Thoát Vị Đĩa Đệm L4 L5: Triệu Chứng Và Cách Chữa Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Thoát vị đĩa đệm L4 L5 là một trong những dạng bệnh lý về cơ xương khớp phổ biến. Bệnh không chỉ gây đau nhức ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn tác động trực tiếp đến chức năng vận động của cơ thể. Nếu chủ quan lơ là không can thiệp điều trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là bại liệt, tàn phế cả đời, ảnh hưởng tương lại sự nghiệp và tạo gánh nặng cho gia đình & xã hội. 

Thoát vị đĩa đệm L4 L5
Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5 là căn bệnh cơ xương khớp phổ biến nhiều người mắc phải

Thoát vị đĩa đệm L4 L5 là bệnh gì?

Theo các tài liệu giải phẫu học, hệ xương cột sống của con người gồm có 33 đốt sống và được chia làm 5 nhóm chính gồm: 

  • 7 đốt sống cổ (đánh dấu từ C1 – C7)
  • 12 đốt sống lưng (đánh dấu từ D1 – D12)
  • 5 đốt sống thắt lưng (đánh dấu từ L1 – L5)
  • 5 đốt sống hông (đánh dấu từ S1 – S5) 
  • 4 đốt cùng cụt

Giữa các đốt sống này có một lớp đĩa đệm, lớp này chứa phần nhân nhầy nhằm giảm ma sát và hấp thu lực tác động khi cơ thể di chuyển, cử động. Tuy nhiên, nếu có một tác động tiêu cực nào đó đến đĩa đệm, lớp nhân sẽ trượt ra khỏi vị trí ban đầu, thoát ra ngoài và chèn ép lên hệ thống rễ dây thần kinh, tủy xung quanh cột sống gây ra hàng loạt các triệu chứng đau nhức cùng biến chứng nguy hiểm.

Đối với thoát vị đĩa đệm L4, L5, đây là căn bệnh xảy ra với cơ chế tiến triển tương tự ngay tại vị trí đốt sống thắt lưng. Trong hệ cột sống nói chung, đây là phần phải chịu nhiều áp lực nhất vì nằm ở vị trí thấp, đảm nhận nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ phần trên của cơ thể, gánh chịu lực đối với các hành động khuân vác, di chuyển… 

Theo thống kê, có đến hơn 45% người bệnh thoát vị đĩa đệm là dạng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4, L5, xếp sau thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L5 S1. Bệnh thường xảy ra trong độ tuổi lao động từ 35 – 50. Tuy nhiên, một đánh giá mới đây cho thấy căn bệnh này ngày càng có xu hướng trẻ hóa (từ 20 tuổi trở lên), cảnh báo lối sống kém lạnh mạnh, hủy hoại xương khớp của một bộ phận người trẻ tuổi. 

Triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm L4 L5

Bản chất của thoát vị đĩa đệm L4, L5 là sự chèn ép của đĩa đệm gây đau nhức và sưng viêm dây thần kinh. Từ tình trạng này mà người bệnh sẽ gặp phải hàng loạt các triệu chứng như: 

Thoát vị đĩa đệm L4 L5
Đĩa đệm L4 L5 bị thoát vị, lớp nhân nhầy trượt khỏi vị trí ban đầu gây đau nhức và hàng loạt các rối loạn cảm giác khác
  • Đau thần kinh tọa gây ra những cơn đau dữ dội ở vùng hông, lan xuống đùi và dọc theo bàn chân (vì đây là đường đi của dây thần kinh tọa). 
  • Xuất hiện cảm giác tê bì, ngứa ran, giống với cảm giác khi có kiến bò ở khu vực bàn chân. Kèm theo các một số triệu chứng thần kinh khác như khó nhấc bàn chân lên khi đang đứng hoặc muốn đi bộ.  
  • Đĩa đệm L4, L5 chính là vị trí cột sống thắt lưng, khi bị thoát vị gây chèn ép rễ dây thần kinh và gây ra đau nhức. 
  • Chức năng cơ bắp bị ảnh hưởng bởi sự chèn ép ở dây thần kinh. Tình trạng này khiến người bệnh mệt mỏi, gặp khó khăn trong việc đi lại, cầm nắm, nâng giữ đồ vật.

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm L4 L5

Vì đốt sống đĩa đệm L4 và L5 nằm ở vị trí khá thấp trên cột sống nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động ngoại lực bên ngoài lẫn bên trong cơ thể. Theo một thống kê, tỷ lệ thoát vị đĩa đệm L4 và L5 ngày càng tăng cao do một số tác nhân sau: 

Thoát vị đĩa đệm L4 L5
Tuổi tác cao và lão hóa là nguyên nhân hàng đầu gây ra thoát vị đĩa đệm L4-L5
  • Tuổi tác: Tuổi càng cao càng lão hóa nhanh, điển hình là sự thoái hóa của hệ thống xương khớp, trong đó có cả thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng L4 L5. Lão hóa khiến xương khớp, cột sống mất dần sự linh hoạt, dẻo dài do không có đủ canxi. Cộng với việc các dưỡng chất khác ngày càng bị hao mòn, mất nước khiến các đĩa đệm bị khô và dẫn đến thoái hóa. Độ tuổi dễ mắc bệnh nhất là những người thuộc độ tuổi lao động từ 35 – 50.
  • Chấn thương hoặc cử động sai tư thế: Các chấn thương như té xe, tai nạn va chạm gây áp lực lên đĩa đệm, nghiêm trọng dẫn đến thoát vị. Ngoài ra khi thực hiện các cử động như cúi người bê thùng hàng, vặn lưng khi chơi gofl hoặc xoay ngang người để nhìn một thứ gì đó nhưng không đúng cách cũng có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm. 
  • Tính chất công việc: Những người làm công việc khuân vác vật nặng hay làm việc văn phòng, ngồi lâu một chỗ thường xuyên, sai tư thế cũng có thể làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm L4 và L5. 
  • Giới tính: Theo thống kê, nam giới thường có nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm L4, L5 cao gấp đôi so với nữ giới. 
  • Một số nguyên nhân khác: Lối sống thiếu lành mạnh như nghiện rượu bia, thuốc lá, đồ uống có gas, thức ăn nhanh, dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, thừa cân béo phì, gen di truyền… cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm L4, L5. 

Biến chứng thường gặp ở bệnh nhân thoát vị đĩa đệm L4 L5 

Thoát vị đĩa đệm L4, L5 không chỉ gây đau nhức, khó chịu, giảm khả năng vận động và sinh hoạt, người mắc bệnh này còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được can thiệp điều trị kịp thời. Có thể kể đến một số biến chứng sau: 

Thoát vị đĩa đệm L4 L5
Bệnh thoát vị đĩa đệm L4 và L5 không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm
  • Rối loạn bài tiết: Bị thoát vị đĩa đệm L4 và L5 khiến cột sống bị lệch, chèn ép lên các dây thần kinh và kéo theo chứng rối loạn cơ tròn. Hậu quả của chứng bệnh này là rối loạn bài tiết, tiểu tiện hay đại tiện đều không tự chủ, gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống. 
  • Rối loạn cảm giác: Đĩa đệm L4, L5 bị tổn thương, chèn ép lên các rễ dây thần kinh gây rối loạn cảm giác. Hiện tượng này gây ra nhiều cảm giác khác nhau như tê bì, ngứa ran, nóng lạnh thất thường, không cảm nhận được cơn đau nhức… 
  • Tổn thương thần kinh: Cột sống là nơi tập trung rất nhiều dây thần kinh, nên khi đĩa đệm thoát vị khỏi vị trí ban đầu, hệ thần kinh trên cột sống cũng sẽ bị tổn thương. Hậu quả là những cơn đau nhức ngày càng dữ dội, lan sang tứ chi. 
  • Teo cơ chi: Dây thần kinh cột sống bị tổn thương gây ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu đến các cơ quan nội tạng, trong đó có các chi. Thiếu máu dẫn đến thiếu dưỡng chất, lâu ngày khiến các cơ chi teo dần, suy yếu và mất khả năng lao động. 
  • Bại liệt, tàn phế: Đây chính là những biến chứng nghiêm trọng nhất khi bị thoát vị đĩa đệm L4 và L5. Biến chứng này khiến người bệnh mất đi hoàn toàn khả năng vận động, cử động và di chuyển, chỉ có thể nằm yên một chỗ, phải ngồi xe lăn hoặc sống như người thực vật. 

Tổng hợp các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm L4 L5 hiệu quả

Có rất nhiều phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm L4 L5, từ Y học hiện đại cho đến Y học cổ truyền. Tùy theo tình trạng bệnh đơn giản hay phức tạp mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. 

1. Điều trị bằng thuốc Tây

Dùng thuốc trị thoát vị đĩa đệm L4 L5 là phương pháp luôn được ưu tiên hàng đầu trong các phác đồ điều trị hiện đại. Ưu điểm của cách chữa này là lại hiệu quả giảm đau nhanh chóng, tức thì và ngăn chặn tiến triển của bệnh. Tuy nhiên, dùng thuốc tiềm ẩn rất nhiều rủi ro tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe. Do đó, người bệnh chỉ được dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả cao như mong đợi. 

Thoát vị đĩa đệm L4 L5
Thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không steroid, thuốc thần kinh… là những loại thuốc trị thoát vị đĩa đệm L4 L5 thường dùng

Một số loại thuốc chữa thoát vị đĩa đệm thường dùng như:

  • Nhóm thuốc giảm đau: Nhằm mục đích giảm nhanh chóng cơn đau, giúp người bệnh lấy lại khả năng hoạt động tạm thời để tiếp tục điều bằng các biện pháp khác. Hầu hết các loại thuốc giảm đau hiện nay đều được điều chế từ hoạt chất Paracetamol, điển hình như Aspirin, Paracetamol hoặc một số thuốc NSAIDs… 
  • Nhóm thuốc chống viêm không steroid: Có tác dụng chống viêm, hỗ trợ giảm đau, giảm sưng tại vị trí đĩa đệm L4 L5 bị thoát vị. Một vài loại phổ biến như Meloxicam, Celecoxib, Diclofenac, Piroxicam… Thuốc đem lại hiệu quả cao và không gây nghiện. 
  • Nhóm thuốc thần kinh: Chủ yếu là viên uống bổ sung các loại vitamin nhóm B như B1, B6, B12… Dùng cho những trường hợp bị thoát vị đĩa đệm L4 L5 gây chèn ép, tạo áp lực lên các dây thần kinh. Tác dụng chính là bổ não, bồi dưỡng thần kinh, thúc đẩy lưu thông khí huyết, tăng khả năng chuyển hóa năng lượng và cải thiện chức năng vận động của cột sống. 
  • Nhóm thuốc tiêm ngoài màng cứng: Nhóm thuốc này còn được gọi là thuốc Corticoid, được tiêm vào xung quanh tủy sống nhằm mục đích chống viêm, giảm đau tạm thời do các nhân nhầy đĩa đệm thoát vị tràn ra tích tụ xung quanh. Ngay sau khi tiêm, cơn sưng đau sẽ thuyên giảm dần. Tuy nhiên, vì tác dụng khá mạnh nên chỉ dùng cho những trường hợp bị thoát vị đĩa đệm nặng. Liều dùng khuyến cáo tối đa 3 mũi/ đợt, mỗi đợt cách nhau ít nhất 7 ngày. 

Lưu ý: Dùng thuốc sai cách hoặc lạm dụng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn như suy giảm chức năng gan, thận, các triệu chứng trên đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn ói, nổi mề đay, khó thở, suy giảm trí nhớ… Do đó, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối các chỉ định dùng thuốc của bác sĩ. 

2. Kết hợp vật lý trị liệu 

Vật lý trị liệu là phương pháp được áp dụng hiệu quả trong điều trị các bệnh về cơ xương khớp nhằm mục đích phục hồi chức năng cột sống và khả năng cử động tự do. Có 2 dạng vật lý trị liệu là tự nhiên và nhân tạo, từ điện từ trường, sóng siêu âm, nhiệt, sóng laser… Chúng tác động tích cực và thúc đẩy tuần hoàn máu đến cột sống, giải phóng sự chèn ép của dây thần kinh và giảm đau, tăng khả năng vận động. 

Thoát vị đĩa đệm L4 L5
Kéo giãn cột sống là một trong những phương pháp vật lý trị liệu hiệu quả được áp dụng phổ biến

Có thể kể đến một số biện pháp vật lý trị liệu chữa thoát vị đĩa đệm L4 L5 phổ biến như: 

# Kéo giãn cột sống 

Phương pháp này sử dụng nguồn lực kéo cơ học tác động lên cột sống và nới rộng các khoang đốt sống. Đem lại tác dụng giãn cơ, giảm áp lực cho lớp nội đĩa đệm, giảm áp lực chèn ép lên các dây thần kinh, giảm đau và tăng khả năng vận động. Ngoài ra, nhiều thiết bị còn giúp nắn chỉnh cột sống trở về hình dạng ban đầu, lấy lại dáng lưng thẳng bình thường. 

Theo ghi nhận y khoa, có 2 thiết bị kéo giãn cột sống đang được sử dụng phổ biến là máy kéo và đai kéo. Tùy từng trường hợp cụ thể, mong muốn và điều kiện kinh tế mà bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng cách phù hợp. 

# Điện trị liệu

Đây cũng là biện pháp vật lý trị liệu chữa thoát vị đĩa đệm L4 L5 hiệu quả. Phương pháp này sử dụng dòng điện với tần số phù hợp để ức chế quá trình dẫn truyền từ các dây thần kinh lên não. Cách này nhằm mục đích giảm đau cột sống là chính, thường áp dụng cho những trường hợp bị đau nhức cấp tính và có kèm theo co thắt dữ dội. 

# Nhiệt trị liệu 

Tác dụng của nhiệt trị liệu cũng tương tự như điện trị liệu, tác động tích cực để giảm đau và phòng ngừa biến chứng. Tuy nhiên, thay vì sử dụng dòng điện thì thay thế bằng các nguồn nhiệt nhân tạo hoặc vật lý. Có thể kể đến một vài cách phổ biến như: 

  • Đắp túi chườm nóng 
  • Đắp paraffin 450C 
  • Chiếu sóng ngắn
  • Chiếu đèn hồng ngoại 
  • … 

# Sóng siêu âm 

Đây cũng là một phương pháp vật lý trị liệu chữa thoát vị đĩa đệm L4 L5 hiệu quả và được ứng dụng phổ biến. Sóng siêu âm được phát ra, dưới tác động của dòng điện sẽ sản sinh ra nhiệt lượng. Nguồn nhiệt này tác động tích cực đến vị trí cột sống L4 L5 bị tổn thương, làm giãn mạch, giãn cơ, thúc đẩy tuần hoàn máu, mang dưỡng chất nuôi dưỡng và phục hồi chức năng cột sống nhanh hơn. 

# Tia laser

Chữa thoát vị đĩa đệm số L4 L5 bằng tia laser cũng là cách chữa được áp dụng khá phổ biến trong các phác đồ y học hiện đại. Liệu pháp này sử dụng tia laser để loại bỏ phần nhân nhầy thoát vị chèn ép lên các dây thần kinh. Nhờ đó giúp giải phóng áp lực tại hệ thần kinh, giảm đau và phục hồi nhanh chóng. 

3. Can thiệp phẫu thuật ngoại khoa 

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm L4 L5 là phương pháp cuối cùng được chỉ định đối với những người có mức độ bệnh nghiêm trọng, cơn đau nhức kéo dài hơn 6 – 12 tuần và ngày càng có xu hướng tăng nặng, thậm chí gây biến chứng. Mục đích của việc điều trị này là loại bỏ phần nhân nhầy thoát vị tại vị trí cột sống bị tổn thương, giải phóng áp lực cho các rễ dây thần kinh và ngăn chặn diễn tiến của bệnh. 

Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được thăm khám và chỉ định thực hiện một số xét nghiệm, chẩn đoán như chụp X quang, cộng hưởng từ MRI, CT scan, EMG/ NCS (đo chỉ số điện cơ hoặc dẫn truyền thần kinh). Kết hợp với các đánh giá về tuổi tác, thể trạng sức khỏe, tiền sử bệnh nền… mà bác sĩ sẽ xây dựng hồ sơ phẫu thuật cụ thể. 

Thoát vị đĩa đệm L4 L5
Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm L4, L5 chỉ dành cho những trường hợp bệnh nghiêm trọng và có biến chứng

Tùy theo từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ định các biện pháp phẫu thuật phù hợp. Một số phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm L4 L5 phổ biến như: 

  • Phẫu thuật cắt cung sau cột sống (phẫu thuật Laminectomy); 
  • Phẫu thuật cắt bỏ vi mô;
  • Phẫu thuật đĩa đệm nhân tạo, thay cột sống bị hư hỏng bàng đĩa nhân tạo làm từ kim loại và nhựa; 
  • Phẫu thuật Mini – COD;
  • Hợp nhất cột sống bằng cách ghép đốt sống xương ở một vùng khác trên cơ thể hoặc được hiến tặng hợp nhất lại vĩnh viễn lại với nhau; 

Phẫu thuật là phương pháp y khoa đem lại hiệu quả cao nhưng cũng rất rủi ro. Chẳng hạn như chảy máu, nhiễm trùng, tăng nặng mức độ tổn thương thần kinh, vỡ đĩa đệm… Do đó, hãy chọn những cơ sở y tế, bệnh viện chuyên khoa uy tín để thực hiện đúng quy trình, đảm bảo hiệu quả và mức độ an toàn. Đồng thời, tuân thủ cách chăm sóc hậu phẫu kỹ lưỡng theo chỉ định của bác sĩ để sớm phục hồi chức năng cột sống.

4. Chữa bệnh theo kinh nghiệm dân gian

Trong y học dân gian ghi nhận rất nhiều mẹo bài thuốc sử dụng dược liệu tự nhiên để chữa thoát vị đĩa đệm L4, L5. Cách chữa này khá đơn giản, lành tính, có thể thực hiện ngay tại nhà và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên chỉ phù hợp với những người bị đau nhức do thoát vị đĩa đệm mức độ nhẹ. Tham khảo và áp dụng một số cách sau đây:

Thoát vị đĩa đệm L4 L5
Chữa thoát vị đĩa đệm L4, L4 bằng các bài thuốc dân gian hiệu nghiệm như đinh lăng, lá lốt, ngải cứu…

# Bài thuốc dùng ngải cứu 

Trong Đông y, ngải cứu có vị đắng, hơi cay, tính ấm và có tác dụng trừ hàn, ôn trung, chống thấp, thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm đau. Nhờ đó, đem lại hiệu quả chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả mà lại lành tính, an toàn với sức khỏe người dùng. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 bó ngải cứu tươi, rửa sạch qua nhiều lần nước, cắt khúc và để ráo.
  • Trộn ngải cứu với 1 lít rượu trắng rồi tiến hành sao nóng trên chảo. 
  • Khi hỗn hợp khô lại và tỏa mùi thơm, đổ ra một chiếc khăn sạch, túm chặt phần đầu và chườm trực tiếp lên vùng cột sống bị đau nhức.
  • Chườm liên tục trong vòng 15 – 20 phút, nếu nguội có thể đổ ra sao nóng lại và chườm tiếp cho đến khi hết đau. 

# Bài thuốc dùng lá lốt

Lá lốt là loại thảo dược giàu dược chất và chữa được rất nhiều bệnh về xương khớp, trong đó có thoát vị đĩa đệm L4 và L5. Trong Đông y, lá lốt có vị cay nồng đặc trưng, tính ấm và được dùng để giảm bớt tình trạng sưng viêm, đau nhức hiệu quả. 

Cách thực hiện 

  • Chuẩn bị 1 nắm lá lốt tươi, rửa sạch và để cho ráo nước. 
  • Cho vào chảo sao nóng cùng với muối hạt cho đến khi muối nổ vàng
  • Đổ hỗn hợp này ra một chiếc khăn nhỏ, buộc chặt phần đầu và chườm trực tiếp lên đốt sống lưng bị thoát vị trong vòng 15 phút. 
  • Thực hiện 2 – 3 lần/ ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 

# Bài thuốc dùng rễ đinh lăng 

Trong Đông y, rễ đinh lăng là vị thuốc quý, đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có cải thiện tình trạng thoát vị đĩa đệm. Sắc nước rễ lá đinh lăng uống giúp giải phóng áp lực chèn ép lên dây thần kinh, bồi dưỡng khí huyết và phục hồi chức năng cột sống. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 20 – 30g rễ đinh lăng, 20g cây trinh nữ.
  • Rửa sạch dược liệu và cho vào ấm đun, sắc cùng 1 lít nước trong vòng 20 phút. 
  • Chắt phần nước thu được ra chén, chia làm 2 phần uống hết trong ngày. 

5. Điều trị theo Đông y 

Theo Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường,Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2), thoát vị đĩa đệm nói chung là chứng yêu thống, yêu chùy thống và yêu thống liên tất. Bệnh xảy ra do các triệu chứng như hàn, phong, thấp và nhiệt tấn công xâm nhập từ bên ngoài vào trong cơ thể. Hậu quả là tắc nghẽn kinh mạch, bế tắc lưu thông tại cột sống, dẫn đến tổn thương, đau nhức. 

Chữa thoát vị đĩa đệm L4 L5 bằng Đông y cũng là phương pháp đem lại hiệu quả không kém so với Tây y. Không những vậy, những cách chữa này cũng tương đối an toàn, lành tính với sức khỏe người bệnh. Các phương pháp chữa bệnh hiệu quả theo YHCT như: 

  • Dùng bài thuốc: Sử dụng các bài thuốc Đông y được phối ngũ từ các loại dược liệu, vị thuốc quý dưới dạng thuốc sắc, thuốc ngâm, thuốc xoa bóp hoặc thuốc đắp… Các bài thuốc này có tính an toàn cao, không chỉ giúp đẩy lùi các triệu chứng bệnh mà còn bồi dưỡng sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, cải thiện trí não, thể trạng… Tuy hiệu quả, ít tác dụng phụ nhưng đòi hỏi phải sử dụng trong thời gian dài, kiên trì theo thuốc. 
  • Kết hợp bấm huyệt, châm cứu: Phương pháp này tác động trực tiếp đến các huyệt vị bằng thao tác day, ấn, lăn hoặc châm kim. Cách này giúp kích thích cơ thể sản sinh hormone endorphine, giảm đau và xoa dịu căng thẳng thần kinh. Đồng thời hỗ trợ phục hồi chức năng vận động của cột sống.
Thoát vị đĩa đệm L4 L5
Chữa thoát vị đĩa đệm L4 – L5 bằng phương thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang cổ truyền, đẩy lùi bệnh dứt điểm và an toàn cho sức khỏe

ĐỖ MINH THOÁT VỊ THANG – BÀI THUỐC CHỮA THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM L4 L5 HIỆU QUẢ DỨT ĐIỂM TẬN GỐC

Dựa trên những cơ chế khởi phát bệnh và nguyên tắc điều trị theo YHCT, bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang đem lại kết quả điều trị hiệu nghiệm, toàn diện và đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. Đây là một trong những bài thuốc “chủ đạo” có lịch sử tồn tại nhiều năm và hiện đang được quản lý bởi Nhà thuốc Nam gia truyền Đỗ Minh Đường do Lương y Đỗ Minh Tuấn kế thừa. 

Bài thuốc này được nghiên cứu điều chế dựa theo nguyên tắc “Công bổ kiêm trị“, tức vừa điều trị giảm đau, phục hồi chức năng đĩa đệm cột sống vừa bồi dưỡng và tăng cường sức mạnh cột sống. Đỗ Minh Thoát Vị Thang là sự kết hợp từ 4 bài thuốc nhỏ gồm: Bài thuốc đặc trị thoát vị đĩa đệm + Bài thuốc Hoạt huyết bổ thận + Bài thuốc Bổ gan giải độc + Thuốc ngâm rượu

Tuy nhiên, tùy theo tình trạng bệnh lý của từng người mà nhà thuốc sẽ gia giảm liều dùng thuốc cho phù hợp. Ngoài ra, dù có đến 4 bài thuốc nhưng không phải trường hợp nào cũng sử dụng đủ cả 4, nhiều trường hợp bệnh không quá nặng chỉ cần dùng 2 – 3 bài cũng đã đạt được kết quả rõ rệt. 

Một điểm cộng khác của phương thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang là sử dụng nguồn dược liệu an toàn, được bào chế theo công thức chuẩn với nhiều dạng khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người bệnh. Nếu quan tâm và muốn dùng bài thuốc này, vui lòng liên hệ theo thông tin sau:

  • Chi nhánh Hà Nội: Số 37A Ngõ 97 Văn Cao, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội | Hotline: 0963302349.
  • Chi nhánh Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh | 0932 088 186.

Cách chăm sóc phòng ngừa thoát vị đĩa đệm L4 L5 

Thoát vị đĩa đệm L4, L5 là căn bệnh khó tránh khỏi và dễ dàng tái phát nếu bạn có một lối sống thiếu khoa học, nhất là lười vận động. Vì vậy, hãy chủ động điều chỉnh lối sống hàng ngày một cách khoa học để phòng ngừa tái phát tình trạng này. 

Thoát vị đĩa đệm L4 L5
Tăng cường tập các bài tập nâng cao sự dẻo dai của xương khớp, phong ngừa tái phát thoát vị đĩa đệm L4 và L5
  • Làm việc đúng tư thế, nhất là với những người làm công việc nặng nhọc, khuân vác hoặc ngồi yên một chỗ trong thời gian dài. Dành một ít khoảng nghỉ giữa giờ để thư giãn cơ xương, gân, khớp bằng cách đi bộ, xoa bóp, massage nhẹ nhàng. 
  • Nếu thấy cột sống thắt lưng có dấu hiệu đau nhức thường xuyên, hãy sử dụng thiết bị hỗ trợ đai đeo khi di chuyển và hoạt động, chơi thể thao… 
  • Duy trì các thói quen lành mạnh như ngủ đủ giấc, không thức khuya, không làm việc quá sức, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi… 
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, cân bằng và đầy đủ các chất dinh dưỡng, ưu tiên bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe. 
  • Tập thể dục đều đặn hàng ngày, tập vừa sức và chọn những bộ môn nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng sức khỏe cột sống hiện tại. Như đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga, thiền định… 
  • Tạo trạng thái tinh thần vui vẻ, tích cực và thoải mái, tránh xa stress, căng thẳng hay lo lắng, sợ hãi. 
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để được kiểm tra tổng quát, sớm phát hiện các bất thường để kịp thời điều trị ngăn ngừa biến chứng. 

Bị thoát vị đĩa đệm cột sống L4, L5 là căn bệnh xương khớp không quá nguy hiểm và có nhiều cách để điều trị cũng như phòng ngừa. Tuy nhiên, bệnh sẽ rất nghiêm trọng và tiến triển nhanh nếu không được điều trị sớm. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về căn bệnh này hoặc muốn thăm khám nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa xương khớp để được chẩn đoán và điều trị theo phác đồ phù hợp. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger