3 Loại Thuốc Trị Viêm Khớp Phổ Biến, Theo Từng Cấp Độ Bệnh

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm khớp là căn bệnh gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của nhiều người. Làm sao để ngăn chặn những cơn đau do bệnh gây ra? Loại thuốc trị viêm khớp nào hiệu quả và được sử dụng rộng rãi? Tất cả những thông tin đó sẽ được gửi đến bạn đọc trong bài viết dưới đây.  

Những bài thuốc dân gian chữa viêm khớp cực hữu hiệu

Khi mới bị viêm khớp, hầu hết người bệnh đều cố gắng tìm cách khắc phục tại nhà. Sử dụng các bài thuốc dân gian chính là phương pháp mà phần lớn ai cũng sẽ ưu tiên lựa chọn. Lý do là bởi thuốc dân gian sử dụng những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm và dễ thực hiện. Đối với những trường hợp nhẹ, các triệu chứng hoàn toàn có thể được giảm nhẹ nếu người bệnh áp dụng đúng cách.

Dưới đây là những bài thuốc phổ biến, người bệnh có thể thử sử dụng trước khi quyết định chuyển qua dùng các loại thuốc điều trị bệnh chuyên sâu mà chúng tôi sẽ gợi ý trong phần sau của bài viết:

  • Bài thuốc từ lá lốt: Lá lốt mang phơi khô hoặc sao vàng hạ thổ, sau đó mang đi sắc thành thuốc uống hàng ngày. Bài thuốc có tác dụng khu phong, tán hàn, hạ khí, ôn trung, chỉ thống, tụy uyên, yêu cước thống, chữa trị viêm khớp rất tốt.
  • Bài thuốc từ trà xanh: Hoạt chất chemokine trong trà xanh có khả năng kháng viêm, giúp làm giảm các cơn đau do viêm khớp gây ra. Uống nước trà xanh hàng ngày không những cải thiện triệu chứng viêm khớp mà còn giúp kéo dài quá trình lão hóa của xương khớp.
Uống trà xanh mỗi ngày điều trị viêm khớp hiệu quả
Uống trà xanh mỗi ngày điều trị viêm khớp hiệu quả
  • Bài thuốc từ ngải cứu: Hoạt chất flavonoid trong ngải cứu được nghiên cứu là có tác dụng chống viêm, giảm đau hiệu quả. Dùng ngải cứu rửa sạch, xay nhuyễn rồi pha thêm mật ong để uống hàng ngày sẽ giúp đẩy lùi tình trạng đau nhức khớp.
  • Bài thuốc từ rễ trinh nữ: Rễ trinh nữ nổi tiếng với công dụng chữa đau nhức xương khớp do thấp khớp, viêm khớp gây ra. Cách chế thuốc khá đơn giản, chỉ cần thái mỏng rễ trinh nữ, phơi khô hoặc sao vàng. Sau đó sắc thành thuốc uống hàng ngày.

Những loại thuốc Tây chữa viêm khớp thường được chỉ định dùng

Nếu các bài thuốc dân gian tại nhà không mang đến hiệu quả điều trị tích cực, người bệnh sẽ cần phải lựa chọn sử dụng các loại thuốc chữa trị chuyên sâu theo phác đồ của bác sĩ. Thông thường, tình trạng bệnh của mỗi người là không hoàn toàn giống nhau. Vì vậy, loại thuốc sử dụng cũng sẽ khác nhau. Dưới đây là thông tin về một số loại thuốc thường được chỉ định dùng:

Thuốc chữa viêm khớp Acetaminophen

Đây là loại thuốc giảm đau được chỉ định dùng trong nhiều trường hợp từ tình trạng đau nhức thông thường như đau đầu, đau răng, đau cơ cho đến các bệnh lý gây đau nhức xương khớp như viêm khớp, đau thần kinh toạ, thoát vị đĩa đệm, đau vai gáy…

Với loại thuốc này, người bệnh có thể dùng thuốc theo toa hoặc không theo toa nhưng cần dùng đúng liều lượng. Các chuyên gia khuyên rằng, khi sử dụng Aceminophen không dùng kéo dài cũng như sử dụng quá liều lượng. Khi tiến hành trị viêm khớp, bác sĩ có thể chỉ định dùng aceminophen với nhiều loại thuốc chữa viêm khớp khác để cải thiện tình trạng viêm đau khớp gây ra.

Sử dụng thuốc giảm đau khi bị viêm khớp
Sử dụng thuốc giảm đau khi bị viêm khớp

Các loại thuốc kháng viêm không steroid

Loại thuốc uống được chỉ định phổ biến cho bệnh nhân viêm khớp nữa chính là thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs), DMARDs. Những loại thuốc này không chỉ có công dụng kháng viêm mà nó còn giúp giảm đau hiệu quả bởi do ức chế men cyclo-oxygenase 1 (COX1) và cyclo-oxygenase 2 (COX2). Nhờ đó cả viêm và đau xương khớp đều được cải thiện khi sử dụng loại thuốc này.

Các loại thuốc kháng viêm không steroid và DMARDs được chỉ định trong điều trị viêm khớp, viêm khớp dạng thấp gồm như: aspirin, ibuprofen, azpropazone, naproxe, Methotrexate,… và thuốc sinh học các nhóm TNF-a (infliximab, etanercept…), nhóm ức chế tế bào Lympho B (rituximab), nhóm ức chế Interleukin 6 (tocilizumab)…

Thuốc tiêm Corticoid

Ngoài sử dụng thuốc uống, trong nhiều trường hợp, bệnh nhân viêm khớp sẽ được chỉ định tiêm thuốc corticoid. Đây là nhóm thuốc kháng viêm mạnh, được tiêm trực tiếp vào khớp bị viêm đau để giảm triệu chứng đau khớp. Một số loại thuốc thường dùng là methyprednisolone, prednisolone và triamcinolone.

Thuốc tiêm Acid hyaluronic

Thực tế, Acid hyaluronic là một thành phần của dịch khớp tham gia vào nhiệm vụ bảo vệ và bôi trơn sụn khớp để khớp hoạt động ổn định. Vì vậy khi bị viêm khớp (sụn khớp bị tổn thương, dịch khớp tiết ra ít hơn) bác sĩ sẽ chỉ định tiêm trực tiếp tại khớp để giảm viêm đau, cải thiện vận động cho người bệnh.

Loại thuốc chữa viêm khớp này chỉ được tiêm trong trường hợp bị viêm khớp nặng, thời gian bệnh kéo dài trên 3 tháng. Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như choáng váng, vã mồ hôi, ho khan, có cảm giác tức ngực khó thở,…

Thuốc tiêm khớp
Thuốc tiêm cho bệnh nhân viêm đau xương khớp

Lưu ý: Phần lớn các loại thuốc tây dùng để điều trị bệnh xương khớp đều gây ra những tác động xấu, ảnh hưởng lớn đến hệ thống tiêu hóa của người bệnh. Vì vậy, bệnh nhân dùng thuốc cần thận trọng, sử dụng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Trường hợp có tiền sự bệnh dạ dày, đại tràng, tá tràng,… cần thông báo với bác sĩ để có phương án dùng thuốc phù hợp.

4 bài thuốc Đông y chữa viêm khớp phổ biến

Thuốc Tây y có tác dụng giảm đau nhanh chóng, tuy nhiên do có nhiều tác dụng phụ nên hiện nay nhiều người bệnh có xu hướng lựa chọn dùng thuốc Đông Y. Với đặc điểm sử dụng nguyên liệu thuốc hoàn toàn từ tự nhiên, chữa bệnh theo cơ chế giải quyết từ gốc đến ngọn nên thuốc Đông y không những đảm bảo an toàn mà còn mang đến hiệu quả lâu dài.

Tuy nhiên, để bệnh được điều trị dứt điểm, bạn cần phải kiên trì, uống thuốc đều đặn và thực hiện theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất. Khi đến với các cơ sở khám Đông Y, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ thăm khám kỹ càng để bốc thuốc phù hợp với bệnh tình và cơ địa.

Điều trị viêm khớp bằng Đông Y vừa an toàn, vừa hiệu quả
Điều trị viêm khớp bằng Đông Y vừa an toàn, vừa hiệu quả

Một số bài thuốc Đông y dùng để chữa viêm khớp được ghi chép trong sách cổ là:

  • Bài thuốc 1: Phòng phong, Tơ hồng xanh, Thạch cao, Ngưu tất, Vương cốt đằng, Dây đau xương, Gối hạc, Độc hoạt, Cẩu tích,…
  • Bài thuốc 2: Nam tục đoạn, rễ cây xấu hổ, thiên niên kiện, thổ phục linh, thạch xương bồ, kinh giới, đậu đen (sao thơm), đương quy, huyết đằng, hà thủ ô, quế chi, chích thảo.
  • Bài thuốc 3: Thổ phục linh, Trinh nữ, Quế thông, Lá lốt khô, Ngưu tất, Cam thảo nam, Trần bì, Bán hạ chê, Thiên niên kiện.
  • Bài thuốc 4: Thổ phục linh , Cỏ xước, Hy thiêm, Ké đầu ngựa, Cỏ mực, Ngải cứu.

Lưu ý khi sử dụng thuốc chữa viêm khớp

Có rất nhiều loại thuốc khác nhau có thể giúp chữa trị, cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm khớp. Tuy nhiên, dù lựa chọn dùng loại thuốc nào, bạn cũng cần lưu ý những điều sau để giúp tối ưu hiệu quả chữa bệnh.

  • Những bài thuốc từ thiên nhiên chỉ thực hiện khi bệnh viêm khớp mới khởii phát, cơn đau chỉ ở mức nhẹ. Nếu thấy bệnh trở nặng, bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám bệnh và điều trị theo phác đồ riêng.
  • Uống thuốc đúng cách, đúng liều lượng cũng là điều mọi người cần biết khi dùng thuốc trị bệnh viêm khớp. Nên uống thuốc theo hướng dẫn trên bao bì và đơn thuốc của bác sĩ; uống thuốc sau khi ăn để tránh gây hại cho dạ dày, thận…
  • Điều trị bằng thuốc tây thường xảy ra các phản ứng phụ không mong muốn. Vì vậy, bạn không nên tùy tiện mua thuốc tây về sử dụng mà cần được sự tư  vấn của bác sĩ.
  • Đối với thuốc tiêm, người bệnh không nên tự mua thuốc về tiêm tại nhà, bởi dễ gây sốc thuốc do dùng không đúng liều lượng hay xác định không đúng vị trí tiêm.
  • Trong quá trình dùng thuốc chữa viêm khớp, người bệnh cần phải thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống và vận động để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất.
  • Ngoài ra, cần thực hiện các bài tập vận động nhẹ nhàng, các động tác massage hoặc chườm nóng vừa giảm thiểu cơn đau, vừa nâng cao kết quả điều trị bệnh.

Trên đây là những thông tin về thuốc chữa viêm khớp, mọi người có thể tham khảo và tìm hiểu chi tiết thêm để sớm thoát khỏi căn bệnh phiền phức này. Để sử dụng thuốc hiệu quả, người bệnh nên dùng thuốc theo phác đồ mà bác sĩ kê đơn.

>> Đọc thêm: Bật Mí 9 Cách Trị Viêm Khớp Bằng Thuốc Dân Gian Cực Kỳ Hiệu Nghiệm

Bình luận (1)

  1. Hoang đình tiên says: Trả lời

    Bài viết rất cần thiết để tham khảo

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger