Tinh Trùng Loãng Có Chữa Được Không? Chữa Bằng Cách Nào?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nam khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Tình trạng tinh trùng ít, loãng khiến nam giới bị suy giảm khả năng sinh sản nghiêm trọng. Vì vậy, rất nhiều người quan tâm đến vấn đề tinh trùng loãng có chữa được không, chữa bằng cách nào để đảm bảo an toàn, hiệu quả. Những thông tin được chia sẻ trong bài viết sau sẽ giúp nam giới giải đáp các vấn đề liên quan.

Tinh trùng loãng có chữa được không?

Số lượng tinh trùng ít, chất lượng tinh trùng kém là biểu hiện của bệnh lý loãng tinh trùng. Vậy làm thế nào để phát hiện tình trạng này, liệu tinh trùng loãng có chữa được không?

Theo giới chuyên môn, nam giới mỗi lần xuất tinh sẽ tiết ta từ 2 – 5ml tinh dịch. Trong 1ml tinh dịch thường chứa khoảng từ 60 đến 80 triệu con. Nếu lượng tiết ra mà không đạt chất lượng và số lượng yêu cầu, thì khả năng cao nam giới đã bị tinh trùng loãng. Tuy nhiên, nếu không có khoa học can thiệp, bạn sẽ không nhận ra mình bị loãng tinh trùng theo cách này.

Tinh trùng loãng thường cho mùi hôi và màu sắc bất thường
Tinh trùng loãng thường cho mùi hôi và màu sắc bất thường

Cách đơn giản nhất để phát hiện chính là nhìn bằng mắt thường. Tinh dịch tiết ra thường có màu trắng đục và sánh hơn nước. Nếu phát hiện màu sắc bất thường, tinh dịch lỏng như nước, thì rất có thể, bạn đang bị tinh trùng loãng. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tinh trùng loãng, liệu tinh trùng loãng có chữa được không?

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh trùng loãng ở nam giới. Có thể kể đến:

  • Thiếu hụt kẽm.
  • Quan hệ tình dục không khoa học, không điều độ.
  • Dị tật bẩm sinh.
  • Do thói quen ăn uống không lành mạnh và sinh hoạt không điều độ
  • Lạm dụng các chất kích thích.
  • Căng thẳng triền miên.
  • Do chịu sự ảnh hưởng của các bệnh lý mãn tính.

Khi đi thăm khám, các bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm cần thiết, qua đó chẩn đoán, xác định nguyên nhân cụ thể để có hướng điều trị tương ứng. Tuy nhiên, điều quan trọng là thời điểm phát hiện bệnh lý càng sớm thì cơ hội chữa khỏi càng cao. Như vậy, nam giới ngay sau khi phát hiện bất thường, hãy đến ngay các cơ sở ý tế chuyên môn để kiểm tra.

Tinh trùng loãng có chữa được không là vấn đề được nhiều nam giới quan tâm
Tinh trùng loãng có chữa được không là vấn đề được nhiều nam giới quan tâm

Cách chữa tinh trùng loãng hiệu quả

Việc phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ giúp cải thiện chất lượng tinh binh hiệu quả. Thông thường, người bệnh sẽ có thể áp dụng một trong các cách sau:

Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt và thói quen ăn uống không lành mạnh là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng tinh trùng loãng. Vì thế, nếu muốn mọi chuyện trở nên tốt đẹp hơn thì bạn phải bắt tay thay đổi ngay bây giờ.

  • Lên lịch tập thể dục đều đặn.
  • Ngủ, nghỉ hợp lý, đặc biệt chú ý không thức quá khuya.
  • Tránh quan hệ nhiều, tần suất lớn, không khoa học.
  • Tránh xa các loại hoá chất và chất kích thích độc hại.
  • Tạo thói quen ăn uống hợp lý, giúp cân bằng chế độ dinh dưỡng.
  • Bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho hệ sinh sản ở nam giới: thịt, cá, trứng sữa, hoa quả, chuối, dâu.

Thay đổi thói quen chính là cách đơn giản và dễ dàng thực hiện nhất. Vì thế nếu muốn cải thiện chất lượng tinh binh thì đừng chủ quan. Hãy xây dựng một lối sống sinh hoạt thật lành mạnh.

Luyện tập thể thao giúp nâng cao sức khỏe toàn diện
Luyện tập thể thao giúp nâng cao sức khỏe toàn diện

Biện pháp điều trị tinh trùng loãng

Theo các chuyên gia, tinh trùng loãng được chia làm nhiều mức độ. Mỗi mức độ lại có những ảnh hưởng khác nhau tới chức năng thụ thai. Vì vậy, nếu không tìm cách điều trị kịp thời, thì khả năng có con là vô cùng thấp. Cụ thể:

  • Nồng độ thấp hơn 1 triệu tinh trùng/ml: Đây là dấu hiệu tinh trùng loãng đã ở cấp độ nặng, cần can thiệp thụ tinh nhân tạo thì mới có thể có con tự nhiên. Sau khi lấy mẫu tinh trùng, bác sĩ sẽ nghiệm thu bằng cách lọc rửa và lựa chọn cẩn thận. Số tinh trùng chất lượng sẽ được bơm vào buồng trứng của người mang thai.
  • Nồng độ dao động từ 1 – 10 triệu tinh trùng/ml: Bệnh nhân vẫn có thể có con tự nhiên. Tuy nhiên, cần sự can thiệp của biện pháp thụ tinh thụ tinh trong tử cung hoặc thụ tinh nắp cổ tử cung.
  • Nồng độ dao động từ 10 – 20 triệu tinh trùng/ml: Ở mức độ này, bệnh nhân vẫn còn nhiều hy vọng, tỷ lệ thụ thai thành công vẫn khá cao. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần áp dụng một số biện pháp điều trị. Chủ yếu là sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng để bồi bổ kết hợp rèn luyện sức khỏe, ăn uống hợp lý, đầy đủ dưỡng chất.
Tinh trùng loãng có thể dùng thuốc Tây để chữa trị
Tinh trùng loãng có thể dùng thuốc Tây để chữa trị

Tinh trùng loãng khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Nếu không may bị tinh trùng loãng ở các trường hợp sau, nam giới cần tìm đến các cơ sở chuyên khoa nam học để thăm khám và chữa trị kịp thời.

  • Khó có thể thụ thai dù không phòng tránh.
  • Khi nhận thấy sự biến đổi về màu sắc và đặc điểm tinh trùng (xuất hiện màu vàng nhạt hoặc trong; tinh dịch lỏng như nước hoặc vón cục).
  • Sau khi xuất tinh, tinh dịch thường có mùi hôi lạ, đi cùng với máu.

Như vậy, tinh trùng loãng có chữa được không? Câu trả lời đưa ra là CÓ. Đặc biệt, nếu được phát hiện sớm và tham gia chữa trị kịp thời thì cơ hội chữa khỏi sẽ cao hơn nhiều lần. Vì vậy, các cặp vợ chồng cần đặc biệt chú ý đến sức khỏe bản thân, lưu tâm đến những thay đổi dù là nhỏ nhất của cơ thể để có biện pháp xử lý sớm, triệt để nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger