Thuốc Trị Viêm Đau Khớp Vai Loại Nào Giúp Trị Bệnh Hiệu Quả, An Toàn

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội
 
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc giúp điều trị viêm đau khớp vai. Bao gồm cả thuốc tân dược và thuốc Đông y thảo dược. Điều này khiến cho nhiều người bệnh hoang mang không biết viêm đau khớp vai nên uống thuốc gì để vừa có hiệu quả tốt, vừa đảm bảo được an toàn cho sức khỏe. Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây, mời bạn đọc tham khảo. 

Các loại thuốc Tây trị viêm đau khớp vai phổ biến

Trên thực tế, hiện nay chưa có loại thuốc tân dược nào có thể điều trị triệt để tình trạng viêm đau khớp vai. Các loại thuốc thường được kê trong đơn chỉ dừng lại ở việc giảm nhanh các triệu chứng, đẩy lùi cơn đau, mang đến cảm giác dễ chịu cho người bệnh. Còn thực chất các tổn thương bên trong vẫn âm thầm phát triển, khi có cơ hội thì sẽ bùng phát trở lại.

Thuốc trị viêm đau khớp vai
Thuốc trị viêm đau khớp vai

Vì vậy sau khi uống thuốc, người bệnh cần chú ý có biện pháp phòng ngừa cẩn thận để phòng bệnh tái phát. Đặc biệt khi dùng thuốc cần theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng, thời gian sử dụng. Tránh lạm dụng sẽ khiến dẫn tới tình trạng nhờn thuốc, khiến cho việc điều trị về sau gặp nhiều khó khăn. Dưới đây là một số thuốc thường được kê trong đơn:

Thuốc trị viêm khớp vai nhóm giảm đau

Thuốc trị viêm đau khớp vai điển hình còn có nhóm thuốc giảm đau, chống viêm không chứa steroid. Tiêu biểu của nhóm thuốc này là meloxicam, diclofenac, aspirin, thuốc paracetamol, thuốc an thần, thuốc giãn cơ….

Nhóm thuốc này có khả năng tác động đến hệ thần kinh trung ương, giúp người bệnh nhanh chóng cảm thấy hết đau. Thuốc mang đến công dụng giảm đau tại chỗ hay toàn thân cho bệnh nhân đau khớp vai và thường có hiệu quả chỉ sau 3 ngày sử dụng.

Tuy nhiên nhóm thuốc này có thể gây hại cho gan, ảnh hưởng đến khả năng đào thải độc tố của gan. Vì vậy trong quá trình sử dụng cần kiêng uống rượu, đồ uống chứa cồn và các loại thuốc gây áp lực cho gan.

Thuốc kháng viêm

Điển hình của thuốc trị viêm đau khớp vai thuộc nhóm kháng viêm là corticoid dùng tại chỗ. Công dụng thuốc này mang lại là giúp kháng viêm, chống dị ứng và chống miễn dịch. Thuốc này thường dùng trong những trường hợp mỏm cùng gai, gân trên vai, viêm điểm bám gân cơ nhi đầu,…

Thuốc mang đến hiệu quả tức thời, giảm đau nhanh chóng nhưng phải thực hiện trong điều kiện vô trùng. Thuốc gây ra một số tác dụng phụ là gây loét dạ dày nên khi dùng cần tuân theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Meloxicam giúp điều trị tình trạng viêm đau khớp vai
Meloxicam giúp điều trị tình trạng viêm đau khớp vai

Những loại thuốc kháng viêm phổ biến, thường được chỉ định sử dụng là:

  • Diclofenac 50mg: Dùng 2 viên mỗi ngày, chia 2 lần, uống sau ăn.
  • Piroxicam 20mg: Dùng mỗi ngày 1 viên, uống sau khi ăn.
  • Meloxicam 7.5mg: Người bị viêm đau nhẹ thì uống 1 viên, nặng uống 2 viên mỗi ngày. Dùng sau ăn.
  • Celecoxib 200mg: Người bị viêm đau nhẹ thì uống 1 viên, nặng uống 2 viên mỗi ngày. Dùng sau ăn.

Các loại thuốc trên ngoại dạng uống còn có dạng tiêm dùng cho trường hợp bị viêm khớp vai nặng.

>> Xem thêm: 3 Loại Thuốc Trị Viêm Khớp Phổ Biến, Theo Từng Cấp Độ Bệnh

Thuốc chữa viêm khớp vai nhóm trấn tĩnh thần kinh

Đau khớp vai nên uống thuốc gì và đáp án là nhóm thuốc trấn tĩnh thần kinh. Nhóm này mang đến công dụng giảm đau cho những người bị đau khớp vai mức độ nhẹ cho đến vừa. Nhóm trấn tĩnh thần kinh gồm các loại Gabapentin (Neurontin…) hay Vitamin nhóm B liều cao (B1, B6, B12).

Ngoài ra, nhóm trấn tĩnh thần kinh còn có hỗn hợp thần kinh D3 với tác dụng giảm đau. Tuy nhiên, sử dụng thuốc này cần theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh nặng có thể kết hợp dùng với thuốc khác hay kèm theo biện pháp chữa bệnh khác.

Thuốc trị viêm đau khớp vai nhóm thuốc giãn cơ

Một trong những thuốc trị viêm đau khớp vai là thuốc thuộc nhóm giãn cơ. Nhóm thuốc này có tác dụng ức chế sự dẫn truyền dây thần kinh nguyên phát và nơ-ron vận động để giảm các cơn đau nhức ở khớp vai và cân bằng sụn khớp.

Nhóm thuốc giãn cơ gồm các loại tiêu biểu như Cyclobenzaprine (Flexeril) và Diazepam (Valium). Đây là hai loại thuốc tốt nhất trong nhóm giãn cơ này và được bác sĩ áp dụng nhiều nhất cho bệnh nhân.

Thuốc giãn cơ vai Valium Diazepam
Thuốc giãn cơ vai Valium Diazepam

Thuốc điều trị đau khớp vai nhóm cản quang

Ngoài ra, với trường hợp bị đau khớp vai ở thể đông cứng giả liệt thì phải tiêu thuốc cản quang tại bao khớp dưới nhằm mục đích giải phóng các bao khớp bị dính.

Lưu ý: Việc sử dụng thuốc tây trong một thời gian dài sẽ khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, nó cũng làm các cơ quan khác dễ tổn thương như thận, gan, dạ dày, đại tràng, suy giảm sức đề kháng. Do đó, đây không phải là sự lựa chọn hoàn hảo trong việc chữa trị bệnh viêm đau khớp vai trong thời gian dài. Đặc biệt những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh dạ dày, đại tràng cần nói không với các loại thuốc trị viêm đau khớp vai giảm đau này. Đặc biệt, khi dùng thuốc cần lưu ý một vài điểm sau:

  • Tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ về yêu cầu dùng thuốc như liều lượng, cách dùng, thời gian,…
  • Cần kết hợp dùng thuốc trị viêm khớp vai với chế độ ăn uống khoa học, chế độ tập luyện điều độ để các các đau giảm nhanh hơn, trị bệnh hiệu quả hơn.
  • Có chế độ sinh hoạt lành mạnh, không hút thuốc lá, không dùng đồ uống có chất kích thích.
  • Trong thời gian dùng thuốc nếu có bất cứ phát sinh nào hãy nhanh chóng liên hệ với với bác sĩ điều trị để được xử lý kịp thời.
  • Tái khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Thuốc Đông y chữa viêm đau khớp vai

Lý luận Y học cổ truyền cho rằng, chứng viêm đau khớp vai hay ở bất cứ khớp xương nào của cơ thể, đều hình thành bởi 2 yếu tố, ngoại nhân và nội nhân. Yếu tố bên trong là do cơ thể bị suy giảm chức năng ngũ tạng, thân khí bị suy hư, khí huyết bế tắc, không làm chủ được cốt tủy. Cùng lúc đó, cơ thể bị các yếu tố bên ngoài tấn công và sẽ sinh ra tình trạng sưng viêm, đau nhức, tê bại tại các khớp xương. Các yếu tố đó bao gồm những va chạm, chấn thường hoặc các tác nhân gây hại như gió lạnh, ẩm thấp.

Thuốc Đông y điều trị bệnh từ gốc tới ngọn cho hiệu quả lâu dài
Thuốc Đông y điều trị bệnh từ gốc tới ngọn cho hiệu quả lâu dài

Để trị bệnh, Đông y sẽ phải sử dụng đến những loại thảo dược có khả năng bồi bổ tạng can, thận, lập lại sự cân bằng cho cơ thể, giúp khí huyết lưu thông, đưa dưỡng chất tới nuôi dưỡng gân xương, sụn khớp. Các biểu hiện viêm đau từ đó mà dần được đẩy lùi hoàn toàn.

Thuốc Đông y dạng bào chế sẵn

Với sự phát triển của y học như hiện nay, người bệnh có thể lựa chọn dùng thuốc điều trị bệnh dạng bào chế sẵn hoặc bốc thuốc sắc uống để có kết quả tốt nhất. Một số thuốc được bào chế, đóng hộp, tiện dụng cho người bệnh là:

  • Hoàng thấp linh: Đây là sản phẩm của Công ty dược quốc tế IMC. Thuốc có tác dụng giúp tăng cường chức năng xương khớp, giúp tiêu viêm, giảm đau, giảm sưng tấy, đồng thời tăng cường miễn dịch cho các khớp xương. Thuốc được bào chế từ cao bạch thược, cao sói rừng, nhũ hươn, cao hy thiêm…
  • Viên khớp Tâm Bình: Sản phẩm do Công ty TNHH Dược phẩm Tâm Bình sản xuất. Thuốc có tác dụng hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm đau khớp, giảm đau mỏi cơ bắp và làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Đồng thời làm mạnh gân cốt và tăng cường lưu thông khí huyết. Thành phần thuốc gồm hy thiêm, đương quy, đỗ trọng, tục đoạn, cẩu tích, đôc hoạt, ba kích, ngưu tất, bột thương truật, bột mã tiền chế.
  • Thuốc Đỗ Minh Đường: Bài thuốc có tuổi đời 150 năm, được nhiều người sử dụng và đánh giá là có hiệu quả cao trong điều trị bệnh. Thành phần thuốc gồm có 30 loại thảo dược quý hiếm như phòng phong, đỗ trọng, dây đau xương, vương cốt đằng, gối hạc, hy thiêm… Thuốc có công dụng

Bài thuốc Nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh là “khắc tinh” của bệnh đau nhức xương khớp

>> Xem thêm: Bật Mí 9 Cách Trị Viêm Khớp Bằng Thuốc Dân Gian Cực Kỳ Hiệu Nghiệm

Bài thuốc sắc dùng chữa viêm đau khớp vai

Vì dược tính mạnh hơn so với các loại thuốc bào chế sẵn nên các loại thảo dược có trong bài thuốc sắc sẽ được lựa chọn và sử dụng theo tỷ lệ nhất định, phù hợp với trạng bệnh của từng người. Dù hơi kỳ công trong khâu đun sắc, nhưng hiệu quả của bài thuốc sẽ thấy rõ rệt qua từng liệu trình thuốc. Một số bài thuốc người bệnh có thể tham khảo:

  • Bài thuốc dành cho người bị đau khớp vai do ngoại thương:  Nhũ hương, Chế Một dược, Huyền hồ, Hương phụ (mỗi loại 12g), Qui đầu (18g), Kê huyết đằng (21g), Thấu cốt thảo, Đan sâm (mỗi loại 30g).
  • Bài thuốc dành cho thể phong thấp: Tần giao, Quế chi, Cam thảo (mỗi loại 6g), Tang kí sinh,  Ngưu tất, Tiểu tang chi (mỗi loại 10g), Phòng kỉ (12g), Ngân hoa (15g).
  • Bài thuốc dành cho thể hàn thấp: Táo (4g), Sinh khương (5g), Cam thảo (6g), Khương hoạt, Xích thược, Phòng phong, Qui đầu (mỗi loại 10g), Hoàng kỳ, Hải đồng bì, Uy linh tiên, Uất ki (mỗi loại 18g), Hy thiêm (20g).
  • Bài thuốc dành cho thể huyết ứ hàn đàm: Nhũ hương, Khương hoàng, Địa long, Một dược, Kê huyết đằng, Uy linh tiên, Nam tinh, Xuyên ô (mỗi loại 10g), Đan sâm, Đương qui (mỗi loại 15g), Liên kiều (30g).

Thuốc Đông y với thành phần từ tự nhiên nên sẽ đảm bảo độ an toàn, lành tính, không tác dụng phụ, phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, để có hiệu quả tốt nhất người bệnh vẫn cần phải thăm khám, bắt mạch chẩn đoán và dùng thuốc theo đúng liệu trình chỉ định của các lương y, thầy thuốc.

Lưu ý khi uống thuốc điều trị viêm đau khớp vai

Trên thực tế sẽ không có biện pháp hay loại thuốc điều trị nào có thể giúp người bệnh chữa trị khỏi hoàn toàn mà không cần đến các biện pháp phòng ngừa. Vì vậy, trong và sau khi dùng thuốc, bệnh nhân cần chú ý thực hiện những điều sau đây để tình trạng viêm đau khớp vai nhanh khỏi và hạn chế tái phát về sau:

Tránh bưng vác vật nặng tạo áp lực lớn cho vai
Tránh bưng vác vật nặng tạo áp lực lớn cho vai
  • Trong sinh hoạt hàng ngày, cần chú ý ngủ, ngồi, đi, đứng phải đúng tư thế. Không tạo nhiều áp lực cho gân cơ, nên buông lòng vai xuống khi ngồi làm việc và đứng dậy vận động đi lại sau một thời gian dài ngồi im một chỗ.
  • Hạn chế thực hiện các hoạt động bưng bê, mang vác vật nặng hoặc những công việc cần sử dụng nhiều sức lực của đôi vai. Điều này sẽ tránh cho người bệnh bị giãn gân, rách cơ.
  • Hình thành thói quen tập luyện các bài tập giúp đôi vai thêm chắc khỏe. Hoặc người bệnh có thể tập luyện các bộ môn thể thao như yoga, bơi lội…
  • Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt là những thực phẩm tốt cho xương khớp. Hạn chế ăn các món có nhiều dầu mỡ, đường, muối. Tránh xa các chất kích thích có thể làm giảm tác dụng của thuốc như rượu bia, thuốc lá…

Trên đây là những loại thuốc trị viêm đau khớp vai phổ biến nhất và hiệu quả nhất. Đồng thời bài viết cũng đưa ra những lưu ý khi dùng thuốc, các biện pháp phòng ngừa. Hy vọng mang đến những thông tin thiết thực, hữu ích cho bạn đọc. Chúc bạn đọc nhanh khỏi. Trường hợp cần tư vấn chi tiết, kỹ càng hơn, người bệnh có thể gửi tin nhắn hoặc đến số hotline 024 6253 6649 – 0963 302 349 để được hỗ trợ miễn phí.

Đọc thêm: Đau Khớp Vai Khi Tập Gym: Nguyên Nhân Và Cách Chữa [HIỆU QUẢ]

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger