Thoát Vị Đĩa Đệm Có Nên Nằm Võng? Chuyên Gia Chia Sẻ

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Thoát vị đĩa đệm có nên nằm võng không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Thói quen nằm võng có thể mang đến cảm giác dễ chịu và giúp ngủ sâu. Tuy nhiên điều này làm ảnh hưởng xấu đến cột sống, đặc biệt là những người đang bị thoát vị đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm có nên nằm võng không
Tìm hiểu thoát vị đĩa đệm có nên nằm võng không? Những điều lưu ý khi nằm để tránh tổn thương

Tổng quan về bệnh thoát vị đĩa đệm

Trước khi tìm hiểu thoát vị đĩa đệm có nên nằm võng không, bạn cần nắm rõ về bệnh. Đĩa đệm là phần nhân nằm ở trung tâm đốt sống. Nó có chức năng co giãn, hỗ trợ cột sống trong vận động và những chuyển động linh hoạt. Đồng thời giảm ma sát giữa những đốt sống và ngăn chấn thương.

Đĩa đệm có nhân nhầy và được bao bọc bởi bao xơ. Khi bao xơ bị rách/ giảm đàn hồi, phần nhân bên trong dịch chuyển hoặc phình lồi tạo thành một khối thoát vị. Nó chèn ép vào những rễ thần kinh và các mô xung quanh, gây đau nhức kéo dài kèm theo nhiều biểu hiện khác. Tình trạng này được gọi là thoát vị đĩa đệm.

Một người có thể bị thoát vị đĩa đệm bởi những nguyên nhân sau:

  • Thoát hóa cột sống hoặc quá trình lão hóa tự nhiên
  • Chấn thương

Bệnh thường phổ biến hơn ở những người lớn tuổi, hoạt động sai tư thế, thừa cân béo phì, hút thuốc lá, di truyền có tiền sử chấn thương hoặc bệnh lý ở cột sống. Tuy nhiên thoát vị đĩa đệm ở trẻ em cũng có thể xảy ra.

Ngoài những cơn đau nhức dữ dội, bệnh nhân còn có nhiều triệu chứng khác. Tùy thuộc vào mức độ chèn ép và tổn thương rễ thần kinh, một người có thể bị tê bì, yếu chi, giảm khả năng vận động, thậm chí teo cơ và tăng nguy cơ liệt.

Thoát vị đĩa đệm chủ yếu được điều trị bằng thuốc và vật lý trị liệu, nhiều trường hợp nặng được can thiệp phẫu thuật. Ngoài ra bệnh nhân cần chú ý chế độ sinh hoạt, tư thế khi nằm… để giảm các triệu chứng và hỗ trợ chữa bệnh.

Thoát vị đĩa đệm có nên nằm võng không?

Thoát vị đĩa đệm có mức độ nghiêm trọng cao, khó điều trị và dễ tăng tổn thương. Mặt khác những triệu chứng của bệnh dai dẳng, gây hạn chế vận động và làm tăng nguy cơ liệt. Vì vậy bên cạnh việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần chú ý đến tư thế và lối sống.

Vậy thoát vị đĩa đệm có nên nằm võng không? Theo các chuyên gia, những trường hợp thoát vị đĩa đệm không nên nằm võng. Ở nhiều người, việc ngủ trên võng có thể tạo cảm giác dễ chịu, thoáng mát, mang đến giấc ngủ sâu và ngon trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên không ít trường hợp bị thoát vị đĩa đệm hoặc tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh do nằm võng nhiều. Về cơ bản, võng tạo có độ cong nhất định khi nằm. Điều này khiến cột sống bị giữ ở tư thế uốn cong, các cơ được kéo giãn không đúng cách. Trong và sau khi ngủ dậy, người bệnh thường cảm thấy nhức mỏi hoặc đau lưng, đau cổ vai gáy.

Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm không nên nằm võng
Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm không nên nằm võng để tránh làm tăng mức độ đau và tổn thương đĩa đệm

Ngoài ra việc duy trì trạng thái uốn cong của cột sống tạo điều kiện cho nhân nhầy tiếp tục thoát vị. Từ đó làm tăng số lượng thần kinh cột sống tổn thương, giảm tuần hoàn khí huyết, tăng cảm giác tê yếu, đau nhức và nhiều triệu chứng khác của bệnh.

Khi nằm võng, mọi người có xu hướng nghiêng thân mình sang một bên trong khi cột sống uốn cong, hoặc thực hiện bất kỳ tư thế nào mà bạn cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên đây là lại yếu tố làm tăng nguy cơ cong vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm, căng cơ, tổn thương cột sống.

Thay vì nằm võng, hãy nằm trên nệm có độ cứng thích hợp để cột sống được nâng đỡ tối đa. Ngoài ra nên chú ý sử dụng gối kê đầu để giữ cho cổ được thoải mái, duy trì tư thế đúng trong khi ngủ. Điều này giúp hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm và giảm nhanh các triệu chứng.

Lưu ý khi nằm cho người thoát vị đĩa đệm

Để gây tổn thương và đau nhức, người bị thoát vị đĩa đệm không nên nằm võng quá 20 phút/ ngày. Những trường hợp nặng không nằm võng để tránh tạo điều kiện cho sự di lệch và hư hỏng của đĩa đệm. 

Ngoài ra khi nằm ngủ, bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cũng cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Ngủ trên nệm có độ cứng thích hợp

Những người bị thoát vị đĩa đệm nên ưu tiên nghỉ ngơi và ngủ trên nệm, đặc biệt là trong giai đoạn điều trị và cơn đau thường xuyên tái phát. Hãy nằm trên một chiếc nệm có độ đày và độ cứng thích hợp. Điều này giúp cột sống được nâng đỡ đúng cách, duy trì đường cong tự nhiên. Từ đó hạn chế khởi phát những cơn đau và mang đến giấc ngủ ngon.

Không nên nằm trong những chiếc nệm quá cứng hoặc quá mềm. Một chiếc nệm quá cứng có thể tăng những điểm chịu lực trên cơ thể. Trong khi một chiếc nệm quá mềm có thế khiến cơ thể lún xuống khi nằm, thay đổi đường cong tự nhiên của cột sống. Từ đó thay đổi mức độ đau và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Ngủ trên nệm có độ cứng thích hợp
Ngủ trên nệm có độ cứng thích hợp, làm từ cao su để nâng đỡ cơ thể, duy trì đường cong cột sống

Ngoài ra nên chú ý đến vật liệu của nệm. Nên ưu tiên lựa chọn nệm cao su thiên nhiên hoặc sử dụng nệm đa tầng và nệm lò xo. Bởi những chiếc đệm này có khả năng hỗ trợ cột sống tối đa, nâng đỡ cơ thể, tạo cảm giác thoải mái và mang đến giấc ngủ sâu. 

Tham khảo thêm: Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Nằm Đệm Gì? 10 Loại Tốt Được Tư Vấn

  • Lựa chọn gối kê đầu thích hợp

Bên cạnh việc sử dụng một chiếc niệm phù hợp, bạn cũng cần chú ý lựa chọn gối nằm cho người thoát vị đĩa đệm. Những chiếc gối nằm nên được làm từ cao su, có độ cao thích hợp và thiết kế đặc biệt (như hình gợn sóng). Việc sử dụng có thể giúp nâng đỡ đầu và cổ, mang lại cảm giác thư giãn tối đa.

Lựa chọn gối kê đầu thích hợp có thể giúp duy trì cột sống ở tư thế tốt trong khi ngủ, giảm điểm áp lực, cải thiện đường thở và tăng lưu thông máu. Đồng thời giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

  • Chú ý đến tư thế khi nằm, ngồi

Bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cần nằm và ngồi đúng tư thế. Khi ngồi, hãy lựa chọn một chiếc gối có lưng tựa, ngồi thẳng lưng, đầu gối vuông góc và ngang với hông, bàn chân chạm đất. Khi ngồi làm việc, hãy giữ cho cổ tay vuông góc và đặt lên bàn, bàn phím và màn hình ở vị trí thích hợp.

Khi nằm ngủ hoặc nghỉ ngơi, hãy giữ cơ thể ở tư thế đúng và cột sống có đường cong tự nhiên. Một số tư thế nằm cho người thoát vị đĩa đệm:

    • Nằm nghiêng với một chiếc gối kê giữa hai đầu gối
    • Nằm với tư thế bào thai
    • Tư thế nằm ngửa với một chiếc gối đặt dưới thắt lưng hoặc dưới đầu gối
    • Nằm sấp với một chiếc gối dưới bụng
    • Nằm ngửa với tư thế ngả lưng
Chú ý đến tư thế khi nằm, ngồi
Nghỉ ngơi và nằm ngủ đúng tư thế để giảm đau, duy trì đường cong cột sống và ngăn tổn thương thêm
  • Nghỉ ngơi khi bị đau

Nếu thoát vị đĩa đệm gây đau nhiều, hãy nằm nghỉ ngơi với tư thế đúng. Điều này giúp xoa dịu cơn đau, thư giãn các cơ và dây thần kinh bị tổn thương. Đồng thời cho phép đĩa đệm được chữa lành. Chú ý không nên nằm võng để tránh làm tăng mức độ nghiêm trọng của cơn đau và bệnh lý.

  • Duy trì thói quen vận động, tránh nằm lâu

Không nên nằm lâu một chỗ. Bởi điều này có thể làm giảm khả năng vận động, tăng nguy cơ cứng khớp và gây đau nhức thường xuyên hơn. Khi cơn đau thuyên giảm, người bệnh nên đi bộ và thực hiện những bài tập kéo giãn cột sống nhẹ nhàng. Những bài tập này có tác dụng duy trì sự dẻo dai và đường cong tự nhiên của cột sống, hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm. 

Ngoài ra những bài tập kéo giãn còn giúp phục hồi phạm vi và chức năng vận động, giảm đau, tăng tính linh hoạt và hỗ trợ tuần hoàn khí huyết. Từ đó tạo điều kiện chữa lành mô và đĩa đệm. Chính vì vậy bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm nên vận động mỗi ngày với những bài tập và bộ môn thích hợp.

Duy trì thói quen vận động
Duy trì thói quen vận động với những bài tập kéo giãn để tăng tốc độ chữa bệnh và giảm đau nhức

Với những thông tin nêu trên hi vọng người bệnh có thể nắm rõ “Thoát vị đĩa đệm có nên nằm võng không?” và những lưu ý khi nằm. Nhìn chung bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm không nên nằm võng để tránh gây đau và tăng mức độ tổn thương. Tốt nhất nên nằm trên một chiếc nệm có khả năng nâng đỡ cơ thể, sử dụng gối kê đầu thích hợp và nằm đúng tư thế để cải thiện tình trạng.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger