Top 9 Loại Thuốc Chữa Suy Thận Cho Hiệu Quả Tốt Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Thận Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Thuốc chữa suy thận thường là thuốc điều trị nguyên nhân, giảm triệu chứng và ngăn biến chứng ở bệnh nhân suy thận. Chẳng hạn như thuốc lợi tiểu, thuốc điều chỉnh huyết áp và tiểu đường. Các thuốc này cần được sử dụng theo chỉ định để đạt hiệu quả tốt nhất.

Thuốc chữa suy thận
Danh sách các thuốc chữa suy thận tốt và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng

Danh sách 9 thuốc chữa suy thận hiệu quả

Suy thận xảy ra khi thận suy giảm chức năng và bị tổn thương. Bệnh lý này thường liên quan đến một tình trạng sức khỏe như huyết áp cao, bệnh tiểu đường, các bệnh lý làm tắc nghẽn dòng nước tiểu hoặc máu lưu thông đến thận.

Tùy thuộc vào đặc điểm tổn thương, suy thận có thể là cấp tính với những tổn thương ngắn hạn (suy thận cấp) hoặc mãn tính với những tổn thương vĩnh viễn (suy thận mạn).

Thông thường bệnh nhân được dùng thuốc chữa suy thận kết hợp với chế độ ăn uống. Những trường hợp nặng được yêu cầu lọc máu và ghép thận. Các thuốc được sử dụng chủ yếu là thuốc lợi tiểu, thuốc điều trị nguyên nhân và biến chứng ở bệnh nhân suy thận. Từ đó ngăn bệnh chuyển biến xấu.

Những thuốc chữa suy thận hiệu quả gồm:

1. Thuốc lợi tiểu

Thuốc lợi tiểu thường được sử dụng trong điều trị suy thận. Nhóm thuốc này có tác dụng tăng đào thải nước và natri (muối) dư thừa ở thận và qua nước tiểu. Từ đó giảm tình trạng phù nề, phòng ngừa natri tích tụ gây tăng huyết áp và những bệnh lý tim mạch.

Thuốc lợi tiểu
Thuốc lợi tiểu được dùng để tăng đào thải nước và natri dư thừa, giảm phù nề

Tùy thuộc vào tình trạng, người bệnh có thể được dùng một trong những nhóm thuốc lợi tiểu sau:

  • Nhóm thuốc lợi tiểu thiazid: Nhóm thuốc này thường được dùng ở những bệnh nhân suy thận có huyết áp cao. Các thuốc thường dùng gồm Hydrochlorothiazide, Chlorothiazide, Methylchlorothiazide, Indapamide.
  • Thuốc lợi tiểu quai: Đây là nhóm thuốc có tác dụng lợi tiểu mạnh, giúp đào thải natri nhanh hơn. Thuốc lợi tiểu quai thường chỉ được chỉ định cho những bệnh nhân bị phù nặng và suy tim. Những loại thuốc thường dùng gồm Torsemide, Furosemide.

Thuốc lợi tiểu có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như dị ứng da, tăng đường huyết, mất nước… Vì vậy thuốc cần được dùng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

2. Thuốc điều chỉnh huyết áp

Phần lớn bệnh nhân bị suy thận kèm theo huyết áp cao. Việc không điều trị có thể tăng tốc độ tổn thương thận và khiến bệnh nhân tử vong nhanh hơn.

Vì thế thuốc điều chỉnh huyết áp trở thành thuốc chữa suy thận thường được sử dụng. Nhóm thuốc này có tác dụng hạ huyết áp, được kê đơn ở bất kỳ giai đoạn nào của suy thận.

Những loại thuốc điều chỉnh huyết áp thường được sử dụng gồm:

  • Thuốc ức chế men chuyển (ACE): ACE hạ huyết áp bằng cách gắn vào ion kẽm của men chuyển Angiotensin I, giảm tốc độ chuyển thành chất gây co mạch Angiotensin II. Từ đó làm giãn mạch và hạ huyết áp. Ngoài ra nhóm thuốc này còn có tác dụng bảo vệ thận và tim mạch khỏi những tổn thương do hiện tượng tái cấu trúc.
  • Thuốc chẹn thụ thể angiotensin II (ARB): Nhóm thuốc này có tác dụng giãn mạch máu và hạ huyết áp. Thuốc thường được chỉ định trong điều trị bệnh thận ở người huyết áp cao hoặc bị đái tháo đường, điều trị suy tim và tăng huyết áp.

Cả ACE và ARB đều mang đến hiệu quả cao. Những trường hợp sử dụng thuốc ức chế men chuyển (ACE) gây ho khan sẽ được chỉ định thuốc chẹn thụ thể angiotensin II (ARB) để thay thế.

3. Thuốc điều trị tiểu đường

Thuốc điều trị tiểu đường (chẳng hạn như Dapagliflozin) là một trong những thuốc chữa suy thận thường được sử dụng. Thuốc này có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu và duy trì đường huyết ở mức hợp lý. Từ đó tránh gây ra những tổn thương thêm cho thận.

Dapagliflozin hoặc một loại thuốc khác sẽ được sử dụng với liều lượng thích hợp, dựa trên lượng đường trong máu. Tuân thủ liều dùng thuốc theo chỉ định để đạt hiệu quả tối đa.

Thuốc điều trị tiểu đường
Thuốc Dapagliflozin thường được dùng điều trị tiểu đường cho bệnh nhân bị suy thận

4. Thuốc hạ mỡ máu

Thuốc hạ mỡ máu (chẳng hạn như statin) được chỉ định cho những bệnh nhân bị suy thận mạn liên quan đến cholesterol cao. Khi sử dụng thuốc mang đến hiệu quả cao trong việc làm hạ nồng độ cholesterol trong máu. Từ đó ngăn biến chứng tim mạch và những giai đoạn nặng hơn của bệnh suy thận.

Thuốc statin có thể được dùng ngắn hạn hoặc dài hạn tùy theo mức độ mỡ máu. Kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và giảm chất béo có thể tăng hiệu quả điều trị.

Trong thời gian đầu sử dụng, thuốc statin có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Phát ban
  • Tiêu chảy hoặc táo bón
  • Đau cơ
  • Buồn nôn và nôn

5. Thuốc Phosphate-binder

Thuốc phosphate-binder là thuốc chữa suy thận thường gặp, được chỉ định cho bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối. Thuốc có tác dụng làm giảm nồng độ phốt pho trong máu, ngăn lượng chất thải dư thừa làm tổn thương thận. Thuốc phosphate-binder được dùng kết hợp với chế độ ăn uống cắt giảm phốt pho để tăng hiệu quả.

Hầu hết bệnh nhân có đáp ứng tốt. Thuốc có thể gây một số rối loạn ở đường tiêu hóa (như khó tiêu, chán ăn, nôn, táo bón, tiêu chảy, đầy hơi chướng bụng…) nhưng ít gặp.

6. Thuốc điều trị thiếu máu

Nếu suy thận gây thiếu máu, một loại thuốc điều trị thiếu máu sẽ được sử dụng, chẳng hạn như thuốc Erythropoietin (EPO). Đây là một loại hormone do thận sản xuất để thúc đẩy quá trình sản xuất hồng cầu. Tuy nhiên số lượng hormone này bị suy giảm do thận tổn thương và dẫn đến thiếu máu.

Khi sử dụng, Erythropoietin tác động đến hệ thống máu và trên máu, kích thích tạo hồng cầu. Thuốc này được điều chế ở dạng thuốc tiêm có chứa chất bảo quản hoặc không.

Erythropoietin
Erythropoietin là thuốc điều trị thiếu máu do suy thận thường được sử dụng

Thuốc Erythropoietin thường được chỉ định cho những trường hợp sau:

  • Đang điều trị thẩm tách màng bụng
  • Thiếu máu do bệnh suy thận mạn, phù hợp với cả bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo hoặc điều trị bảo tồn.

Ngoài Erythropoietin, viên uống bổ sung chất sắt cũng có thể được sử dụng.

7. Thuốc kiểm soát kali

Khi thận tổn thương, hàm lượng kali trong máu không được lọc đầy đủ dẫn đến dư thừa (tăng kali máu). Những trường hợp này thường được yêu cầu cắt giảm kali trong chế độ ăn uống để điều trị, ngăn tổn thương thận tiến triển.

Ở những trường hợp nặng hơn, người bệnh có thể được chỉ định thuốc kiểm soát kali. Chẳng hạn như natri zirconium cyclosilicate. Thuốc này có tác dụng điều trị tăng kali máu. Tuy nhiên thuốc chỉ được chỉ định cho những trường hợp sau:

  • Tăng kali máu cấp ở người lớn, đe dọa đến tính mạng
  • Tăng kali máu không thuyên giảm ở bệnh nhân bị suy thận độ 3b đến suy thận giai đoạn cuối hoặc suy tim.

Đối với suy thận độ 3b – 5 hoặc suy tim, bệnh nhân cũng chỉ được dùng thuốc khi có 3 điều kiện sau:

  • Nồng độ kali huyết thanh ≥ 6,0 mmol/lít
  • Không dùng chất ức chế hệ thống renin-angiotensin-aldosterone (RAAS) ở liều lượng nhất định. Bởi điều này có thể làm tăng kali máu
  • Không chạy thận nhân tạo.

Nếu chất ức chế RAAS không còn phù hợp với tình trạng hiện tại, bệnh nhân sẽ được yêu cầu ngừng sử dụng natri zirconium cyclosilicate. 

8. Thuốc bảo vệ xương

Để giảm nguy cơ suy thận gây biến chứng ở xương, người bệnh sẽ được sử dụng một nhóm thuốc được gọi là thuốc bảo vệ xương. Nhóm thuốc này giúp bổ sung canxi và vitamin D cần thiết cho cơ thể. Từ đó cải thiện sức khỏe xương khớp, ngăn ngừa loãng xương hoặc xương yếu làm tăng nguy cơ gãy xương.

Thuốc bảo vệ xương
Thuốc bảo vệ xương gồm canxi và vitamin D được dùng để cải thiện sức khỏe của xương

Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân được yêu cầu sử dụng chất kết dính phốt phát. Thuốc này có tác dụng làm giảm lượng phốt phát trong máu, giữ cho lượng phốt phát trong thức ăn không đi vào máu. Đồng thời ngăn tình trạng lắng đọng canxi dẫn đến hư hỏng mạch máu. 

9. Thuốc điều trị nhiễm trùng

Thuốc kháng sinh có thể góp mặt trong đơn thuốc chữa suy thận. Thuốc này được chỉ định cho những bệnh nhân bị suy giảm chức năng thận kèm theo nhiễm trùng hoặc do các tình trạng viêm. Thuốc có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh và điều trị nhiễm trùng.

Lưu ý khi dùng thuốc chữa suy thận

Để dùng thuốc chữa suy thận an toàn và hiệu quả, người bệnh cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Dùng thuốc theo chỉ định và phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa.
  • Tuân thủ liều dùng và thời gian sử dụng. Tránh quên liều, dùng quá số liều quy định hoặc lạm dụng thuốc. Bởi điều này có thể gây tác dụng phụ, kháng thuốc hoặc không đạt hiệu quả điều trị như mong muốn.
  • Những loại thuốc chữa suy thận nêu trên không có tác dụng điều trị bệnh. Mặt khác tổn thương mạn tính là tổn thương vĩnh viễn và không phục hồi. Các thuốc được dùng chỉ có tác dụng ngăn tổn thương thận tiến triển, giảm triệu chứng, kiểm soát nguyên nhân và phòng ngừa biến chứng do suy thận.
  • Thông báo ngay với bác sĩ nếu gặp tác dụng phụ trong thời gian điều trị.
  • Thuốc được chỉ định dựa trên tình trạng cụ thể của bệnh nhân, mức kali, glucose, natri và phốt pho trong máu. Vì vậy người bệnh cần khám định kỳ để được theo dõi các chỉ số, điều chỉnh phác đồ và thuốc điều trị thích hợp.
  • Thuốc cần được dùng với các cách điều trị suy thận tại nhà (như chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh) để đảm bảo đạt hiệu quả tối đa.
Dùng thuốc chữa suy thận kết hợp chế độ ăn uống khoa học
Dùng thuốc chữa suy thận kết hợp chế độ ăn uống khoa học và phù hợp để tăng hiệu quả

Thuốc chữa suy thận mang đến nhiều lợi ích trong việc điều trị triệu chứng và nguyên nhân, phòng ngừa biến chứng. Loại thuốc và liều lượng cụ thể được chỉ định dựa trên tình trạng. Vì vậy người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger