5 Thuốc Trị Đau Lưng Của Mỹ Tốt Nhất Được Khuyên Dùng

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xương khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Thị trường có rất nhiều loại thuốc trị đau lưng của Mỹ như Bayer Aspirin, Capzasin, Pfizer Celebrex, Amitriptyline,… Các loại thuốc này được điều chế dưới dạng viên uống hoặc bôi ngoài da nhằm mục đích kiểm soát cơn đau nhanh chóng, duy trì chức năng vận động bình thường cho người bệnh. 

Thuốc trị đau lưng của Mỹ
Thuốc trị đau lưng của Mỹ là một trong những dòng thuốc rất được ưa chuộng và sử dụng phổ biến

Tìm hiểu về chứng đau lưng

Đau lưng là cảm giác đau nhức tại bất kỳ vị trí nào trên lưng như vùng lưng trên, lưng dưới, lưng giữa hoặc lưng dưới, một số trường hợp có thể mắc chứng coccydynia (đau xương sống hoặc xương chậu). Bất kỳ ai, dù ở độ tuổi, giới tính nào cũng đều từng bị đau lưng ít nhất 1 lần trong đời và đau thắt lưng là khu vực bị đau nhiều nhất. 

Cơn đau lưng được chia làm 2 loại gồm đau cấp tính và đau mãn tính. Nếu đau lưng diễn ra dưới 3 tháng gọi là đau cấp tính, còn đau dai dẳng kéo dài trên 3 tháng gọi là đau mãn tính. Về nguyên nhân, đau lưng xảy ra khi bất kỳ bộ phận hay cấu trúc nào trên lưng như gân cơ, dây chằng, đĩa đệm, sụn, xương… bị tổn thương. Và khởi nguồn cho các tổn thương này thường là do:

  • Chấn thương, cử động sai tư thế, nâng đồ không đúng cách; 
  • Ngồi cong lưng, ngồi nhiều trong thời gian dài, chúi đầu về phía trước quá lâu;
  • Các tổn thương về cấu trúc như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, loãng xương, cong vẹo cột sống…; 
  • Các yếu tố nguy cơ như tính chất nghề nghiệp, mang thai, tuổi tác cao, lão hóa, thừa cân béo phì, rối loạn nội tiết tố, thể lực kém…; 
Thuốc trị đau lưng của Mỹ
Đau lưng là cảm giác đau nhức khó chịu, ê ẩm, tê buốt tại bất kỳ vị trí nào trên lưng

Cảm giác đau lưng thường đi kèm theo nhiều triệu chứng nghiêm trọng khác như tê buốt, căng cơ thắt lưng, ngứa ran, sưng viêm… tùy theo từng nguyên nhân. Không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe chung mà còn là mối đe dọa khả năng vận động của người bệnh, kéo theo nhiều hệ lụy về đời sống sinh hoạt, chất lượng công việc nếu không điều trị kịp thời. 

Có rất nhiều cách chữa đau lưng khác nhau, tùy theo mức độ bệnh nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng giải pháp phù hợp. Nếu chỉ bị đau lưng nhẹ, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi nhiều, chườm nóng, massage xoa bóp thường xuyên sẽ giảm đau nhanh chóng.

Tuy nhiên, với những người bị đau lưng dữ dội, kéo dài dai dẳng và tần suất dày đặc, thậm chí có liên quan đến các bệnh lý cột sống cần phải can thiệp điều trị y tế. Trong đó, dùng thuốc trị đau lưng là giải pháp được nhiều người chọn lựa vì đem lại hiệu quả cao và nhanh chóng. 

TOP 5 thuốc trị đau lưng của Mỹ phổ biến trên thị trường

Có rất nhiều loại thuốc trị đau lưng, chúng được phân chia làm nhiều nhóm dựa vào triệu chứng và mục đích sử dụng. Trong đó, thuốc trị đau lưng của Mỹ là những loại thuốc đã và đang được chỉ định dùng trong hầu hết các phác đồ điều trị hiện đại. Dưới đây là 5 loại phổ biến nhất: 

Bayer Aspirin The Wonder Drug 325mg

Bayer Aspirin là loại thuốc trị đau lưng hiệu quả và được sử dụng phổ biến tại Mỹ, loại thuốc này vừa có khả năng giảm đau vừa có khả năng chống viêm và hỗ trợ hiệu quả các những cơn đau có liên quan đến thần kinh, ngăn không cho bệnh diễn tiến nặng hơn. 

Ngoài trị đau lưng, thuốc Bayer Aspirin còn được sử dụng nhằm mục đích giảm đau đầu, đau răng, đau bụng kinh nguyệt, sưng viêm cơ khớp, cảm cúm, cảm lạnh thông thường… Đặc biệt, loại thuốc này còn dùng trong phòng ngừa đau tim, tái phát đột quỵ và giảm cục máu đông hiệu quả. 

Thuốc trị đau lưng của Mỹ
Bayer Aspirin là thuốc trị đau lưng của Mỹ với hàm lượng Aspirin an toàn với cơ thể người dùng
  • Cách sử dụng:
    • Uống 1 – 2 viên trong mỗi 4 tiếng và không dùng quá 12 viên trong 24 giờ. 
    • Thuốc được sử dụng theo đường uống trực tiếp với một ly nước đầy khoảng 250ml. Nên uống sau khi ăn và không nằm ngay sau khi uống. 
  • Tác dụng phụ: Lạm dụng thuốc quá mức có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản… Hoặc một số biểu hiện nghiêm trọng khác như nôn ói, ù tai, chảy máu, các vấn đề về thận như nước tiểu sẫm màu, giảm lượng nước tiểu… 
  • Chống chỉ định: Không sử dụng thuốc Aspirin Bayer cho các trường hợp sau: 
    • Trẻ em dưới 12 tuổi;
    • Phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh; 
    • Thận trọng sử dụng ở những người có tiền sử hen suyễn, rối loạn chảy máu, bệnh dạ dày… 
  • Giá bán: 450.000đ/ hộp x 400 viên. 

Pfizer Celebrex

Celebrex 200mg là thuốc trị đau lưng của Mỹ của thương hiệu Pfizer Pharmaceuticals LLC. Loại thuốc này được chỉ định sử dụng trong điều trị các triệu chứng đau lưng do liên quan đến viêm đau khớp, thoái hóa khớp, kiểm soát các cơn đau cấp tính, chứng thống kinh nguyên phát, đau thần kinh tọa. 

Thuốc đem lại công dụng giảm đau lưng hiệu quả thuộc nhóm thuốc chống viêm không steroid và có chứa hoạt chất celecoxib. Cơ chế tác dụng của Celebrex là ức chế quá trình tổng hợp prostaglandin thông qua cơ chế ức chế enzyme cyclooxygenase-2 (COX-2) – hoạt chất gây sưng viêm, phù nề và đau nhức. 

Thuốc trị đau lưng của Mỹ
Pfizer Celebrex là loại thuốc trị đau lưng của Mỹ được sử dụng phổ biến
  • Liều dùng – Cách dùng
    • Liều dùng: Để kiểm soát cơn đau lưng cấp tính, chuyên gia khuyến cáo liều dùng Celebrex là 400mg, trong ngày đầu tiên có thể dùng thêm 1 liều 200mg. Trong những ngày tiếp theo, hãy duy trì liều 200mg, dùng 2 lần/ ngày. 
    • Thuốc được điều chế dưới dạng viên nang, bọc bên ngoài là một lớp ép táo để dễ sử dụng. Nuốt thuốc trực tiếp qua đường miệng cùng với một ly nước đầy. 
  • Tác dụng phụ: Dùng Celebrex quá mức có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau bụng, tiêu chảy, khó tiêu, buồn nôn, nôn ói, tăng cân, viêm xoang, chóng mặt, đau đầu… Một số trường hợp còn gây các triệu chứng nghiêm trọng như suy tim, thiếu máu, cao huyết áp, dị ứng… 
  • Giá bán: 380.000đ/ hộp x 30 viên. 

Amitriptyline

Amitriptyline là loại thuốc trị đau lưng khá quen thuộc có xuất xứ từ Mỹ. Loại thuốc này thuộc nhóm chống trầm cảm ba vòng. Tuy nhiên với liều thấp, Amitriptyline có khả năng cải thiện cơn đau lưng mãn tính do có liên quan đến một số trường hợp có liên quan đến các bệnh cột sống, thấp khớp, chứng đau cơ xơ, tổn thương các dây thần kinh ở các chi… 

Thuốc này có khả năng tác động trực tiếp và làm ổn định các yếu tố hóa học trong não bộ, tủy sống để điều chỉnh cơn đau, thư giãn các cơ và cải thiện giấc ngủ. 

Thuốc trị đau lưng của Mỹ
Amitriptyline thuộc nhóm thuốc chống trầm cảm ba vòng của Mỹ và có tác dụng giảm đau lưng khi dùng với liều thấp
  • Cách sử dụng:
    • Thuốc Amitriptyline được dùng dưới dạng viên uống hoặc siro uống. Liều dùng khuyến cáo là 1 – 4 lần/ ngày tùy theo mức độ đau lưng.
    • Liều ban đầu khoảng 5 – 10mg/ ngày, sau đó tăng dần lên 20mg/ ngày. Một số trường hợp đau lưng nặng có thể được chỉ định tăng liều lên 50 – 75mg/ ngày.
  • Tác dụng phụ: Sử dụng TAmitriptyline có thể gây ra một vài tác dụng phụ như: khô miệng, buồn ngủ, táo bón, khó đi tiểu, mờ mắt, chóng mặt, tăng cân hoặc sụt cân nhanh chóng…. 
  • Giá bán: 850.000đ/ hộp x 1000 viên. 

Capzasin

Capzasin là loại thuốc kem bôi ngoài da trị đau lưng của Mỹ rất được ưa chuộng. Loại thuốc này thường được chỉ định dùng trong những trường hợp bị đau lưng nhẹ do bong gân, đau dây thần kinh liên sườn, viêm khớp, đau dây thần kinh tọa… Thuốc sau khi được bôi lên vùng lưng đau nhức sẽ thẩm thấu sâu vào trong cơ thể, phát tán hoạt chất giảm đau, giảm truyền dẫn tín hiệu đau đến não, từ đó cải thiện cơn đau nhanh chóng. 

Thuốc trị đau lưng của Mỹ
Capzasin là kem bôi của Mỹ dùng ngoài da giúp cải thiện cơn đau lưng nhanh chóng
  • Cách sử dụng
    • Thuốc được dùng ngoài da, bôi một lớp mỏng và xoa nhẹ để thuốc dễ thẩm thấu vào trong biểu bì da. 
    • Dùng thuốc từ 2 – 3 lần/ ngày và kiên trì sử dụng mỗi ngày, ít nhất là 2 tháng mới có thể phát huy tác dụng tốt nhất. 
  • Tác dụng phụ: Sử dụng Capsazin cho những người có cơ địa dị ứng hoặc lạm dụng thuốc quá mức có thể gây ra một số tác dụng phụ như: tạo cảm giác nóng rát, ngứa, châm chích, bỏng, chảy nước mắt, ngứa cổ họng, ho, hắt hơi hoặc một số phản ứng dị ứng khác. 
  • Giá bán: ~ 1.110.000đ/ tuýp. 

Lidocaine 5%

Lidocaine là loại thuốc được biết đến là một loại thuốc gây tê cục bộ với tác dụng giảm đau lưng hiệu quả. Loại thuốc này có xuất xứ từ Mỹ, được điều chế dưới dạng gel bôi dễ sử dụng. Thông thường, chỉ sau 3 – 5 phút sử dụng, thuốc sẽ phát huy tác dụng và kéo dài công dụng từ 30 phút cho đến 3 tiếng. 

Cơ chế giảm đau của chất gây tê lidocaine là ức chế sự phát sinh và dẫn truyền các xung động thần kinh thông qua khả năng làm giảm tính thấm của màng tế bào thần kinh với ion natri. Nhờ đó mà màng thần kinh được duy trì ổn định, ngăn các dẫn truyền xung động thần kinh, gây mất cảm giác và giảm đau hiệu quả. Loại thuốc này được đánh giá cao với khả năng gây tê tốt, mạnh và hiệu quả lâu hơn so với thuốc tê procain cùng nồng độ. 

Thuốc trị đau lưng của Mỹ
Lidocaine 5% là thuốc trị đau lưng của Mỹ dạng gel bôi hiệu quả và an toàn cho người dùng
  • Cách sử dụng:
    • Rửa tay và làm sạch vùng da lưng cần điều trị. Sau đó bôi một lớp thuốc mỏng lên da.
    • Có thể dùng 2 – 3 lần/ ngày theo chỉ định liều dùng của bác sĩ. 
    • Sau khi bôi thuốc phải rửa tay ngay, tránh để dính thuốc vào mắt, mũi, miệng để phòng tránh tác dụng phụ. 
  • Tác dụng phụ: Lạm dụng gel bôi trị đau lưng Lidocaine 5% của Mỹ quá mức có thể gây một vài tác dụng phụ như sưng tấy, tê liệt tạm thời, nổi mẩn đỏ dị ứng, đỏ da hoặc phát sinh dấu hiệu nhiễm trùng. 

Bên cạnh sử dụng các loại thuốc đặc trị, người bị đau lưng cũng có thể chọn cách bổ sung các loại viên uống thực phẩm chức năng của Mỹ vừa giúp giảm đau vừa tăng cường sức khỏe cột sống, xương khớp. Dưới đây là một số loại bạn có thể tham khảo sử dụng:

  • Viên uống X7 – Care; 
  • Viên uống Flex-5; 
  • Viên uống Glucosamine HCL Kirkland;
  • Viên uống Glucosamine Chondroitin MSM Solgar; 
  • Viên uống Jex Max; 
  • Viên uống Move Free Joint Health Advanced; 
  • Viên uống GNC Shark Cartilage;
  • Viên uống Triple Flex;

Lưu ý cần biết khi sử dụng thuốc trị đau lưng của Mỹ

Các loại thuốc trị đau lưng của Mỹ đều sẽ đem lại hiệu quả nhất định nếu người bệnh tuân thủ những chỉ định sử dụng của bác sĩ, gồm:

Thuốc trị đau lưng của Mỹ
Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng các loại thuốc trị đau lưng của Mỹ để hạn chế tác dụng phụ
  • Tuân thủ tuyệt đối các chỉ định của chuyên gia về loại thuốc, liều dùng, tần suất và thời gian sử dụng thuốc để trị đau lưng hoặc đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. 
  • Không tự ý dùng thuốc hoặc tăng giảm liều quá mức khi chưa có chỉ định hoặc chưa có bất kỳ cuộc thăm khám, chẩn đoán nào để tránh các tác dụng phụ ngoài ý muốn, tổn thương chức năng gan, thận, dạ dày…
  • Đối với các loại thực phẩm chức năng, nên chọn những loại có xuất xứ rõ ràng và có nguồn gốc chiết xuất từ thiên nhiên. Đồng thời tuân thủ liều dùng khuyến cáo bởi chuyên gia hoặc nhà sản xuất để tránh phát sinh tác dụng phụ. 
  • Trong quá trình sử dụng thuốc, cần chú ý theo dõi kỹ những biểu hiện của cơ thể. Nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường hoặc tác dụng phụ nào, hãy ngưng sử dụng ngay và đến bệnh viện thăm khám lại, trao đổi với bác sĩ để được tư vấn dùng loại thuốc khác phù hợp hơn. 
  • Song song với việc dùng thuốc trị đau lưng của Mỹ, bản thân người bệnh cũng phải chú ý xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, ưu tiên các loại thực phẩm giàu canxi, vitamin D và các nhóm thực phẩm tự nhiên có khả năng chống viêm, giảm đau. 
  • Đồng thời, tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày, tập trung vào những bài tập hoặc bộ môn tác động đến các nhóm cơ, cột sống vùng lưng, giải phóng chèn ép, tăng cường tuần hoàn máu, đem lại hiệu quả giảm đau nhanh chóng và đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương.

Các loại thuốc trị đau lưng của Mỹ được nhiều chuyên gia xương khớp và bệnh nhân đánh giá cao về khả năng điều trị. Trên đây là một số gợi ý dành cho quý bạn đọc có nhu cầu sử dụng dòng thuốc này. Thông tin chỉ mang tính tham khảo, nếu muốn dùng bạn cần chủ động thăm khám, chẩn đoán bệnh trạng để được tư vấn sử dụng loại thuốc phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger