Thoát Vị Đĩa Đệm Đa Tầng Là Bệnh Gì? Cách Điều Trị Tốt Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Thoát vị đĩa đệm đa tầng là thể bệnh nghiêm trọng nhất của thoát vị đĩa đệm. Phát bệnh khi có hơn 2 – 3 đĩa đệm cùng bị rách, tổn thương và lệch khỏi cấu trúc cột sống. Bệnh thường gặp ở người già, người trong độ tuổi lao động tay chân nặng trong thời gian dài. Nếu không can thiệp điều trị kịp thời, bệnh có thể gây nhiều biến chứng khó lường về sức khỏe thể chất, giảm chức năng vận động, thậm chí bại liệt, tàn phế vĩnh viễn. 

Thoát vị đĩa đệm đa tầng
Thoát vị đĩa đệm đa tầng là hiện tượng có cùng lúc hơn 2 đĩa đệm bị tổn thương

Thoát vị đĩa đệm đa tầng là gì?

Thoát vị đĩa đệm nói chung là tình trạng khối nhân nhầy nằm trong lớp màng bao xơ bị thoát ra ngoài thông qua vết nứt hoặc vết rách. Chúng tích tụ xung quanh cột sống và chèn ép lên các rễ dây thần kinh, tủy sống gây ra những cơn đau nhức dữ dội, dai dẳng, lan sang nhiều vị trí khác, kèm theo rối loạn cảm giác một vài vị trí và suy giảm chức năng vận động. 

Trong rất nhiều thể thoát vị đĩa đệm, chứng thoát vị đĩa đệm đa tầng được xem là cấp độ cuối cùng và cũng là dạng bệnh nghiêm trọng nhất. Một người được chẩn đoán mắc bệnh thoát vị đĩa đệm là khi có từ 2 đĩa đệm trở lên bị tổn thương tại cùng 1 thời điểm. So với những bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm một vị trí duy nhất, chứng thoát vị đĩa đệm đa tầng có tính chất phức tạp hơn và cũng khó chữa trị hơn rất nhiều. 

Tương tự như các dạng khác, thoát vị đĩa đệm đa tầng cũng có 2 dạng là thoát vị đốt sống cổthoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Trong đó, thoát vị đĩa đệm đa tầng cột sống cổ là dạng bệnh phổ biến hơn, do cổ là phần đầu của cột sống, gắn liền với não bộ, là nơi đi quan của hệ thống các dây thần kinh phức tạp. Khi các rễ dây thần kinh tại đây bị chèn ép gây ra đau nhức dữ dội, mất ngủ suy giảm trí nhớ, giảm tập trung, giảm khả năng vận động, đau lan xuống nhiều vùng khác gây suy nhược sức khỏe. 

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm đa tầng

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn đến thoát vị đĩa đệm đa tầng chính xảy ra do sự tổn thương và suy giảm chức năng cột sống trong thời gian dài. Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng này như: 

Thoát vị đĩa đệm đa tầng
Người thừa cân béo phì thường có nguy cơ cao bị thoát vị đĩa đệm đa tầng, phổ biến nhất ở người lớn tuổi
  • Lão hóa: Tuổi cao sức yếu là nguyên nhân gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe. Trong đó, tuổi càng lớn tốc độ lão hóa càng nhanh, cấu trúc cột sống, đĩa đệm ngày càng suy yếu, khô hơn và mất dần sự dẻo dai vốn có. Theo thời gian, sự suy yếu này làm tăng nguy cơ khởi phát thoát vị đĩa đệm đa tầng.
  • Thừa cân – béo phì: Tăng cân đột ngột, trọng lượng vượt mức cho phép so với chỉ số BMI của cơ thể cũng là nguyên nhân khiến cho cột sống suy yếu do phải chịu áp lực lớn. Đây là lý do vì sao những người thừa cân béo phì thường có nguy cơ cao bị thoát vị đĩa đệm nói chung và thoát vị đĩa đệm đa tầng nói riêng. 
  • Tai nạn, chấn thương: Có rất nhiều dạng chấn thương ảnh hưởng đến cột sống như tai nạn giao thông, tai nạn lao động, va chạm mạnh khi chơi thể thao, sinh hoạt hàng ngày…Chúng tác động mạnh đến cột sống, kể cả ở người trẻ tuổi khi gặp chấn thương này cũng có thể gây ra thoát vị đa tầng đĩa đệm. 
  • Sai tư thế hoạt động: Việc thực hiện các tư thế xấu khi đi, đứng, nằm, ngồi… trong suốt thời gian dài khiến cột sống lưng ngày càng suy yếu và tổn thương, lâu ngày dẫn đến thoát vị đa tầng. 
  • Ảnh hưởng từ các bệnh lý cột sống bẩm sinh: Các chuyên gia cho biết một số bệnh cột sống bẩm sinh như gù hoặc cong vẹo cột sống cũng làm tăng nguy cơ khởi phát thoát vị đĩa đệm đa tầng. 
  • Di truyền: Gen bệnh cột sống có thể di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tức là nếu có thành viên trong gia đình mắc bệnh lý này, thế hệ sau cũng có nguy cơ cao thừa hưởng gen bệnh. 
  • Các thói quen xấu trong sinh hoạt: Lười vận động, ăn uống thiếu chất, thường xuyên thức khuya, nghiện rượu bia, thuốc lá… cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ phát sinh bệnh lý này. 

Không phải trường hợp nào gặp phải các nguyên nhân này cũng khởi phát bệnh. Tuy nhiên, tỷ lệ phát bệnh cũng còn dựa vào nhiều yếu tố khác, nhưng tốt nhất người bệnh vẫn nên thăm khám sớm để được chẩn đoán và tầm soát chính xác. 

Triệu chứng thoát vị đa tầng đĩa đệm thường gặp 

Nắm rõ các triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng giúp quá trình chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị đúng hướng, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm. Phải kể đến một số triệu chứng như: 

Thoát vị đĩa đệm đa tầng
Cơn đau thoát vị đĩa đệm đa tầng thường dữ dội và nghiêm trọng hơn gấp nhiều lần so với các dạng thoát vị thông thường
  • Đau nhức: Xuất hiện những cơn đau nhức đột ngột và dữ dội tạo vị trí đĩa đệm cột sống bị tổn thương. Cường độ cơn đau ngày càng tăng lên, kéo dài dai dẳng từ 1 – 2 tuần nhưng không thuyên giảm. Đây cũng là sự khác biệt so với thoát vị đĩa đệm thông thường, vì nhiều đĩa đệm tổn thương cùng lúc khiến mức độ cơn đau cũng tăng lên đáng kể. 
  • Khó kiểm soát cơn đau: Cơn đau càng tăng nặng hơn khi người bệnh vận động quá sức hoặc chỉ đơn thuần là những cơn ho nhẹ cũng đủ để kích phát cơn đau ở vùng cột sống thắt lưng, ngực. 
  • Sinh hoạt khó khăn: Người bệnh thoát vị đĩa đệm đa tầng gần như khiến cho toàn bộ cột sống bị suy giảm chức năng. Ngay cả những hành động đơn giản như cầm, nắm đồ vật, xoay lưng, cúi người hay ngửa đầu… đều trở nên vô cùng khó khăn. 
  • Các triệu chứng do dây thần kinh bị chèn ép: Các rễ dây thần kinh bị chèn ép quá mức bởi các khối nhân nhầy thoát vị. Theo thời gian, gây ra tình trạng rối loạn cảm giác ở các chi, gây khó khăn trong việc cử động, đi lại, dễ bị teo cơ, yếu chi, liệt chi và thậm chí là bại liệt, tàn phế.

Chứng thoát vị đĩa đệm đa tầng có nguy hiểm không? 

Theo đánh giá của các chuyên gia xương khớp, thoát vị đĩa đệm đa tầng là một dạng thoát vị phức tạp và nguy hiểm gấp nhiều lần so với các dạng khác. Không chỉ phải chịu những cơn đau nhức dữ dội ở cột sống ảnh hưởng đến chức năng vận động, sinh hoạt hàng ngày, thoát vị đĩa đệm đa tầng còn gây ra một số biến chứng như: 

  • Rối loạn thần kinh thực vật: Tại cùng một thời điểm, hàng loạt các rễ dây thần kinh bị chèn ép gây ra rối loạn chức năng thần kinh thực vật. Chứng bệnh này đặc trưng với các triệu chứng như: chóng mặt, ù tai, hoa mắt, giảm khả năng giữ thăng bằng, thường xuyên vã mồ hôi, đau tức ngực, đau hốc mắt, rối loạn thân nhiệt… 
  • Teo cơ nhanh chóng: Ngoài dây thần kinh, tủy sống thì các bó cơ cũng bị chèn ép nghiêm trọng nhưng lại không được nuôi dưỡng đầy đủ do tuần hoàn lưu thông máu bị cản trở. Tình trạng này nếu kéo dài quá lâu khiến các bó cơ teo dần đi, suy yếu và ảnh hưởng đến các chức năng vận động hàng ngày. 
  • Bại liệt, tàn phế vĩnh viễn: Đây được xem là biến chứng nguy hiểm nhất ở những người bị thoát vị đĩa đệm đa tầng. Khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng, nghiêm trọng cũng đồng nghĩa với việc người bệnh đã mất khả năng vận động cơ bản, phải ngồi xe lăn hoặc thậm chí tàn phế, bại liệt vĩnh viễn. 

Bản chất của thoát vị đĩa đệm đa tầng cực kỳ nguy hiểm do diễn tiến bệnh nhanh chóng. Do đó, người bệnh không nên chủ quan, lơ là trong việc điều trị để phòng ngừa các biến chứng này, điều trị càng sớm càng tăng tỷ lệ thành công và phục hồi chức năng vận động bình thường. 

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm đa tầng hiệu quả nhất hiện nay

Phác đồ điều trị thoát vị đĩa đệm đa tầng ở từng người là khác nhau, được xay dựng dựa trên kết quả thăm khám, chẩn đoán ngay từ đầu. Nhưng về cơ bản, nguyên tắc của việc điều trị là giảm đau, đẩy lùi các triệu chứng kèm theo, giúp bệnh nhân dễ chịu hơn và ngăn chặn biến chứng rủi ro nguy hiểm. 

Một số phương pháp điều trị phù hợp được áp dụng phổ biến hiện nay như: 

1. Điều trị bằng thuốc Tây 

Dùng thuốc chữa thoát vị đĩa đệm đa tầng là phương pháp được ưu tiên áp dụng trong hầu hết các trường hợp bệnh. Thuốc tân dược đem lại hiệu quả giảm đau nhanh chóng, tức thì và tiện lợi. Tuy nhiên, dùng thuốc Tây tiềm ẩn khá nhiều tác dụng phụ có hại ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. 

Thoát vị đĩa đệm đa tầng
Liệu pháp tiêm Corticoid ngoài màng cứng giúp giảm đau nhanh chóng

Các loại thuốc được dùng nhiều nhất là: 

  • Nhóm thuốc giảm đau: như Paracetamol, Aspirin, Neurontin… Nhóm thuốc này nhằm mục đích giảm đau nhanh chóng với liều lượng phù hợp. Tuy nhiên, khuyến cáo người bệnh tuyệt đối không được lạm dụng thuốc giảm đau để giảm tác dụng phụ, hỗ trợ bệnh phục hồi nhanh chóng. 
  • Nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAID): như Meloxicam, Diclofenac, Ibuprofen, Naproxen… Có thể dùng dạng uống hoặc dạng tiêm tùy theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc có tác dụng ngăn chặn viêm nhiễm, ức chế tiến triển nặng của bệnh và góp phần hỗ trợ giảm đau. 
  • Nhóm thuốc thần kinh: Thực chất là các loại viên uống bổ sung vitamin nhóm B như B1, B6, B12… Thuốc có tác dụng bổ sung các vi chất cần thiết, kích thích tuần hoàn máu, thúc đẩy cơ chế chuyển hóa năng lượng và giúp phục hồi chức năng vận động, cột sống, cơ khớp linh hoạt hơn.

Ngoài ra, rất nhiều trường hợp thoát vị đĩa đệm đa tầng nghiêm trọng phải áp dụng liệu pháp tiêm ngoài màng cứng với liều cao Corticosteroids. Người bệnh sẽ được tiêm tại cơ sở y tế, thuốc được bơm trực tiếp từ ống tiêm vào ngay vị trí dây thần kinh cột sống bị chèn ép. Nhờ đó giúp giảm đau, loại bỏ triệu chứng sưng viêm và các triệu chứng khác kèm theo. 

2. Vật lý trị liệu 

Vật lý trị liệu cũng là phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm đa tầng được chỉ định áp dụng phổ biến trong các phác đồ điều trị hiện đại. Đây là tổng hợp các liệu pháp không xâm lấn, không dùng thuốc nhưng vẫn tác động tích cực đến cột sống, cải thiện triệu chứng và phục hồi chức năng cơ khớp. 

Thoát vị đĩa đệm đa tầng
Phương pháp Chiropractic nắn chỉnh đĩa đệm cột sống do thoát vị hiệu quả
  • Phương pháp Chiropractic: Đây là phương pháp nắn chỉnh kéo xương khớp trở về vị trí ban đầu. Cách này được thực hiện bởi các chuyên gia có kinh nghiệm cao, phù hợp với bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm đa tầng cột sống thắt lưng trong giai đoạn đầu. Lưu ý phương pháp này không áp dụng cho vùng đốt sống cổ để tránh gây phản tác dụng. 
  • Xoa bóp massage: Giải pháp này có tác dụng thư giãn toàn thân, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm đau và hỗ trợ đẩy lùi các tổn thương đĩa đệm cột sống. Mỗi ngày dành ít nhất 15 – 20 phút massage, nhất là trước khi ngủ để đạt hiệu quả tốt nhất. 
  • Nhiệt trị liệu: Chườm nóng và chườm lạnh là 2 liệu pháp giúp giảm đau hiệu quả dành cho hầu hết các bệnh về xương khớp. Trong đó, nhiệt lạnh giúp giảm sưng viêm, còn nhiệt nóng giúp làm giãn cơ, mạch máu, xoa dịu thần kinh và giảm đau nhức. Nguyên tắc thực hiện là chườm lạnh trước, sau vài ngày bắt đầu chườm nóng. Đối với chườm nóng bạn có thể kết hợp một số loại dược liệu tự nhiên như ngải cứu, lá lốt, muối nóng… để tăng hiệu quả.
  • Điện trị liệu: Một số phương pháp điện trị liệu được áp dụng nhiều nhất như điện xung, sóng ngắn, sóng siêu âm… Nhiệt nóng từ các giải pháp này tác động vào sâu trong cơ thể, giúp tăng cường chuyển hóa, kích thần thần kinh, giảm sưng viêm, giảm đau nhức hiệu quả. 
  • Kéo giãn cột sống: Đây là phương pháp vật lý trị liệu chữa thoát vị đĩa đệm đa tầng hiệu quả bằng hệ thống máy kéo giãn cột sống kỹ thuật số. Thiết bị này tạo ra áp lực âm từ bên trong lòng đĩa đệm, đẩy khối nhân nhầy thoát vị trở về vị trí ban đầu và thúc đẩy cơ chế mang dưỡng chất đến nuôi dưỡng, phục hồi cấu trúc và chức năng cột sống. 
  • Châm cứu, bấm huyệt: Đây là liệu pháp vật lý trị liệu theo Đông y hiệu quả không cần dùng thuốc. Cả châm cứu và bấm huyệt đều tác động tích cực đến các khớp, đĩa đệm cột sống, làm giãn cơ và giảm đau nhức, tăng tuần hoàn máu và phục hồi chức năng cột sống. 
  • Bài tập chữa thoát vị đĩa đệm: Thường xuyên tập luyện các bài tập thể chất tác động tích đến cột sống lưng, cổ cũng là cách giảm đau, cải thiện chức năng vận động hiệu quả. Hãy nhờ sự hướng dẫn của chuyên gia để thực hiện đúng các bài tập phù hợp với vị trí và mức độ thoát vị đa tầng. 

Tham khảo thêm: Bấm huyệt chữa thoát vị đĩa đệm: Giải pháp hiệu quả nên thử

3. Mẹo dân gian hỗ trợ điều trị triệu chứng 

Y học dân gian có nhiều bài thuốc tự nhiên có tác dụng chữa thoát vị đĩa đệm dạng đa tầng khá hiệu quả. Tùy từng trường hợp bạn có thể thực hiện các bài thuốc uống, thuốc đắp, xông hơi, xoa bóp… Tuy nhiên, cần lưu ý phương pháp này chỉ phù hợp với trường hợp bệnh mức độ nhẹ, triệu chứng bệnh vừa khởi phát chưa bao lâu. 

Thoát vị đĩa đệm đa tầng
Uống nước gạo lứt là mẹo dân gian giúp giảm đau, sưng viêm hiệu quả do thoát vị đa tầng đĩa đệm

Uống nước gạo lứt

Trong gạo lứt chứa hàm lượng cao sterol và phytoserol, có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, giảm đau nhức và tăng cường sức khỏe miễn dịch. Do đó, trong dân gian ghi nhận bài thuốc nước sắc gạo lứt giúp ức chế sưng viêm khớp, giảm đau thoát vị đĩa đệm và phục hồi bệnh nhanh chóng. 

Cách thực hiện

  • Dùng 1 nắm gạo lứt đỏ, vo thật sạch và để ráo nước. 
  • Mang đi rang chín, tỏa mùi thơm thì tắt bếp, đợi nguội cho vào bình thủy tinh, đậy kín nắp bảo quản sử dụng dần. 
  • Người bị thoát vị đĩa đệm nói chung dùng khoảng 50g gạo lứt răng, hãm cùng với 300ml nước sôi ít nhất 15 phút.
  • Chắt phần nước thu được ra bình, uống nhiều lần trong ngày. 

Bài rượu thuốc chuối hột

Theo Đông y, chuối hột có vị đắng, chát, tính mát và không độc. Có tác dụng thanh nhiệt cơ thể, đào thải độc tố, hoạt huyết dưỡng khí, tăng thông tiểu tiện. Còn theo Y học hiện đại, trong chuối hột chứa giá trị dinh dưỡng cao, có khả năng chống viêm, kháng khuẩn và xoa dịu cơn đau nhức do thoát vị đĩa đệm đa tầng cùng nhiều bệnh lý xương khớp khác. 

Cách thực hiện 

  • Chuẩn bị 1kg chuối hột, rửa sạch và phơi khô. 
  • Xếp chuối vào bình thủy tinh, đổ rượu vào ngập bình, đậy kín nắp và ngâm trong vòng 1 tháng. 
  • Người bị thoát vị đa tầng đĩa đệm uống mỗi ngày 1 – 2 ly nhỏ, khoảng khoảng 15ml trước bữa ăn trưa và tối. 
  • Thực hiện trong khoảng 1 tháng sẽ cảm nhận hiệu quả cải thiện rõ rệt. 

Lá đinh lăng

Trong lá đinh lăng chứa một số hoạt chất sinh học như tanin, saponin, flavonoid cùng các loại vitamin nhóm B… Đây đều là những chất có tác dụng giảm đau tự nhiên hiệu quả cho những người bị thoát vị đĩa đệm dạng đa tầng. 

Cách thực hiện

  • Dùng 1 nắm lá đinh lăng tươi, rửa sạch rồi giã nát. 
  • Cho vào chảo sao nóng lên cùng với một ít muối hạt. 
  • Đỗ hỗn hợp này ra một chiếc khăn, buộc chặt đầu và chườm lên vị trí cột sống bị đau nhức. 
  • Mỗi lần chườm khoảng 20 phút, thực hiện cách này mỗi ngày để đạt kết quả tốt nhất. 

4. Can thiệp ngoại khoa 

Mổ thoát vị đĩa đệm đa tầng là phương pháp được áp dụng phổ biến trong những trường hợp bệnh nặng, diễn tiến nghiêm trọng với các biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến chức năng vận động của người bệnh. Tuy đem lại hiệu quả cao, nhưng phẫu thuật cũng tồn tại nhiều rủi ro bất lợi và tác dụng phụ kèm theo ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Ngoài ra, chi phí cho một ca phẫu thuật cũng khá đắt đỏ nên không phải bệnh nhân nào cũng có thể tiếp cận được. 

Thoát vị đĩa đệm đa tầng
Can thiệp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm đa tầng bằng các phương pháp hiện đại như nội soi, sóng cao tần, robot…

Một số phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm dành cho bệnh nhân thoát vị đa tầng như: 

  • Mổ hở truyền thống
  • Mổ nội soi 
  • Mổ bằng sóng radio cao tần 
  • Mổ bằng sóng laser
  • Mổ bằng robot

Tùy theo tình trạng bệnh, nhu cầu mong muốn và điều kiện kinh tế của gia đình mà chọn biện pháp phẫu thuật phù hợp. 

5. Chữa thoát vị đĩa đệm đa tầng theo Đông y

heo Lương y Đỗ Minh Tuấn (GĐ chuyên môn Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường,Thầy thuốc Nam tiêu biểu năm 2020, Cố vấn y khoa trên các chương trình sức khỏe uy tín kênh VTV2, VTC2), chứng thoát vị đĩa đệm đa tầng khởi phát do sự xuất hiện của nhiều yếu tố như:

  • Các yếu tố tà khí như phong thấp, hàn nhiệt…; 
  • Lười vận động hoặc gặp phải chấn thương nặng; 
  • Thận, gan hư yếu; 
  • Tuổi tác cao, lão hóa, suy nhược cơ thể; 
  • … 

Ngoài các giải pháp trên, chữa thoát vị đĩa đệm bằng các bài thuốc Đông y là phương pháp được nhiều người chọn lựa áp dụng. Các bài thuốc Đông y này tác động sâu đến căn nguyên bệnh sinh, giảm đau nhức và hỗ trợ phục hồi cấu trúc, chức năng đĩa đệm, cột sống. Đồng thời, bồi dưỡng khí huyết, nâng cao miễn dịch và phòng ngừa các bệnh lý khác. 

Thoát vị đĩa đệm đa tầng
Chữa thoát vị đĩa đệm đa tầng bằng bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang hiệu quả dứt điểm và bền vững

Tùy theo từng thể bệnh mà thầy thuốc sẽ chỉ định sử dụng bài thuốc điều trị phù hợp. Và một trong những bài thuốc nổi tiếng được nhiều người biết đến đó là Đỗ Minh Thoát Vị Thang – Phương thuốc bí truyền của dòng họ Đỗ Minh, có lịch sử tồn tại hơn 150 năm và chữa khỏi bệnh dứt điểm cho hàng nghìn bệnh nhân. 

Đỗ Minh Thoát Vị Thang là phương thuốc đặc trị các bệnh về đĩa đệm như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đĩa đệm, phồng lồi đĩa đệm… Được nghiên cứu và điều chế kỹ lưỡng, phối ngũ từ nhiều vị thuốc quý, chia làm 4 bài thuốc nhỏ dựa theo cơ chế tác động sâu, toàn diện cả bên trong lẫn bên ngoài. 

  • Thuốc đặc trị thoát vị đĩa đệm 
  • Rượu thuốc ngâm 
  • Thuốc hoạt huyết bổ thận 
  • Thuốc bổ gan giải độc 

Tùy theo từng trường hợp bệnh mà thầy thuốc sẽ gia giảm liều lượng các vị thuốc cho phù hợp. Ngoài ra, không phải trường hợp nào cũng cần phải dùng đủ 4 bài thuốc trên, có thể chỉ cần dùng 2 – 3 bài đã có kết quả. Chỉ cần bạn tuân thủ tuyệt đối những chỉ định của thầy thuốc và kiên trì theo lộ trình điều trị, không bỏ dở giữa chừng. 

Cam kết sử dụng nguồn dược liệu sạch – an toàn – hiệu quả. Điều chế theo công thức bí truyền nhưng vẫn đáp ứng sự tiện lợi dễ dùng nhờ ứng dụng công thức cải tiến thành dạng cao lỏng dễ sử dụng. Thuốc được bảo quản trong hũ thủy tinh, pha một ít với nước ấm là có thể sử dụng được, tiết kiệm thời gian, công sức. 

Liên hệ theo địa chỉ sau nếu bạn quan tâm và có nhu cầu chữa thoát vị đĩa đệm đa tầng bằng bài thuốc Đỗ Minh Thoát Vị Thang này: 

  • Hà Nội: Số 37A ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Quận Ba Đình | Hotline 0989 072 221 
  • Tp Hồ Chí Minh: Số 179 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh | Hotline 0969 720 219

Biện pháp phòng ngừa thoát vị đĩa đệm đa tầng 

Phòng bệnh hơn chữa bệnh luôn là khuyến cáo tốt nhất dành cho mọi người, nhất là với những người đã từng bị thoát vị đĩa đệm và đã chữa khỏi. Chỉ cần thực hiện lối sống khoa học là bạn đã giảm thiểu nguy cơ mắc căn bệnh xương khớp đáng lo ngại này. 

Thoát vị đĩa đệm đa tầng
Thăm khám sức khỏe định kỳ nhằm tầm soát các bệnh lý xương khớp nói chung, kịp thời điều trị phòng ngừa biến chứng
  • Thực hiện tư thế hoạt động đi, đứng, ngồi, nằm phù hợp, giảm tổn thương đến cột sống, đĩa đệm. 
  • Vận động tích cực, tập thể dục điều độ, đi lại thường xuyên, tránh ngồi một chỗ quá lâu hay khuân vác đồ vật nặng trong thời gian dài. 
  • Sau một ngày làm việc mệt mỏi, hãy áp dụng các biện pháp thư giãn cột sống như xoa bóp, massage, tắm nước ấm, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn tinh, tập yoga, dưỡng sinh trước khi đi ngủ…
  • Xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là các nhóm thực phẩm giàu canxi, vitamin D, chất xơ, đạm, omega-3… từ rau xanh, củ quả, trái cây, ngũ cốc, đậu hạt, sữa, trứng, thịt, cá… 
  • Tránh sử dụng các chất kích thích từ rượu bia, cà phê, thuốc lá…, hạn chế các loại thực phẩm không dinh dưỡng. 

Thoát vị đĩa đệm đa tầng là bệnh lý xương khớp mãn tính và rất nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời. Do đó, việc trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản về phát hiện chẩn đoán và chăm sóc, điều trị sẽ giúp bạn chống lại bệnh tật hiệu quả hơn. Tốt hơn hết hãy chủ động thăm khám sớm và tiếp nhận phác đồ điều trị phù hợp, phòng ngừa biến chứng. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger