TOP 5 Bài Thuốc Đông Y Chữa Xương Khớp Hiệu Quả Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Với những căn bệnh liên quan đến xương khớp như đau lưng, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm thì Đông y là một giải pháp được nhiều người lựa chọn. Vậy những bài thuốc đông y chữa xương khớp nào hiệu quả nhất cũng như có lưu ý gì khi dùng? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Quan niệm của y học cổ truyền về bệnh xương khớp

Bệnh xương khớp diễn ra khá phổ biến ở nước ta do đặc điểm khí hậu nhiệt đới nóng ẩm và áp suất không khí thường xuyên biến đổi. Dưới góc nhìn YHCT thì cơ thể chúng ta là một thực thể thống nhất sẽ luôn thích ứng để phù hợp với thiên nhiên vì thế những bất thường của thiên nhiên đều tác động tới sức khỏe, biểu hiện ra ngoài bằng các triệu chứng đau nhức ở các khớp (gối, ngón tay, khuỷu tay, hông, vai, cổ…)

Thuốc đông y chữa xương khớp là phương án được nhiều bệnh nhân lựa chọn
Thuốc đông y chữa xương khớp là phương án được nhiều bệnh nhân lựa chọn

Đông y xếp tất cả những chứng đau nhức trên thuộc phạm trù chứng bệnh tý – nghĩa là tắc nghẽn không thông được. Các yếu tố gây bệnh phổ biến là Phong – Hàn – Thấp do tác động từ môi trường bên ngoài hoặc do chính khí hư bên trong cơ thể tích tụ lâu ngày nhưng không được lưu thông mà ra.

Khi điều trị Đông y sẽ chú trọng đến việc luyện tập, dưỡng sinh, chườm nóng, xoa bóp bấm huyệt kết hợp dùng thuốc thảo dược sao cho phù hợp với tình trạng bệnh. Ngoài ra, việc bạn mới mắc bệnh hay đã bị lâu ngày, nhiều lần tái phát cũng sẽ có hướng điều trị khác nhau, vừa giúp giảm nhanh triệu chứng nhưng cũng quan tâm loại bỏ yếu tố gây bệnh từ bên trong để phòng tái phát.

5 bài thuốc Đông y chữa xương khớp được nhiều người tin dùng

Việc áp dụng các bài thuốc Đông y chữa các bệnh xương khớp được nhiều người tin tưởng lựa chọn bởi những lý do sau:

  • Thành phần của thuốc là các loại thảo dược quý, nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, khi sử dụng khá lành tính và ít để lại tác dụng phụ cho người bệnh.
  • Nguyên liệu gần gũi với cuộc sống con người nên khả năng tương thích cao, hiệu quả chữa bệnh ghi nhận được khá tốt.
  • Giúp người bệnh tiết kiệm chi phí điều trị
  • Có thể thực hiện bài thuốc ngay tại nhà không làm mất nhiều thời gian hay ảnh hưởng đến những công việc khác.

Dưới đây là 5 bài thuốc Đông y được nhiều người dùng và phản hồi tốt nhất:

Bài thuốc 1

  • Thành phần: Cẩu tích, dây tơ hồng, vượng cốt tỳ, hy thiêm, ngưu tất, đỗ trọng, dây đau xương, chi mẫu…
  • Cách dùng: Tất cả các vị thuốc trên mang rửa sạch để ráo nước rồi cho vào ấm sắc thuốc chuyên dụng cùng 2 lít nước sạch. Cắm điện hoặc đun sôi kỹ khoảng 1 tiếng rồi gạn lấy nước bỏ bã, chia 2 lần uống mỗi ngày. Nên dùng thuốc sau bữa ăn, dùng liên tục 1 tháng để cảm nhận hiệu quả bài thuốc. Các vị thảo dược trên khi được kết hợp cùng nhau sẽ giúp làm giảm nhanh triệu chứng đau nhức đồng thời kích thích tái tạo các tế bào xương mới. 

Bài thuốc 2

  • Thành phần: Độc hoạt, hy thiêm, hoàng cầm, quế chi, vượng cốt tỳ, thạch cao, ngưu tất bắc…
  • Cách dùng: Thuốc đã được dược sĩ chia theo thang cân đúng liều lượng bệnh nhân chỉ cần mang rửa sạch rồi để ráo. Cho dược liệu vào ấm đổ nước đầy bình rồi sắc cô đặc còn một nửa lượng nước thì tắt bếp. Bạn nên dùng thuốc khi còn ấm để sẽ giúp bổ huyết, thông kinh hoạt lạc, làm mạnh gân cốt, bổ sung thêm chất nhầy ở sụn. 

Bài thuốc 3

Thời điểm thích hợp nhất để uống thuốc là 1 tiếng sau bữa ăn chính
Thời điểm thích hợp nhất để uống thuốc là 1 tiếng sau bữa ăn chính
  • Thành phần: Cam thảo, cẩu tích, quế nhục, đỗ trọng, hy thiêm…
  • Cách dùng: Cho tất cả các dược liệu trên theo tỷ lệ được kê sẵn vào ấm thêm nửa lít nước đun sôi khoảng nửa tiếng với lửa nhỏ. Chia nước thuốc làm 2 lần dùng sau bữa ăn 1 tiếng là tốt nhất. Chỉ 2 tuần bạn sẽ cảm nhận được sự thuyên giảm của các cơn đau, bài thuốc này đặc biệt hiệu quả với những trường hợp viêm khớp đau khi thay đổi thời tiết.

Bài thuốc 4

  • Thành phần: Cẩu tích, đương quy, thổ phục linh, quế chi, can khương, chi mẫu…
  • Cách dùng: Mang tất cả các vị thuốc trên rửa sạch, để ráo nước rồi thêm 2 lít nước sạch đun sôi kỹ. Nên chia thuốc làm 3 lần uống hết trong ngày, không uống thuốc đã để qua đêm. Theo nhiều ghi nhận của người bệnh thì chỉ sau 20 ngày dùng thuốc sẽ thấy các cơn đau giảm đồng thời chức năng thận cũng được cải thiện đáng kể.

Bài thuốc 5

  • Thành phần: Bột gừng, bột quế, mật ong, bột trà xanh
  • Cách dùng: Trộn đều các loại bột trên với nhau, thêm chút mật ong dùng uống vào sáng sớm là tốt nhất. Các loại bột trên có tính nóng nên giúp giảm nhanh sự khó chịu khi bị đau mỏi khớp.

Những lưu ý khi dùng bài thuốc đông y chữa xương khớp

Dù là Đông y hay Tây y khi chữa các bệnh xương khớp sẽ đều có những ưu – nhược điểm riêng. Cách chữa Đông y được nhiều người lựa chọn bởi: 

  • Thuốc Đông y có thành phần là thảo dược lành tính, thân thiện với con người nên dễ hấp thụ.
  • Không gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nếu dùng thuốc trong thời gian dài.
  • Đây là phương pháp chữa bệnh có từ lâu đời và đã được nhiều bệnh nhân kiểm chứng hiệu quả.
Tuân thủ đúng liều lượng và thời gian dùng thuốc
Tuân thủ đúng liều lượng và thời gian dùng thuốc

Tuy nhiên khi quyết định đặt niềm tin vào Đông y bạn cần lưu ý:

  • Tuân thủ đúng liều lượng từng vị thuốc cũng như thời gian sử dụng mà dược sĩ đã quy định, không tự ý thay đổi, dừng thuốc hay tăng liều.
  • Cần một khoảng thời gian đủ dài để thuốc phát huy hết tác dụng vì vậy người bệnh không được nôn nóng, hãy cố gắng theo hết liệu trình, tránh bỏ thuốc giữa chừng. 
  • Khi dùng thuốc cần kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, lối sống sinh hoạt lành mạnh. Kiểm soát cân nặng tốt, tránh thừa cân, béo phì cũng giúp giảm áp lực lên cột sống đáng kể. Đặc biệt với những người mắc bệnh xương khớp, viêm đau khớp thì việc rèn luyện những tư thế đứng, ngồi, nằm chuẩn hoặc khi thay đổi tư thế cần hết sức lưu ý. 
  • Việc thực hành những bài tập thể dục nhẹ mỗi ngày là điều vô cùng cần thiết. Nếu bạn bị đau lưng thì tập nhiều bài tập lưng, đau cổ thì tập trung vào bài tập vùng cổ. Các động tác này tuy nhỏ nhưng nếu được tập luyện đều đặn mỗi ngày sẽ giúp giãn cơ, tăng cường độ dẻo dai cũng như phục hồi các mô cơ đang tổn thương.30

Cuối cùng, giống như Tây y, sau khi chẩn bệnh, nắm được tình trạng bệnh cụ thể các chuyên gia Đông y mới bốc thuốc và dặn dò người bệnh cách sử dụng. Có thể cùng một bài thuốc nhưng liều lượng các vị sẽ được gia giảm cho phù hợp với từng người. Vì thế bệnh nhân hãy lựa chọn những cơ sở khám chữa bệnh uy tín, được cấp phép lưu hành bởi Bộ y tế để đảm bảo quá trình chữa bệnh hiệu quả nhất.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin dưới đây để được giải đáp hoàn toàn miễn phí. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger