Tinh Trùng Loãng Có Mang Thai Được Không? [Chuyên Gia Trả Lời]

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nam khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Nhiều người nghĩ rằng nam giới bị tinh trùng loãng thì sẽ bị suy giảm khả năng sinh sản. Điều này khiến nhiều cặp vợ chồng cảm thấy lo lắng. Phụ nữ có chồng bị tinh trùng loãng có mang thai được không? Cách khắc phục tình trạng này để có thể thụ thai tự nhiên như thế nào? Mời quý bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm câu trả lời.

Phụ nữ có chồng bị tinh trùng loãng có mang thai được không?
Phụ nữ có chồng bị tinh trùng loãng có mang thai được không?

Tinh trùng loãng có thụ thai được không?

Lượng tinh dịch của một nam giới khỏe mạnh khi xuất tinh là 2 – 5ml với số lượng tinh trùng từ 40 – 80 triệu tinh trùng, tương đương với hơn 20 triệu tinh trùng/1ml. Người mắc bệnh tinh trùng loãng là những người không đạt được mức 2ml khi xuất tinh và số lượng tinh trùng dưới 20 triệu trong 1 ml tinh dịch.

Ngoài mật độ tinh trùng trong tinh dịch thấp và lượng tinh dịch ít ra, người mắc chứng tinh trùng loãng còn có những biểu hiện sau: tinh dịch loãng, có màu như nước lã hoặc nước vo gạo. Tinh dịch không có độ kết dính, mùi hơi tanh, đôi khi có máu lẫn trong tinh dịch. Loãng tinh trùng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới nếu không được điều trị kịp thời.

Theo nghiên cứu, tỷ lệ thụ thai ở nam giới bình thường qua mỗi một lần quan hệ chỉ ở mức 5%. Lý do là bởi hàng triệu tinh trùng phải vượt qua một chặng đường 20-30 cm từ cổ tử cung đến ống dẫn trứng. Trên con đường di chuyển để đến gặp trứng, tinh trùng sẽ gặp rất nhiều trở ngại như bạch cầu, dịch nhầy niêm mạc tử cung, hàm lượng axit trong dịch âm đạo của phụ nữ,… những yếu tố này sẽ tiêu diệt tinh trùng. Sau 10 tiếng di chuyển trong đường đến ống dẫn trứng, chỉ những tinh trùng mạnh khỏe nhất mới có thể vượt qua được những rào cản đó để thụ thai. Vì vậy, xác suất để mang thai là rất thấp.

Mật độ tinh trùng khi soi dưới kĩnh hiển vi
Mật độ tinh trùng khi soi dưới kĩnh hiển vi

Câu hỏi đặt ra là: Người bị tinh trùng loãng có mang thai được không? Trên thực tế, điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như sức khỏe, chất lượng tinh trùng, cơ địa, tâm lý,…

Theo các bác sĩ, nam giới bị tinh trùng loãng vẫn có khả năng thụ thai tự nhiên được nếu đáp ứng những điều kiện sau:

  • Tốc độ di chuyển của tinh trùng từ khoảng 1-4mm/phút và vận tốc di chuyển ổn định.
  • Tinh trùng phải khỏe mạnh để đủ sức chống chọi với các yếu tố của môi trường xung quanh.
  • Lượng tinh dịch phải đạt từ 2-5ml và mật độ tinh trùng trong tinh dịch phải đạt ít nhất 50% so với người bình thường, tương đương >10-20tr/ml tinh dịch.
  • Kèm theo đó, nam giới bị loãng tinh trùng cần có một lối sống lành mạnh, sức khỏe , có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và có tâm lý thoải mái, không áp lực.
  • Đối với những nam giới có lượng tinh trùng trong tinh dịch thấp hơn, từ 1-10tr/ml thì việc thụ thai cần có sự hỗ trợ bằng cách thụ tinh trong tử cung hoặc nắp cổ tử cung. Người có số lượng tinh trùng dưới 1tr/ml thì phải thụ tinh trong ống nghiệm.
Tùy vào chất lượng và số lượng tinh trùng, nam giới bị tinh trùng loãng vẫn có khả năng thụ thai tự nhiên
Tùy vào chất lượng và số lượng tinh trùng, nam giới bị tinh trùng loãng vẫn có khả năng thụ thai tự nhiên

Tóm lại, các chị em có chồng đang bị tinh trùng loãng vẫn có khả năng mang thai tự nhiên. Tuy vậy, xác suất đậu thai khá thấp (dưới 5%). Vì vậy, khi quý ông nghi ngờ bản thân bị tinh trùng loãng, cần đi kiểm tra để được điều trị kịp thời nhằm gia tăng khả năng thụ thai.

Cách khắc phục tinh trùng loãng tại nhà

Tinh trùng loãng không phải là vô sinh nhưng nếu người bị tinh trùng loãng không khắc phục và điều trị tình trạng này thì theo thời gian, chất lượng và số lượng tinh trùng ngày càng giảm sút dẫn đến hậu quả không còn khả năng sinh con nữa. Tình trạng tinh trùng loãng không thể nhận thấy bằng mắt thường, nên trước hết, nam giới cần đi kiểm tra để có được kết quả chính xác nhất về tình trạng tinh trùng của mình.

Để khắc phục, trị tinh trùng loãng tại nhà, nam giới cần thực hiện những điều dưới đây:

Bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho tinh trùng

Việc ăn uống hằng ngày có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến sinh lý nam khá tốt. Hãy xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp với những khoáng chất, dưỡng chất cần thiết cho tinh trùng để góp phần tăng khả năng sản sinh tinh trùng, giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn và tránh các dị tật ở tinh trùng.

Những thực phẩm nam giới cần lưu ý bổ sung vào khẩu phần ăn hằng ngày là: hải sản, hàu, thịt bò, cá hồi, súp lơ, dầu thực vật, trứng, các loại trái cây và rau củ chứa nhiều vitamin C.

Bổ sung dưỡng chất cần thiết cho tinh trùng
Bổ sung dưỡng chất cần thiết cho tinh trùng

Thay đổi lối sống sinh hoạt vợ chồng

Trước hết hãy tôn trọng lối sống chung thủy một vợ một chồng, nên quan hệ trong những ngày phụ nữ rụng trứng để tăng tỷ lệ thụ thai.

Ngoài ra, nam giới cũng không nên thủ dâm quá nhiều tránh gây chứng rối loạn cương dương, ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng cũng như sức khỏe sinh sản của phái mạnh.

Xây dựng lối sống lành mạnh

Cần thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để cơ thể khỏe mạnh, cường tráng, nâng cao đề kháng và kích thích sự hưng phấn của cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng cần giữ tâm lý lạc quan, yêu đời và tin tưởng vào bản thân, dẹp bỏ những suy nghĩ bất lực, tự ti.

Đặc biệt, trong quá trình khắc phục tình trạng loãng tinh trùng, nam giới không nên sử dụng nhiều các chất kích thích như thuốc lá, café, bia rượu, các đồ uống có cồn và các chất kích thích khác.

Biện pháp điều trị tinh trùng loãng phổ biến

Nam giới khi bị tinh trùng loãng có thể áp dụng 1 trong những cách sau đây để chữa trị bệnh:

Sử dụng thực phẩm chức năng

Các loại thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng điều trị bệnh loãng tinh trùng nhưng đó lại là phương pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng này. Hãy sử dụng các loại thực phẩm có công dụng bổ thận tráng dương, giúp tinh binh khỏe mạnh.

Tuy vậy, bạn cũng cần được chuyên gia tư vấn về những loại thực phẩm này để nó phát huy tốt hơn, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chữa trị bằng Thuốc Tây y

Thực chất đây là phương pháp điều trị chứng loãng tinh trùng bằng thuốc. Tùy vào những nguyên nhân dẫn đến tinh trùng loãng khác nhau mà bác sĩ sẽ kê những đơn thuốc khác nhau như:

Nam giới bị tinh trùng loãng thăm khám để điều trị kịp thời
Nam giới bị tinh trùng loãng thăm khám để điều trị kịp thời
  • Thuốc bổ sung hormone Testosterone: Những loại thuốc này sẽ giúp quý ông sản sinh ra nhiều hormone nam giới làm tăng hưng phấn, bên cạnh đó cũng giúp cân bằng hormone Testosterone trong cơ thể.
  • Thuốc bổ sung khoáng chất kẽm: Kẽm được đánh giá là khoáng chất vàng đối với sức khỏe sinh sản nam giới. Nếu nam giới bị thiếu kẽm dẫn đến loãng tinh trùng sẽ được kê loại thuốc này.
  • Các loại thuốc trị bệnh nam khoa: Một trong những nguyên nhân gây loãng tinh trùng nữa là nam giới bị mắc một số bệnh như viêm mào tinh hoàn, lậu, giang mai,… Bác sĩ sẽ kê các loại thuốc để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, chữa trị các bệnh này sẽ giúp nam giới khắc phục tình trạng tinh trùng loãng.

Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật

Khi bệnh được chẩn đoán ở mức độ nặng do những nguyên nhân bệnh lý gây đó là giãn tĩnh mạch tinh hoàn hoặc tắc ống dẫn tinh. Các bác sĩ sẽ tiến hành các đợt phẫu thuật để giúp giải quyết các vấn đề bệnh lý này.

Chữa trị bằng thuốc Đông Y

Những phương pháp nội khoa và ngoại khoa tuy mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng lại gây ra những tác dụng phụ, đau đớn và đôi khi nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy mà sử dụng phương pháp Đông Y ngày càng được nhiều người tin tưởng vì độ an toàn và hiệu quả mà nó mang lại.

Các bạn thân mến, bài viết này đã giải quyết cho độc giả thắc mắc về việc nam giới bị tinh trùng loãng có mang thai được không? Xin được khẳng định lại một lần nữa là có thể nhưng xác suất không cao. Vì vậy, khi bị tinh trùng loãng, bạn nên sớm khắc phục để không ảnh hưởng sức khỏe và khả năng sinh sản của mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger