gì?

Tinh trùng vón cục diễn ra trong thời gian dài và không được điều trị kịp thời có thể gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của nam giới. Bên cạnh đó, tình trạng này còn là gây ra các vấn đề như: 

Gây suy giảm chức năng sinh lý

Tinh trùng vón cục kéo dài có thể gây ra các cơn đau trong quá trình xuất tinh, khiến người bệnh mất hưng phấn và khoái cảm. Theo thời gian, người bệnh có thể bị suy giảm chức năng sinh lý, ngại quan hệ dẫn đến chứng liệt dương hoặc xuất tinh sớm.

Gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Như đã nói, tinh trùng vón cục có thể gây cản trở quá trình thụ tinh do tinh trùng không thể vào trong âm đạo để làm tổ. Nếu tình trạng này kéo dài và không được điều trị, người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ vô sinh, hiếm muộn. 

Cách chữa tinh trùng vón cục hiệu quả

Tinh trùng vón cục có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, do đó phương pháp điều trị được lựa chọn cũng sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu hiện tượng này bắt nguồn từ các nguyên nhân sinh lý bình thường thì người bệnh chỉ cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt và chú ý đến vấn đề vệ sinh ở cơ quan sinh dục. Ngược lại, đối với hiện tượng tinh trùng vón cục do bệnh lý, người bệnh cần có biện pháp can thiệp kịp thời và đúng cách. 

Tình trạng tinh trùng vón cục ở nam giới có thể được điều trị bằng các phương pháp sau đây: 

Chữa tinh trùng vón cục bằng các biện pháp tại nhà

Một lối sống khoa học và lành mạnh có thể có tác động tích cực đến quá trình điều trị. Theo các chuyên gia, người mắc chứng tinh trùng vón cục nên chú ý đến các vấn đề sau đây: 

  • Thiết lập chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe sinh sản

Nam giới gặp vấn đề với tinh trùng, đặc biệt là tinh trùng vón cục nên tăng cường các loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng và có nguồn gốc tự nhiên vào bữa ăn hàng ngày của mình. 

Kẽm và sắt là những loại khoáng chất vừa có lợi cho sinh lý của nam giới vừa có thể giúp cải thiện tình trạng tinh trùng vón cục. Các khoáng chất này thường có nhiều trong các loại thực phẩm như thịt bò, hàu biển, tôm, cua, nấm… Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích để tránh ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng của tinh trùng.  

Chế độ ăn uống giàu kẽm giúp cải thiện tinh trùng
Chế độ ăn uống giàu kẽm giúp chữa trị tình trạng tinh trùng vón cục
  • Có chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý

Thiếu ngủ, thức khuya, áp lực và stress kéo dài có thể tác động tiêu cực và gây rối loạn chức năng sinh lý của nam giới. Ngược lại, một chế độ sinh hoạt khoa học và hợp lý có thể khiến cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa các căn bệnh nam khoa nguy hiểm. 

Chính vì thế, để giảm thiểu hiện tượng tinh trùng vón cục, người bệnh nên cân bằng thời gian nghỉ ngơi và lao động, luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng quá độ. 

  • Sinh hoạt tình dục an toàn và đều đặn

Không quan hệ tình dục trong thời gian kéo dài có thể khiến tinh trùng bị vón cục. Bên cạnh đó, thủ dâm với tần suất cao cũng có thể gây ra tình trạng tương tự. Thậm chí, thủ dâm quá độ còn là nguyên nhân gây sung huyết tuyến tiền liệt và khiến chất lượng tinh trùng bị ảnh hưởng. 

Do đó, trong quá trình điều trị tinh trùng vón cục, người bệnh nên hạn chế thủ dâm, sinh hoạt tình dục an toàn và sử dụng các biện pháp bảo vệ để phòng tránh các căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. 

Chữa tinh trùng vón cục bằng thuốc Tây

Trong Tây y, hiện tượng tinh trùng vón cục thường được điều trị bằng các loại thuốc tân dược. Tuỳ theo nguyên nhân gây bệnh mà các bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh loại thuốc phù hợp. 

  • Trong trường hợp tinh trùng vón cục là do các căn bệnh viêm nhiễm đường sinh dục gây ra, người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh để giúp loại bỏ tác nhân gây bệnh, kháng viêm, tiêu sưng và làm lành tổn thương. 
  • Nếu tinh trùng vón cục là do viêm túi tinh hoặc bộ phận sinh tinh, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng phẫu thuật ngoại khoa hoặc vật lý trị liệu để khống chế tình trạng viêm nhiễm.
Điều trị tinh trùng vón cục bằng thuốc Tây
Điều trị tinh trùng vón cục bằng thuốc Tây
  • Nếu tình trạng này xuất phát từ các vấn đề liên quan nội tiết tố, bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng các loại thuốc giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Không chỉ giúp điều chỉnh nội tiết, những loại thuốc này còn có công dụng tốt trong việc cải thiện, nâng cao số lượng và chất lượng của tinh trùng. 

Sau khi liệu trình điều trị đã kết thúc, người bệnh có thể sử dụng thêm các bài thuốc Đông y để bổ thận tráng dương, phục hồi sức khỏe và tăng cường chức năng sinh lý. 

Chữa tinh trùng vón cục bằng Đông y

Đông y chia hiện tượng tinh trùng vón cục thành nhiều thể bệnh khác nhau. Mỗi thể bệnh sẽ có một phương pháp điều trị riêng biệt với các loại dược liệu khác nhau: 

  • Tinh trùng vón cục do thận dương bất túc: Để điều trị thể bệnh này, bệnh nhân cần được bổ thận tráng dương và ôn tinh giải ngưng bằng bài thuốc gồm chế phụ tử, nhục quế, phỉ tử, tiên linh tỳ, thỏ ty tử, lộc giác giao, ngài tằm đực, nhân sâm, bạch thược, nhục thung dung, kỷ tử, đại táo. 
  • Tinh trùng vón cục do thận âm bất túc: Người mắc chứng tinh trùng vón cục do thận âm bất túc cần được tả hoả kháng ngưng và tư âm chấn tinh bằng bài thuốc gồm sinh địa, mạch môn, nguyên sâm, xích thược, bạch thược, nữ trinh tử, hạn liên thảo, quy bản, miết giáp, đan bì, đan sâm, cam thảo. 
Điều trị tinh trùng vón cục bằng Đông y
Điều trị tinh trùng vón cục bằng Đông y
  • Tinh trùng vón cục do thấp nhiệt hạ trú: Nam giới mắc chứng tinh trùng vón cục do thấp nhiệt hạ trú cần được hoá trọc tiêu ngưng và thanh lợi thấp nhiệt bằng bài thuốc gồm long đởm thảo, bột tỳ giải, xa tiền tử, hoàng bá, tri mẫu, sài hồ, ý dĩ, phục linh, đan bì, bạch hoa sà thiệt thảo, hoạt thạch, sinh cam thảo. 
  • Tinh trùng vón cục do can khí uất kết: Thể bệnh này cần được điều trị bằng bài thuốc giúp khai uất trù ngưng và sơ can lý khí. Bài thuốc này bao gồm các loại dược liệu sau: Sài hồ, bạch thược, chỉ xác, chế hương phụ, mộc hương, trần bì, đan sâm, uất kim, cam thảo.

Hiện tượng tinh trùng vón cục không được điều trị sớm có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, nhất là khi nó xuất phát từ các nguyên nhân bệnh lý. Do đó, khi tình trạng này kéo dài và không rõ nguyên nhân, người bệnh nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, kiểm tra. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về tình trạng tinh trùng vón cục và trả lời được câu hỏi “tinh trùng vón cục có con được không?”

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger