Tinh Trùng Loãng Có Phải Yếu Không? [Giải đáp của chuyên gia]

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nam khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Tinh trùng loãng là một trong những yếu tố hàng đầu gây vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. Vậy tinh trùng loãng và tinh trùng yếu có mối quan hệ như thế nào? Tinh trùng loãng có phải yếu không? Làm thế nào để điều trị và cải thiện tình trạng này? Cùng tìm hiểu kỹ hơn vấn đề này trong bài viết sau bạn nhé.

Thế nào là tinh trùng loãng? Dấu hiệu nhận biết

Thông thường, trong mỗi lần xuất tinh, nam giới sẽ xuất ra khoảng 60 – 80 triệu con tinh trùng trong 1ml tinh dịch. Tinh dịch thường có màu trắng đục, hơi nhầy, có mùi tanh nhẹ khá đặc trưng và hoá lỏng sau 15 đến 30 phút. Hiện tượng tinh trùng loãng như nước, có màu trắng trong và số lượng tinh trùng ít hơn các thông số trên được xem là bất thường, gọi là tình trạng tinh trùng loãng

"Tinh trùng loãng có phải yếu không?" là nỗi lo của nhiều nam giới
Tinh trùng loãng là nỗi lo của nhiều nam giới

Để xác định chính xác mức độ loãng của tinh trùng hay không, nam giới cần làm xét nghiệm tinh dịch đồ tại các bệnh viện chuyên khoa. Xét nghiệm này sẽ giúp xác định số lượng tinh trùng, hình thái, hình dạng, kích thước của tinh trùng, tỷ lệ tinh trùng di động… 

Nam giới có thể nhận biết các dấu hiệu tinh trùng loãng nhờ quan sát bằng mắt thường. Các biểu hiện dễ thấy là:

  • Tinh trùng loãng, trong như nước, không có màu sắc, độ sệt và mùi đặc trưng. 
  • Tinh trùng xuất ra có mùi hôi tanh khó chịu. 
  • Tinh trùng có thời gian hóa lỏng nhanh hơn so với bình thường. Thông thường, thời gian để tinh trùng hoá lỏng là từ 15 đến 30 phút. 
  • Tinh dịch có màu vàng nhạt thay vì màu trắng đục như bình thường. 
  • Tinh trùng loãng kèm theo hiện tượng vón cục. 

Nguyên nhân gây ra tình trạng tinh trùng loãng

Tinh trùng loãng có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân. Trong đó, có các yếu tố nội sinh như: 

  • Tinh hoàn nằm sai vị trí do bẩm sinh: Thay vì di chuyển xuống phần bìu thì tinh hoàn lại nằm luôn ở bên trong ổ bụng. Trong trường hợp này, tinh hoàn vẫn có thể tiết ra hormone testosterone nhưng lại không thể sản xuất ra tinh trùng. 
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh khiến nhiệt độ ở bìu bị ảnh hưởng. Tình trạng này có thể làm gián đoạn quá trình sinh tinh và gây ra tình trạng tinh trùng loãng.
  • Tinh hoàn không phát triển được do màng tinh hoàn bị ứ nước: Không chỉ gây hạn chế cho quá trình sản sinh tinh trùng, hiện tượng này có thể khiến nam giới gần như không thể sinh tinh. 
  • Các căn bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục do vi khuẩn và virus: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây khiến nam giới bị loãng tinh trùng. Bên cạnh đó, vi khuẩn và virus còn có thể gây hoại tử và teo tinh hoàn. 
  • Rối loạn nội tiết: Rối loạn hoặc mất cân bằng hormone sinh dục có thể khiến chức năng sinh tinh của tinh hoàn bị ảnh hưởng, gây ra tình trạng tinh trùng loãng.
Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh có thể gây ảnh hưởng đến tinh trùng ở nam giới
Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh có thể gây ảnh hưởng đến tinh trùng ở nam giới

Ngoài ra, tinh trùng loãng cũng thể bắt nguồn từ các nguyên nhân ngoại sinh như:

  • Tác dụng phụ do sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm… trong thời gian kéo dài. 
  • Từng tiếp xúc hoặc tiếp xúc thường xuyên với các chất phóng xạ, hoá chất độc hại. 
  • Ăn uống không điều độ, chế độ ăn thiếu hụt vitamin và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho quá trình sinh tinh như L – arginine, kẽm…
  • Lo âu và căng thẳng quá độ. 
  • Thường xuyên hút thuốc lá và sử dụng chất kích thích, rượu, bia. 
  • Quan hệ tình dục không điều độ và thủ dâm thường xuyên. 

Tinh trùng loãng có phải yếu không?

Có rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc tinh trùng loãng có phải yếu không đã được các quý ông đặt ra. Theo các chuyên gia, tinh trùng yếu, tinh trùng loãng và khả năng sinh sản của nam giới là những vấn đề có mối quan hệ mật thiết với nhau. 

Trên thực tế, người mắc chứng tinh trùng loãng thường có tinh trùng yếu hơn so với người bình thường. Chính vì thế, quá trình thụ thai của những người này cũng thường diễn ra khó khăn hơn, thậm chí là vô sinh. Bên cạnh đó, một vài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tinh trùng loãng xuất phát từ việc số lượng và chất lượng tinh trùng thấp. 

tinh trùng loãng có phải yếu không
Tinh trùng loãng làm quá trình thụ thai diễn ra khó khăn

Trong một số trường hợp, người mắc chứng tinh trùng loãng vẫn có số lượng và chất lượng tinh trùng đảm bảo. Với những trường hợp này, khả năng thụ thai là vẫn có nhưng tỷ lệ thành công thường không cao.   

Ngược lại, người có tinh trùng loãng và yếu thường rất khó thụ thai, bởi tỷ lệ tinh trùng chết sau khi xuất tinh là rất cao. Đồng thời, tinh trùng cũng di chuyển khá chậm nên khả năng gặp trứng và tạo thành phôi thai gần như không có.

Cách điều trị tình trạng tinh trùng loãng

Ngoài việc “tinh trùng loãng có phải là yếu không?” thì cách điều trị tinh trùng loãng cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân phương pháp điều trị phù hợp. Thông thường, tinh trùng loãng sẽ được điều trị bằng các phương pháp sau đây: 

Điều trị bằng thuốc uống

Điều trị nội khoa bằng thuốc thường được chỉ định trong các trường hợp tinh trùng loãng do thiếu hụt kẽm, suy giảm nội tiết tố và ảnh hưởng của một vài bệnh lý khác. Các loại thuốc dùng trong điều trị tinh trùng loãng gồm có: 

  • Thuốc bổ sung Testosterone nhằm tăng nồng độ hormone nam, cải thiện chức năng tinh hoàn và số lượng tinh trùng.
  • Viên uống bổ sung kẽm cho các bệnh nhân thiếu hụt kẽm. Không chỉ giúp tăng số lượng, kẽm còn tác dụng tăng cường vận tốc, mức độ di động và độ bền bỉ của tinh trùng.
  • Thuốc kháng sinh để điều trị tình trạng nhiễm trùng hoặc các bệnh lý viêm nhiễm đường sinh dục. 
  • Các loại thuốc giảm đau, thuốc ức chế alpha, thuốc thư giãn cơ tuyến tiền liệt…

Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả điều trị, bệnh nhân cũng có thể sử dụng thêm các bài thuốc Đông y trị tinh trùng loãng. 

Can thiệp ngoại khoa bằng phẫu thuật

Phẫu thuật sẽ được chỉ định trong các những trường hợp tinh trùng loãng do dị tật bẩm sinh và giãn tĩnh mạch thừng tinh. Nhờ phẫu thuật, chức năng của các cơ quan và khả năng sinh sản nam giới cũng sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, việc can thiệp lên dương vật bằng phẫu thuật có thể gây ra một số rủi ro như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, nhiễm trùng…

Có thể bạn quan tâm: Nam giới bị tinh trùng loãng có con được không?

Phẫu thuật điều trị tinh trùng loãng
Phẫu thuật điều trị tinh trùng loãng

Các biện pháp thay đổi lối sống

Một lối sống khoa học và lành mạnh cũng có tác dụng tốt trong việc điều trị tinh trùng loãng. Cụ thể, để cải thiện tình trạng tinh trùng loãng, bệnh nhân nên: 

  • Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để kiểm soát cân nặng, nâng cao thể trạng và cải thiện sức khỏe xương khớp. Bên cạnh đó, luyện tập đúng cách và đúng cường độ còn giúp tăng chất lượng tinh trùng và nồng độ hormone Testosterone trong cơ thể. 
  • Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là các loại thực phẩm giàu kẽm, lycopene, chất chống oxy hóa, L – carnitine… 
  • Quan hệ tình dục điều độ và an toàn, thủ dâm với tần suất phù hợp. 
  • Không sử dụng rượu, bia, các loại thức uống có cồn và hút thuốc lá.

Khi nào bạn nên đi khám bác sĩ?

Tinh trùng loãng trong thời gian kéo dài có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thụ thai của nam giới. Do đó, nam giới nên đi khám sớm khi phát hiện các biểu hiện của tinh trùng loãng. Ngoài ra, các dấu hiệu sau đây cũng được xem là đáng báo động cho người mắc chứng tinh trùng loãng: 

  • Tinh trùng loãng khiến quá trình thụ thai gặp nhiều khó khăn, thậm chí là vô sinh. 
  • Tinh trùng trong như nước hoặc có màu vàng nhạt, không nhớt và vón cục. 
  • Tinh dịch khi xuất ra có mùi hôi bất thường hoặc kèm theo máu.

Tinh trùng loãng, tinh trùng yếu là những vấn đề có mối liên hệ mật thiết với nhau và với khả năng sinh sản của nam giới. Nói cách khác, tinh trùng loãng không được điều trị đúng cách chính là nguyên nhân gây ra vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. Hy vọng bài viết trên đã phần nào giúp bạn giải đáp được thắc mắc “tinh trùng loãng có phải yếu không?”. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger