Thoát vị đĩa đệm cổ gây đau đầu là do đâu? Cách khắc phục

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Thoát vị đĩa đệm cổ gây đau đầu là một trong những triệu chứng thường gặp của biến chứng chèn ép dây thần kinh. Đây là tình trạng phổ biến và khá nguy hiểm nếu không can thiệp điều trị kịp thời. Vậy nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cổ đau đầu do đâu? Cách chữa trị như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Thoát vị đĩa đệm cổ gây đau đầu
Đau đầu là một trong những triệu chứng nghiêm trọng thường gặp ở những người bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cổ gây đau đầu

Thoát vị đốt sống cổ là bệnh lý xương khớp mãn tính, chủ yếu xảy ra ở người lớn tuổi do có mối liên hệ mật thiết với lão hóa. Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh ngày càng phổ biến ở người trẻ tuổi, kể cả trẻ em do ảnh hưởng từ những thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày. Các dạng thoát vị đốt sống cổ thường gặp như C3 – C4, C5 – C6 hoặc C5 – C6… 

Có nhiều nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cổ như: 

  • Do cột sống cổ chịu áp lực quá lớn dẫn đến vỡ, tổn thương và lệch khỏi vị trí ban đầu. Thường là do chấn thương, va chạm mạnh, tai nạn giao thông, tai nạn lao động…; 
  • Nhân viên văn phòng, ngồi yên một chỗ làm việc và sử dụng máy tính, điện thoại trong 1 tư thế trong nhiều giờ lên gây áp lực cho cột sống cổ; 
  • Lười vận động, không tập thể dục thường xuyên…; 
  • Ngoài ra, yếu tố di truyền, dị tật bẩm sinh, thừa cân béo phì, nghiện thuốc lá, rượu bia… cũng làm tăng nguy cơ phát sinh thoát vị đĩa đệm cổ; 

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là căn bệnh xương khớp không thể xem thường. Bệnh gây ra những cơn đau nhức lúc dữ dội lúc âm ỉ, kèm theo các triệu chứng khác như tê bì, căng cứng cơ cổ và lan xuống 2 tay, gây yếu sức và giảm chức năng vận động. Và thoát vị đĩa đệm gây đau đầu cũng là một trong những triệu chứng thường gặp. 

Thoát vị đĩa đệm cổ gây đau đầu
Thoát vị đĩa đệm cổ gây đau đầu xảy ra do các rễ dây thần kinh bị chèn ép bởi khối nhân nhầy và cản trở tuần hoàn máu lên não

Nguyên nhân là do khối nhân nhầy thoát vị khỏi lớp màng bao xơ đĩa đệm. Chúng tích tụ xung quanh cột sống và chèn ép lên các rễ dây thần kinh, tủy sống, mạch máu và cản trở quá trình tuần hoàn máu từ tim lên não. Tình trạng này kéo dài gây ra thiếu máu cục bộ, não bộ thiếu dưỡng chất và gây tổn thương cho não bộ, hệ thần kinh. Hậu quả là gây ra hàng loạt các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt… 

Ngoài tình trạng thiếu máu lên não, khi các rễ dây thần kinh tủy sống chèn ép bởi khối nhân nhầy trong thời gian dài còn gây ra hội chứng giao cảm vùng cổ sau. Bên cạnh đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, còn gây ra các triệu chứng như rối loạn thăng bằng, rối loạn chức năng nuốt và nghe.

Kèm theo một số triệu chứng như táo bón, khó tiêu, khó thở, đau nhức và ê tức một bên ngực. Nghiêm trọng hơn còn gây rối loạn chức năng vận động, đau nhức tay chân, tê bì, giảm chức năng vận động, đau 2 bả vai, khó cử động, rối loạn phản xạ, rối loạn thần kinh thực vật…, thậm chí gây yếu cơ, liệt tay chân, liệt nửa người. 

Chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống cổ gây đau đầu

Việc chẩn đoán chính xác mức độ, nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cổ giúp quá trình điều trị bệnh diễn ra đúng hướng, ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm. Có nhiều phương pháp chẩn đoán thoát vị đĩa đệm từ đơn giản đến hiện đại như: 

Thoát vị đĩa đệm cổ gây đau đầu
Chụp X quang, MRI, CT scan… là những biện pháp chẩn đoán hiện đại áp dụng phổ biến đối với bệnh thoát vị đĩa đệm cổ
  • Chụp X quang: Đây là kiểu xét nghiệm hình ảnh phổ biến nhất giúp chẩn đoán tổn thương đĩa đệm cột sống cổ. Hình ảnh X quang được thể hiện thông qua các kiểu chụp nghiêng, thẳng, chếch trái, chếch phải, tư thế Fank… Phương pháp này có chi phí rẻ, đơn giản nhưng thường không thể hiện đầy đủ những tổn thương cơ đĩa đệm, tủy sống… 
  • Chụp cộng hưởng từ MRI: Sử dụng nguồn sóng radio và sóng từ trường để quan sát hình ảnh cấu trúc cột sống cổ. Hình ảnh MRI được thể hiện rất rõ nét, giúp bác sĩ dễ dàng quan sát các tổn thương và đưa ra kết luận chính xác về mức độ bệnh. 
  • Chụp cắt lớp vi tính CT scan: Ứng dụng kỹ thuật cắt lớp vi tính vào chẩn đoán thoát vị đĩa đệm nói chung. Giúp quan sát các đĩa đệm bị tổn thương và có kèm theo vôi hóa dây chằng vàng, dây chằng dọc sau cũng như sự xuất hiện của các mỏm xương. Thường phương pháp này chỉ được thực hiện khi người bệnh không phù hợp thực hiện chụp cộng hưởng từ MRI. 

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cổ gây đau đầu

Thoát vị đĩa đệm cổ gây đau đầu tuy không đe dọa tính mạng của người bệnh, nhưng nếu không can thiệp điều trị sẽ gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần và đời sống sinh hoạt hàng ngày. 

1. Các cách giảm đau tại nhà 

Tình trạng thoát vị đĩa đệm gây đau đầu mức độ nhẹ, xảy ra đột ngột gây khó chịu, ảnh hưởng sức khỏe, người bệnh có thể linh hoạt áp dụng một số mẹo đơn giản sau: 

Thoát vị đĩa đệm cổ gây đau đầu
Chườm nóng là mẹo giảm đau tại nhà nhanh chóng, có thể áp dụng thường xuyên không gây tác dụng phụ
  • Xoa bóp, massage: Động tác massage nhẹ nhàng kết hợp bấm huyệt đúng kỹ thuật giúp tăng cường tuần hoàn máu, thư giãn cơ thể, thư giãn não bộ, giảm đau đầu và thư giãn cơn đau nhức khó chịu một cách tự nhiên. 
  • Chườm nóng/ chườm lạnh: Đây là giải pháp giảm đau nhanh chóng được nhiều người áp dụng. Khi cơn đau bùng phát, hãy dùng một chiếc khăn hoặc túi chườm chuyên dụng nóng lạnh áp lên vùng cổ đau nhức. Mỗi lần chườm khoảng 15 phút để giảm nhanh cơn đau nhức khó chịu. 
  • Tắm nước ấm: Cơn đau thoát vị đĩa đệm cổ và đau đầu khó chịu cũng có thể thuyên giảm dần khi bạn tắm nước ấm. Nhiệt nóng có tác dụng rất tốt trong việc giãn cơ, giãn mạch máu và tăng tuần hoàn máu lên não. 
  • Nghỉ ngơi nhiều: Khi đau nhức, hãy tạm ngưng việc đang làm và nằm xuống nghỉ ngơi. Vì cơn đau xảy ra là do sự áp lực quá mức đốt sống cổ, nghỉ ngơi sẽ giúp giảm áp lực, thư giãn và giảm đau nhanh chóng. 

2. Dùng thuốc Tây 

Dùng thuốc chữa thoát vị đĩa đệm cổ đem lại hiệu quả nhanh chóng trong việc kiểm soát cơn đau nhức. Việc dùng thuốc chỉ có tác dụng kiểm soát triệu chứng tạm thời và không thể chữa khỏi bệnh dứt điểm. Do đó, chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ và tuân thủ liều dùng để tránh gây tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. 

Thoát vị đĩa đệm cổ gây đau đầu
Dùng thuốc nhằm mục đích giảm đau nhanh chóng nhưng không thể chữa khỏi bệnh dứt điểm

Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến như: 

  • Nhóm thuốc giảm đau không kê đơn, giúp giảm đau đầu, đau đốt sống cổ bị thoát vị, thường dùng nhất là Paracetamol; 
  • Nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) như Meloxicam, Diclofenac, Celecoxib…, có tác dụng chống viêm, giảm đau và kiểm soát các triệu chứng liên quan khác; 
  • Nhóm thuốc giãn cơ giúp làm giãn tình trạng co cứng cơ cổ, tăng tuần hoàn lưu thông lên máu và giảm đau cột sống cổ, đau đầu do thoát vị đĩa đệm gây ra. Các loại thường dùng như Mephenesin, Eperisone… 
  • Nhóm thuốc bổ thần kinh bổ sung vitamin nhóm B, phổ biến nhất là Neurobion. Thuốc này chứa vitamin B1, B6, B12 cần thiết cho sự hoạt động của hệ thống dây thần kinh, tăng cường lưu thông máu. Khi hệ thần kinh khỏe mạnh, cung cấp đủ máu đến não bộ, cơn đau đầu, đau cột sống sẽ dần thuyên giảm và biến mất. 

3. Vật lý trị liệu phục hồi chức năng

Vật lý trị liệu là tập hợp những phương pháp không xâm lấn tạo tác động tích cực đến cột sống cổ, thư giãn các đốt sống, tăng tuần hoàn máu và hỗ trợ phục hồi chức năng cột sống, giảm đau nhanh chóng. Phương pháp này thường được bác sĩ chỉ định thực hiện song song với dùng thuốc để đạt hiệu quả cao, nhanh chóng, giảm tác dụng phụ của thuốc. 

Thoát vị đĩa đệm cổ gây đau đầu
Vật lý trị liệu giúp tăng tuần hoàn máu, giảm đau và phục hồi cấu trúc, chức năng cột sống bị thoát vị một cách an toàn

Có rất nhiều dạng vật lý trị liệu khác nhau, tùy theo từng trường hợp bệnh cụ thể, mức độ bệnh nặng hay nhẹ mà bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện phương pháp phù hợp. Có thể kể đến như: 

  • Điện trị liệu: Sử dụng dòng điện có cường độ phù hợp tác động lên cột sống cổ bị thoát vị đĩa đệm. Giúp ức chế quá trình dẫn truyền thần kinh lên não, giảm truyền tín hiệu và giảm mức độ cảm thụ cơn đau cổ, đau đầu.
  • Sóng siêu âm: Khoa học đã chứng minh sóng siêu âm có tác dụng giảm sưng viêm, giảm đau hiệu quả khi cho tiếp xúc với cột sống đĩa đệm bị tổn thương. Nguồn sóng này hoạt động dựa trên cơ chế tăng chức năng hoạt động của màng tế bào, thúc đẩy tuần hoàn máu, mang dưỡng chất đến khắp cơ quan nội tạng và có cả vùng đĩa đệm cột sống bị tổn thương. 
  • Sóng ngắn: Sóng ngắn có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu diễn ra trơn tru, mang dưỡng chất để cung cấp cho vùng cột sống đĩa đệm bị tổn thương. Đồng thời, tăng quá trình đào thải độc tố và các chất gây viêm. Nhờ đó giúp giảm đau, giảm sưng viêm và đem lại hiệu quả cao trong điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.
  • Vận động trị liệu: Đây là thuật ngữ dùng để chỉ các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm nói chung và thoát vị đĩa đệm cổ nói riêng. Các nhà khoa học đã khẳng định rằng việc vận động tích cực giúp giải phóng áp lực đang chèn lên các dây thần kinh, giảm đau nhức hiệu quả. Tùy theo mức độ thoát vị đĩa đệm cổ, đau đầu mà bác sĩ sẽ thiết kế liệu trình tập luyện riêng phù hợp. Người bệnh cần tuân thủ thực hiện và kiên trì tập luyện để đạt hiệu quả tối ưu. 

4. Can thiệp phẫu thuật

Sau quá trình dài áp dụng các phương pháp điều trị bảo tồn nhưng không hiệu quả. Thậm chí diễn tiến của bệnh ngày càng có xu hướng tăng nhanh và nghiêm trọng hơn sẽ được cân nhắc áp dụng phẫu thuật thoát vị đĩa đệm. Đây là phương pháp cuối cùng được chỉ định áp dụng đối với những trường hợp nghiêm trọng, gây ra các biến chứng nguy hiểm, đe dọa sức khỏe và khả năng vận động của người bệnh. 

Thoát vị đĩa đệm cổ gây đau đầu
Phẫu thuật giúp loại bỏ tổn thương do thoát vị đĩa đệm cổ, đẩy lùi triệu chứng và phục hồi chức năng vận động

Theo các chuyên gia, mục đích của việc mổ thoát vị đĩa đệm nhằm giải phóng áp lực chèn ép lên các dây thần kinh, giảm đau nhức. Đồng thời, điều chỉnh lại cấu trúc cột sống thông qua phương pháp hợp nhất hoặc thay mới đĩa đệm nhân tạo. Hiện nay có 2 phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống cổ gồm: 

  • Mổ hở truyền thống: Đặc trưng với vết rạch mổ lớn để xử lý loại bỏ tổn thương đĩa đệm, giải phóng sự chén ép ở các dây thần kinh. Phương pháp này được áp dụng từ xưa đến nay. Tuy hiệu quả nhưng kỹ thuật này có thể gây ra nhiều rủi ro khó lường, nhất là khi bác sĩ thực hiện có trình độ chuyên môn không cao. Đồng thời, vết mổ lâu lành, sức khỏe lâu hồi phục hơn mổ nội soi. 
  • Mổ nội soi: Đây là kỹ thuật phẫu thuật hiện đại được áp dụng phổ biến trong trường hợp thoát vị đĩa đệm cổ gây đau đầu. Ưu điểm của phương pháp này là vết rạch mổ nhỏ, ít chảy máu, ít đau đớn và nhanh hồi phục hơn. Ứng dụng kỹ thuật hiện đại, mổ bằng thiết bị nội soi tân tiến giảm nguy cơ ảnh hưởng đến các khối cơ, gân, khớp, hệ thống dây chằng, mạch máu, dây thần kinh… xung quanh, giảm thiểu thấp nhất rủi ro biến chứng. 

Tuy phẫu thuật đem lại hiệu quả cao nhưng vẫn có tỷ lệ xuất hiện rủi ro biến chứng hậu phẫu. Chẳng hạn như nhiễm trùng vết mổ, máu khó đông, xuất huyết kéo dài, chứng phẫu thuật thất bại…. Do đó, giai đoạn hậu phẫu cần có chế độ chăm sóc kỹ lưỡng gồm nghỉ ngơi, ăn uống, vận động phù hợp theo chỉ định của bác sĩ. 

Thoát vị đĩa đệm cổ gây đau đầu là một trong những vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Nếu không can thiệp điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng rủi ro nguy hiểm đe dọa khả năng vận động. Do đó, tốt nhất người bệnh nên thăm khám, chẩn đoán càng sớm càng tốt để được tư vấn, xây dựng phác đồ điều trị phù hợp, phòng ngừa biến chứng rủi ro khó lường. Đồng thời, chủ động điều chỉnh lối sống, sinh hoạt, thay đổi tư thế hoạt động và ăn uống đủ chất để phòng ngừa thoát vị đĩa đệm cổ gây đau đầu.

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger