[Giải Đáp] Tinh trùng dị dạng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nam khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Tinh trùng dị dạng có ảnh hưởng đến thai nhi không là thắc mắc chung của nhiều nam giới. Không ít nam giới sở hữu tinh trùng có bất thường về cấu trúc, tinh trùng yếu làm giảm khả năng thụ thai. Hơn nữa tinh trùng dị dạng có thể gây ra những bất thường cho thai nhi.

Tinh trùng dị dạng có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Tìm hiểu tinh trùng dị dạng có ảnh hưởng đến thai nhi không? Những cách cải thiện hiệu quả

Thế nào là tinh trùng dị dạng?

Tình trùng dị dạng là thuật ngữ chỉ các tinh trùng có bất thường về cấu trúc và kích thước của hình thể. Tình trùng bình thường có 3 phần gồm đầu, thân và đuôi với những đặc điểm sau:

  • Đầu có hình bầu dục. Phần đầu của chúng chứa một loại men và AND di truyền của bố. Loại men này giúp hỗ trợ tinh trùng trong việc đục thủng lớp màn ngoài của trứng. Từ đó tinh trùng dễ dàng xâm nhập vào bên trong và kết hợp với trứng tạo thành phôi thai.
  • Thân của tinh trùng cung cấp năng lượng cần thiết để chúng di chuyển nhanh và hoạt động nội bào.
  • Đuôi đơn, thẳng, hẹp và dài. Đuôi của tinh trùng giúp chúng dễ dàng di chuyển và nhanh hơn khi tiến về phía trước. Chính vì thế, bất kỳ bất thường nào về cấu trúc đều có khả năng làm ảnh hưởng đến quá trình thụ thai tự nhiên.

Mọi bất thường của tinh trùng đều được quy vào nhóm tinh trùng dị dạng. Một số bất thường thường gặp gồm: Tình trùng có 2 đuôi, đuôi hình móc câu, phần đầu to/ nhỏ, thân chẻ đôi, bị gãy hoặc không được nguyên vẹn… 

Tinh trùng dị dạng không linh hoạt và thường không có khả năng xâm nhập vào trứng. Điều này khiến nam giới gặp nhiều khó khăn trong việc thụ thai tự nhiên. Tuy nhiên một người có tinh trùng dị dạng chiếm từ 50% – 70% vẫn có khả năng thụ thai và sinh con tự nhiên.

Tinh trùng dị dạng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Hầu hết nam giới có tinh trùng dị dạng song song với tinh trùng khỏe mạnh, chúng thường chiếm số lượng nhỏ (khoảng dưới 30%). Mặt khác nhóm tinh trùng này bị đào thải sau khi nam giới xuất tinh. Chính vì vậy mà nam giới có tinh trùng dị dạng vẫn có thể thụ thai tự nhiên. Khả năng sinh sản ở nam giới giảm dần khi tinh trùng dị dạng chiếm trên 50% tổng số lượng tinh trùng.

Các nghiên cứu cho thấy, một tinh trùng dị dạng thường có tốc độ và khả năng di chuyển kém, không có khả năng xâm nhập và kết hợp với trứng để tạo thành phôi thai. Để có thể thụ thai, tinh trùng khỏe mạnh (tinh trùng bình thường, có đầy đủ đầu, thân và đuôi) phải chiếm trên 30%.

Theo các chuyên gia nam học, các tinh trùng dị dạng, không có khả năng thụ tinh với trứng sẽ bị đào thải một cách tự nhiên. Quá trình này thường diễn ra trước khi các tinh trùng di chuyển đến noãn và gặp trứng. Tuy nhiên ở một số trường hợp, nữ giới mang thai tự nhiên với một tinh trùng dị dạng.

Tinh trùng dị dạng làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh lý bẩm sinh ở thai nhi
Tinh trùng dị dạng làm tăng nguy cơ vô sinh và phát triển các bệnh lý bẩm sinh ở thai nhi nếu thụ thai

Vậy tinh trùng dị dạng có ảnh hưởng đến thai nhi không? Tinh trùng dị dạng làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh lý bẩm sinh ở thai nhi (đặc biệt là các bệnh liên quan đến nhiễm sắc thể và gen). Điều này khiến thai nhi suy yếu, không thể phát triển bình thường và không khỏe mạnh.

Ở một số trường hợp khác, tinh trùng dị dạng gây dị tật ở thai nhi. Tuy nhiên những vấn đề về thai nhi hiếm khi xảy ra do chúng không phát triển và không thể thụ tinh.

Biện pháp cải thiện tinh trùng dị dạng

Để đảm bảo sức khỏe sinh sản, nam giới cần kiểm tra tinh dịch đồ, đánh giá số lượng tinh trùng dị dạng trước khi thụ thai. Đồng thời xây dựng lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe sinh sản.

Nếu số lượng tinh trùng dị dạng cao hơn số lượng tinh trùng bình thường, nam giới có thể áp dụng những biện pháp dưới đây để cải thiện:

1. Thuốc

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây dị dạng tinh trùng, nam giới có thể được hướng dẫn sử dụng một trong những loại thuốc dưới đây:

  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh được chỉ định cho những bệnh nhân có tinh trùng dị dạng do những tình trạng viêm nhiễm. Chẳng hạn như viêm niệu đạo do nhiễm vi khuẩn.
  • Thuốc tăng sinh hormone testosterone: Thuốc này thích hợp với những bệnh nhân có nồng độ hormone testosterone thấp. Thuốc có tác dụng cân bằng nội tiết tố, cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng. Từ đó cải thiện chức năng sinh sản và nâng cao sinh lý.

2. Chế độ ăn uống khoa học

Thường xuyên ăn những loại thực phẩm cải thiện tinh trùng dị dạng có thể giúp tăng sản sinh tinh trùng khỏe mạnh. Đồng thời nâng cao sức khỏe tổng thể, duy trì chức năng sinh sản và sinh lý nam.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học
Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết để tăng số lượng tinh trùng khỏe mạnh

Những loại thực phẩm nên được thêm vào chế độ ăn uống mỗi ngày gồm:

  • Thực phẩm giàu kẽm: Ăn nhiều hàu, tôm, các loại hạt, đậu… để bổ sung hàm lượng kẽm cần thiết. Chất này có tác dụng tổng hợp và tăng sinh hormone testosterone, tăng số lượng tinh trùng khỏe mạnh. Ngoài ra kẽm còn có tác dụng cải thiện chất lượng và khả năng vận động của tinh trùng. Từ đó giúp duy trì sức khỏe sinh sản và sinh lý nam.
  • Thực phẩm giàu vitamin C, vitamin E, Lycopene: Đây đều là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ, được tìm thấy nhiều trong cà chua, những loại hoa quả thuộc họ cam quýt, các loại quả mọng, bông cải xanh, rau bina… Những thành phần dinh dưỡng này có tác dụng cải thiện hình thể và khả năng vận động của tinh trùng, giảm số lượng tinh trùng dị dạng và khuyết tật. Ngoài ra các thực phẩm giàu vitamin C, vitamin E và Lycopene còn có tác dụng duy trì chức năng sinh sản và tăng sản xuất tinh trùng.
  • Thực phẩm giàu vitamin B6, B12, Folate: Không bổ sung đủ vitamin nhóm B (đặc biệt là Folate) làm tăng nguy cơ phân mảnh DNA trong tinh trùng, tăng số lượng tinh trùng dị dạng. Từ đó làm giảm chức năng sinh sản ở nam giới. Vì vậy phái mạnh cần bổ sung đủ vitamin B6, B12 và Folate để tinh trùng được sản xuất đều đặn và tái tạo đúng cách. Đồng thời tăng số lượng tinh trùng khỏe mạnh. Các vitamin nhóm B có nhiều trong các loại trái cây, rau xanh, ngũ cốc…
  • Thực phẩm giàu vitamin D: Chất này có khả năng hỗ trợ tái tạo tinh trùng đúng cách, cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng. Vì thế nam giới nên thêm các loại thực phẩm giàu vitamin D (tôm, nấm, trứng,dầu gan cá, cá béo…) vào chế độ ăn uống hàng ngày.
  • Thực phẩm giàu omega-3: Axit béo omega-3 có khả năng cải thiện hình thái tinh trùng, tăng số lượng tinh trùng khỏe mạnh. Ngoài ra thành phần dinh dưỡng này còn có tác dụng cải thiện khả năng vận động và sự nhanh nhẹn của tinh binh; giảm nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh. Axit béo omega-3 được tìm thấy trong trứng cá muối, các loại cá béo, hạnh nhân, quả óc chó, dầu gan cá tuyết…

Bên cạnh những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe sinh sản,nam giới cũng cần kiêng một số loại thực phẩm và thức uống để tránh làm tăng nguy cơ phát triển tinh trùng dị tật. Cụ thể:

  • Rượu bia
  • Thực phẩm chế biến sẵn
  • Thực phẩm chiên và chứa nhiều dầu mỡ
  • Đậu nành.

3. Duy trì lối sống lành mạnh

Xây dựng và duy trì lối sống lành mạnh là một trong những cách tốt nhất để phòng ngừa và cải thiện tinh trùng dị tật. Điều này giúp duy trì sức khỏe sinh sản và sinh lý. Đồng thời nâng cao sức khỏe tổng thể.

Tập thể dục đều đặn
Tập thể dục đều đặn giúp tăng số lượng tinh trùng khỏe mạnh và tăng sản sinh hormone sinh dục nam
  • Tập thể dục đều đặn: Nam giới nên tập thể dục thể thao từ 45 – 60 phút/ ngày. Điều này giúp thúc đẩy lưu thông máu, tăng sản sinh hormone sinh dục nam và tinh trùng khỏe mạnh. Ngoài ra tập thể dục đều đặn còn giúp nâng cao thể lực và sức khỏe tổng thể.
  • Kiểm soát căng thẳng: Cần suy nghĩ tích cực, vui vẻ và lạc quan. Tránh stress, căng thẳng quá mức hoặc kéo dài. Để kiểm soát căng thẳng, tốt nhất nên ngồi thiền, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi.
  • Nghỉ ngơi: Nên dành thời gian nghỉ ngơi thích hợp, tránh lao động gắng sức. Điều này giúp duy trì sức khỏe tổng thể và tâm sinh lý.
  • Không hút thuốc lá và dùng chất kích thích: Nên loại bỏ thói quen hút thuốc lá và không dùng chất kích thích. Một số nghiên cứu cho thấy, những thành phần bất lợi trong khói thuốc lá và chất kích thích có khả năng biến đổi cấu trúc gen DNA. Điều này làm tăng số lượng tinh trùng dị tật.
  • Duy trì cân nặng: Thừa cân béo phì có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Vì vậy nam giới cần duy trì cân nặng ở mức an toàn.
  • Quan hệ tình dục an toàn: Nên quan hệ tình dục và thủ dâm với tần suất thích hợp. Tránh quan hệ hoặc thủ dâm quá mức bởi điều này có thể làm ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Ngoài ra nam giới nên dùng bao cao su, chung thủy 1 vợ 1 chồng để tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Theo chuyên gia, những bệnh lý lây truyền qua đường tình dục là một trong các nguyên nhân phổ biến khiến nam giới có nhiều tinh trùng dị dạng.

Trên đây là thông tin giải đáp “Tinh trùng dị dạng có ảnh hưởng đến thai nhi không?”. Nhìn chung tinh trùng dị dạng có thể gây dị tật thai nhi. Tuy nhiên nhóm tinh trùng này thường bị đào thải tự nhiên, bơi chậm và không có khả năng xâm nhập vào trứng. Vì vậy những người có tinh trùng dị dạng thường dễ vô sinh hơn.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger