Tinh Trùng Dị Dạng Có Làm IVF Được Không? Điều Cần Biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nam khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Hành trình tìm con của những cặp vợ chồng bị tinh trùng dị dạng sẽ khó khăn hơn so với người bình thường. Và IVF là một trong những kỹ thuật hỗ trợ sinh sản phổ biến nhiều người mong muốn được thực hiện. Vậy tinh trùng dị dạng có làm IVF được không? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Tinh trùng dị dạng có làm IVF được không?
Tinh trùng dị dạng có làm IVF được không là thắc mắc chung của rất nhiều cặp vợ chồng

Tinh trùng dị dạng ảnh hưởng như thế nào đến sinh sản?

Tinh trùng dị dạng là sự khiếm khuyết về mặt hình dạng cấu trúc và kích thước của tinh trùng. Một số dị dạng thường gặp như đầu quá to, quá nhỏ, đuôi cong, ngắn, xoắn, thân gãy khúc… Các chuyên gia cho biết, một người được chẩn đoán bị dị dạng tinh trùng khi số lượng tinh trùng dị dạng chiếm phần lớn hơn trên tổng lượng tinh trùng có trong tinh dịch, thường là 70% hoặc 100%. 

Tinh trùng là một trong những yếu tố đóng vai quan trọng đối với chức năng sinh sản của người đàn ông. Tinh trùng khỏe mạnh và chất lượng tốt sẽ có con tự nhiên một cách dễ dàng. Ngược lại, tinh trùng bị dị dạng số lượng nhiều sẽ rất khó có con, thậm chí là vô sinh. Những dị dạng về hình thái tinh trùng khiến nó giảm khả năng di chuyển, mất phương hướng, bị cản trở bởi các chướng ngại vật và không thể tiếp cận với trứng. 

Tuy nhiên, để biết chính xác tỷ lệ vô sinh cao hay thấp, nam giới cần phải thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ và các xét nghiệm liên quan khác như xét nghiệm máu, nước tiểu, đo lường chỉ số hormone, siêu âm tinh hoàn, siêu âm tuyến tiền liệt… Từ kết quả này, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chẩn đoán chính xác về việc có con tự nhiên được hay không. Nếu không sẽ tư các phương pháp điều trị hoặc áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cần thiết.

Tinh trùng dị dạng có làm IVF được không?

IVF (In Vitro Ferrtilitzation) là phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, hỗ trợ sinh sản cho những cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn, khó hoặc không thể có con tự nhiên. Đây là phương pháp kết hợp tinh trùng của người nam và trứng của người nữ (đã được chọn lọc kỹ) để tiến hành quá trình thụ tinh nhân tạo trong ống nghiệm.

Đây là phương pháp tân tiến của y học hiện đại. Đối với nam giới có tinh trùng dị dạng mức độ nhẹ, vẫn có số ít tinh trùng chất lượng nhưng không thể thụ thai tự nhiên sẽ được tư vấn thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm để có con. Tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm đối với trường hợp tinh trùng dị dạng, có khiếm khuyết về hình thái là khoảng 30 – 40%.

Tinh trùng dị dạng có làm IVF được không?
Nam giới bị dị dạng tinh trùng mức độ nhẹ, vẫn còn tinh trùng chất lượng có thể thực hiện IVF để có con

Nhiều người nghĩ rằng cứ bị vô sinh mà làm IVF là sẽ có con. Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy vì muốn có con còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như chất lượng tinh trùng, chất lượng trứng, thể trạng, tuổi tác và sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Vì vậy, tùy từng trường hợp mức độ tinh trùng dị dạng như thế nào mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp để có con phù hợp. 

Quy trình thực hiện IVF đối với cặp vợ chồng bị tinh trùng dị dạng

Để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, trước hết các cặp vợ chồng cần chuẩn bị đầy đủ về thể trạng sức khỏe, ổn định tâm lý, kinh tế và các hồ sơ giấy tờ cần thiết. Đối với người đàn ông bị tinh trùng dị dạng sẽ được bác sĩ kê đơn sử dụng một số loại thuốc giúp cải thiện phần nào hình thái, chất lượng ADN tinh trùng và các chỉ số về nội tiết tố để hỗ trợ làm tăng chất lượng phôi, tăng tỷ lệ thụ tinh thành công. 

Tinh trùng dị dạng có làm IVF được không?
Quy trình thụ tinh trong ống nghiệm gồm nhiều bước phức tạp

Chi tiết hơn về quy trình thực hiện IVF như sau:

  • Bước 1: Kích thích buồng trứng để chọc hút trứng đối với người vợ và lấy mẫu tinh trùng của người chồng. 
  • Bước 2: Trứng và tinh trùng được bảo quản trong môi trường phòng thí nghiệm để thực hiện quá trình thụ tinh và tạo phôi. 
  • Bước 3: Phôi sẽ được nuôi cấy từ 2 – 5 ngày, đến khi đạt chất lượng ổn định sẽ được chuyển vào cơ thể người vợ. Lượng phôi còn lại được trữ đông để dự phòng. 
  • Bước 4: Sau khi hoàn thành bước chuyển phôi, người vợ nằm nghỉ tại bệnh viện từ 2 – 4 tiếng để theo dõi, sau đó về nhà. Lưu ý tuân thủ chỉ định của bác sĩ về việc nghỉ ngơi, ăn uống, dùng thuốc nội tiết theo chỉ định của bác sĩ. 
  • Bước 5: Thử thai:
    • Khi chuyển phôi được 2 tuần, quay trở lại bệnh viện để làm xét nghiệm máu để kiểm tra chỉ số hCG.
    • Nếu chỉ số này lớn hơn 25 IU/I tức là đã có thai. Ngược lại nếu chỉ số này thấp hơn hoặc tăng rồi giảm xuống mức dưới 5 IU/I tức là chưa có thai. 
    • Tiếp tục thực hiện quy trình IVF từ đầu nhưng sử dụng phôi thai đã trữ đông trước đó. 

Những yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công của IVF đối với nam giới bị dị dạng tinh trùng

Không phải cặp đôi nào bị tinh trùng dị dạng làm thụ tinh trong ống nghiệm cũng đều thành công. Theo thống kê, tỷ lệ thành công tại Việt Nam chỉ ở mức từ 35 – 40% và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

Tuổi tác

Nam giới càng lớn tuổi cơ thể càng lão hóa, chức năng sinh lý và sinh sản cũng kém hơn rất nhiều so với thời trẻ. Đặc biệt, chất lượng tinh trùng cũng theo đó là suy yếu, số lượng tinh trùng chất lượng giảm xuống, tăng tỷ lệ tinh trùng yếu, tinh trùng loãng và có hình thái khiếm khuyết. 

Do đó, nếu trên 40 tuổi và muốn thực hiện IVF nhưng chất lượng tinh trùng không đảm bảo sẽ được khuyến cáo về việc sử dụng tinh trùng được hiến tặng để tăng tỷ lệ thụ thai thành công. 

Chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tỷ lệ thành công của IVF đối với tình trạng tinh trùng dị dạng. Một thực đơn ăn uống phù hợp là khi có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết gồm đạm, béo, đường bột và vitamin khoáng chất. Trong đó, đặc biệt không thể thiếu vitamin C, E, acid folic, kẽm, Omega-3, protein, Glutathione… Đây là những chất giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, ổn định về hình thái và sự nhanh nhẹn khi di chuyển. 

Tinh trùng dị dạng có làm IVF được không?
Nam giới có tinh trùng dị dạng cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để cải thiện chất lượng tinh trùng trước khi làm IVF

Một số loại thực phẩm tốt nên ưu tiên sử dụng như: các loại thịt gà, heo, bò, hải sản như tôm, cua, hàu, các loại trái cây như cam, bưởi, dâu tây, bơ, việt quất, dầu thực vật, cá hồi, giá đỗ, ngũ cốc… Ngoài thực phẩm, nam giới cũng có thể tăng cường bổ sung các loại thực phẩm chức năng cải thiện hormone Testosterone để cải thiện chất lượng tinh trùng. 

Lối sống sinh hoạt

Để đạt kết quả làm IVF cao, cả 2 vợ chồng cần phải cùng nhau thực hiện một lối sống sinh hoạt lành mạnh. 

  • Tránh quan hệ tình dục trong giai đoạn đang làm IVF để hạn chế gây kích thích sự co thắt của tử cung, ảnh hưởng đến quá trình phôi thai làm tổ. 
  • Đối với trường hợp trước khi làm IVF, nam giới cần ngưng quan hệ tình dục và thủ dâm từ 5 – 7 ngày để lấy mẫu tinh dịch làm xét nghiệm. 
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nhất là vùng sinh dục để phòng ngừa các bệnh lý viêm nhiễm nam khoa, phụ khoa. Như vậy sẽ không đạt điều kiện để thực hiện IVF hoặc ảnh hưởng đến kết quả IVF. 
  • Kiêng hút thuốc lá và rượu bia ít nhất trong vòng 1 tháng trước khi thực hiện IVF.
  • Nam giới muốn cải thiện chất lượng tinh trùng để làm IVF nên thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, tăng cường sức khỏe thể chất. Ưu tiên những bộ môn nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, bơi lội…
  • Duy trì tâm trạng ổn định, thoải mái và lạc quan thì tỷ lệ thành công khi làm IVF sẽ cao hơn. Ngược lại, càng căng thẳng, mệt mỏi và tiêu cực sẽ càng khó thành công. 

Kinh nghiệm bác sĩ và trang thiết bị 

Quy trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm gồm nhiều bước khá phức tạp. Ngoài yếu tố về thể trạng, sức khỏe và chất lượng trứng, tinh trùng, kỹ thuật này còn đòi hỏi đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và người bác sĩ thực hiện phải có kinh nghiệm, chuyên môn cao. Có như vậy mới đưa ra những chỉ định điều trị tốt và phù hợp nhất với từng trường hợp. 

Tinh trùng dị dạng có làm IVF được không?
Yếu tố về chuyên môn và trang thiết bị ảnh hưởng đáng kể đến kết quả IVF

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp các quý ông có câu trả lời về vấn đề “tinh trùng dị dạng có làm IVF được không?”. Để có con tự nhiên hay nhân tạo đều đòi hỏi rất nhiều yếu tố, do đó hãy duy trì một lối sống lành mạnh, ăn uống dinh dưỡng khoa học để ổn định thể trạng, cải thiện chất lượng tinh trùng, dễ có con hơn và phòng ngừa vô sinh. 

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger